logo
Banner News

Quy tắc ăn uống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe ngày Tết

11/02/2024, 11:51
Ăn uống lành mạnh là yếu tố quan trọng để gia đình đón Tết thật an vui. Cùng Medpro tìm hiểu về các quy tắc ăn uống cần thiết trong bài viết dưới đây.

Ăn uống lành mạnh vô cùng quan trọng đối với việc gìn giữ một cơ thể khỏe khoắn. Đặc biệt, dịp Tết với dày đặc các lễ hội, tiệc tùng khiến cho việc ăn uống không được đảm bảo. Medpro sẽ mách nước bạn 4 quy tắc ăn uống cần lưu ý để chăm sóc sức khỏe tốt hơn trong kỳ lễ lớn của dân tộc. Tham khảo ngay!

Tết nguyên đán là dịp để mọi người trong gia đình quây quần bên nhau sau một năm bận rộn với công việc. Đây cũng là dịp chúng ta có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn, đồng nghĩa với việc vận động ít hơn so với ngày thường. Theo bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ, Trưởng Đơn vị điều trị Ban ngày, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cơ sở 3, đây là nguyên nhân chính dẫn đến nguy cơ tăng cân trong dịp Tết.

Bên cạnh đó, các món ăn truyền thống ngày Tết thường chứa nhiều năng lượng, nhiều đường, béo và đạm động vật từ thịt cá. Việc nạp quá nhiều năng lượng mà không tiêu hao kịp sẽ dẫn đến tích tụ mỡ thừa, gây tăng cân và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường.

Để chăm sóc cơ thể một cách tốt nhất, Medpro mách bạn một só quy tắc ăn uống lành mạnh vô cùng hiệu quả:

Ăn uống cân đối

Để có một mùa Tết vui vẻ và khỏe mạnh, việc duy trì chế độ ăn uống cân bằng đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Đa dạng thực phẩm:

Để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, chị em nội trợ nên sử dụng nhiều loại thực phẩm khác nhau trong mỗi bữa ăn. Bên cạnh đó, việc duy trì 3 bữa chính mỗi ngày, không nên bỏ bữa hoặc ăn quá nhiều vào một lúc cũng nên được áp dụng. Cân đối 4 nhóm thực phẩm chính: nhóm bột đường, nhóm chất đạm, nhóm chất béo, nhóm vitamin và khoáng chất.

Cần cân đối các loại thực phẩm cho mỗi bữa ăn để đảm bảo dinh dưỡng. Nguồn: Internet

Cần cân đối các loại thực phẩm cho mỗi bữa ăn để đảm bảo dinh dưỡng. Nguồn: Internet

Ăn nhiều rau quả:

Phần lớn các món ăn ngày tết chứa nhiều chất đạm, chất béo và ít vitamin như cá, thịt, giò chả, bánh kẹo,...Nếu tiếp nhận quá nhiều sẽ dẫn đến dư thừa, là tác nhân gây nên các về đường tiêu hóa. Do đó, việc bổ sung rau quả sẽ giúp cơ thể được cung cấp chất xơ, tạo cảm giác no lâu, hạn chế ăn nhiều và tăng cân. Đồng thời, chất xơ cũng tốt cho hệ tiêu hóa, giúp phòng ngừa táo bón, tiêu chảy, đầy bụng,...Theo khuyến cáo, mỗi người nên ăn ít nhất 5 suất rau và trái cây mỗi ngày (mỗi suất tương đương 80g).

Hạn chế thực phẩm không tốt:

Tết là thời điểm các loại thực phẩm không lành mạnh lên ngôi. Một số loại thực phẩm cần hạn chế như:

Bánh chưng, bánh tét chứa nhiều calo,

Đồ chiên xào vì nạp nhiều cholesterol vào cơ thể.

Đồ ngọt: bánh mứt, nước ngọt, nước có ga,... dễ gây tăng cân, ảnh hưởng sức khỏe, đặc biệt là trẻ em. Thay vào đó, bạn nên sử dụng các loại hạt ít chất béo, nhiều chất xơ và vitamin.

Các loại bánh mứt, đồ chiên ngày Tết dễ gây hại đến sức khỏe. Nguồn: Internet

Các loại bánh mứt, đồ chiên ngày Tết dễ gây hại đến sức khỏe. Nguồn: Internet

Sử dụng thực phẩm an toàn

Tránh xa thức ăn hư hỏng:

Tuyệt đối không sử dụng thức ăn có dấu hiệu biến chất như nấm mốc, bốc mùi, thay đổi vị, hoặc đồ ăn cũ để tủ lạnh lâu ngày. Nếu không may ăn phải có thể gây đau bụng, thậm chí là ngộ độc thực phẩm.

Nên bảo quản thực phẩm ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh côn trùng xâm nhập. Đồng thời, sơ chế rau củ quả và thịt cá sạch sẽ trước khi nấu nướng.

Nấu ăn vừa đủ, ăn nóng:

Hạn chế chế biến quá nhiều thức ăn để ăn dần, nên nấu lượng vừa đủ cho ngày hôm nay. Ưu tiên sử dụng món ăn khi còn nóng để đảm bảo hương vị và chất dinh dưỡng. Ngoài ra, hạn chế hâm nóng thức ăn nhiều lần vì sẽ làm giảm chất lượng và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Uống đủ nước mỗi ngày, hạn chế sử dụng đồ có cồn, có ga

Thông thường, để cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể, bạn nên uống 2 lít nước/ ngày. Duy trì thói quen này sẽ giúp đảm bảo sự hấp thu, chuyển hóa và cơ thể không mệt mỏi.

Các loại đồ uống có cồn có ga như bia, rượu, nước ngọt chỉ nên sử dụng ở mức vừa phải. Dẫn từ báo VNExpress, người bình thường không nên uống quá hai đơn vị cồn/ngày với nam, một đơn vị cồn/ngày đối với nữ và không uống quá 5 ngày/tuần. Một đơn vị cồn tương đương khoảng 3/4 chai/lon bia 330 ml (5%) hoặc 1 cốc bia hơi 330 ml hay 1 ly rượu vang 100 ml (13,5%) hoặc 1 chén rượu mạnh 30 ml (40%).

Việc sử dụng quá mức các loại đồ uống có ga sẽ khiến cơ thể tích tụ nhiều mỡ thừa dẫn đến tăng cân. Uống quá nhiều bia rượu sẽ làm gan bị tổn thương khiến chức năng thải độc của gan giảm sút, gây ảnh hưởng xấu đến sự tiêu hóa của cơ thể. Vì vậy, bạn có thể thay thế nước ngọt, rượu bia bằng các loại nước ép và nước mát có lợi cho sức khỏe nhé.

Bia rượu quá chén vào dịp Tết làm tổn hại đến chức năng gan. Nguồn: Internet

Bia rượu quá chén vào dịp Tết làm tổn hại đến chức năng gan. Nguồn: Internet

Tết an lành cùng dịch vụ Chăm sóc sức khỏe từ xa

Việc vận dụng các quy tắc trên sẽ phần nào đảm bảo sức khỏe cho bạn và người thân yêu. Tuy nhiên, ở một số trường hợp cần tư vấn và thăm khám từ bác sĩ, bạn có thể tham khảo dịch vụ Chăm sóc sức khỏe từ xa (Telemed) trên nền tảng Medpro. Không cần phải di chuyển đâu xa, với thao tác vô cùng đơn giản, bạn sẽ được gặp gỡ cùng các chuyên gia tiêu hóa ngay tại nhà. Hoạt động xuyên suốt mùa Tết, đội ngũ bác sĩ Telemed luôn sẵn sàng đồng hành cùng người dân trong quá trình chăm sóc sức khỏe vẹn tròn.

Trên đây là một số quy tắc ăn uống lành mạnh vào ngày Tết. Hi vọng bài viết có thể mang đến thông tin hữu ích, là nguồn tham khảo cho bạn đọc. Đồng thời, đừng quên đặt lịch khám Chăm sóc sức khỏe từ xa để bảo vệ sức khỏe người thân yêu nhé.

Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

Gợi Ý Bác Sĩ Giỏi

Dưới đây là một số bác sĩ chuyên khoa giỏi, sẵn sàng hỗ trợ giải đáp các vấn đề sức khỏe của bạn. Đăng ký tư vấn khám bệnh từ xa - kết nối trực tiếp với bác sĩ thông qua video call.

BS. Nguyễn Thị Diệu Thúy - Bệnh Viện Lê Văn Việt

BS. Nguyễn Thị Diệu Thúy - Bệnh Viện Lê Văn Việt | Chuyên khoa Tim Mạch - Nội Tiết - Tiêu Hóa

Chuyên trị: Bệnh mạn tính nội tim mạch, tiêu hoá, nội tiết đái tháo đường, nhiễm trùng cấp tính.

5

1

Bác sĩ Chuyên Khoa

Tư vấn Online qua App Medpro

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Tuyền

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Tuyền | Chuyên khoa Tiêu Hóa

Chuyên trị: Bác sĩ gia đình

4.2

36

Bác sĩ Chuyên Khoa

Tư vấn Online qua App Medpro

THS BS. Trương Gia Phúc - Bệnh Viện Quân Y 7A

THS BS. Trương Gia Phúc - Bệnh Viện Quân Y 7A | Chuyên khoa Gan Mật - Tiêu Hóa

Chuyên trị: Bác sĩ Trương Gia Phúc với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nội tổng quát, chuyên khoa chính nội tiêu hóa tiêu hoá gan mật.

4.8

Bác sĩ Chuyên Khoa

Tư vấn Online qua App Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status