logo
Banner News

BYT cảnh báo tăng cường phòng chống dịch bệnh do muỗi truyền

19/07/2023, 11:43 - Trương Hoàng Nhân
Bộ Y tế vừa có công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phòng, chống dịch bệnh do muỗi truyền.

Theo đánh giá của Tổ chức Y tế Thế giới, trong năm 2023 và 2024, hiện tượng El Nino có thể góp phần làm gia tăng sự lây truyền của bệnh sốt xuất huyết và các loại arbovirus khác như Zika, Chikungunya và viêm não Nhật Bản. Đồng thời, hiện tượng biến đổi khí hậu cũng thúc đẩy quá trình sinh sản của muỗi, làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm do muỗi truyền. Với điều kiện khí hậu nóng ẩm của môi trường nhiệt đới, Việt Nam nằm trong khu vực lưu hành cao các bệnh do muỗi truyền. Hơn nữa, vào thời điểm này, nước ta đang bước vào mùa mưa, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển mạnh mẽ.

Sử dụng dịch vụ tư vấn khám bệnh từ xa để liên hệ với bác sĩ ngay khi người nhà hoặc bản thân có các dấu hiệu của các bệnh do muỗi truyền. (Xem thêm)

Chính vì vậy, Bộ Y tế đề xuất Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố nhanh chóng triển khai mạnh mẽ hoạt động diệt trừ muỗi và bọ gậy trên địa bàn, đặc biệt trong tháng 7/2023. Đồng thời, duy trì hoạt động diệt muỗi 1 tuần/1 lần tại các khu vực có nguy cơ cao, 2 tuần/1 lần tại các khu vực có chỉ số muỗi, loăng quăng/bọ gậy cao và 1 tháng/1 lần tại các khu vực còn lại.

Bên cạnh đó, cần tiến hành theo dõi và giám sát chặt chẽ, xử lý triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm tại địa phương. Đảm bảo việc phát hiện và xử lý kịp thời 100% các ổ dịch theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ngoài ra, cần chỉ đạo việc rà soát và tổ chức tiêm phòng vaccine viêm não Nhật Bản cho trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng theo hình thức tiêm chủng thường xuyên, đầy đủ, đúng lịch, an toàn và hiệu quả. Điều này giúp đảm bảo tỷ lệ tiêm phòng cao, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm và bảo vệ sức khỏe của trẻ em.

Cuối cùng, cần chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, tránh tình trạng quá tải bệnh viện. Đảm bảo đủ cung cấp thuốc, thiết bị và vật tư y tế để phục vụ công tác khám, chữa bệnh một cách hiệu quả và an toàn. Việc này đảm bảo người dân sẽ nhận được dịch vụ y tế tốt nhất và đồng thời giúp hạn chế sự lây lan của các bệnh do muỗi truyền trong cộng đồng.

Nguồn: Bản tin THNM ngày 17/07/2023

 

 

Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status