logo
Banner News

Đau nửa đầu: Nhầm lẫn với viêm xoang, nguy hiểm thế nào?

25/08/2024, 04:40
Bạn có bao giờ cảm thấy đau đầu dữ dội, nhức một bên và nghĩ rằng mình bị viêm xoang? Thực tế, nhiều người đã từng nhầm lẫn như vậy. Theo thống kê, có đến 80% người bệnh mắc chứng đau nửa đầu (nhức đầu do migraine) đều nghĩ mình bị viêm xoang đầu tiên. Vậy làm thế nào để phân biệt nhức đầu migraine và viêm xoang? Cùng Medpro tìm hiểu chi tiết trong bài viết.

Nhiều người khi bị đau đầu kéo dài thường lầm tưởng mình mắc viêm xoang, nhưng thực tế, đó có thể là dấu hiệu của đau nửa đầu ( nhức đầu do migraine). BS. CKI Phan Quốc Bảo từ Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM - Cơ sở 2 chia sẻ về trường hợp một người bệnh 43 tuổi bị đau nửa đầu, kèm theo triệu chứng mờ mắt và chóng mặt. Dù đã đi khám tại nhiều cơ sở y tế và được chẩn đoán viêm xoang, người bệnh uống thuốc suốt nhiều năm nhưng tình trạng không cải thiện.

Chỉ khi đến khám tại Đại học Y Dược cơ sở 2, bệnh nhân mới được chẩn đoán đúng là nhức đầu do migraine, một căn bệnh gây ra những cơn đau dữ dội và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống nếu không được điều trị kịp thời và chính xác. Vậy đau nửa đầu khác gì so với viêm xoang và mức độ nguy hiểm như thế nào? Hãy cùng Medpro tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tổng quan về đau nửa đầu

Đau nửa đầu, hay còn gọi là nhức đầu migraine, đau đầu vận mạch hoặc thiên đầu thống, là một loại đau đầu thường gặp nhưng dễ bị chẩn đoán nhầm thành viêm xoang. Căn bệnh này đã xuất hiện từ hàng nghìn năm trước, với các tài liệu cổ của Ai Cập từ năm 1.200 trước Công nguyên đã mô tả về triệu chứng tương tự. Đến thế kỷ thứ 2 sau Công nguyên, bác sĩ Hi Lạp cổ đại Aretaus vùng Cappadocia đã có những ghi chép chính xác về bệnh, nhưng cho đến nay, nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa được lý giải một cách đầy đủ.

Nhầm lẫn giữa đau nửa đầu và đau đầu do viêm xoang là một hiện tượng khá phổ biến. Nghiên cứu của GS Peter Goasby tại Đại học California, Mỹ, cho thấy rằng khoảng 80% bệnh nhân bị đau nửa đầu đã từng tự nhận mình mắc viêm xoang trước khi được chẩn đoán chính xác.

Các triệu chứng của bệnh nhức đầu do migraine

Theo BS. CKI Phan Quốc Bảo, triệu chứng bệnh thường bắt đầu với cơn đau từ vùng giữa trán hoặc trên mắt, sau đó lan ra một bên đầu. Cơn đau có thể kéo dài từ 4 đến 72 giờ, thường đi kèm với cảm giác buồn nôn và nhạy cảm với ánh sáng hoặc âm thanh. Một số người bệnh còn gặp các dấu hiệu báo trước như mệt mỏi, cáu gắt, hoa mắt, ù tai hoặc tê bì tay chân.

Bác sĩ Bảo cũng chia sẻ, tỷ lệ mắc bệnh ở trẻ dưới 12 tuổi là tương đương ở cả hai giới (4-5%). Tuy nhiên, sau độ tuổi dậy thì, tỷ lệ mắc bệnh ở nữ giới tăng lên đáng kể, gấp 2-3 lần so với nam giới, và chỉ giảm dần sau mãn kinh.

Triệu chứng bệnh nhức đầu do migraine. Nguồn: Bệnh viện Thu Cúc

Triệu chứng bệnh nhức đầu do migraine. Nguồn: Bệnh viện Thu Cúc

Các yếu tố kích hoạt bệnh

Hiện nay, nguyên nhân dẫn đến chứng đau nửa đầu vẫn là điều khiến các chuyên gia tranh cãi. Tuy nhiên, tất cả đều thừa nhận sự liên quan của 03 yếu tố sau: các tế bào não - mạch máu não - các hóa chất thần kinh.

Theo từ điển Bách khoa tòa thư y học MedlinePlus, các yếu tố thuận lợi có thể kích hoạt bệnh migraine gồm:

  • Căng thẳng: Cả căng thẳng thể chất và tinh thần đều có thể là nguyên nhân gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các cơn đau;
  • Môi trường: Ánh sáng mạnh, tiếng ồn lớn, mùi hương nồng hoặc sự thay đổi thời tiết đột ngột cũng là những tác nhân kích thích phổ biến;
  • Thực phẩm và chế độ ăn uống: Dù chưa có nghiên cứu nào xác định rõ ràng loại thực phẩm cụ thể gây ra chứng đau nửa đầu, một số loại vẫn có thể kích hoạt cơn đau. Những thực phẩm này bao gồm thực phẩm chứa tyramine như rượu vang đỏ, phô mai cũ, cá xông khói, gan gà, đậu nành, hoặc các chất phụ gia như bột ngọt, muối nitrat (trong thịt muối, xúc xích), cũng như sữa chua, giấm, chocolate, và các loại quả họ cam quýt hoặc chuối;
  • Thói quen sinh hoạt: Thiếu ngủ, bỏ bữa, hút thuốc, uống rượu bia đều là những yếu tố nguy cơ;
  • Thay đổi nội tiết: Phụ nữ thường dễ bị đau đầu hơn nam giới, đặc biệt là trong thời kỳ kinh nguyệt, mang thai hoặc mãn kinh.

Mặc dù danh sách các yếu tố kích hoạt có thể rất dài, nhưng mỗi người lại có những yếu tố nhạy cảm khác nhau. Việc xác định được những yếu tố kích hoạt cá nhân sẽ giúp bạn chủ động phòng ngừa và giảm tần suất các cơn đau.

Phụ nữ có nguy cơ đau đầu migraine cao hơn, nhất là khi mang thai. Nguồn: VnExpress

Phụ nữ có nguy cơ đau đầu migraine cao hơn, nhất là khi mang thai. Nguồn: VnExpress

Phương pháp điều trị và cách phòng ngừa

Phòng ngừa đau đầu là một phần quan trọng trong quá trình điều trị, bao gồm việc sử dụng thuốc dự phòng, bổ sung dinh dưỡng hợp lý, và điều chỉnh lối sống bằng cách tăng cường vận động và tránh các yếu tố kích hoạt cơn đau đã đề cập trước đó.

Việc uống thuốc giảm đau có thể giúp giảm bớt triệu chứng tạm thời khi bị nhức đầu do migraine. Tuy nhiên, bệnh này cần được bác sĩ thăm khám và hướng dẫn điều trị cụ thể. Việc tự ý sử dụng thuốc giảm đau kéo dài mà không có chỉ định có thể dẫn đến chứng “đau đầu ngược,” một tình trạng gây ra các cơn đau đầu mãn tính hàng ngày.

Duy trì lối sống khoa học và khỏe mạnh giúp giảm các cơn đau đầu. Nguồn: VnExpress

Duy trì lối sống khoa học và khỏe mạnh giúp giảm các cơn đau đầu. Nguồn: VnExpress

Kết luận

Mặc dù nhức dầu do migraine không gây tử vong hay tàn phế, nhưng nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, làm giảm hiệu suất lao động và khả năng tập trung. Về mặt kinh tế, căn bệnh này cũng tiêu tốn nhiều chi phí y tế và ảnh hưởng đến năng suất lao động. Một nghiên cứu cho thấy, đau nửa đầu là rối loạn thần kinh gây tốn kém nhất tại châu Âu, với thiệt hại lên đến hơn 27 tỷ euro chỉ trong năm 2005.

Để điều trị và phòng ngừa hiệu quả, bạn có thể đặt lịch khám tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM. Medpro không chỉ hỗ trợ bạn đặt khám nhanh, lấy số trước và còn cung cấp nhiều giải pháp y tế thông minh, giúp bạn và gia đình tiết kiệm thời gian, chủ động lịch khám và bảo vệ sức khỏe tối ưu.

Thông tin tham khảo

  1. Thông tin về chứng đau nửa đầu migraine - BS. CKI Phan Quốc Bảo, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM Cơ sở 2: https://bvdaihoccoso2.com.vn/vi/dau-nua-dau-benh-nang-hay-nhe.html
Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status