logo
Banner News

Bí ẩn của nhóm máu và ADN: Điều gì làm nên mối quan hệ gia đình?

05/11/2023, 12:40
Trong gia đình, nhóm máu và ADN có vai trò quan trọng trong việc xác định mối quan hệ huyết thống. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa nhóm máu, ADN và mối quan hệ gia đình, đồng thời cung cấp thông tin về các trường hợp cần thiết phải xét nghiệm ADN.

Gia đình luôn là một trong những điều quý giá và thiêng nhất của con người. Tuy nhiên, ở một vài trường hợp, niềm tin của gia đình lung lay do những yếu tố khách quan như sự khác biệt về nhóm máu hay ADN. Vậy nhóm máu, ADN và mối quan hệ gia đình có sự liên kết gì? Cùng Medpro tìm hiểu về bí ẩn ấy thông qua bài viết hôm nay.

Nhóm máu và ADN là gì? Mối tương quan giữa chúng với quan hệ gia đình như thế nào?

Nhóm máu được xác định bởi sự có mặt không có mặt của các kháng nguyên ở trên bề mặt tế bào hồng cầu. Theo các nghiên cứu hiện tại, có bốn nhóm máu chính là A, B, AB và O, được di trừ từ cả bố lẫn mẹ. Trong khi đó, ADN được xác định là vật chất di truyền mang tất cả thông tin về đặc điểm của một sinh vật. Đồng thời, ADN sẽ được truyền từ bố mẹ sang con trong quá trình thụ tinh.

Một ví dụ thú vị được đề cập trong bản tin của Báo Dân Trí khiến nhiều người nghi ngờ về mối quan hệ huyết thống. Trong trường hợp của anh Hà (tên được thay đổi), anh có nhóm máu B, trong khi con trai có nhóm máu AB và con gái có nhóm máu O. Sự khác biệt về nhóm máu khiến anh quyết định thực hiện xét nghiệm ADN để kiểm tra mối quan hệ với con cái. Đáng chú ý, kết quả xét nghiệm cho thấy cả hai con đều chia sẻ mối quan hệ huyết thống với anh, mặc dù có sự khác biệt trong nhóm máu của họ.

Giáo sư Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Trung tâm Phân tích ADN và Công nghệ Di truyền tại Hà Nội, đã giải thích rằng: "Nhóm máu không phải là yếu tố duy nhất quyết định mối quan hệ huyết thống. Có nhóm máu giống nhau chưa chắc đã là cha con, trong khi có nhóm máu khác nhau như trường hợp của anh thì lại là cha con. Tất cả những điều này chính là hệ quả của các quy luật di truyền."

Thực tế, nhóm máu của cha mẹ và con cái không nhất thiết phải trùng nhau. Trường hợp cha và mẹ sở hữu nhóm máu O và AB, con của họ khi sinh ra có nhóm máu A hoặc B. Tuy nhiên, chỉ khi cả hai bố mẹ đều có nhóm máu O mà đứa trẻ có nhóm máu A, B hoặc AB thì mới không cùng quan hệ huyết thống. Do đó, việc xét nghiệm ADN để xác định mối quan hệ huyết thống giữa các thành viên trong gia đình khi có sự khác biệt về nhóm máu như câu chuyện của anh Hà ở trên là chưa thực sự phù hợp.

Bí ẩn của nhóm máu và ADN: Điều gì làm nên mối quan hệ gia đình?

Khi nào thì cần thiết để xét nghiệm ADN?

ADN được biết đến là một trong những đặc điểm di truyền quan trọng nhất của con người. ADN được dùng để xác định mối quan hệ gia đình, tầm soát ung thư và phát hiện các bệnh di truyền.

Các trường hợp có thể yêu cầu xét nghiệm ADN bao gồm: 

- Xét nghiệm ADN huyết thống: Dùng để kiểm tra quan hệ huyết thống giữa các thành viên trong gia đình, như ông - cháu, bố - con, hoặc mẹ - con.

- Sàng lọc các hội chứng di truyền: Phát hiện các bệnh di truyền như Down, Edwards, Patau thông qua việc sàng lọc các bất thường nhiễm sắc thể của thai nhi.

- Xét nghiệm ADN trước chuyển phôi: Xác định xem phôi có mang gen di truyền đột biến dẫn đến các bệnh như bệnh Tay-Sachs, bệnh Huntington,... hay không.

- Tầm soát ung thư di truyền: Xác định xem cá nhân có mang gen di truyền đột biến dẫn đến ung thư vú, ung thư buồng trứng và các nhóm ung thư di truyền khác.

Xét nghiệm ADN giúp phát hiện các bệnh di truyền như Down, Edwards, Patau thông qua việc sàng lọc các bất thường nhiễm sắc thể của thai nhi

Xét nghiệm ADN giúp phát hiện các bệnh di truyền như Down, Edwards, Patau

Lưu ý: Xét nghiệm ADN là phương pháp khoa học với độ chính xác cao. Tuy nhiên, kết quả chỉ mang tính chất tham khảo và không thể thay thế cho các phương pháp chẩn đoán khác. Người bệnh cần thực hiện xét nghiệm ADN tại các cơ sở y tế uy tín để đảm bảo tính chính xác của kết quả cũng như nhận được sự tư vấn chính xác và phù hơp từ các chuyên gia y tế đáng tin cậy.

Địa chỉ xét nghiệm ADN đáng tin cậy trên hệ thống Medpro

Tại Medpro, chúng tôi cung cấp các dịch vụ xét nghiệm ADN đáng tin cậy tại các địa chỉ sau:

Để đặt lịch khám và xét nghiệm tại các cơ sở y tế nêu trên, người dùng có thể truy cập vào trang thông tin Gói xét nghiệm trên trang chủ của website Medpro để được cập nhật thông tin đầy đủ và chính xác một cách trực tuyến.

Medpro cung cấp dịch vụ đặt lịch xét nghiệm ADN tại các cơ sở y tế uy tín hàng đầu

Medpro cung cấp dịch vụ đặt lịch xét nghiệm ADN tại các cơ sở y tế uy tín hàng đầu

Kết luận

Nhóm máu và ADN là hai yếu tố quan trọng góp phần hình thành nên mối quan hệ gia đình. Tuy nhiên, chúng không phải là yếu tố duy nhất quyết định mối quan hệ huyết thống. Nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào về mối quan hệ huyết thống của mình, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn và thực hiện xét nghiệm ADN đúng đắn. Tìm hiểu thêm về các dịch vụ xét nghiệm ADN uy tín - tận tâm - chuyên nghiệp trên ứng dụng Medpro ngay hôm nay!

Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status