logo
Banner News

Bệnh hô hấp và cúm gia cầm tăng cao, nguy cơ bùng phát dịch bệnh

07/12/2023, 02:45
Thời tiết chuyển mùa, bệnh hô hấp và cúm gia cầm gia tăng, dẫn đến nguy cơ bùng phát dịch bệnh truyền nhiễm. Người dân cần nâng cao ý thức phòng bệnh, vệ sinh cá nhân và môi trường. Để giảm nguy cơ lây nhiễm, hãy đặt lịch tư vấn sức khỏe từ xa trên Medpro để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Thời tiết Đông Xuân đang chuyển mùa thất thường, tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh truyền nhiễm bùng phát, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp. Theo thông tin từ Báo Điện tử Chính Phủ, nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, đã ghi nhận sự gia tăng của các trường hợp mắc bệnh hô hấp, cúm A (H5/N1) và COVID-19 trong những ngày gần đây.

Tình hình bệnh hô hấp và cúm gia cầm đáng lo ngại

Ngày 4/12, Cục Y Tế Dự Phòng (Bộ Y Tế) đã thông báo về việc nhiều quốc gia đang chứng kiến sự gia tăng của các trường hợp mắc bệnh hô hấp, cúm gia cầm (A/H5/N1) và COVID-19.

Để được phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe của bạn và gia đình, tham khảo dịch vụ tư vấn sức khỏe từ xa, gọi Video nói chuyện trực tiếp với bác sĩ chuyên môn. (Xem thêm tại đây)

Trong đó, Trung Quốc báo cáo về việc tăng số lượng ca mắc bệnh đường hô hấp và các ca viêm phổi không rõ nguyên nhân ở trẻ em ở một số tỉnh miền Bắc (ngày 13/11/2023). Đến ngày 26/11, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc nhận định nguyên nhân chính của sự gia tăng này là do thời tiết đang vào đông, không khí lạnh kèm theo các thay đổi bất thường. Theo đó, kết quả giám sát đã ghi nhận các tác nhân được phát hiện chủ yếu là virus cúm. Ngoài ra, các tác nhân đi kèm còn có rhinovirus, adenovirus, virus hợp bào hô hấp, Mycoplasma pneumoniae,...

Bên cạnh đó, Malaysia và Singapore cũng ghi nhận sự gia tăng đáng kể của COVID-19 với mức tăng trưởng từ 50% - 100% so với tuần trước đó và hầu hết bệnh nhân có triệu chứng nhẹ. Hai quốc gia nhận định, sự gia tăng này được gây ra do các yếu tố như khả năng miễn dịch của người dân giảm và mùa du lịch cuối năm đã bắt đầu.

Vào ngày 24/11 vừa qua, Campuchia cũng ghi thận thêm 1 ca mắc cúm A/H5N1 ở người. Như vậy, quốc gia này đã ghi nhận tổng 6 trường hợp cúm gia cầm ở người, với 3 ca qua đời tích lũy từ đầu 2023.

Bệnh hô hấp và cúm gia cầm gia tăng đáng lo ngại ở Việt Nam và các nước trong khu vực

Bệnh hô hấp và cúm gia cầm gia tăng đáng lo ngại ở Việt Nam và các nước trong khu vực

Nguy cơ bùng phát bệnh hô hấp và cúm gia cầm trong giai đoạn Đông Xuân

Theo Cục Y tế dự phòng, hiện nay chúng ta đang bước vào giai đoạn Đông Xuân, thời tiết chuyển mùa và có sự thay đổi thất thường. Điều này là nguyên nhân chính gây ra và lây lan các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là những bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Giai đoạn này cũng là thời điểm nhu cầu giao thương và du lịch cuối năm tăng cao, tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh phát triển. Điều này có thể dẫn đến sự gia tăng số ca bệnh truyền nhiễm, đặc biệt ở nhóm người có nguy cơ cao như trẻ em với sức đề kháng yếu, người có bệnh lý nền, và người cao tuổi.

Xem thêm: Trẻ mắc bệnh hô hấp tăng - Các bệnh viện họp khẩn

Thời tiết chuyển mùa Đông Xuân tạo điều kiện thuận lợi để lây lan dịch bệnh

Thời tiết chuyển mùa Đông Xuân tạo điều kiện thuận lợi để lây lan dịch bệnh

Biện pháp phòng ngừa cần được thực hiện hiệu quả

Để tự bảo vệ khỏi nguy cơ lây nhiễm bệnh đường hô hấp và các bệnh truyền nhiễm, Cục Y Tế Dự Phòng nhấn mạnh sự quan trọng của việc người dân không được tỏ ra chủ quan và lơ là. Đồng thời, mỗi người cần tích cực thực hiện các biện pháp phòng bệnh cá nhân.

Một số biện pháp cụ thể bao gồm việc đeo khẩu trang khi đến các cơ sở y tế, trên phương tiện công cộng và tại những nơi có đông người. Rửa tay thường xuyên bằng nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; súc miệng và họng bằng nước súc miệng; tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng; che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi.

Bên cạnh đó, việc duy trì vệ sinh môi trường và cá nhân, giữ ấm cơ thể, thực hiện thể dục và thể thao cũng được đề xuất. Đồng thời, người dân cần thực hiện ăn chín, uống sôi, đảm bảo an toàn thực phẩm khi giết mổ và chế biến sản phẩm từ gia súc, gia cầm.

Hạn chế tiếp xúc với những người có triệu chứng bệnh đường hô hấp như ho, sốt, khó thở là một biện pháp quan trọng. Khi xuất hiện dấu hiệu nghi ngờ, việc đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, kiểm tra và điều trị kịp thời là cần thiết.

Người dân cần tuân thủ các biện pháp phòng ngừa bệnh hô hấp và cúm gia cầm

Người dân cần tuân thủ các biện pháp phòng ngừa bệnh hô hấp và cúm gia cầm

Tư vấn sức khỏe từ xa - Giải pháp tối ưu, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tư vấn sức khỏe từ xa đang trở thành giải pháp được nhiều người lựa chọn. Medpro tự hào là top 10 ứng dụng y tế được sử dụng phổ biến trên Apple Store & Google Play, cung cấp dịch vụ tư vấn sức khỏe trực tuyến, giúp người bệnh được tiếp cận với các bác sĩ chuyên khoa hàng đầu mà không cần phải di chuyển đến bệnh viện.

Ưu điểm của dịch vụ tư vấn sức khỏe từ xa trên Medpro

Với dịch vụ này, người dân sẽ được trải nghiệm dịch vụ y tế thông minh và tiện lợi, bao gồm:

  • Tư vấn từ xa chuyên nghiệp: Với đội ngũ bác sĩ và chuyên gia y tế có kinh nghiệm, chúng tôi cam kết cung cấp tư vấn chất lượng cao.
  • Sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian: Với dịch vụ tư vấn khám bệnh từ xa, bạn không cần phải di chuyển đến phòng khám hay chờ đợi lâu.
  • Gọi trực tiếp có hình ảnh: Trao đổi tư vấn trực tiếp với bác sĩ và nhìn thấy hình ảnh trực tuyến.
  • Nhận kết quả tư vấn: Kết quả tư vấn chi tiết được gửi đến bạn để dễ dàng theo dõi.
  • Bảo mật và an toàn: Chúng tôi cam kết bảo vệ thông tin cá nhân của bạn và duy trì một môi trường tư vấn an toàn và bảo mật.
  • Tính linh hoạt và phù hợp với mọi lứa tuổi: Dịch vụ tư vấn khám bệnh từ xa của Medpro phù hợp với mọi người.

Đặc biệt, tư vấn sức khỏe từ xa trên Medpro còn giúp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm khi tình hình bệnh hô hấp và cúm A/H/N1 diễn biến phức tạp.

Tư vấn sức khỏe từ xa với Medpro giúp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh

Tư vấn sức khỏe từ xa với Medpro giúp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh

Kết luận

Trước tình hình diễn biến phức tạp của các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là bệnh hô hấp và cúm gia cầm, người dân cần nâng cao ý thức phòng bệnh, thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh cá nhân, bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Tư vấn sức khỏe từ xa là một giải pháp tối ưu, giúp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh. Để được tư vấn, khám và điều trị bệnh hô hấp và cúm gia cầm kịp thời, hiệu quả, hãy đặt lịch tư vấn sức khỏe từ xa trên Medpro ngay hôm nay!

GẶP NGAY BÁC SĨ CHUYÊN KHOA

Đặt Khám Nhanh Tại Hơn 70 Cơ Sở Y Tế hàng đầu tại Việt Nam

TẢI MEDPRO

Medpro App Store Download Medpro Android Store Download
Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status