logo
Banner News

Chủng virus đậu mùa khỉ mới xuất hiện, tỉ lệ tử vong tăng cao

20/12/2023, 06:25
Mỹ cảnh báo về chủng virus đậu mùa khỉ mới (Clade I) gây lây lan ở Congo, với tỷ lệ tử vong lên đến 10%. Cùng Medpro tìm hiểu chi tiết ở bài viết bên dưới.

Mới đây, Mỹ đã cảnh báo về chủng virus đậu mùa khỉ đang gây ra tình trạng lây lan ở Congo, với tỷ lệ tử vong liên quan tăng lên đến 10%, cao hơn nhiều so với chủng cũ. Chủng virus mới này, được gọi là Clade I, không chỉ lây lan nhanh hơn mà còn có khả năng truyền qua đường tình dục, đặt ra nguy cơ lớn cho cộng đồng.

Tốc độ lây lan của chủng virus đậu mùa khỉ mới

Tính đến nay, Clade I đã lây lan mạnh mẽ tại Congo, với báo cáo về 12.500 ca nhiễm và gần 600 trường hợp qua đời nghi ngờ do virus. Cho đến thời điểm hiện tại, chủng virus này chưa xuất hiện ở Mỹ, nhưng CDC đề xuất sự cảnh báo và đề phòng với mọi triệu chứng đáng ngờ từ người bệnh.

Để được phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe của bạn và gia đình, tham khảo dịch vụ tư vấn sức khỏe từ xa, gọi Video nói chuyện trực tiếp với bác sĩ chuyên môn. (Xem thêm tại đây)

Clade I là chủng virus đậu mùa khỉ mới với tỉ lệ tử vong cao

Clade I là chủng virus đậu mùa khỉ mới với tỉ lệ tử vong cao

Các triệu chứng thường gặp của bệnh đậu mùa khỉ

Đậu mùa khỉ thường không gây triệu chứng nghiêm trọng, nhưng có khả năng gây đau đớn và khiến người bệnh nhập viện. Các biểu hiện của bệnh bao gồm:

  • Phát ban, nổi mụn, phồng rộp ở các khu vực sinh dục và toàn bộ cơ thể.
  • Các triệu chứng giống cúm như sốt, nhức đầu, đau cơ, ớn lạnh và mệt mỏi.
Phát ban, nổi mụn, phồng rộp là triệu chứng thường gặp của đậu mùa khỉ

Phát ban, nổi mụn, phồng rộp là triệu chứng thường gặp của đậu mùa khỉ

Những con số đáng quan ngại của bệnh

Mặc dù đã có vaccine ngăn ngừa đậu mùa khỉ, CDC cảnh báo về tỷ lệ tiêm chủng thấp ở Mỹ, chỉ có 25% số người đủ điều kiện đã tiêm cả hai liều vaccine cần thiết. WHO cũng ghi nhận 92.000 ca nhiễm và 167 trường hợp qua đời do đậu mùa khỉ trên toàn cầu trong hai năm qua, đặc biệt liên quan đến người nam quan hệ tình dục đồng giới và người có nhiều đối tác.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế đã ghi nhận 56 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 63% đang nhiễm HIV, với một trường hợp đã qua đời. Điều này làm tăng thêm độ quan ngại về tình hình y tế và cần thiết phải có biện pháp đối phó hiệu quả.

GẶP NGAY BÁC SĨ CHUYÊN KHOA

Nếu bạn đang gặp các vấn đề sức khoẻ cần được giải đáp kịp thời, các Bác sĩ chuyên khoa đã và đang sẵn sàng hỗ trợ tư vấn sức khoẻ cho người dùng thông qua tính năng TƯ VẤN NGAY trên ứng dụng Medpro

TẢI MEDPRO

Medpro App Store Download Medpro Android Store Download
Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status