logo
Banner News

Bệnh đậu mùa khỉ: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

11/10/2023, 03:43 - BS.ĐOÀN TRỊNH NHÃ KHANH
Thông tin chi tiết về bệnh đậu mùa khỉ, triệu chứng, các cách bảo vệ sức khỏe và tránh nhiễm bệnh hoặc xử lý khi phát hiện những dấu hiệu ban đầu của bệnh.

Trong bối cảnh dịch bệnh đậu mùa khỉ đang bùng phát trở lại, bạn cần nắm được thông tin và cập nhập về triệu chứng, tình hình dịch bệnh và các biện pháp để bảo vệ sức khỏe. Việc nắm rõ những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn và gia đình luôn an toàn trong dịch bệnh!

Bệnh đậu mùa khỉ là gì? (Thông tin khái niệm)

Bệnh đậu mùa khỉ là một loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do Monkeypox virus gây ra, và nó có họ hàng với virus đậu mùa. Virus này thường xuất phát từ các loại động vật hoang dã, như loài khỉ ở châu Phi và sóc opossum ở châu Mỹ. Vốn bị xóa sổ vào năm 1980 nhưng đã bùng phát lại vào tháng 5 năm 2022 và đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp.

Một trong những dấu hiệu rõ ràng của bệnh đậu mùa khỉ là trên người xuất hiện các vết sưng đỏ, các cục hạch bạch huyết sưng lên có màu trắng trong, có thể có mủ và bong tróc. Các vết này có thể nổi lên trên bất kỳ vùng nào của cơ thể. Theo dõi bài viết để biết thêm thông tin chi tiết về triệu chứng bệnh.

Hình ảnh minh họa về bệnh đậu mùa khỉ

Hình ảnh minh họa về bệnh đậu mùa khỉ

Nguyên nhân xuất hiện bệnh đậu mùa khỉ

Nguyên nhân chính của bệnh đậu mùa khỉ liên quan đến Monkeypox virus lây lan từ động vật sang con người. Monkeypox virus được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1958 ở những con khỉ và bùng phát bệnh giống như thủy đậu. Do đó, bệnh này được gọi là đậu mùa khỉ. Tên gọi này xuất phát từ việc phát hiện ra bệnh xuất hiện các triệu chứng trên da giống với bệnh đậu mùa và nó có nguồn gốc từ động vật hoang dã, đặc biệt là khỉ. Tuy có các triệu chứng giống nhau nhưng bệnh gây ra bởi hai loại virus khác nhau.

Vào năm 1970, ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên trên người tại Cộng Hòa Dân Chủ Congo. Vốn bị xóa sổ vào năm 1980 nhưng đã bùng phát lại vào tháng 5 năm 2022.

Thời gian ủ bệnh và triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ

Bệnh đậu mùa khỉ đang là một căn bệnh đáng lo ngại, đặc biệt trong tình hình dịch đang bùng phát trở lại với những chuyển biến phức tạp. Bạn nên có thêm hiểu biết về các triệu chứng và thời gian ủ bệnh để kịp thời ứng biến.

Thời gian ủ bệnh

Theo thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thời gian ủ bệnh thường từ 6 đến 13 ngày nhưng cũng có thể từ 5 đến 21 ngày. Tùy thuộc vào mức độ tiếp xúc với virus, tình trạng sức khỏe, loại virus,...

Triệu chứng bệnh

Người mắc đậu mùa khỉ có thể xuất hiện các triệu chứng khác nhau, tùy thuộc vào thể trạng các nhân người mắc và mức độ nặng nhẹ của bệnh. Dưới đây Medpro sẽ giúp bạn tổng hợp một số triệu chứng và đặc điểm phổ biến của người mắc bệnh theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, Virus xâm nhập cơ thể người bệnh

  • Sốt: Người mắc thường trải qua các cơn sốt, đây thường là triệu chứng đầu tiên của bệnh.
  • Nổi hạch: Sưng hạch bạch huyết
  • Mệt mỏi: Cơ thể người mắc bệnh sẽ mệt mỏi và đuối sức.
  • Đau đầu: Có thể trải qua cảm giác đau đầu hoặc đau cơ.
  • Viêm họng: Người mắc bệnh có thể bị viêm họng hoặc đau rát khi nuốt.
Sốt cao và đau đầu là một trong những biểu hiện sớm nhất

Sốt cao và đau đầu là một trong những biểu hiện sớm nhất

Giai đoạn 2, phát bệnh sau 3 ngày sốt

  • Mụn trên da, phát ban: Một trong những dấu hiệu rõ ràng của bệnh đậu mùa khỉ là trên người xuất hiện các vết sưng đỏ, các cục hạch bạch huyết sưng lên có màu trắng trong, có thể có mủ và bong tróc. Trong đó, dấu hiệu phát ban có thể xuất hiện ở mặt, lòng bàn tay, bàn chân và triệu chứng mới là phát ban dạng mụn mủ quanh cơ quan sinh dục.
  • Bỏng nước: Các vết mụn trên da có thể nứt ra, ngứa gáy, gây ra sự khó chịu và mất thẩm mỹ.
Người bệnh xuất hiện các vết sưng đỏ, có màu trắng trong và có mủ

Người bệnh xuất hiện các vết sưng đỏ, có màu trắng trong và có mủ

Triệu chứng sẽ nặng hơn và biến chứng cao ở người có thể trạng yếu như: người có hệ miễn dịch yếu, người lớn tuổi, trẻ em hoặc người có bệnh lý nền. Nếu bạn có những dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh trên bạn nên tham khảo ý khiến từ bác sĩ để được chuẩn đoán và điều trị.

Bạn có thể tham khảo ý kiến từ bác sĩ tại bệnh viện Chợ Rẫy, một trong những bệnh viện lớn ở thành phố Hồ Chí Minh sở hữu cơ sở y tế và chuyên môn hàng đầu trong lĩnh vực Bệnh truyền nhiễm.

Đậu mùa khỉ lây lan bằng cách nào?

Dưới đây là 2 cách có thể lây lan:

Tiếp xúc trực tiếp với các chất dịch tiết nhiễm virus: Các dịch tiết từ viết thương, mụn nước, mụn mủ, bỏng mụn. Tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết này có thể làm lây nhiễm virus gây bệnh. Bao gồm tiếp xúc cọ sát da với da, miệng với da hoặc miệng với miệng, quan hệ tình dục.

Tiếp xúc gần với người mắc bệnh: Hoạt động tiếp xúc gần với người mắc như chăm sóc, sống chung, sử dụng chung đồ dùng cá nhân,...có thể tạo điều kiện virus lây lan.

Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng vì đậu mùa khỉ không phải là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và không lây lan nhanh như đậu mùa.

Việc hiểu rõ các triệu chứng và cách thức lây nghiễm của bệnh là một phương pháp phòng ngừa hữu hiệu, đồng thời cũng góp sức vào chiến dịch chống lại sự lây lan cho cộng đồng.

Cách phòng ngừa hoặc xử lý khi phát hiện các triệu chứng ban đầu

Phòng ngừa và xử lý khi phát hiện các triệu chứng ban đầu của bệnh đậu mùa khỉ rất quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của bệnh.

Các biện pháp phòng ngừa:

  • Rửa tay thường xuyên: Rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn trong ít nhất 20 giây để loại bỏ vi khuẩn và virus.
  • Tránh tiếp xúc với động vật hoang dã: Đậu mùa khỉ thường xuất phát từ động vật hoang dã.
  • Tránh tiếp xúc với người mắc bệnh: Nếu bạn biết ai đó mắc bệnh, hạn chế tiếp xúc gần với họ, đặc biệt là tiếp xúc trực tiếp với các vết thương hoặc dịch tiết của họ.
  • Sử dụng biện pháp đảm bảo an toàn khi chăm sóc người mắc bệnh: biện pháp an toàn như đeo khẩu trang, đeo găng tay và dụng cụ bảo vệ mắt.
  • Tiêm chủng: Hiện tại, chưa có vắc xin đặc hiệu cho bệnh đậu mùa khỉ. Tuy nhiên, tiêm chủng cho đậu mùa (Smallpox) cũng có thể giúp bảo vệ bạn khỏi một số biến thể của virus đậu mùa khỉ.

Để an tâm hơn về tình trạng sức khỏe của bạn và người thân, bạn có thể đặt lịch khám trực tuyến tại Medpro, để được Tư vấn khám bệnh từ xa, Đặt lịch xét nghiệm, Y tế tại nhà, Đặt khám tại cơ sở, Đặt khám theo bác sĩ với hơn 50 bệnh viện trên khắp cả nước.

Sức khỏe của bạn và cộng đồng xung quanh rất quan trọng, và Medpro sẵn sàng hỗ trợ bạn trong việc duy trì một môi trường an toàn và khỏe mạnh.

Medpro Đặt lịch khám nhanh

Medpro Đặt lịch khám nhanh - Lấy số thứ tự trực tuyến - Tư vấn sức khỏe từ xa

Cách xử lý khi phát hiện các triệu chứng ban đầu của bệnh đậu mùa khỉ:

Trong bối cảnh dịch bệnh đang bùng phát tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó Việc Nam cũng đã có những ca mắc đầu tiên. Chúng ta cần làm gì khi có triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ hoặc nghi ngờ tiếp xúc với người mắc bệnh?

Khi có triệu chứng hoặc nghi ngờ tiếp xúc với người mắc bệnh nên tự cách ly tại phòng riêng và tránh tiếp xúc hoặc có hoạt động quan hệ tình dục với người khác.

Sau đó, thông báo tới cơ quan y tế tại địa phương để được hướng dẫn cách xử lý.

Để tránh lây lan bệnh, người nghi ngờ mắc cần được cách ly và yên tâm ăn uống, nghỉ ngơi đầy đủ. Đặc biệt, bổ sung các loại thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch như trái cây, hạt dinh dưỡng, rau củ quả, các sản phẩm từ sữa,...

Ngoài ra, nên uống nhiều nước hơn để cơ thể đào thải độc tố. Có thể uống nước lọc, nước cam, nước chanh, nước ép trái cây, nước dừa tươi,...

Đậu mùa khỉ và các nhầm lẫn thường thấy

Bệnh đậu mùa khỉ và một số bệnh có những điểm tương đồng, dẫn đến sự nhầm lẫn trong việc chuẩn đoán. Dưới đây Medpro đã giúp bạn tổng hợp một số bệnh lý dễ nhầm lẫn:

Bệnh sởi: Sởi cũng có thể gây ra các vết sưng và mụn trên da, làm cho việc chuẩn đoán bị khó khăn. Nhưng sởi thường đi kèm với sốt cao, ho, viêm nhiễm mắt trong khi đậu mùa khỉ chỉ sốt, mệt mỏi và đau nhức đầu.

Viêm da dị ứng: Cũng có các triệu chứng viêm sưng đỏ, mẩn ngứa và mụn. Tuy nhiên, viêm da không đi kèm với sốt, mệt mỏi, đau nhức.

Bệnh đậu mùa: Đậu mùa có dấu hiệu tương tự, nhưng tại đậu mùa bệnh nhân không bị sưng hạch bạch huyết.

Trên đây là toàn bộ thông tin về quan trọng về bệnh đậu mùa khỉ, bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng ngừa. Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, việc hiểu rõ về loại bệnh này sẽ là biện pháp bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình hiệu quả nhất.

Hãy đặt lịch khám tại Medpro ngay hôm nay để đảm bảo rằng bạn và gia đình đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa hiệu quả và sẵn sàng ứng phó với bất kỳ tình huống nào liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ. Sức khỏe của bạn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi và chúng tôi luôn ở đây để hỗ trợ bạn. Hãy liên hệ hotline: 19002115 ngay hôm nay để đặt lịch khám.

 --------

Tải ứng dụng Medpro ngay - ứng dụng đặt khám nhanh tại hơn 70 Cơ Sở Y Tế hàng đầu Việt Nam

1. Truy cập website: https://medpro.vn/

2. Tải ứng dụng: https://medpro.vn/s/fb_dl

3. Tư vấn sức khỏe từ xa: https://medic.medpro.vn/telemedicine

4. Zalo: https://zalo.me/medpro

5. Tổng đài đặt lịch và tư vấn y tế trên nền tảng Medpro: 1900 2115

Tìm kiếm từ khoá "Medpro" trên App Store (IOS) và Google Play (Android)

#medpro #19002115

GẶP NGAY BÁC SĨ CHUYÊN KHOA

Đặt Khám Nhanh tại hơn 70 cơ sở y tế tại Việt Nam

TẢI MEDPRO

Medpro App Store Download Medpro Android Store Download
Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status