logo
Banner News

NAM GIỚI UỐNG NHIỀU RƯỢU BIA CÓ THỂ BỊ TEO TINH HOÀN

02/03/2022, 10:28
Rượu bia làm giảm nồng độ testosterone và gây tổn thương mô tinh hoàn, từ đó dẫn đến teo tinh hoàn.

Teo tinh hoàn là tình trạng xảy ra khi tinh hoàn bị co lại, nhỏ hơn so với kích thước bình thường. Tình trạng này có thể làm giảm khả năng sản xuất tinh trùng, giảm mức testoterone trong cơ thể, liệt dương và giảm ham muốn tình dục, từ đó ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nam giới. Nhiều nguyên nhân có thể gây teo tinh hoàn, trong đó, uống nhiều rượu bia là một trong những nguyên nhân thường gặp dẫn đến tình trạng này.

Trong cấu tạo của tinh hoàn, có hai loại tế bào đảm nhận nhiều chức năng quan trọng là tế bào Leydig và tế bào Sertoli. Tế bào Leydig sẽ sản xuất ra hormone sinh dục nam, chủ yếu là testosterone. Trong khi đó, tế bào Sertoli giúp nuôi dưỡng và hỗ trợ các tế bào dòng tinh trong quá trình biệt hóa thành tinh trùng. Một số nghiên cứu cho thấy, rượu bia có khả năng phá hủy tế bào Leydig, từ đó gây ức chế khả năng tổng hợp testosterone của tinh hoàn. Theo kết quả từ một nghiên cứu được thực hiện trên 11 tình nguyện viên nam trẻ, khỏe mạnh có chức năng gan bình thường, nồng độ testosterone trong máu của họ có xu hướng sụt giảm đáng kể 5 ngày sau khi được cho uống 220 gam rượu (khoảng 3 gam rượu cho mỗi kilogam cân nặng) mỗi ngày và tiếp tục giảm trong suốt quá trình tiến hành nghiên cứu.

Uống rượu bia trong giờ làm việc bị phạt tiền đến 3 triệu đồng - Báo Nhân  Dân

Trong khi teo tinh hoàn có thể làm giảm nồng độ testosterone trong cơ thể nam giới, bản thân tình trạng thiếu hụt testosterone cũng làm các mô ở dương vật, bìu và tinh hoàn teo lại. Kết quả, tinh hoàn bị giảm kích thước, đôi khi co lại chỉ còn một nửa so với bình thường.

Ngoài ra, việc lạm dụng rượu bia cũng có thể gây tổn thương mô tinh hoàn, một trong những nguyên nhân dẫn đến teo tinh hoàn. Theo kết quả từ nghiên cứu được thực hiện trên động vật của M. Martinez và cộng sự (2009), rượu bia có thể khiến các khoảng gian bào trong mô tinh hoàn trở nên dày đặc hơn, đường kính các ống bán lá kim bị thay đổi và làm hoại tử tế bào lòng ống sinh tinh, từ đó dẫn đến những bất thường về mô học.

Phòng, chống tác hại của rượu bia: Chúng ta cần một văn bản pháp lý đủ  mạnh! - Tuổi Trẻ Online

Có thể thấy, rượu bia gây teo tinh hoàn và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nam giới. Vì vậy, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), nam giới không nên uống rượu bia hoặc chỉ nên uống dưới 2 đơn vị rượu bia mỗi ngày. Một đơn vị rượu bia tương đương 355 ml bia, 148 ml rượu vang hoặc 44 ml rượu 80 độ.

Nguồn: https://vnexpress.net/nam-gioi-uong-nhieu-ruou-bia-co-the-bi-teo-tinh-hoan-4428697.html

Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status