logo
Banner News

Bảng cân nặng thai nhi: con bao nhiêu ký là đạt chuẩn?

20/06/2023, 09:24 - Trần Thị Dung
Việc theo dõi cân nặng thai nhi rất quan trọng để có thể đánh giá được sự phát triển toàn diện của em bé. Ba mẹ có thể dựa vào bảng cân nặng thai nhi qua các chu kỳ chuẩn nhất để có đánh giá chính xác.

Mang thai là hành trình kỳ diệu và đầy cảm xúc đối với mỗi người phụ nữ. Khi có thai, chắc chắn các mẹ đều rất vui mừng và luôn mong muốn dành những điều tốt đẹp, tâm sức để chăm sóc tốt cho con. Theo dõi sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là cân nặng, là một phần quan trọng để đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh.

Bảng cân nặng thai nhi là gì?

Bảng cân nặng thai nhi (hay Biểu đồ tăng trưởng thai nhi), là một tài liệu ghi chép chi tiết về kích thước và cân nặng của thai nhi theo từng tuần tuổi trong quá trình phát triển.

Đây thường là một công cụ đánh giá chính xác sự phát triển của bé, sử dụng các số liệu như đường kính hộp sọ, chu vi vòng đầu, chu vi vòng bụng, chiều dài đầu-mông hoặc đầu-chân, và cân nặng.

Biểu đồ tăng trưởng thai nhi là công cụ đánh giá sự phát triển của bé qua từng tuần

Biểu đồ tăng trưởng thai nhi là công cụ đánh giá sự phát triển của bé qua từng tuần. Nguồn: PALMER'S Việt Nam

Cân nặng thai nhi cập nhật mới nhất theo WHO

Thông thường, thai nhi trong tử cung của mẹ từ tuần đầu tiên đến tuần thứ 7 có kích thước khá nhỏ, tương tự một chấm nhỏ được tìm thấy khi siêu âm. Do đó, sự phát triển về cân nặng của thai nhi được bắt đầu tính từ tuần thứ 8 trở đi, và lúc này, thai nhi đã đạt được cân nặng khoảng 1 gram.

Nếu bố mẹ chưa nắm rõ về sự phát triển cân nặng của thai nhi qua các tuần tuổi thì có thể tham khảo bảng thông tin bên dưới để đảm bảo rằng bé yêu đang phát triển đúng như mong đợi:

Bảng cân nặng và chiều dài thai nhi theo tiêu chuẩn quốc tế của WHO

Bảng cân nặng và chiều dài thai nhi theo tiêu chuẩn quốc tế của WHO

Bảng cân nặng thai nhi theo WHO là một công cụ hữu ích giúp theo dõi sự phát triển của thai nhi. Bảng cân nặng này cung cấp thông tin về mức cân nặng trung bình của thai nhi ở từng tuần tuổi, dựa trên dữ liệu thu thập từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Theo WHO, cân nặng trung bình của em bé khi sinh ra đủ tháng là 3,5 kg, với chiều dài khoảng 51,2 cm. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đây chỉ là số liệu tham khảo. Cân nặng thực tế của thai nhi có thể dao động trong một khoảng nhất định, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như di truyền, chế độ dinh dưỡng của mẹ, môi trường sống,...

Xem thêm: Bảng cân nặng của trẻ sơ sinh

Yếu tố nào tác động đến cân nặng thai nhi?

Hành trình thai nhi phát triển trong bụng mẹ chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, góp phần tạo nên cân nặng chuẩn cho bé. Dưới đây là một số yếu tố quan trọng:

  • Di truyền: Yếu tố này đóng vai trò chủ đạo, quyết định đến 60 - 70% đặc điểm cơ thể thai nhi, bao gồm cân nặng, chiều dài và vóc dáng. Nếu cha mẹ có vóc dáng cao lớn, thai nhi có khả năng cao sẽ thừa hưởng gen này và có cân nặng tương đối lớn hơn.
  • Sức khỏe của mẹ: Sức khỏe của mẹ trong suốt thai kỳ đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định cân nặng của thai nhi. Nếu mẹ bầu mắc bệnh tiểu đường hoặc béo phì có nguy cơ sinh con to hơn bình thường. Ngược lại, nếu mẹ bầu gặp vấn đề về dinh dưỡng hoặc có cơ địa khó tăng cân, thai nhi có thể bị suy dinh dưỡng và nhẹ cân hơn so với tiêu chuẩn.
  • Vóc dáng của mẹ: Mẹ bầu có vóc dáng cao lớn thường sinh con có cân nặng và chiều dài hơn so với thông thường. Yếu tố này không chỉ gây ảnh hưởng lên thai nhi mà còn có thể tiếp tục tác động đến vóc dáng của trẻ trong tương lai.
  • Thứ tự sinh con: Con thứ thường có xu hướng nặng cân và dài hơn so với con đầu lòng trong thai kỳ. Tuy nhiên, nếu khoảng cách giữa các lần sinh quá ngắn, con thứ có thể nhẹ cân hơn con đầu lòng.
  • Đơn thay hay đa thai: Với các mẹ bầu mang song thai hoặc đa thai, thai nhi thường có xu hướng nhỏ hơn so với thai đơn. Điều này được lí giải bởi việc kích thước thai nhi có thể bị ảnh hưởng bởi sự chia sẻ dinh dưỡng và không gian trong bụng mẹ.
  • Căn nặng của mẹ trong thai kỳ: Mẹ bầu cần theo dõi và kiểm soát cân nặng hợp lý trong thai kỳ. Nếu mẹ không tăng cân hoặc tăng quá ít, thai nhi có nguy cơ cao bị thiếu dinh dưỡng và nhẹ cân. Ngược lại, mẹ tăng cân quá nhiều có thể khiến thai nhi phát triển quá nhanh, dẫn đến nguy cơ đẻ mổ cao hơn.
Sức khỏe mẹ bầu là một yếu tố tác động đến cân nặng của con khi mang thai

Sức khỏe mẹ bầu là một yếu tố tác động đến cân nặng của con khi mang thai

Medpro đồng hành cùng mẹ bầu xuyên suốt thai kỳ

Hành trình mang thai đầy diệu kỳ nhưng cũng ẩn chứa nhiều lo lắng, đặc biệt là khi cơ thể mẹ bầu thay đổi liên tục, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Hiểu được điều đó, Medpro đồng hành cùng mẹ bầu xuyên suốt thai kỳ, hỗ trợ mẹ chăm sóc sức khỏe an toàn và hợp lý.

Nếu mẹ bầu đang đối mặt với các vấn đề liên quan đến cân nặng của thai nhi hoặc muốn đặt lịch khám thai định kỳ, ứng dụng Medpro là đối tác đáng tin cậy của bạn. Với mạng lưới kết nối hơn 100+ bệnh viện và cơ sở y tế trải rộng khắp cả nước, Medpro cam kết mang đến cho các bà bầu tiện ích đặt lịch nhanh chóng cùng nhiều giải pháp y tế thông minh khác.

Bên cạnh đó, để giúp mẹ bầu theo dõi thai kỳ một cách thuận tiện, Medpro cung cấp tiện ích tư vấn khám bệnh từ xa qua video. Với dịch vụ này, mẹ bầu có thể kết nối trực tiếp với các bác sĩ chuyên khoa mà không cần phải di chuyển đến bệnh viện, tạo nên trải nghiệm chăm sóc sức khỏe độc đáo và thuận lợi.

Đặt ngay lịch Chăm sóc sức khỏe thai kỳ từ xa qua chat và video call với các bác sĩ của Medpro tại đây: https://medpro.vn/dich-vu-y-te/tu-van-kham-benh-tu-xa

Chăm sóc sức khỏe từ xa qua chat và video giúp mẹ bầu gặp trực tiếp bác sĩ chuyên khoa mà không cần đi xa

Chăm sóc sức khỏe từ xa qua chat và video giúp mẹ bầu gặp trực tiếp bác sĩ chuyên khoa mà không cần đi xa

Kết luận

Trên đây là các thông tin về bảng cân nặng thai nhi cũng như các yếu tố tác động đến sự phát triển toàn diện của bé, hy vọng bài viết mang đến cho bạn các thông tin hữu ích. Nếu bạn đang có nhu cầu chăm sóc sức khỏe thai kỳ nhưng ngại di chuyển xa, đặt ngay lịch Tư vấn khám bệnh qua video của ứng dụng Medpro để được phục vụ cách kỹ lưỡng, tận tâm và chuyên nghiệp.

Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status