logo
Banner News

Ung thư phổi: Sự đe dọa đằng sau cái hút đầu tiên

17/11/2023, 10:58
Ung thư phổi là một căn bệnh nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong. Nguyên nhân chính là do hút thuốc lá, tiếp xúc với khói thuốc thụ động, các chất gây ô nhiễm không khí, chất phóng xạ, và gia đình có tiền sử mắc bệnh. Medpro cung cấp các gói tầm soát ung thư phổi tại các cơ sở y tế uy tín trên toàn quốc. Nếu bạn có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào liên quan, hãy đặt lịch khám và tầm soát ung thư phổi ngay hôm nay.

Ung thư phổi là một căn bệnh đầy đau thương và lo lắng, đang tạo ra một thách thức lớn đối với hệ thống y tế toàn cầu. Theo thông tin từ Báo Sức Khỏe và Đời Sống, ung thư phổi đứng thứ 2 về tỷ lệ mắc mới và là nguyên nhân dẫn đến số ca qua đời nhiều nhất trong số các bệnh ung thư trên toàn thế giới. Trong năm 2020, Việt Nam có 26.262 số ca mắc mới và 23.797 ca tử vong, chiếm 14.4% tổng số ca mắc. Vậy ung thư phổi có nguy hiểm không và nó ẩn chứa những nguy cơ gì? Hãy cùng Medpro tìm hiểu trong bài viết bên dưới.

Chỉ khoảng 30% bệnh nhân ung thư phổi đến viện ở giai đoạn sớm

Bác sĩ chuyên gia từ Bệnh viện K cho biết, đây là một trong những loại ung thư ác tính hàng đầu, và như các loại ung thư khác, nếu phát hiện và điều trị sớm, khả năng chữa trị cao hơn đáng kể.

Ung thư phổi là một loại ung thư ác tính với mức độ phổ biến cao

Ung thư phổi là một loại ung thư ác tính với mức độ phổ biến cao

Theo Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ, tỷ lệ sống qua 5 năm ở những bệnh nhân ung thư phổi chỉ đạt dưới 20% (18,6%). Chẩn đoán muộn là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến kết quả này, khiến điều trị trở nên khó khăn và ít hiệu quả.

Nguyên nhân và tác động gây bệnh

Các chuyên gia tại Bệnh viện K nêu rõ rằng, hơn 80% các trường hợp ung thư phổi xuất phát từ khói thuốc lá. Các chất độc hại trong khói thuốc tồn tại lâu trong phổi, gây biến đổi tế bào và dẫn đến ung thư.

Hơn 80% ca mắc ung thư phổi bắt nguồn từ khói thuốc lá

Hơn 80% ca mắc ung thư phổi bắt nguồn từ khói thuốc lá

Nguy cơ mắc ung thư phổi không chỉ dành riêng cho người hút trực tiếp mà còn đối với những người hút gián tiếp. Điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh thậm chí cao hơn so với người hút trực tiếp

Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh bao gồm:

  • Tiếp xúc với khói thuốc thụ động.
  • Tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm không khí, chẳng hạn như bụi than và radon.
  • Tiếp xúc với các chất phóng xạ.
  • Gia đình có tiền sử mắc ung thư phổi.

Triệu chứng và phương hướng điều trị

Giai đoạn sớm của bệnh thường có những triệu chứng như ho không khỏi, đau ngực, ho ra máu, khó thở, và mệt mỏi. Để phòng ngừa, việc giảm thiểu các yếu tố rủi ro như hút thuốc lá, tránh tiếp xúc với hạt bụi độc hại và thực hiện các xét nghiệm sàng lọc định kỳ là quan trọng.

Ung thư phổi đi kèm với nhiều triệu chứng và biểu hiện cụ thể

Ung thư phổi đi kèm với nhiều triệu chứng và biểu hiện cụ thể

Dù không có cách ngừa tuyệt đối, giảm thiểu rủi ro như hút thuốc lá, tránh tiếp xúc với hạt bụi độc hại, và thực hiện các xét nghiệm sàng lọc định kỳ có thể giúp phát hiện và điều trị sớm. Medpro cũng cung cấp dịch vụ đặt khám nhanh, lấy số thứ tự trực tuyến và tư vấn sức khỏe từ xa tại nhiều cơ sở y tế hàng đầu Việt Nam.

Medpro hiện đang cung cấp các gói tầm soát ung thư phổi đến từ các cơ sở y tế uy tín như:

Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt khám nhanh chuyên khoa phổi tại các bệnh viện, phòng khám và phòng mạch hàng đầu Việt Nam thông qua ứng dụng Medpro như:

Kết luận

Ung thư phổi đang là một thách thức không chỉ đối với cá nhân mà còn cả xã hội. Chúng ta cần tăng cường nhận thức, phòng ngừa và hỗ trợ những người đang đối mặt với căn bệnh này. Medpro, với mô hình tiếp cận y tế thông minh, mong muốn đồng hành cùng cộng đồng để đánh bại bệnh ung thư ác tình này và xây dựng một tương lai khỏe mạnh cho mọi người. Nếu bạn có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào liên quan, hãy đặt lịch khám và tầm soát ung thư phổi tại các cơ sở uy tế đáng tin cậy trên hệ thống Medpro ngay hôm nay.

GẶP NGAY BÁC SĨ CHUYÊN KHOA

Trong thời điểm dịch Đau Mắt Đỏ lan rộng, các Bác sĩ chuyên khoa đã và đang sẵn sàng hỗ trợ tư vấn sức khoẻ cho người dùng thông qua tính năng TƯ VẤN NGAY trên ứng dụng

TẢI MEDPRO

Medpro App Store Download Medpro Android Store Download
Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status