logo
Banner News

Xếp hàng chờ khám từ nửa đêm, giải pháp giảm tải bệnh viện

17/09/2024, 07:11
Sáng ngày 09/08/2024, Báo Tuổi Trẻ đưa tin về việc người dân xếp hàng chờ khám từ nửa đêm, đặc biệt tại các bệnh viện tuyến cuối như Ung bướu, Chợ Rẫy, Đại học Y Dược. Quá trình này không chỉ khiến người dân mệt mỏi về tinh thần mà còn đặt ra bài toán về việc giảm tải bệnh viện. Tìm hiểu ngay!

Dù đã có nhiều nỗ lực trong việc giảm tải bệnh viện, tình trạng người bệnh phải xếp hàng chờ khám, lấy số thứ tự tại các bệnh viện tuyến cuối ở Thành phố Hồ Chí Minh vẫn diễn ra phổ biến. Việc này không chỉ gây ra nhiều khó khăn cho người dân, đặc biệt là những bệnh nhân từ các tỉnh thành khác đổ về thành phố để tìm kiếm cơ hội chữa trị, mà còn đặt ra câu hỏi về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Giải pháp nào có thể thực sự giúp giảm tải bệnh viện? Cùng Medpro tìm hiểu chi tiết trong bài viết bên dưới.

Thực trạng tiếp nhận - lấy số tại Bệnh viện Ung Bướu TPHCM

Người dân đổ về từ các tỉnh thành

Trao đổi với Báo Tuổi Trẻ ngày 09/08/2024, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM - TS.BS Diệp Bảo Tuấn cho biết, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 4.700 - 4.800 lượt bệnh nhân, tăng 8-10% so với trước đây. Trong đó, 84% là bệnh nhân từ các tỉnh thành khác, trong khi số lượng bệnh nhân đến từ TP.HCM vẫn ổn định, khoảng 700 - 750 lượt/ngày.

Theo TS.BS Tuấn, sự gia tăng bệnh nhân chủ yếu do cơ sở 2 tại TP Thủ Đức mới được xây dựng khang trang, rộng rãi, cùng với chuyên môn ngày càng được nâng cao. Yếu tố này đã tạo nên sự tin tưởng cho người dân, đặc biệt là từ các tỉnh thành lân cận, đến khám và điều trị tại bệnh viện.

Tuy nhiên, lượng bệnh nhân tăng cao, nhất là trong khoảng thời gian từ 5h đến 10h sáng, đã dẫn đến tình trạng kéo dài thời gian chờ khám, xét nghiệm và điều trị. Bên cạnh đó, việc tập trung đông đúc vào giờ cao điểm khiến các bác sĩ không có đủ thời gian nghiên cứu và phát triển các kỹ thuật mới, điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng điều trị trong dài hạn.

Rất đông người dân các tỉnh thành đổ về khám bệnh tại BV Ung bướu TPHCM. Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

Rất đông người dân các tỉnh thành đổ về khám bệnh tại BV Ung bướu TPHCM. Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

Giải pháp hỗ trợ người dân

Để giảm tải trình trạng xếp hàng chờ khám cho người bệnh, Bệnh viện Ung bướu đã không ngừng nỗ lực và triển khai nhiều bệnh viện pháp linh hoạt.

  • Mở rộng thời gian làm việc: Bệnh viện bắt đầu khám chữa bệnh từ 5h sáng, khám thông tầm (12h - 13h), khám ngoài giờ hành chính (16h30 - 20h) và cả vào cuối tuần.
  • Tăng cường nhân lực: Bệnh viện liên tục tăng cường nhân lực để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, tuyển dụng thêm bác sĩ, điều dường,...
  • Ứng dụng công nghệ: Cải tiến quy trình khám chữa bệnh, nhất là việc hẹn khám bằng cách lấy số qua trang web/app, tổng đài bệnh viện,...
  • Liên kết chuyên môn đa cơ sở y tế: Hợp tác với các bệnh viện khác, đặc biệt là trong khu vực TP Thủ Đức, để hỗ trợ chuyên môn về chụp MRI, làm xét nghiệm,... để giảm thiểu thời gian chờ cho người bệnh.
  • Chuyển giao kỹ thuật: Bệnh viện cũng chủ động chuyển giao kỹ thuật và đào tạo cho các bệnh viện tuyến dưới, như hợp tác với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum và Gia Lai để chuyển giao kỹ thuật điều trị ung thư.
BV Ung bướu chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện tuyến dưới để giảm tải người bệnh. Nguồn: Website bệnh viện

BV Ung bướu chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện tuyến dưới để giảm tải người bệnh. Nguồn: Website bệnh viện

Nỗ lực giảm tải bệnh viện của ngành y tế TP. Hồ Chí Minh

Không chỉ Bệnh viện Ung Bướu, các bệnh viện tuyến cuối tại TP.HCM hàng ngày đều tiếp nhận hàng ngàn bệnh nhân từ khắp nơi đổ về. Để tiết kiệm chi phí và thuận tiện di chuyển bằng xe khách, nhiều người dân phải đi khám từ nửa đêm, đến sớm để lấy số thứ tự, khám nhanh rồi kịp bắt chuyến xe về nhà.

Hiện nay, TP.HCM có 129 bệnh viện, trong đó 22 bệnh viện tuyến cuối được Bộ Y tế giao nhiệm vụ phát triển chuyên môn y tế sâu, phục vụ cả khu vực phía Nam. Tuy nhiên, tình trạng quá tải vẫn kéo dài do niềm tin vào tuyến dưới chưa vững chắc và trang thiết bị còn thiếu hụt.

Để giải quyết vấn đề này, nhiều bệnh viện đã ứng dụng công nghệ hiện đại, tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp bệnh nhân nhận kết quả nhanh hơn, hiệu quả hơn, tránh tình trạng xếp hàng dài chờ đợi. Ngành y tế TP.HCM cũng đã hợp tác với các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, và Đồng bằng sông Cửu Long để chuyển giao kỹ thuật, đồng thời nâng cao năng lực y tế tuyến cơ sở, thu hút người bệnh ngay tại địa phương.

Trong quá trình chuyển đổi số y tế, các ứng dụng đặt lịch khám nổi lên như một giải pháp công nghệ hiện đại, giúp kết nối người dân với các cơ sở y tế hàng đầu. Trong đó, Medpro được biết đến không chỉ hỗ trợ đặt lịch khám nhanh chóng mà còn cung cấp nhiều tiện ích y tế khác như lịch xét nghiệm, gói khám sức khỏe toàn diện và tư vấn tiêm chủng. Với mạng lưới liên kết hơn 200 cơ sở y tế, Medpro giúp người dân dễ dàng đặt lịch tại các bệnh viện công lớn mà không cần chờ đợi.

Medpro là nền tảng đặt khám hàng đầu tại TPHCM và khu vực miền Nam

Medpro là nền tảng đặt khám hàng đầu tại TPHCM và khu vực miền Nam

Kết luận

Dù ngành y tế TP.HCM đã có nhiều nỗ lực giảm tải bệnh viện, tình trạng người dân phải xếp hàng chờ khám từ nửa đêm vẫn diễn ra phổ biến. Trong bối cảnh chuyển đổi số, các ứng dụng đặt lịch khám như Medpro đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối người dân với các cơ sở y tế hàng đầu. Bằng cách cung cấp dịch vụ tiện lợi và nhanh chóng, Medpro góp phần giảm áp lực tiếp nhận cho các bệnh viện, mang đến trải nghiệm y tế thông minh và hiệu quả hơn cho người dân.

Nguồn tham khảo: 

  1. Báo Tuổi Trẻ: https://tuoitre.vn/xep-hang-cho-kham-benh-tu-nua-dem-lam-sao-giam-tai-benh-vien-tuyen-cuoi-20240809093211965.htm
Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status