logo
Banner News

Chăm sóc sức khỏe trẻ em dịp Tết, mẹo đánh bay ốm vặt cho bé

07/02/2024, 02:37
Tết Nguyên Đán cận kề, hãy trang bị bí quyết vàng giúp bé vui khỏe, tránh xa ốm vặt trong dịp Tết. Bài viết cung cấp thông tin hữu ích về thực trạng, nguyên nhân khiến bé dễ ốm vặt và các bí quyết chăm sóc sức khỏe toàn diện cho bé trong dịp Tết.

Tết Nguyên Đán đang cận kề, bên cạnh niềm vui sum vầy, nhiều bậc phụ huynh cũng lo lắng về sức khỏe của trẻ trong thời điểm này. Dưới đây là những bí quyết hữu ích giúp bé vui khỏe, đánh bay ốm vặt trong dịp Tết

Thực trạng và thách thức trong chăm sóc sức khỏe trẻ em dịp Tết

Tết Nguyên Đán là thời điểm sum vầy, nhưng cũng là giai đoạn đặt ra nhiều thách thức trong việc chăm sóc sức khỏe trẻ em. Bên cạnh áp lực dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị mâm cỗ, các bậc phụ huynh còn phải lo toan việc giữ gìn sức khỏe cho con.

Chị Linh (32 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: Trong khoảng 2 năm gần đây, bé An (3 tuổi) thường đổ bệnh cận Tết với các triệu chứng như ho, sốt, sổ mũi. Điều này khiến chị rơi vào guồng quay vừa chăm con ốm, vừa dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn, tiếp khách. Tuy nhiên, chị và gia đình rất khó xử khi chưa thể chu toàn việc của hai bên họ hàng cũng như chuyên tâm chăm sóc con ốm. - Trích VnExpress.

Chị Linh Chi (29 tuổi, TP HCM) cho biết: Chị cùng gia đình đang "tính toán mọi phương án" để con đủ sức khỏe cho quá trình di chuyển, chúc Tết và vui xuân. Cụ thể, gia đình chị sẽ về Phú Yên vào 28 Tết, đi kèm là nhiều hoạt động du xuân nhưng bé gái 2 tuổi của chị lại thường ốm vặt, kén ăn và hấp thu kém nên gầy còi. - Trích VnExpress.

Nhằm bảo vệ sức khỏe con trong dịp Tết, nhiều phụ huynh cho biết có dự định cho con tiêm vaccine đầy đủ, sử dụng thêm các thực phẩm tăng đề kháng và tăng cường dinh dưỡng.

Trẻ em dễ bệnh vặt trước và trong Tết Nguyên đán

Trẻ em dễ bệnh vặt trước và trong Tết Nguyên đán. Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

Nguyên nhân khiến bé dễ ốm vặt dịp Tết?

Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, cảnh báo số ca bệnh nhi gia tăng đáng kể trong giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên Đán. Dữ liệu từ khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội cho thấy lượng trẻ khám và nhập viện tăng khoảng 15-20% so với ngày thường và tập trung vào các bệnh như viêm phổi, cúm, bệnh tiêu hóa, tiêu chảy, gan mật, thủy đậu,...

Cùng theo bác sĩ, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể bao gồm:

  • Thay đổi thời tiết: Tết Nguyên Đán thường diễn ra vào thời điểm giao mùa, khi khí hậu thay đổi thất thường, dễ khiến trẻ mắc các bệnh về đường hô hấp như cúm, viêm phổi.
  • Chế độ dinh dưỡng: Trong dịp Tết, trẻ thường ăn nhiều thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ ngọt và ít rau xanh, dẫn đến nguy cơ rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm.
  • Vệ sinh môi trường: Việc di chuyển, vui chơi đông người trong dịp Tết có thể khiến trẻ tiếp xúc với mầm bệnh dễ dàng hơn.
  • Chơi bời không an toàn: Các hoạt động vui chơi trong dịp Tết tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, thương tích cho trẻ.
Thời tiết thất thường dịp Tết khiến trẻ dễ bệnh

Thời tiết thất thường dịp Tết khiến trẻ dễ bệnh. Nguồn: Chuyên trang Gia đình & Xã hội, Báo Sức khỏe & Đời sống

Bí quyết chăm sóc sức khỏe trẻ em trong dịp Tết

Khuyến cáo từ Bộ Y tế và bác sĩ chuyên khoa

Tết Nguyên Đán đang đến gần, mang theo niềm vui sum vầy nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh cho trẻ em. Để bảo vệ sức khỏe cho con yêu trong dịp Tết, các bậc phụ huynh hãy ghi nhớ những bí quyết vàng sau đây:

1. Phòng ngừa dịch bệnh hiệu quả

  • Hạn chế cho trẻ đi chơi xa, di chuyển bằng tàu xe dài ngày.
  • Giữ ấm cho trẻ khi đi ra ngoài, đặc biệt khi đi xe máy.
  • Chuẩn bị sẵn sàng các loại thuốc thông dụng như hạ sốt, dung dịch nhỏ mũi, mắt, oresol bù điện giải trong tủ thuốc gia đình.
Các loại thuốc thông dụng cho trẻ nên được chuẩn bị sẵn dịp Tết

Các loại thuốc thông dụng cho trẻ nên được chuẩn bị sẵn dịp Tết. Nguồn: Báo Sức khỏe & Đời sống

2. Chăm sóc sức khỏe toàn diện

  • Đảm bảo cho trẻ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, tăng cường rau xanh và trái cây.
  • Duy trì thói quen sinh hoạt khoa học, ngủ đủ giấc và tập thể dục thường xuyên.
  • Rửa tay thường xuyên cho trẻ bằng xà phòng và nước sạch, cũng như tránh cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi nhiễm bệnh.
  • 3. Ưu tiên tiêm chủng đầy đủ

3. Tiêm chủng là biện pháp hiệu quả nhất để phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

  • Bổ sung các mũi tiêm phòng cúm, ho gà, bạch hầu, uốn ván, sởi, quai bị, rubella, thủy đậu, phế cầu, viêm màng não do não mô cầu, viêm não Nhật Bản... cho trẻ.
  • Tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch cho trẻ trước Tết để củng cố hệ miễn dịch.

Đặt lịch tiêm chủng cho bé tại Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Chăm con dễ dàng, bác sĩ sẵn sàng với dịch vụ Tư vấn khám bệnh qua video dịp Tết

Dịp Tết đến xuân về mang theo niềm vui sum vầy nhưng cũng là thời điểm các bé dễ gặp vấn đề sức khỏe do thay đổi thói quen sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng và thời tiết. Hiểu được điều này, Medpro mang đến dịch vụ Tư vấn khám bệnh qua video với đội ngũ bác sĩ Nhi khoa giàu kinh nghiệm, giúp phụ huynh an tâm chăm sóc con trong dịp Tết.

  • Bác sĩ Lê Chí Hiếu: Hiện đang công tác tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố, bác sĩ chuyên sâu về tiêu hóa, dinh dưỡng, các bệnh lý thường gặp trẻ em như táo bón, suy dinh dưỡng, chậm tăng cân, biếng ăn, đau bụng kéo dài và nhiều hơn thế nữa.
Bác sĩ nhi khoa Lê Chí Hiếu đồng hành cùng bố mẹ chăm sóc bé xuyên suốt dịp Tết

Bác sĩ nhi khoa Lê Chí Hiếu đồng hành cùng bố mẹ chăm sóc bé xuyên suốt dịp Tết

  • Bác sĩ Đặng Thế Cường: Nguyên bác sĩ Bệnh viện Xuyên Á, bác sĩ chuyên thăm khám cho trẻ em với sự tận tâm, thân thiện và hỗ trợ hết mình.
Bác sĩ Đặng Thế Cường luôn tận tâm trong thăm khám và chăm sóc sức khỏe trẻ em

Bác sĩ Đặng Thế Cường luôn tận tâm trong thăm khám và chăm sóc sức khỏe trẻ em

Chăm sóc sức khỏe trẻ em trong dịp Tết không chỉ đòi hỏi sự quan tâm chu đáo từ phía phụ huynh mà còn đòi hỏi sự hiểu biết về các biện pháp phòng bệnh hiệu quả. Bằng cách thực hiện những mẹo và biện pháp trên, gia đình có thể tận hưởng một Tết an lành và tránh khỏi những bất ngờ không mong muốn về việc chăm sóc sức khỏe trẻ em.

Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status