logo
Banner News

5 bệnh thường gặp ở trẻ em khi trời lạnh và cách phòng ngừa hiệu quả dịp Tết

05/02/2024, 06:11
Mùa lạnh là thời điểm trẻ em dễ mắc các bệnh hô hấp, tiêu chảy,... do thời tiết lạnh giá, khô hanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại virus và vi khuẩn phát triển. Để bảo vệ sức khỏe cho trẻ, cha mẹ cần nắm rõ các bệnh thường gặp ở trẻ em và cách phòng tránh hiệu quả.

Mùa lạnh đến mang theo không khí khô hanh, lạnh giá, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại virus và vi khuẩn phát triển, khiến trẻ em dễ mắc bệnh. Đặc biệt, các bệnh hô hấp ở trẻ em cũng có chiều hướng gia tăng do sức đề kháng của trẻ yếu hơn. Để bảo vệ sức khỏe cho bé yêu trong mùa lạnh, cha mẹ cần nắm rõ các bệnh thường gặp ở trẻ em và cách phòng tránh hiệu quả.

Những bệnh thường gặp ở trẻ em khi thời tiết lạnh

Theo bác sĩ Dương Văn Linh, chuyên khoa Nhi, Bệnh viện Nhi Trung ương, thói quen sinh hoạt của trẻ có thể thay đổi trong mùa lạnh, dẫn đến hệ miễn dịch suy yếu, dễ bị tổn thương và giảm khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh. Top 5 bệnh thường gặp ở trẻ khi trời trở lạnh bao gồm:

1. Viêm phế quản

Viêm phế quản là một trong những bệnh hô hấp ở trẻ em thường gặp. Bệnh xuất hiện với những triệu chứng như sốt cao, chảy nước mũi, ho và cơn ho ngày càng trở nên nhiều. Trong các trường hợp nặng, cơ thể trẻ có thể bị tím tái, lồng ngực rút lõm, và cơn thở trở nên khó khăn đặc biệt. Với các trường hợp nặng nhưng không điều trị kịp thời, trẻ có nguy cơ bị ngừng thở.

Bệnh này có thể do virus hoặc vi khuẩn gây nhiễm, thường xuyên xuất hiện ở trẻ dưới một tuổi hoặc những trẻ đang mắc các bệnh nhiễm khuẩn khác như cúm, sởi.

Khi mắc viêm phế quản, bố mẹ cần giữ ấm cho trẻ, nhất là phần ngực và chân tay; tã lót của bé cần được thay ngay khi bị ướt. Bên cạnh đó, nếu trẻ bị viêm họng, mũi hay amidan cần được thăm khám kịp thời.

Viêm phế quản là bệnh hô hấp thường gặp ở trẻ em

Viêm phế quản là bệnh hô hấp thường gặp ở trẻ em

2. Cúm là bệnh thường gặp ở trẻ em khi trời lạnh

Tương tự viêm phế quản, cúm là bệnh hô hấp ở trẻ thường gặp khi trời trở lạnh. Đây là bệnh do virus cúm gây nhiễm, dễ lây lan qua đường hô hấp với các triệu chứng như sốt cao, chảy mũi, ngạt mũi, ho, mệt mỏi, đau nhức cơ, và viêm kết mạc mắt nhẹ (đỏ mắt, ngứa). Bên cạnh đó, trẻ mắc bệnh cũng có thể bị nôn ói và tiêu chảy.

Để phòng bệnh, bố mẹ cho bé tiêm vaccine cúm hàng năm cũng như giữ ấm cơ thể trẻ và tránh tiếp xúc với người bệnh. Trẻ cũng cần được rửa tay thường xuyên và bổ sung nhiều nước, đặc biệt là vitamin C để tăng đề kháng.

Trẻ dễ bị mắc cúm khi trời trở lạnh

Trẻ dễ bị mắc cúm khi trời trở lạnh

3. Cảm lạnh xuất hiện khi thời tiết thay đổi thất thường

Cảm lạnh là bệnh thường gặp ở trẻ khi thời tiết thay đổi thất thường, đi kèm với các triệu chứng như chảy hoặc tắc mũi, đau họng, ho và sốt.

Bệnh có thể gây ra bởi nhiều loại virus và kéo dài từ 5-14 ngày. Để bảo vệ con khỏi bệnh, bố mẹ cần giữ ấm cơ thể bé cũng như tránh để trẻ bị lạnh đột ngột hay tiếp xúc với dịch tiết của người bệnh.

Thời tiết thất thường khiến trẻ dễ cảm lạnh

Thời tiết thất thường khiến trẻ dễ cảm lạnh

4. Viêm họng do vi khuẩn

Đây là một bệnh hô hấp ở trẻ em, do vi khuẩn gây ra và có khả năng lây lan cao. Bệnh thường xuất hiện vào giai đoạn giao mùa, cuối năm và đặc biệt ở trẻ từ 5-15 tuổi với các triệu chứng như sốt, đau họng, khó nuốt, đau đầu, đau bụng.

Để giúp con tránh nhiễm bệnh hô hấp ở trẻ em, bố mẹ cần giữ ấm cơ thể con và tránh tiếp xúc với tác nhân gây bệnh như người bệnh và người có nguy cơ, các dịch tiết hô hấp khi ho, hắt hơi,...

Giao mùa cuối năm khiến trẻ dễ bị viêm họng

Giao mùa cuối năm khiến trẻ dễ bị viêm họng

5. Tiêu chảy là bệnh thường gặp trẻ em 3-24 tháng tuổi

Là một trong những bệnh phổ biến ở trẻ em khi trời trở lạnh, tiêu chảy là bệnh gây ra bởi Rotavirus và thường kéo dài từ 3-7 ngày. Đây là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là nhóm từ 3-24 tháng tuổi. Trẻ bị tiêu chảy sẽ có những triệu chứng như đi ngoài nhiều lần trong ngày với phân lỏng, kèm theo sốt, đau bụng và nôn mửa.

Để giảm thiểu tình trạng tiêu chảy ở trẻ, các mẹ nên cho con bú bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Bên cạnh đó, trẻ cần được ăn chín uống sôi cũng như vệ sinh tay và dụng cụ ăn uống sạch sẽ.

Tiêu chảy là bệnh thường gặp ở trẻ từ 3-24 tháng tuổi

Tiêu chảy là bệnh thường gặp ở trẻ từ 3-24 tháng tuổi

Biện pháp phòng ngừa hiệu quả cho trẻ trước thời tiết lạnh

Để bảo vệ sức khỏe cho trẻ em trong mùa lạnh, bố mẹ cần lưu ý những biện pháp sau:

  • Giữ ấm cho trẻ: Cho con mặc nhiều lớp áo mỏng, chất liệu cotton mềm mại, thoáng khí; Đeo khẩu trang khi ra ngoài trời; & Giữ ấm đầu, cổ, tay và chân cho trẻ.
  • Chế độ dinh dưỡng: Cho trẻ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung vitamin và khoáng chất để tăng cường sức đề kháng.
  • Theo dõi sức khỏe của trẻ thường xuyên và đưa trẻ đi khám bác sĩ khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào.

Tư vấn khám bệnh qua video - Giải pháp bảo vệ sức khỏe trẻ em tối ưu dịp cận Tết

Trong bối cảnh Tết đến xuân về, mọi người đều bận rộn, bên cạnh việc tự chăm sóc tại nhà, bố mẹ có thể tham khảo dịch Chăm sóc sức khỏe từ xa qua chat và video call. Dịch vụ này mang lại nhiều tiện ích cho bố mẹ, bao gồm:

  • Chủ động thời gian và linh hoạt lịch khám.
  • Gặp gỡ các bác sĩ chuyên khoa ngay tại nhà thông qua cuộc gọi video.
  • Giải quyết lo ngại về thời gian và sự bận rộn.

Với đội ngũ bác sĩ nhi khoa nổi bật, giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao, Medpro mang đến cho cha mẹ sự an tâm và tin tưởng. Dưới đây là danh sách 3 bác sĩ nhi khoa nổi bật trên Medpro:

  • ThS BS. Lê Ngọc Hồng Hạnh: Một trong những bác sĩ nhi khoa uy tín tại TP. Hồ Chí Minh, bác sĩ có hơn 10 năm kinh nghiệm, chuyên sâu về Tai - Mũi - Họng, Hen, Béo phì, Suy dinh dưỡng, Nhi thần kinh.

ĐẶT LỊCH NGAY VỚI BÁC SĨ TẠI LINK 

Bác sĩ Lê Ngọc Hồng Hạnh là chuyên gia nhi khoa với hơn 10 năm kinh nghiệm

Bác sĩ Lê Ngọc Hồng Hạnh là chuyên gia nhi khoa với hơn 10 năm kinh nghiệm

  • ThS CKI BSNT. Lê Chí Hiếu: Bác sĩ có hơn 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Nhi khoa, đặc biệt chuyên sâu về tiêu hóa, dinh dưỡng, các bệnh lý thường gặp trẻ em.

ĐẶT KHÁM CÙNG BÁC SĨ NGAY TẠI LINK

Bác sĩ Lê Chí Hiếu chuyên sâu về tiêu hóa ở trẻ

Bác sĩ Lê Chí Hiếu chuyên sâu về tiêu hóa ở trẻ

  • Bác sĩ Ngô Tài Dũng: Một chuyên gia y tế với sự đam mê không ngừng với việc chăm sóc sức khỏe trẻ em. Bác sĩ có 3 năm kinh nghiệm, chuyên sâu về nội nhi và da liễu.

ĐẶT LỊCH CÙNG BÁC SĨ NGAY TẠI LINK

Bác sĩ Ngô Tài Dũng là chuyên gia y tế về nội và da liễu cho trẻ

Bác sĩ Ngô Tài Dũng là chuyên gia y tế về nội và da liễu cho trẻ

Để đặt lịch tư vấn sức khỏe cho con yêu trên Medpro, cha mẹ chỉ cần truy cập website hoặc ứng dụng Medpro, chọn bác sĩ phù hợp và đặt lịch hẹn. Dịch vụ tư vấn sức khỏe từ xa của Medpro là giải pháp an toàn, hiệu quả giúp cha mẹ bảo vệ sức khỏe cho con yêu trong dịp cận Tết.

Tham khảo và tìm hiểu các bác sĩ đang cùng Medpro Chăm sóc sức khoẻ từ xa, giúp bạn và gia đình đón năm mới vui tươi và tràn đầy sức khoẻ

Kết luận

Mùa lạnh là thời điểm các bệnh thường gặp ở trẻ em dễ phát triển với nguy cơ nhiễm bệnh cao, bố mẹ cần lưu ý giữ ấm cho trẻ, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, vệ sinh cá nhân sạch sẽ và theo dõi sức khỏe của trẻ thường xuyên.

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên Đán, khi mọi người đều bận rộn, bố mẹ có thể tham khảo dịch vụ tư vấn khám bệnh qua video của Medpro - một lựa chọn hiệu quả, giúp cha mẹ giải quyết nhanh chóng các vấn đề sức khỏe của con trong thời gian bận rộn nhất, đồng thời tận hưởng sự chăm sóc chuyên nghiệp từ các bác sĩ chuyên khoa. Điều này không chỉ mang lại an tâm mà còn giúp bảo vệ sức khỏe của con yêu một cách toàn diện trong những ngày lễ quan trọng.

Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

Gợi Ý Bác Sĩ Giỏi

Dưới đây là một số bác sĩ chuyên khoa giỏi, sẵn sàng hỗ trợ giải đáp các vấn đề sức khỏe của bạn. Đăng ký tư vấn khám bệnh từ xa - kết nối trực tiếp với bác sĩ thông qua video call.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Duy - Nhi Khoa Sunshine

Bác sĩ Nguyễn Quốc Duy - Nhi Khoa Sunshine | Chuyên khoa Nhi Khoa

Chuyên trị: Nhi - Dinh dưỡng

4.4

15

Bác sĩ Chuyên Khoa

Tư vấn Online qua App Medpro

Ths BS. Phạm Minh Triết - Nguyên Trưởng Khoa Tâm Lý BV Nhi Đồng 1

Ths BS. Phạm Minh Triết - Nguyên Trưởng Khoa Tâm Lý BV Nhi Đồng 1 | Chuyên khoa Tâm Lý

Chuyên trị: Khám, đánh giá, chẩn đoán, tham vấn, điều trị tâm lý, và kê đơn thuốc cho một loạt các vấn đề tâm lý và phát triển ở trẻ em. Các vấn đề này bao gồm: Chậm phát triển, Chậm nói, Tự kỷ hoặc nghi tự kỷ, Tăng động kém chú ý (ADHD), Rối loạn lo âu, Trầm cảm, Ám ảnh cưỡng chế, Học khó, Khóc đêm, Bất thường trong khi ngủ,...

4.6

170

Bác sĩ Chuyên Khoa

Tư vấn Online qua App Medpro

ThS CKI BSNT. Lê Chí Hiếu - BV Nhi Đồng Thành phố

ThS CKI BSNT. Lê Chí Hiếu - BV Nhi Đồng Thành phố | Chuyên khoa Nhi Khoa

Chuyên trị: Tiêu hoá và gan mật, Dinh dưỡng, Hội chứng ruột ngắn. Các bệnh lý thường gặp trẻ em: táo bón, suy dinh dưỡng, chậm tăng cân, biếng ăn, đau bụng kéo dài

4.5

167

Bác sĩ Chuyên Khoa

Tư vấn Online qua App Medpro

Ths BS. Nguyễn Ngọc Bách - Nhi Đồng 1

Ths BS. Nguyễn Ngọc Bách - Nhi Đồng 1 | Chuyên khoa Nhi Khoa

Chuyên trị: Hen suyễn, ho kéo dài ở trẻ. Tư vấn, chăm sóc sức khoẻ (Nội nhi)

4.3

58

Bác sĩ Chuyên Khoa

Tư vấn Online qua App Medpro

Bác sĩ Ngô Tài Dũng - Nhi đồng 2

Bác sĩ Ngô Tài Dũng - Nhi đồng 2 | Chuyên khoa Nhi Khoa

Chuyên trị: Nội nhi và da liễu

4.1

51

Bác sĩ Chuyên Khoa

Tư vấn Online qua App Medpro

BS CKI. Đặng Thế Cường

BS CKI. Đặng Thế Cường | Chuyên khoa Nhi Khoa

Chuyên trị: Nhi khoa

4.6

164

Bác sĩ Chuyên Khoa

Tư vấn Online qua App Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status