logo
Banner News

TP.HCM: Nguy cơ dịch tay chân miệng “chồng” sốt xuất huyết

11/07/2023, 09:53 - NGUYEN CAM
Số lượng ca mắc bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết tại TP.HCM đang tăng nhanh, trong đó có nhiều ca nặng. Ngành y tế TP đang lo ngại về nguy cơ một đợt dịch mới.

Tình hình dịch tay chân miệng và sốt xuất huyết tại TP.HCM đang diễn biến phức tạp với việc số ca mắc chúng tăng nhanh và nhiều ca nặng, gây lo ngại cho ngành y tế TP về nguy cơ dịch chồng dịch.

Ví dụ, chị HTHĐ, 40 tuổi, ngụ Củ Chi, TP.HCM, đang chăm sóc con gái 16 tháng tuổi sau khi bé được nhập viện vì mắc tay chân miệng (TCM) tại BV Nhi đồng 1. Bé đã được cai máy thở sau gần một tuần điều trị. Ban đầu, chị không nghĩ rằng con bé sẽ bị TCM và trở nặng độ III nhanh đến vậy. May mắn thay, với sự hỗ trợ của đội ngũ y bác sĩ giỏi, bé đã qua cơn nguy kịch.

Tuy nhiên, tình hình chưa được khả quan khi hiện khoa Hồi sức tích cực - chống độc, BV Nhi đồng 1, TP.HCM đang điều trị 11 ca TCM nặng, tăng gấp đôi so với hai tuần trước. Trong số đó, có sáu ca đang phải thở máy và một ca vừa thở máy vừa lọc máu.

Bác sĩ BV Nhi đồng 1, TP.HCM đang khám cho trẻ mắc sốt xuất huyết. Ảnh: THẢO PHƯƠNG
Bác sĩ BV Nhi đồng 1, TP.HCM đang khám cho trẻ mắc sốt xuất huyết. Ảnh: THẢO PHƯƠNG

Để đối phó với tình hình này, chị HTHĐ và gia đình đang rất lo lắng cho sức khỏe của bé và hy vọng bé sẽ sớm bình phục. Đồng thời, chị cũng mong muốn các bậc phụ huynh cần chú ý đến việc phòng ngừa TCM cho con em mình bằng cách giữ vệ sinh tốt, cung cấp đủ dinh dưỡng và hạn chế tiếp xúc với người bệnh.

Theo PGS-TS-BS Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc, BV Nhi đồng 1, khoa của ông đã tiếp nhận ít nhất một ca mắc TCM nặng mỗi ngày trong tuần trước. Đáng chú ý, bệnh nhi từ các tỉnh chuyển đến chiếm khoảng 80%.

“Trường hợp nặng nhất tại khoa hiện đang vừa thở máy vừa lọc máu. Bệnh nhi nhập viện ngày 3-7 trong tình trạng khá nặng, trụy tim mạch, suy hô hấp nặng, mắc TCM độ IV (nguy kịch)” - BS Quang cho biết.

Ngoài ra, BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM cũng ghi nhận số lượt khám SXH tăng đáng kể, đặc biệt là trong tháng 6. BS Quí của BV cho biết, tình trạng này do chủng virus gây bệnh đang biến đổi. Theo BS Quí, các biện pháp phòng chống bệnh SXH như diệt muỗi, tăng cường vệ sinh môi trường và dinh dưỡng, cũng như giữ vệ sinh cá nhân rất quan trọng.

Trong khi đó, số ca mắc SXH đến khám và điều trị tại BV Nhi đồng 1 thời gian này cũng đang tăng nhẹ. TS-BS Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng khoa SXH - huyết học, cho biết khoa đang điều trị nội trú khoảng 15 ca SXH, ca nặng chiếm 15%.

Còn tại BV Nhi đồng TP, số ca SXH bắt đầu tăng trong vòng hai tuần nay và tăng gấp ba so với tháng 5. Trung bình một ngày, BV tiếp nhận khoảng 15 ca nhập viện, trong đó có khoảng hai ca nặng.

Với diễn biến phức tạp của tình hình dịch, ngành y tế TP.HCM đang rất lo ngại về nguy cơ dịch chồng dịch, gây quá tải cho hệ thống y tế. BS Nguyễn Minh Tuấn cho biết, để phòng chống sốt xuất huyết, cần tăng cường vệ sinh môi trường, diệt muỗi và cung cấp đủ dinh dưỡng. Nếu có dấu hiệu của bệnh, cần đi khám ngay để chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Ngay khi trẻ có các dấu hiệu bất thường, đưa con đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám.

Liên hệ số tổng đài 1900 2115 để đặt lịch khám bệnh tại Nhi Đồng 1 hoặc tải ứng dụng Medpro để tham khảo các dịch vụ khác.
Tải ứng dụng Medpro  ngay - ứng dụng đặt lịch tại hơn 50 bệnh viện hàng đầu Việt Nam
1. Truy cập website: https://medpro.vn/
2. Tải ứng dụng: https://medpro.vn/s/fb_dl
3. Zalo: https://zalo.me/medpro
4. Tổng đài đặt lịch và tư vấn y tế: 1900 2115
Tìm kiếm từ khoá "Medpro" trên App Store (IOS) và Google Play (Android)

Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status