logo
Banner News

6 nguyên tắc quản lý chất lượng khám chữa bệnh tại bệnh viện

Medpro
Xuất bản: 07/11/2025
Cập nhật lần cuối: 07/11/2025
Các nguyên tắc quản lý chất lượng bệnh viện là những nguyên tắc nào? Vì sao cần áp dụng các nguyên tắc này vào hệ thống quản lý? Tìm hiểu ngay!

Ứng dụng các nguyên tắc quản lý chất lượng bệnh viện giúp duy trì hệ thống quản lý bệnh viện hiệu quả, cải tiến và nâng cao chất lượng bệnh viện toàn diện. Những nguyên tắc nào thường được áp dụng trong việc quản lý chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện? Hãy cùng Medpro tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Nội dung bài viết

Quản lý chất lượng bệnh viện là gì?

Quản lý chất lượng bệnh viện là hệ thống các hoạt động được thực hiện nhằm quan sát, đánh giá và nâng cao/duy trì chất lượng của mọi quy trình trong bệnh viện từ khâu tiếp nhận, khám chữa bệnh, chăm sóc bệnh nhân đến các công tác hành chính - nhân sự.

Việc triển khai và ứng dụng các nguyên tắc quản lý chất lượng bệnh viện không chỉ giúp giảm thiểu sai sót y khoa, nâng cao trải nghiệm của người bệnh mà còn giúp hệ thống y tế ngày càng phát triển hơn. Nắm rõ các nguyên tắc quản lý chất lượng bệnh viện là nền tảng quan trọng để các cơ sở y tế hoạt động một cách có hiệu quả, an toàn và mang tính bền vững.

Các nguyên tắc quản lý chất lượng bệnh viện (Nguồn: internet).

6 nguyên tắc cốt lõi trong việc quản lý chất lượng bệnh viện

  • Lấy người bệnh làm trung tâm: Đây là nguyên tắc quan trọng nhất trong việc quản lý chất lượng bệnh viện. Hầu hết các dịch vụ khám chữa bệnh đều phải hướng tới việc đảm bảo sự hài lòng của người bệnh đối với bệnh viện.
  • Đảm bảo và cải tiến chất lượng: Được xem là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của bệnh viện. Đặc biệt trong thời đại y tế ngày càng phát triển như hiện tại, việc cải tiến chất lượng bệnh viện phải được tiến hành thường xuyên, liên tục và ổn định để kịp thời phát hiện vấn đề và tìm ra giải pháp cải thiện nhanh chóng.
  • Các quyết định liên quan đến hoạt động quản lý chất lượng bệnh viện phải dựa trên cơ sở pháp luật, khoa học với các bằng chứng cụ thể và dữ liệu thực tế. Điều này giúp bệnh viện hoạt động minh bạch, khách quan và đáp ứng hiệu quả nhu cầu thực tiễn.
  • Lãnh đạo của bệnh viện phải cam kết và chịu trách nhiệm về chất lượng bệnh viện. Một bệnh viện được xem là chất lượng cao chỉ khi những người đứng đầu có tầm nhìn, đưa ra chiến lược cụ thể và nhất quán trong khâu quản lý.
  • Toàn thể nhân viên y tế có trách nhiệm tham gia hoạt động quản lý chất lượng bệnh viện. Từ nhân viên y tế đến nhân viên kỹ thuật hay hành chính đều cần được đào tạo và kiểm tra chất lượng phục vụ thường xuyên để đảm bảo việc quản lý chất lượng khám chữa bệnh. Ngoài ra, cũng cần khuyến khích và ghi nhận những đóng góp giúp gia tăng tinh thần trách nhiệm ở mỗi người.
  • Thực hiện quản lý chất lượng bệnh viện cần tuân thủ các tiêu chuẩn quản lý chất lượng bệnh viện mà Bộ Y tế ban hành nhằm đảm bảo sự an toàn cho bệnh nhân.

6 nguyên tắc giúp quản lý bệnh viện tốt hơn. Nguồn: Internet

Thách thức trong công tác quản lý chất lượng bệnh viện.

Trong bối cảnh ngày nay, việc quản lý chất lượng bệnh viện luôn được chú trọng và thực hiện dựa trên các tiêu chuẩn được quy định bởi Bộ Y tế. Tuy nhiên trên thực tế, đội ngũ quản lý chất lượng bệnh viện cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn đến từ nhiều yếu tố, cụ thể

  • Hệ thống đặt khám - quản lý bệnh nhân chưa tối ưu, nguồn nhân lực chưa có nhiều kinh nghiệm trong quản lý hệ thống và đảm bảo chất lượng bệnh viện.
  • Các tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện chưa rõ ràng để đảm bảo hệ thống nhân viên làm việc theo quy trình.
  • Quá trình chuyển đổi số Y tế gặp nhiều khó khăn, vừa cần chuyển đổi theo mô hình mới nhưng vẫn phải đảm bảo quy trình chất lượng cho bệnh nhân.

Quy trình quản lý chất lượng bệnh viện cơ bản

Một quy trình quản lý chất lượng bệnh viện cơ bản cần có:

  1. Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện áp dụng các tiêu chuẩn của Bộ y tế và chứng nhận Quốc tế. Một bộ tiêu chí đánh giá chất lượng riêng biệt giúp ban quản lý dễ dàng thu thập dữ liệu, theo dõi và vạch định những hành động để cải thiện chất lượng dịch vụ y tế. Hơn hết, bộ tiêu chí đánh giá chất lượng của mỗi bệnh viện cần được lập ra theo chuẩn của Bộ y tế và các chứng nhận quốc tế để được đánh giá và xếp hạng công nhận đạt chuẩn bởi các tổ chức uy tín.
  2. Thu thập và phân tích dữ liệu từ bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện là bước quan trọng trong toàn bộ quy trình quản lý chất lượng bệnh viện. Đây chính là nền tảng để ban quản lý phát hiện vấn đề và đưa ra quyết định để cải tiến chất lượng các dịch vụ.
  3. Giám sát, đánh giá định kỳ theo bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện. Ban quản lý chất lượng không nên chờ đợi đến đợt kiểm định, đánh giá từ Bộ Y tế thì mới tiến hành thực hiện thu thập dữ liệu và đánh giá chất lượng bệnh viện. Quy trình này phải được giám sát kỹ càng và tiến hành xuyên suốt theo kỳ cố định để nhanh chóng phát hiện vấn đề và kịp thời giải quyết. Như vậy thì việc quản lý chất lượng sẽ dễ dàng được kiểm soát và hoạt động có hiệu quả hơn.
  4. Báo cáo kết quả và tổ chức nâng cao ý thức nội bộ về tầm quan trọng của quản lý chất lượng bệnh viện. Bước cuối cùng trong quy trình là tổng hợp, báo cáo kết quả đến ban lãnh đạo. Ngoài ra kết quả đánh giá cũng cần được công bố với toàn thể nhân viên để nâng cao nhận thức và tham gia vào quá trình cải thiện chất lượng bệnh viện.

Để có thể hỗ trợ các bệnh viện quản lý và cải tiến chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tốt hơn, Medpro ra mắt Dịch vụ truyền thông & chuyển đổi số Y tế | Medpro Partner+. Ngoài các tính năng giúp chuyển đổi số nhanh chóng hơn như: tính năng đặt lịch khám trước, thanh toán viện phí trực tuyến, đội ngũ trợ lý y tế 24/7 hỗ trợ sắp xếp lịch khám, tư vấn chuyên khoa, hướng dẫn quy trình khám,... Medpro Partner+ còn có thể truyền thông các cơ sở y tế theo nhu cầu giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt hơn.

Chi tiết: https://medpro.vn/doi-tac-co-so-y-te 

Quản lý chất lượng bệnh viện là công tác quan trọng, không thể thiếu và tác động trực tiếp vào sự phát triển bền vững của một cơ sở y tế được cấp phép hoạt động. Khách hàng chắc chắn sẽ không thể tin tưởng sử dụng và đồng hành với một bệnh viện không đảm bảo chất lượng về mọi loại dịch vụ. Chính vì vậy, các bệnh viện cần có sự nghiêm túc, chỉn chu trong việc quản lý chất lượng bệnh viện.

Banner tải app Medpro
Logo Medpro Footer
  • Địa chỉ:
  • Website:
  • Email:
  • Điện thoại:


© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status