logo
Banner News

Chàm sữa ở trẻ sơ sinh: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách chăm sóc

27/10/2023, 02:04
Chàm sữa là bệnh lý thường gặp ở trẻ sơ sinh, tuy không gây nguy hiểm nhưng dễ làm tổn thương da, nếu tái phát nhiều lần có thể dẫn đến chàm thể tạng, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ. Cùng Medpro tìm hiểu thêm thông tin về bệnh lý này nhé!

Chàm sữa ở trẻ sơ sinh xảy ra rất phổ biến, tuy nhiên không phải bậc phụ huynh nào cũng hiểu về bệnh lý này. Trong bài viết dưới đây, Medpro sẽ cung cấp thông tin chi tiết về nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và làm thế nào để chăm sóc trẻ mắc phải bệnh lý này. Tham khảo ngay!

Nguyên nhân gây nên chàm sữa ở trẻ sơ sinh

Chàm sữa hay còn được biết đến với tên gọi dân gian lác sữa, là giai đoạn đầu tiên của căn bệnh chàm thể tạng. Bệnh lý này xuất hiện phổ biến ở trẻ sơ sinh với tình trạng lác sữa ở mặt, hai má và lan ra tay chân hay cơ thể.

Hiện nay, nguyên nhân gây nên bệnh lý chàm sữa vẫn chưa được y học xác định một cách cụ thể, hầu hết được ghi nhận ở một số nguyên nhân thường gặp:

  • Trẻ sơ sinh có cơ địa bị dị ứng. Cha mẹ có tiền sử mắc bệnh hen suyễn, nổi mề đay, dị ứng da,… thì con sinh ra cũng có nguy cơ mắc bệnh.
  • Ảnh hưởng từ thức ăn của mẹ: Khi trẻ bú mẹ sẽ chịu tác động trực tiếp của thức ăn. Nếu mẹ ăn nhiều hải sản, thức ăn giàu đạm mà cơ thể con không thể thích ứng sẽ khiến sữa mẹ gặp vấn đề và gây ra dị ứng.
  • Ảnh hưởng từ thời tiết nóng ẩm, hanh khô, môi trường sống không đảm bảo (khói thuốc lá, bụi bẩn, ..), xà phòng tắm, giặt; thuốc tẩy, vải áo quần hay lông của chó mèo và đồ chơi của trẻ không vệ sinh cũng dẫn đến chàm sữa ở trẻ.
  • Chàm sữa ở trẻ sơ sinh không có tính lây lan nên không có có tình trạng lây từ trẻ này sang trẻ khác hay không lây sang người tiếp xúc với trẻ.
Lông của các thú nuôi như chó, mèo là một trong những nguyên nhân gây dị ứng và dẫn đến hiện tượng chàm sữa ở trẻ. Nguồn: Internet

Lông của các thú nuôi như chó, mèo là một trong những nguyên nhân gây dị ứng và dẫn đến hiện tượng chàm sữa ở trẻ. Nguồn: Internet

Dấu hiệu nhận biết bệnh chàm sữa ở trẻ sơ sinh

Việc nhận biết xuất hiện bệnh chàm sữa càng sớm càng giúp bố mẹ có hướng điều trị kịp thời cho trẻ, tránh tình trạng để bệnh chuyển biến nặng. Một số dấu hiệu cho thấy trẻ sơ sinh đang mắc phải bệnh lý chàm sữa:

  • Bệnh chàm sữa trẻ em thường gặp ở trẻ từ 6 tháng tuổi, xuất hiện ở trên mặt, hai bên má và có thể lan ra toàn thân mình, tay chân...
  • Giai đoạn đầu, hai má của trẻ xuất hiện những nốt mẩn đỏ, rồi thành mụn nước nhỏ li ti, có màu đỏ, gây nứt da và rịn nước, đóng vảy và sau đó bong tróc vảy.
  • Ở những vùng da bị lác sữa, khi chạm vào sẽ cảm giác thấy thô ráp và có các vảy nhỏ li ti, da khô và căng. Những mảng da khô và mẩn đỏ này thường xuất hiện ở trên mặt và các vùng da bị gập như: cổ, khuỷu tay, mu bàn tay, cổ tay, sau đầu gối, mắt cá chân.
  • Trẻ cũng có thể gặp thêm các dấu hiệu dị ứng của bệnh hen suyễn hoặc viêm mũi.
  • Khi bị lác sữa, trẻ sẽ rất khó chịu, hay quấy khóc, bú kém và ngủ không ngon giấc.
  • Các vùng da bị ngứa khiến trẻ bứt rứt và gãi liên tục, do đó có thể làm mụn nước vỡ ra, gây chảy máu. Nếu không giữ gìn vệ sinh tốt, những vùng da bị tổn thương có thể dễ dàng bị nhiễm khuẩn (hoặc bội nhiễm), gây khó khăn trong điều trị, đồng thời để lại sẹo và ảnh hưởng đến thẩm mỹ sau này.
Tình trạng lác hai bên má gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ. Nguồn: Internet

Tình trạng lác hai bên má gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ. Nguồn: Internet

Nếu nhận thấy con trẻ có bất kỳ dấu hiệu nào trong những điều vừa liệt kê, bố mẹ có thể đưa trẻ đến khám tại cơ sở y tế hoặc đặt lịch khám, tư vấn từ các bác sĩ chuyên khoa Nhi tại Phòng khám Nhi đồng Hiếu Phúc thông qua website https://medpro.vn/pkhieuphuc/hinh-thuc-dat-kham hoặc ứng dụng Medpro trên di động.

CÁCH CHĂM SÓC TRẺ SƠ SINH MẮC BỆNH CHÀM SỮA

Vì nguồn căn đây là bệnh do cơ địa dị ứng, cha mẹ cần hạn chế trẻ tiếp xúc với các nguồn dễ khiến bé lây nhiễm đồng thời chăm sóc da bằng các sản phẩm có tác dụng cải thiện da bé hằng ngày. Chàm sữa tuy không gây nguy hiểm, nhưng đây là bệnh khó điều trị dứt điểm, dễ tái phát. Để ngăn ngừa bệnh không chuyển biến tệ hơn, bố mẹ cần biết cách chăm sóc, bình thường hóa làn da và kéo dài thời gian lành bệnh. Một số lưu ý để bố mẹ chăm sóc hiệu quả cho trẻ:

- Chế độ dinh dưỡng: Duy trì cho bé dùng sữa mẹ lâu nhất (ưu tiên 6 tháng đầu), sau 6 tháng tuổi phụ huynh có thể đa dạng các loại thức ăn cho trẻ. Nên tránh cho trẻ ăn những thực phẩm dễ gây dị ứng giàu chất tanh(tôm, cua, cá, tảo), giàu chất béo, giàu chất tê và cay (chanh, tiêu, ớt)... Nếu muốn cho trẻ ăn thì cho ăn ít một và quan sát xem trẻ có bị dị ứng với loại thức ăn nào hay không.

- Vệ sinh cá nhân cho trẻ: Sử dụng nước ấm để tắm cho trẻ, hạn chế sử dụng các loại xà phòng, sữa tắm hoặc lựa chọn những loại sữa tắm không gây kích ứng da, phù hợp với làn da của trẻ sơ sinh. Luôn giữ cơ thể bé khô thoáng, thay tã thường xuyên và sử dụng các loại trang phục bằng chất liệu mềm mại, không gây tổn thương da.

- Môi trường xung quanh trẻ: Luôn giữ nhiệt độ môi trường ổn định, không quá nóng hay quá lạnh cũng như nhiệt độ thay đổi đột ngột. Môi trường sống của bé luôn phải thoáng mát, sạch sẽ, không quá khô, thường xuyên vệ sinh chăn gối của trẻ. Có thể hạn chế trẻ tiếp xúc với chó mèo và đặc biệt không tiếp xúc nếu trẻ đang bị chàm sữa.

Bố mẹ sử dụng nước ấm để tắm cho trẻ, sử dụng các loại sản phẩm dịu nhẹ, tránh gây kích ứng. Nguồn: Internet

Bố mẹ sử dụng nước ấm để tắm cho trẻ, sử dụng các loại sản phẩm dịu nhẹ, tránh gây kích ứng. Nguồn: Internet

Lưu ý cho các bậc phụ huynh: Không nên tự ý chữa trị để tránh hệ lụy không tốt cho con mà khuyến khích tham khảo tư vấn và hướng dẫn từ các bác sĩ có chuyên môn. Phòng khám Nhi đồng Hiếu Phúc chuyên bệnh lý trẻ em tổng quát và đặc biệt chuyên Tiêu hóa Gan Mật, Dinh Dưỡng, Hô Hấp, Nhiễm trùng, Sơ sinh, sẽ là cơ sở khám và điều trị chàm sữa hiệu quả.

Tiết kiệm thời gian, dễ dàng kết nối, bố mẹ có thể đặt lịch khám, tư vấn và điều trị ngay hôm nay thông qua nền tảng Medpro tại website, ứng dụng Medpro trên di động hoặc hotline 1900 2115

Ngoài ra bạn cũng có thể đặt lịch tư vấn sức khỏe từ xa: https://medic.medpro.vn/telemedicine

Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status