logo
Banner News

Bé trai đột ngột liệt mặt sau dùng quạt: Nguyên nhân và triệu chứng

12/08/2023, 03:09 - BS.ĐOÀN THỊ NHÃ KHANH
Ngày 10/8, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã tiết lộ về trường hợp một bé trai 8 tuổi đột ngột bị méo mặt và miệng sau khi sử dụng quạt thường xuyên trong thời tiết lạnh. Bác sĩ đã chẩn đoán rằng trường hợp này liên quan đến liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên.

Ngày 10/8, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã tiết lộ về trường hợp một bé trai 8 tuổi đột ngột bị méo mặt và miệng sau khi sử dụng quạt thường xuyên trong thời tiết lạnh. Bác sĩ đã chẩn đoán rằng trường hợp này liên quan đến liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên.

Nguyên nhân gây bệnh và biểu hiện

Liệt mặt, còn được gọi là liệt Bell hoặc liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên, thường xảy ra đột ngột sau khi ngủ dậy. Trong trường hợp bé trai 8 tuổi, nguyên nhân chính là do cơ thể bị lạnh đột ngột khi sử dụng quạt trong thời tiết lạnh. Đoạn dây thần kinh số 7 nằm trong ống xương đá và không có cơ che phủ dây thần kinh, khiến nó dễ bị lạnh và nhiễm lạnh khi tiếp xúc với không khí lạnh.

Khi gặp các vấn đề sức khỏe, cần tư vấn nhanh, có thể sử dụng dịch vụ “Tư vấn sức khỏe từ xa” (Telemedicine), gọi video trực tiếp với bác sĩ có chuyên môn, tham khảo thêm tại đây

Biểu hiện của bệnh thường xuất hiện sau một đêm ngủ dậy, với tình trạng liệt toàn bộ cơ mặt một bên trong vòng 24-48 giờ. Mặt bệnh nhân mất cân xứng, cơ mặt bị kéo về phía bên lành, miệng méo, nhân trung và nếp nhăn vùng trán, rãnh mũi - má - mắt bị lệch.

Điều trị và phòng ngừa

Trường hợp bé trai 8 tuổi đã được áp dụng phương pháp trị liệu không dùng thuốc, bao gồm xoa bóp bấm huyệt, châm cứu và tập luyện vận động cơ mặt để phục hồi chức năng. Xoa bóp bấm huyệt đóng vai trò kích thích từng điểm, từng nhóm cơ trên vùng đầu mặt cổ mà dây thần kinh số 7 chi phối, giúp điều chỉnh vùng liệt.

Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh cần thực hiện tập luyện tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ. Việc tập nhắm hai mắt lại, mỉm cười, huýt sáo và thổi, cùng với việc nhắm mắt, cười, nhếch môi trên và nhăn trán giúp hoàn thiện nhóm cơ tối ưu nhất.

Để phòng ngừa bệnh, khi sử dụng quạt, bạn cần tránh phả gió và hơi lạnh thẳng vào mặt. Nếu cần sử dụng quạt trong thời tiết lạnh, hãy giữ cho phòng luôn ấm áp, sử dụng áo ấm và mũ để bảo vệ đầu và mặt.

Đây là một ví dụ cảnh báo về việc cần bảo vệ cơ thể, đặc biệt là vùng mặt, khỏi lạnh để tránh các tình huống không mong muốn. Nếu bạn hoặc ai trong gia đình gặp phải tình trạng tương tự, luôn luôn tìm kiếm sự tư vấn của các chuyên gia y tế để được hỗ trợ tốt nhất.

Theo Vnexpress 10/8/2023

Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status