logo
Banner News

6 Cách điều trị mụn ẩn triệt để tại nhà

18/08/2023, 10:57 - BS.ĐOÀN TRỊNH NHÃ KHANH
Cách điều trị mụn ẩn hiệu quả có thể áp dụng ngay tại nhà. Cùng Medpro tìm hiểu ngay các phương pháp hữu dụng thông qua bài viết dưới đây.

Mụn ẩn là loại mụn phổ biến mà nhiều người dễ mắc phải. Dù không thấy trực tiếp từ bên ngoài nhưng da sẽ cảm thấy sần khi chạm vào vùng mụn. Nếu không được điều trị đúng cách, tình trạng mụn ẩn kéo dài sẽ để lại hiệu quả nghiêm trọng cho làn da. Trong bài viết dưới dây, Medpro sẽ giới thiệu cho bạn những cách điều trị mụn ẩn hiệu quả ngay tại nhà. Tìm hiểu ngay!

Mụn ẩn là gì?

Mụn ẩn là một loại mụn trứng cá nằm sâu bên trong da, không có đầu mụn, thường do sự tích tụ của bã nhờn, bụi bẩn và vi khuẩn trong nang lông gây ra. Khác với mụn đầu trắng và mụn đầu đen, mụn ẩn phát triển gần bề mặt da hơn, nhưng vẫn nằm sâu bên trong nang lông, do đó không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Dù không gây nguy hiểm như các loại bệnh về da khác nhưng nếu không được điều trị kịp thời, dưới tác động của các yếu tố như môi trường, stress, nội tiết tố, thói quen sinh hoạt,... mụn ẩn có thể bị viêm nhiễm, dẫn đến tình trạng thâm mụn, sẹo.

Tình trạng mụn ẩn xuất hiện hai bên má. Nguồn: Internet

Tình trạng mụn ẩn xuất hiện hai bên má. Nguồn: Internet

6 cách điều trị mụn ẩn tại nhà hiệu quả

Để giảm thiểu việc mụn ẩn xuất hiện ngày càng ồ ạt hơn, các bạn có thể áp dụng một số cách điều trị loại mụn này tại ngay tại nhà khá đơn giản. Những cách thức dưới đây chỉ mang tính tham khảo, bạn có thể đến các cơ ở y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Tùy vào tình trạng mụn ẩn đang mắc phải, bạn có thể lựa chọn các phương pháp phù hợp:

Chườm ấm: Chườm ấm là một cách điều trị mụn ẩn đơn giản nhưng có công năng vô cùng lớn. Phương pháp này sẽ thật sự hiệu quả khi mụn mới bắt đầu hình thành trong việc giúp bạn giảm đau do mụn. Bạn có thể chườm gạc ấm lên vùng da bị mụn 10 đến 15 phút khoảng ba đến bốn lần một ngày. Điều này giúp đẩy nhân mụn lên và làm cho mụn dễ dàng hơn để xử lý.

Sử dụng miếng dán mụn: Miếng dán mụn là một phương pháp chữa mụn ẩn tiện lợi, có thể đặt miếng dán trực tiếp lên mụn ẩn để loại bỏ vi khuẩn, bã nhờn và bụi bẩn. Chất chống mụn axit salicylic hầu như đều có trong các miếng dán trị mụn. Sử dụng miếng dán mụn hàng ngày cho đến khi mụn ẩn biến mất. Lưu ý, sau mỗi 24 giờ hãy nên thay miếng dán 1 lần.

Bôi thuốc kháng sinh tại chỗ: Thuốc kháng sinh tại chỗ là một lựa chọn khác trong các cách trị mụn ẩn, giúp loại bỏ vi khuẩn gây mụn và giảm viêm. Sử dụng thuốc kháng sinh bôi xung quanh vùng bị mụn ẩn. Clindamycin và erythromycin là hai thành phần phổ biến trong các loại thuốc kháng sinh bôi tại chỗ cho mụn ẩn. Sử dụng gel này hai lần một ngày, đối với làn da nhạy cảm, nên sử dụng một lần một ngày trước khi chuyển sang hai lần. Lưu ý: Việc sử dụng các thuốc bôi kháng sinh phải theo dõi tiến triển và phản ứng của da đối với thuốc. Nếu có bất kỳ dấu hiệu kích ứng nghiêm trọng hoặc không cải thiện sau một thời gian sử dụng, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu.

Sử dụng các cách trị mụn ẩn tại chỗ: Có nhiều sản phẩm điều trị mụn tại chỗ có sẵn tại các hiệu thuốc và siêu thị. Bạn có thể thử một sản phẩm phù hợp với nguyên nhân gây mụn ẩn của bạn. Các thành phần như benzoyl peroxide, axit salicylic, lưu huỳnh, Alpha Hydroxy Acids (AHAs) và retinoids thường được sử dụng để trị mụn ẩn. Hãy chọn sản phẩm chứa thành phần phù hợp với da của bạn và tuân thủ hướng dẫn sử dụng.

Thoa tinh dầu tràm trà: là một phương pháp trị mụn ẩn tự nhiên và hiệu nghiệm. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng tinh dầu tràm trà hàng ngày trong thời gian dài có thể cải thiện tình trạng mụn trứng cá. Để sử dụng tinh dầu tràm trà, hãy đảm bảo sử dụng sản phẩm có ít nhất 5% tinh dầu tràm trà và áp dụng hai lần một ngày cho đến khi mụn ẩn hết. Hãy nhớ pha loãng tinh dầu tràm trà trước khi sử dụng và rửa sạch sau khi để qua đêm.

Tinh dầu tràm trà có công dụng trị mụn ẩn hiệu quả.

Tinh dầu tràm trà có công dụng trị mụn ẩn hiệu quả

Bôi mật ong nguyên chất: Mật ong có tính kháng khuẩn tự nhiên và có thể giúp loại bỏ vi khuẩn. Sử dụng mật ong bôi lên vùng da bị mụn ẩn và để trong khoảng thời gian 20-30 phút trước khi rửa sạch. Đảm bảo sử dụng mật ong nguyên chất để có hiệu quả tốt nhất.

Mụn ẩn ở trán xuất hiện chi chít

Mụn ẩn ở trán xuất hiện chi chít. Nguồn: Sưu tầm trên Internet

Nguyên nhân gây ra mụn ẩn

Có nhiều tác nhân dẫn đến tình trạng mụn ẩn dưới da, do đó nếu nhận biết được nguyên nhân sẽ có thể giảm thiểu phần nào tình trạng này.

Vệ sinh da chưa đúng cách

Làm sạch sâu da là bước quan trọng nhất trong chu trình bảo vệ da khỏi các tác nhân gây mụn. Nếu để tình trạng bụi bẩn làm bít tắc lỗ chân lông, mụn ẩn sẽ xuất hiện. Tùy vào loại da, bạn nên có chu trình làm sạch phù hợp.

Vệ sinh da để tránh gây bít tắc chân lông.

Vệ sinh da để tránh gây bít tắc chân lông. Nguồn: Internet

Rối loạn nội tiết bên trong cơ thể

Những thay đổi bên trong cơ thể là nguyên nhân mụn ẩn xuất hiện ngày càng ồ ạt. Khi nội tiết tố thay đổi, tuyến bã nhờn sẽ sản sinh nhiều dầu nhờn hơn, kết hợp với tế bào chết và bụi bẩn từ môi trường bên ngoài sẽ tạo thành nhân mụn ẩn. Ngoài ra, gan là cơ quan có chức năng lọc độc tố, nếu gan không khỏe, suy giảm chức năng sẽ khiến chất độc tích tụ trong cơ thể, gây ra mụn ẩn và các vấn đề về da khác.

Chế độ ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh

Lối sống không lành mạnh là nguyên nhân gây nên tình trạng rối loạn nội tiết ở nhiều người:

Chế độ ăn thất thường, ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng

Sử dụng chất kích thích

Không ổn định giấc ngủ, hay bị lo lắng, stress,...

Thường xuyên chạm tay lên mặt (gián tiếp cho làn da tiếp xúc với bụi bẩn)

Sử dụng các loại mỹ phẩm không phù hợp

Việc sử dụng các loại mỹ phẩm kém chất lượng hoặc không phù hợp với tình trạng da sẽ khiến cho mụn ngày càng xấu đi.

Tác nhân từ môi trường sống

Điều kiện môi trường sống cũng có ảnh hưởng to lớn đến việc hình thành mụn ẩn dưới da. Môi trường ô nhiễm, nhiều bụi bẩn, dầu mỡ có thể gây kích ứng da, dẫn đến mụn ẩn. Do đó, những người thường xuyên phải làm việc trong môi trường như vậy cần có biện pháp vệ sinh và chăm sóc da thích hợp để bảo vệ làn da của mình.

Kết luận

Trên đây là một số cách trị mụn ẩn tại nhà mà bạn có thể áp dụng. Tuy nhiên, nếu tình trạng mụn ẩn kéo dài hoặc trở nên nghiêm trọng, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa da liễu để được tư vấn và điều trị một cách chính xác.

Đặt lịch tư vấn da liễu

Để hiểu hơn về tình trạng da và có những phương pháp điều trị hợp lý, Mepdro hỗ trợ dịch vụ Tư vấn khám bệnh từ xa, với các chuyên gia hàng đầu về Da liễu.

Ths, bác sĩ da liễu Lương Kim Khánh - ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch

ThS BS Lương Kim Khánh - ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Đặt lịch tư vấn Da liễu cùng Ths. BS Lương Kim Khánh

BS CKI. Đoàn Thị Bích Vân - bác sĩ da liễu tư vấn online

BS CKI. Đoàn Thị Bích Vân

Đặt lịch tư vấn Da liễu cùng BS CKI. Đoàn Thị Bích Vân

Ngoài ra, qúy khách hàng có thể đặt lịch hẹn tư vấn tại các chuyên khoa khác với đội ngũ y bác sĩ có kinh nghiệm chuyên môn cao tại Medpro hoặc liên hệ tổng đài 1900 2115 để được hỗ trợ và tư vấn.

Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status