logo
Banner News

Hướng dẫn tra cứu BHYT từ A-Z

29/06/2023, 02:54 - Trương Hoàng Nhân
Việc tra cứu BHYT sẽ giúp cho bạn có thể kiểm tra được thông tin của mình chính xác nhất.

Bảo hiểm y tế là một trong những loại bảo hiểm bắt buộc mà mỗi người dân cần có. Nhiều người nghĩ rằng không nhất thiết phải tra cứu BHYT của mình. Nhưng thật ra đây lại là điều cần thiết để nắm bắt được các thông tin trên bảo hiểm có chính xác chưa, hạn của bảo hiểm còn bao lâu và những quyền lợi của mình mà bảo hiểm mang lại. Hãy cùng tham khảo ngay cách tra cứu bảo hiểm y tế sau đây.

Tra cứu BHYT qua thẻ bảo hiểm y tế

Cách đơn giản nhất để tra cứu BHYT đó là đọc thông tin ngay trên chính bảo hiểm y tế của mình. Bạn có thể tham khảo tra cứu thẻ bảo hiểm y tế như sau:

  • Mã số của BHYT được in trên mặt trước của thẻ gồm 10 số:
  • Đối với thẻ cũ sẽ có 1 dãy ký tự và số gồm 15 ký tự. Trong đó, 2 ký tự chữ khung đầu tiên là mã đối tượng tham gia BHYT. Ký tự số sau ký tự chữ thể hiện mức hưởng BHYT của đối tượng. 2 ký tự số kế tiếp là mã tỉnh thành phát hành BHYT và dãy 10 ký tự số cuối cùng là số định danh cá nhân của người hưởng BHYT.

Tra cứu BHYT

  • Đối với thẻ mới thì có dãy mã số 10 ký tự số là số định danh của cá nhân tham gia BHYT. Và sau phần giới tính thì có thể hiện số nói lên mức hưởng của BHYT đó. 
  • Mức hưởng của BHYT được đánh dấu bằng ký tự số từ 1 đến 5. Tùy vào từ ký hiệu sẽ có mức thanh toán mà BHYT có thể chi trả cho cá nhân đáng sở hữu BHYT.
  • Giá trị sử dụng của BHYT, thường được in ngay dưới dòng “Nơi đăng ký khám chữa bệnh”. Nó sẽ cho bạn biết được thời hạn sử dụng bảo hiểm, và thời điểm đủ 5 năm liên tục là từ khi nào.

Tra cứu BHYT qua hình thức trực tuyến

Tra cứu BHYT

Một cách tra cứu hạn bảo hiểm y tế hiện đại, nhanh chóng hơn nữa đó chính là thông qua hình thức trực tuyến. Bạn chỉ cần nhập mọi thông tin vào website của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, nhấn vào mục “tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT”, là bạn có thể kiểm tra được cả thông tin, thời hạn sử dụng và quyền lợi mình được hưởng qua thẻ. 

==> Xem thêm “ĐẶT LỊCH KHÁM BỆNH VIỆN TỪ DŨ” (tại đây)

Cách thực hiện tra cứu BHYT với cách này rất đơn giản:

  • Bạn truy cập website của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tại https://baohiemxahoi.gov.vn .
  • Tiếp tục nhấn vào phần mục “tra cứu” , tìm và nhấn tiếp mục “tra cứu giá trị thẻ BHYT”.
  • Sau đó bạn điền các thông tin như mã số thẻ bảo hiểm y tế (dãy mã số có trên thẻ của bạn), họ tên và ngày tháng năm sinh. Tiếp đó, nhấn ích vào ô “tôi không phải là người máy”.
  • Khi điền mọi thông tin xong, bạn nhấn “tra cứu” thì các thông tin liên quan đến BHYT của bạn sẽ hiện ra và bạn dễ dàng theo dõi và nắm bắt các thông tín đó.  

Tra cứu BHYT qua ứng dụng VSSID

VSSID chính là một trong những ứng dụng được làm ra để có thể tra cứu thông tin bảo hiểm xã hội hay bảo hiểm y tế trên các thiết bị smartphone nhanh chóng. Cách thực hiện tra cứu bảo hiểm y tế với VSSID như sau:

  • Tải ứng dụng VSSID về điện thoại của bạn tại kho ứng dụng ứng với hệ điều hành.
  • Tiến hành đăng nhập vào ứng dụng, nếu chưa có tài khoản, bạn nhấn vào “đăng ký” và thực hiện theo các bước được hướng dẫn. 
  • Khi đã đăng nhập, bạn chọn mục “tra cứu cá nhân” sau đó chọn tiếp “thẻ BHYT.”
  • Khi đó, mọi thông tin của thẻ sẽ hiện ra, có thông tin của bạn, quyền lợi BHYT. Bạn có thể nhấn chọn “sử dụng thẻ” để sử dụng thẻ BHYT với mã QR, hoặc “hình ảnh thẻ” với thẻ BHYT điện tử thay cho BHYT giấy.

Tra cứu BHYT

Tra cứu BHYT qua tin nhắn điện thoại

Ngoài những cách trên, bạn cũng có thể tra bảo hiểm y tế thông qua tin nhắn điện thoại. Bạn có thể nhắn tin theo mẫu BH THE (MÃ BHYT) và gửi đến 8079. Mỗi tin nhắn tra cứu BHYT sẽ có phí là 1000 VNĐ.

Đó chính là một số cách giúp bạn có thể tra cứu BHYT nhanh nhất. Hãy tiến hành tra cứu thẻ BHYT để giúp bạn thấy được lợi ích và quyền lợi của mình mà BHYT mang lại.

Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status