logo
Banner News

Hướng dẫn chăm sóc trẻ bị tay chân miệng đúng cách

10/09/2023, 04:15
Chăm sóc trẻ bị tay chân miệng đúng cách là điều quan trọng phụ huynh nên lưu ý, giúp trẻ giảm bớt tình trạng lây lan, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Chăm sóc trẻ bị tay chân miệng khiến nhiều phụ huynh loay hoay không biết đâu là cách thức đúng. Điều này tác động lớn đến quá trình phục hồi và ngăn chặn sự lây nhiễm hoặc tái phát ở trẻ. Trong bài viết dưới đây, Medpro sẽ cung cấp các thông tin sưu tầm xoay quanh vấn đề chăm sóc trẻ bị tay chân miệng sao cho hiệu quả. Bạn đọc cùng theo dõi nhé!

Bệnh tay chân miệng là gì?

Tay chân miệng là bệnh lý truyền nhiễm có khả năng lây lan nhanh từ người này sang người khác, chủ yếu lây qua đường tiêu hóa. Nguyên nhân gây nên tình trạng này chủ yếu do nước bọt, phỏng nước và phân của người bị nhiễm từ virus đường ruột gây ra.

Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, song đối tượng dễ mắc phải thường là trẻ em dưới 3 tuổi do thói quen hay cho tay vào miệng. Vốn là bệnh lành tính, song người mắc tay chân miệng cần chăm sóc và điều trị vùng bị thương đúng cách có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm tính mạng như viêm não, viêm cơ tim, phù phổi cấp tính,...

Triệu chứng bị mắc tay chân miệng

Đối với bệnh lý này, tiến trình phát triển chia ra các giai đoạn sau:

Giai đoạn ủ bệnh: kéo dài 3-7 ngày sau khi trẻ tiếp xúc với nguồn bệnh, các triệu chứng chưa xuất hiện rõ. Trẻ gần như không có dấu hiệu bất thường.

Giai đoạn khởi bệnh: kéo dài 1-2 ngày. Trẻ bắt đầu sốt (có thể sốt ở mức độ hoặc nhẹ tùy vào cơ địa của từng trẻ), mệt mỏi, đau nhức cơ, đau họng, biếng ăn, tiêu chảy.

Giai đoạn toàn phát: kéo dài 3-10 ngày, bệnh bộc phát mạnh mẽ với các triệu chứng đặc trưng:

+ Loét miệng: Vết loét đỏ như phỏng nước, đường kính 2-3mm, xuất hiện nhiều ở niêm mạc miệng, lưỡi, lợi, khiến trẻ tăng tiết nước bọt, đau miệng, biếng ăn.

+ Nốt ban: Nổi mụn nước 2-10mm, màu xám, hình bầu dục, mọc thành từng vùng, chủ yếu ở lòng bàn tay, bàn chân, Có thể lồi hoặc ẩn dưới da, không gây đau, Nốt ban xuất hiện ở mông, gối, trên nền ban hồng, Tồn tại 7 ngày, không vỡ loét, để lại vết thâm.

Xuất hiện các mụn nước trên tay chân của trẻ em là triệu chứng mắc tay chân miệng. Nguồn: Internet

Xuất hiện các mụn nước trên tay chân của trẻ em là triệu chứng mắc tay chân miệng. Nguồn: Internet

Chăm sóc trẻ bị tay chân miệng đúng cách như thế nào?

Tùy vào từng mức độ bệnh khác nhau của trẻ, ba mẹ nên áp dụng các phương thức phù hợp để điều trị tại nhà. Song, trẻ em được khuyến khích nên đến các cơ sở y tế và gặp bác sĩ có chuyên môn để được tư vấn và đưa ra hướng can thiệp kịp thời. Nếu ở mức độ nhẹ hoặc chưa thể đến bệnh viện ngay, phụ huynh có thể tham khảo một số lưu ý dưới đây:

+ Trẻ phát sốt cho tay chân miệng thường đi kèm các triệu chứng như tiêu chảy, nôn ói, xảy ra tình trạng đau khi nuốt do các vết loét trong miệng khiến trẻ lười uống nước, dẫn đến tình trạng mất nước nghiêm trọng, nếu kéo dài sẽ dẫn đén nhiều biến chứng nguy hiểm. Phụ huynh cần lưu ý cho trẻ uống đủ nước mỗi ngày.

+ Đảm bảo vệ sinh cá nhân là yếu tố quan trọng trong quá trình giúp trẻ tay chân miệng phục hồi. Cho trẻ súc miệng bằng nước muối sinh lý, vệ sinh các tổn thương ngoài da bằng dung dịch sát khuẩn, tắm rửa bằng nước sạch hằng ngày.

+ Cách ly và phòng lây lan: Cách ly trẻ bị bệnh với những trẻ chưa nhiễm bệnh. Người lớn chăm sóc trẻ cần đeo khẩu trang. Giặt giũ quần áo, tã lót của trẻ bằng dung dịch sát khuẩn hoặc luộc qua nước sôi.

+ Quá trình chăm sóc trẻ cần được đảm bảo chế độ dinh dưỡng khoa học, ưu tiên những loại thức ăn mềm, dạng lỏng, dễ tiêu hóa. Không nên cho trẻ ăn các loại trái cây gây ảnh hưởng đến nốt mụn nước, thực phẩm không lành mạnh, thức ăn nhanh, đồ cay nóng, đồ chế biến sẵn,….

+ Dùng thuốc: Chỉ cho trẻ uống thuốc hạ sốt và giảm đau paracetamol theo hướng dẫn của bác sĩ. Không tự ý cho trẻ uống các loại thuốc khác.

Trong quá trình chăm sóc trẻ tại nhà, bố mẹ thường xuyên theo dõi diễn biến và đưa trẻ đến bệnh viện để khám ngay nếu có các dấu hiệu bất thường sau:

  • Trẻ sốt cao và kéo dài liên tục kèm theo co giật
  • Quấy khóc với tần suất dày, có dấu hiệu mất nước, môi tím tái
  • Huyết áp. nhịp tim tăng nhanh dẫn đến khó thở, thỏe nhanh, thở nông
  • Trẻ thường xuyên mất ngủ, dễ giật mình, hoảng hốt
Trẻ sốt cao liên tục nên được đưa đến cơ sở y tế kịp thời. Nguồn: Internet

Trẻ sốt cao liên tục nên được đưa đến cơ sở y tế kịp thời. Nguồn: Internet

Tư vấn chăm sóc trẻ tay chân miệng cùng bác sĩ qua video trên Medpro

Nhiều phụ huynh chưa có kinh nghiệm chăm sóc trẻ, phải loay hoay trong tìm cách điều trị bệnh tay chân miệng tại nhà. Do đó, tư vấn từ các bác sĩ chuyên gia là điều cần thiết, giúp bố mẹ có định hướng rõ hơn. Tư vấn khám bệnh qua video trên Medpro là một trong những dịch vụ được nhiều phụ huynh yêu thích và sử dụng. Sở hữu đội ngũ các bác sĩ là những chuyên gia Nhi khoa hàng đầu đến từ các cơ sở y tế uy tín, sẽ mang đến những chẩn đoán và tư vấn hiệu quả.

1. Bác sĩ Ngô Tài Dũng - Bệnh viện Nhi Đồng 2

Sở hữu nền tảng và bề dày kinh nghiệm thực chiến đáng nể, bác sĩ Dũng là sự lựa chọn sáng giá cho ba mẹ đang tìm kiếm bác sĩ có tâm, có tầm trong việc điều trị các bệnh về Da liễu cho trẻ. Thông qua quá trình tư vấn, bác sĩ Dũng sẽ nhận định về tình trạng bệnh của trẻ, đưa ra hướng xử lý hiệu quả.

-> Đặt lịch tư vấn khám bệnh qua video cùng Bác sĩ CKI Nguyễn Trí Khoa: https://medpro.vn/bac-si/bs-ngo-tai-dung

Bác sĩ Ngô Tài Dũng sở hữu kiến thức cùng kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực Da liễu.

Bác sĩ Ngô Tài Dũng sở hữu kiến thức cùng kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực Da liễu.

2. Bác sĩ CKI Nguyễn Trí Khoa - Bệnh viện Bình Chánh

Bác sĩ Khoa có kinh nghiệm chuyên sâu về khám, chẩn đoán điều trị các bệnh lý Nội Da liễu người lớn và trẻ em. Chuyên môn cao cùng sự tận tâm và nhiệt huyết với nghề là yếu tố giúp bác sĩ Khoa được nhiều bó mẹ tin tưởng.

-> Đặt lịch tư vấn khám bệnh qua video cùng Bác sĩ CKI Nguyễn Trí Khoa: https://medpro.vn/bac-si/bs-cki-nguyen-tri-khoa

Bác sĩ CKI Nguyễn Trí khoa là người có chuyên môn và sự tận tâm trong công việc.

Bác sĩ CKI Nguyễn Trí khoa là người có chuyên môn và sự tận tâm trong công việc. 

Trên đây là thông tin cách chăm sóc trẻ bị tay chân miệng tại nhà sao cho hiệu quả. Việc nắm rõ những lưu ý trong quá trình chăm trẻ sẽ giúp con em giảm bớt tình trạng xấu, không gây biến chứng nguy hiểm và rút ngắn thời gian hồi phục vết thương. Đừng quên tham khảo Tư vấn khám bệnh qua video để cùng đồng hành với các bác sĩ. đưa ra hướng chăm sóc và điều trị tốt nhất cho con nhé.

Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status