logo
Banner News

Tập luyện cường độ cao có thể khiến phụ nữ khó mang thai

31/03/2022, 11:20
Tập luyện thể thao giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần nhưng phụ nữ vận động với tần suất cao và cường độ mạnh cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Tập luyện thể thao là một phần quan trọng của lối sống lành mạnh, tuy nhiên nếu tập ở cường độ cao có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng thụ thai ở chị em phụ nữ. Bài viết này, cùng Medpro tìm hiểu nguyên nhân và cách tập luyện phù hợp dựa trên nghiên cứu khao học và lời khuyên từ chuyên gia.

Tác động của việc tập luyện tới khả năng sinh sản

Tập luyện thường xuyên là quan trọng để duy trì sức khỏe và khả năng sinh sản. Tuy nhiên, tập luyện cường độ cao đã được chứng minh có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng mang thai của phụ nữ.

Tập luyện cường độ cao ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt và hormone sinh sản

Theo Verywell Family cho biết, Tập luyện cường độ cao có thể dẫn đến sự thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt và cân bằng hormone của phụ nữ. Trong bài viết đề cập việc tập thể dục với cường độ cao và thời gian dài có thể làm giảm mức độ của hormone sinh sản, bao gồm cả progesterone và estrogen, gây ra sự bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt và thậm chí làm gián đoạn quá trình rụng trứng.

Vận động quá sức giảm khả năng thụ thai ở phụ nữ

Vận động quá sức giảm khả năng thụ thai ở phụ nữ

Mối quan hệ giữa tập luyện cường độ cao và khả năng thụ thai

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục nhịp đi ệu (aerobic) từ 7 tiếng trở lên mỗi tuần có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về rụng trứng [1], trong khi tập thể dục quá sức từ 4 tiếng trở lên mỗi tuần có thể làm giảm tỷ lệ thành công của thụ tinh ống nghiệm (IVF)[2]. Điều này cho thấy, mặc dù tập luyện vừa phải là có lợi, nhưng việc duy trì một lượng vận động hợp lý lại rất quan trọng đối với phụ nữ đang trong quá trình cố gắng thụ thai.

Giải thích cơ chế sinh học

Tập luyện cường độ cao gây ra stress cơ thể, làm thay đổi cân bằng hormone và ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng dẫn đến nguyên nhân khó thụ thai ở phụ nữ. Cụ thể, tập luyện quá mức có thể:

  • Làm chậm quá trình rụng trứng: Quá trình này bị ảnh hưởng bởi sự giảm mức độ progesterone trong giai đoạn hoàng thể, khiến cho trứng đã thụ tinh khó làm tổ trong niêm mạc tử cung.
  • Thay đổi hormone điều chỉnh hệ thống sinh sản nữ: Bao gồm GnRH, LH, FSH và estradiol, các hormone này bị cản trở do tập luyện quá mức, gây ra sự gián đoạn trong quá trình rụng trứng.
  • Sự thay đổi mức độ leptin: Leptin, chất điều chỉnh sự thèm ăn và sự trao đổi chất, khi bị giảm sẽ ảnh hưởng đến việc duy trì một chu kỳ rụng trứng đều đặn do sự thiếu hụt năng lượng.

Tóm lại, mặc dù tập luyện là cần thiết cho sức khỏe, nhưng việc duy trì một lượng vận động hợp lý, đặc biệt là đối với những phụ nữ đang cố gắng thụ thai, là vô cùng quan trọng.

Lời khuyên từ các chuyên gia

Các chuyên gia sức khỏe và sinh sản khuyến nghị cho phụ nữ mong muốn thụ thai lựa chọn mức độ tập luyện phù hợp và quan tâm sức khỏe tổng thể.

  • Mức độ tập luyện hợp lý: Tập thể dục vừa phải từ 30 phút đến một giờ mỗi ngày, bao gồm đi bộ nhanh, yoga nhẹ nhàng, hoặc bơi lội.
  • Chăm sóc sức khỏe tổng thể: Nên tập trung vào việc duy trì sức khỏe tổng thể thông qua chế độ ăn uống cân đối, giấc ngủ đủ giấc và giảm stress, bên cạnh việc tập luyện.
Duy trì sức khỏe tổng thể thông qua chế độ ăn uống cân đối

Duy trì sức khỏe tổng thể thông qua chế độ ăn uống cân đối

Cuối cùng, tập luyện là một phần quan trọng của lối sống lành mạnh và có thể hỗ trợ cải thiện sức khỏe sinh sản. Tuy nhiên, tìm kiếm sự cân bằng trong tập luyện là chìa khóa để đảm bảo rằng nó hỗ trợ thay vì tập luyện quá sức.

Nguồn tham khảo:

1. Hakimi O, Cameron LC. Tác dụng của việc tập thể dục đối với sự rụng trứng: tổng quan hệ thống.

2. Gaskins AJ, Williams PL, Keller MG, và những người khác. Các hoạt động thể chất và ít vận động của bà mẹ liên quan đến kết quả sinh sản sau IVF.

3. Verywell Family

Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro