logo
Banner News

Cách thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả

21/06/2023, 11:01 - Trần Thị Dung
Cách thu nhỏ lỗ chân lông là mối quan tâm của nhiều chị em trong quá trình chăm sóc da. Cùng Medpro tìm hiểu các phương pháp hữu ích qua bài viết dưới đây.

Đâu là cách thu nhỏ lỗ chân lông sao hiệu quả? Trong hành trình nâng tạo một làn da khỏe mạnh, tươi tắn, lỗ chân lông là yếu tố quan trọng, nếu không được chăm sóc kĩ càng có thể tác động xấu đến chu trình chăm da hiệu quả. Thấu hiểu mối bận tận của phái đẹp, Medpro mang đến các thông tin hữu ích về phương pháp se khít lỗ chân lông được tổng hợp từ nhiều nguồn uy tín.

Lỗ chân lông là gì?

Lỗ chân lông là những vết lỗ nhỏ trên da có thể quan sát được bằng mắt thường, là nơi tiếp xúc giữa bề mặt da với môi trường bên ngoài. Đây là vị trí chứa các nang lông, lượng dầu tự nhiên và mồ hôi giúp da bài tiết, cân bằng độ ẩm. Tình trạng lỗ chân lông có kích thước to hơn bình thường gây ảnh hưởng đến bề mặt da.

Lỗ chân lông là nơi chứa các nang lông bài tiết dầu thừa và mồ hôi. Nguồn: Internet

Lỗ chân lông là nơi chứa các nang lông bài tiết dầu thừa và mồ hôi. Nguồn: Internet

Tác hại của lỗ chân lông to

Lỗ chân lông to tạo điều kiện để các vi khuẩn, chất nhờn, bụi bẩn bám vào da, là môi trường cho các ổ mụn viêm, mụn ẩn xuất hiện, nếu không chữa trị có thể để lại sẹo rỗ. Các chất bẩn, mỹ phẩm, kem chống nắng… dễ bám lại trong các lỗ chân lông to, kết hợp với acid béo trong mồ hôi sẽ tạo thành hợp chất oxy hóa, lâu dần sẽ đẩy nhanh giai đoạn lão hóa gây thâm xỉn, hình thành nếp nhăn.

Nguyên nhân khiến lỗ chân lông to

Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến cho lỗ chân lông tăng kích thước. Một số người sinh ra đã có lỗ chân long to, số khác lại bị tác động bởi ngoại cảnh. Dưới đây là một số tác nhân phổ biến khiến lỗ chân lông ngày càng to:

  • Những người có cơ địa da dầu, đặc biệt là cánh nam giới có xu hướng tiết dầu nhiều hơn so với bình thường, là nguyên nhân hàng đầu khiến lỗ chân lông to.
  • Quá trình lão hóa da: Sự suy giảm đáng kể của collagen và Elastin - vốn là các protein cung cấp hỗ trợ cấu trúc cho lỗ chân lông, dẫn đến lỗ chân lông bị dãn ra.
  • Ảnh hưởng trực tiếp từ ánh nắng mặt trời: Với những ai tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím sẽ dẫn đến tình trạng phá vỡ phân tử collagen, giảm độ đàn hồi và phá vỡ cấu trúc, khiến da không còn săn chắc, thiếu sức sống.
  • Thay đổi nội tiết tố: Bước vào tuổi dậy thì, cơ thể có những thay đổi đáng kể về nội tiết tố khiến tuyến bã nhờn tiết ra nhiều dầu hơn, khiến lỗ chân lông nở to để điều tiết lượng dầu, đặc biệt là trong kỳ kinh nguyệt ở nữ giới. Tình trạng này kéo theo các ổ mụn xuất hiện, khiến bề mặt da sần sùi.
  • Vệ sinh da chưa sạch sẽ: Nếu không được vệ sinh kỹ càng, các loại bụi bẩn tích tụ lâu ngày sẽ khiến lỗ chân lông bít tắc và giãn nở.
Lỗ chân lông to có thể do chưa vệ sinh da mặt kĩ càng. Nguồn: Internet

Lỗ chân lông to có thể do chưa vệ sinh da mặt kĩ càng. Nguồn: Internet

Cách thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả tại nhà

Tùy vào tình trạng của da chị em phụ nữ nên áp dụng linh hoạt các cách khác nhau để khắc phục. Tuy không phải là một bệnh lý nguy hiểm, song lỗ chân lông to cần được xử lý, là bước quan trọng trong chu trình chăm sóc da đẹp khỏe, tự tin nổi bật. Dưới đây là một số phương pháp điều trị hiệu quả bằng các hoạt động thủ công:

1. Tẩy tế bào cho da chết, dưỡng ẩm cho da

Là phương pháp cơ bản và dễ thực hiện để se khít lỗ chân lông, tẩy da chết cho da mặt từ 1 đến 2 lần/ tuần giúp loại bỏ những yếu tố gây tắc nghẽn như bụi bẩn, tế bào chết, dầu thừa trên da mặt. Đi kèm với tẩy tế bào chết, chị em cần cung cấp các chất dưỡng ẩm cho da, tránh để tình trạng da khô, bong tóc - cũng là tác nhân khiến lỗ chân lông ngày càng to hơn. Đồng thời, việc cấp ẩm cũng khiến cho da bớt tiết các lượng dầu thừa, hạn chế tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, làm giảm sự mất nước qua da.

Tẩy tế bào chết làm giảm dầu thừa, bụi bẩn, thu hẹp lỗ chân lông. Nguồn: Internet

Tẩy tế bào chết làm giảm dầu thừa, bụi bẩn, thu hẹp lỗ chân lông. Nguồn: Internet

2. Làm sạch sâu da mặt

Để hạn chế mắc phải các vấn đề về da, điều quan trọng nhất trong chu trình chăm sóc da là các bước làm sạch. Với những bạn đang có lỗ chân lông to, làm sạch bề mặt da bằng các loại tẩy trang chuyên dụng phù hợp với loại da, kết hợp rửa mặt sạch sâu bằng các loại sửa rửa mặt dạng gel không chứa các hoạt chất gây kích ứng, tránh tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông.

3. Sử dụng kem chống nắng hàng ngày:

Như đã đề cập ở trên, việc tiếp xúc với tia UV thường xuyên cũng là một trong những tác nhân giãn nở lỗ chân lông, đặc biệt ở những quốc gia có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm. Lâu dần, lớp collagen tạo đàn hồi sẽ bị phá hủy và khiến da kém mềm mại, sạm đi, lỗ chân lông to hơn. Sử dụng kem chống nắng phổ rộng với chỉ số SPF 30+ là biện pháp tối ưu hạn chế tình trạng này, đồng thời chị em cũng nâng cao ý thức che chắn kĩ trước đi ra đường.

4. Sử dụng các hoạt chất theo kê đơn của bác sĩ

Với những ai có tình trạng lỗ chân lông to, kèm theo các vấn đề về da có thể gặp gỡ các bác sĩ chuyên gia để được hướng dẫn sử dụng các hoạt chất se khít lỗ chân lông phù hợp như retinoid, aha, bha,...

5. Sử dụng mặt nạ đất sét

Các loại mặt nạ đất sét có chất lượng từ những thương hiệu uy tín là lựa chọn hoàn hảo cho những ai có làn da đổ nhiều dầu và lỗ chân lông to, giúp hút bớt lượng dầu thừa và bụi bẩn.

6. Uống đủ nước

Cơ thể được cấp đủ nước sẽ khỏe khoắn toàn diện, giúp dưỡng ẩm bên trong da, loại bỏ độc tố khỏi lỗ chân lông, cải thiện làn da tổng thể.

Ngoài ra, với những người có tình trạng lỗ chấn lông to quá độ, có thể tìm đến các biện pháp sử dụng máy móc - công nghệ tại các cơ sở y tế, phòng khám uy tín. Một số phương pháp công nghệ hiện đại thu nhỏ lỗ chân lông phải kể đến như: + Lăn kim, phi kim

+ Laser Fractional

+ Sóng điện từ RF siêu vi điểm

+ Peel da sinh học

Gặp gỡ chuyên gia Da Liễu trên Medpro

Làn da là yếu tố quan trọng trong việc tạo nên diện mạo tự tin cho chị em phụ nữ. Các sản phẩm làm đẹp ngày càng đa dạng và có chất lượng nâng cao. Tuy nhiên, để sử dụng đúng sản phẩm, đúng liệu trình, xác định chính xác tình trạng da thì không phải ai cũng có thể nắm bắt rõ. Để đảm bảo hiệu quả một cách tốt nhất, bạn có thể sử dụng dịch vụ "Tư vấn khám bệnh qua video" (Telemed) trên Medpro để có cơ hôị gặp gỡ các bác sĩ Da liễu chất lượng.

Thông qua tính năng video call và chat cùng bác sĩ, bạn sẽ được tư vấn khám và đưa ra hướng điều trị phù hợp nhất, rút ngắn thời gian để có một làn da khỏe mạnh.

Một số bác sĩ Da liễu Telemed bạn có thể tham khảo như:

+ Ths BS. Lương Kim Khánh - ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch

+ BS CKI. Đoàn Thị Bích Vân - Bệnh viện Đa khoa Hoàn Hảo

Trên đây là những cách thu nhỏ lỗ chân lông và các vấn đề xoay quanh tình trạng này chị em cần nắm bắt. Đồng thời, để đạt được hiệu quả tốt nhất trong chu trình chăm sóc da, bạn có thể trải nghiệm dịch vụ Tư vấn khám bệnh qua video trên Medpro để gặp gỡ các bác sĩ Da liễu uy tín nhé.

Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status