logo
Banner News

Trẻ mắc bệnh hô hấp tăng - Các bệnh viện họp khẩn

29/11/2023, 07:10 - Thanh Lê
Số lượng trẻ em mắc các bệnh nhiễm khuẩn về hô hấp tăng cao ở khu vực phía Nam, trở thành thách thức cho các tuyến về sự phối hợp đồng bộ để giảm thiểu tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ

Tỷ lệ mắc bệnh hô hấp ở trẻ em tăng, các bệnh viện họp khẩn

Hiện nay, số lượng trẻ em mắc các bệnh nhiễm khuẩn về hô hấp tăng cao ở các tỉnh, thành khu vực phía Nam, trở thành thách thức cho các tuyến về sự phối hợp đồng bộ để giảm thiểu tỷ lệ tử vong ở trẻ.

Tình hình đang ngày càng trở nên lo ngại

Trong bối cảnh tỷ lệ trẻ em mắc bệnh hô hấp tăng cao, các bệnh viện đang hội tụ nhau để đối mặt với thách thức này. Sáng ngày 20-11, Sở Y tế TP HCM đã chỉ đạo các bệnh viện chuyên khoa nhi trên địa bàn thành phố cùng với Bệnh viện Nhiệt đới thành phố, hợp tác chặt chẽ với bệnh viện đa khoa và chuyên khoa nhi từ các tỉnh miền Nam để triển khai các biện pháp ngăn chặn bệnh.

Để được phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe của bạn và gia đình, tham khảo dịch vụ tư vấn sức khỏe từ xa, gọi Video nói chuyện trực tiếp với bác sĩ chuyên môn. (Xem thêm tại đây)

Nguyên nhân chính là các vi rút phổ biến

Sáng ngày 23/11, Sở Y tế TPHCM vừa công bố kết quả xét nghiệm Multiplex PCR của Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU), cho thấy các vi rút phổ biến như Enterovirus và Human Rhinovirus đang chiếm ưu thế trong các ca mắc bệnh viêm hô hấp ở trẻ em trong thời gian gần đây.

Phụ huynh đưa con đi khám tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (Ảnh: Hoàng Lê - Báo Dân Trí)

Phụ huynh đưa con đi khám tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (Ảnh: Hoàng Lê - Báo Dân Trí)

Kết quả này là sự khẳng định rõ ràng về vai trò của các tác nhân gây bệnh hô hấp thường gặp ở trẻ em, đã tồn tại từ nhiều năm qua. Bệnh nhiễm khuẩn hô hấp ở TPHCM cũng như khu vực miền Nam đang tăng nhẹ, và thời tiết cuối năm được đánh giá là một trong những yếu tố tăng cường hiện tượng này.

Tăng cường hợp tác giữa bệnh viện và tuyến cơ sở

Tại hội nghị giao ban, các bệnh viện TP HCM đều nhận định rằng số lượng trẻ mắc nhiễm khuẩn hô hấp vẫn đang gia tăng. Điều đáng chú ý là khi số ca mắc tăng, nguy cơ diễn biến nặng và qua đời cũng tăng lên nếu thiếu sự phối hợp đồng bộ. Điều này đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chia sẻ kinh nghiệm trong chẩn đoán và điều trị để tránh gánh nặng cho hệ thống y tế. Do đó, các chuyên gia y tế của bệnh viện tuyến cuối cần chia sẻ kinh nghiệm chẩn đoán, điều trị cũng như thống nhất phác đồ điều trị theo hướng dẫn của Bộ y tế để giảm thiểu tình trạng quá tải nêu trên.

Những thách thức cần đối mặt về bệnh lý hô hấp ở trẻ

Theo bác sĩ, bệnh nhiễm khuẩn hô hấp là một trong những bệnh phổ biến nhất ở trẻ em. Trong đó, các trường hợp mắc và tử vong do viêm phổi nặng vẫn là mối quan tâm hàng đầu. Đặc biệt, nhóm trẻ em có bệnh nền mạn tính đang đối diện với rủi ro cao hơn, bao gồm tiền căn sinh non, nhẹ cân, bệnh phổi mạn, và nhiều yếu tố khác.

Dữ liệu thống kê và khuyến cáo của Sở Y tế TPHCM

Dữ liệu từ các bệnh viện chuyên khoa nhi TP HCM chỉ ra rằng số trường hợp điều trị và qua đời trong nhóm bệnh này tăng nhẹ trong 10 tháng đầu năm 2023, đối chiếu với các năm 2021, 2022 (giai đoạn bùng phát COVID-19). Tuy nhiên, vẫn thấp hơn so với các năm trước đại dịch COVID-19, từ 2015 - 2020.

Đối mặt với tác nhân gây bệnh không rõ ràng cũng như chưa ghi nhận các tác nhân nổi trội bất thường, Sở Y tế TP HCM khuyến cáo tăng cường vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, và thực hiện các biện pháp phòng ngừa như rửa tay đều đặn.

Để phòng bệnh viêm hô hấp cho trẻ em và cộng đồng, Sở Y tế khuyến cáo:

- Rửa tay thường xuyên bằng nước và xà phòng cho bản thân người lớn và cho trẻ em

- Luôn luôn che miệng, mũi khi ho, khi hắt hơi

- Ngoài việc tiêm chủng đầy đủ theo lịch tiêm chủng mở rộng, khuyến khích tiêm các vắc xin cúm, viêm phế cầu khuẩn nếu có đủ điều kiện. Trẻ em có bệnh lý nền cần được theo dõi, điều trị ổn định để giảm thiểu nguy cơ chuyển nặng khi bị viêm hô hấp

- Người lớn, đặc biệt là phụ nữ có thai, người già và người có bệnh lý nền, cần tiêm vắc xin cúm hàng năm.

- Người đang có các triệu chứng viêm hô hấp nên mang khẩu trang và hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, đặc biệt là người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và người có bệnh lý nền.

- Giữ ấm cơ thể, duy trì chế độ dinh dưỡng cân đối; dinh dưỡng hợp lý theo tuổi đặc biệt tranh thủ nguồn sữa mẹ ở tuổi nhũ nhi.

- Giữ gìn nhà cửa sạch thoáng cũng góp phần phòng bệnh viêm hô hấp cấp.

Tầm quan trọng của cộng đồng trong công tác phòng chống lây lan bệnh hô hấp ở trẻ

Trong bối cảnh này, tất cả chúng ta đều đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự lan truyền của bệnh. Mỗi người dân cần tăng cường công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, rửa tay đều đặn, và tuân thủ các biện pháp an toàn. Thông qua sự đồng lòng và tập trung, chúng ta có thể vượt qua thách thức này và bảo vệ sức khỏe của trẻ em, gia đình và cộng đồng.

Như vậy có thể kết luận hiện tượng tăng số ca bệnh viêm hô hấp trong những tháng gần đây tại các bệnh viện nhi của TPHCM là hiện tượng tăng theo chu kỳ hàng năm của các bệnh thường gặp ở trẻ em. Tác nhân gây bệnh không có gì thay đổi, chủ yếu vẫn là các loại virus thường gặp, trong đó virus cúm – là một loại virus đã có vắc xin dự phòng. Đa số các bệnh viêm hô hấp do virus chỉ cần điều trị triệu chứng và tự khỏi, những trường hợp viêm phổi hoặc có bệnh lý nền cần được nhập viện chẩn đoán và điều trị đúng cách  và kịp thời để ngăn các biến chứng nặng và hạn chế tử vong. Do có nhiều tác nhân virus khác nhau đều có thể gây bệnh viêm hô hấp nên một trẻ có thể bị mắc bệnh nhiều lần.

Xem thêm: Cảnh báo căn bệnh "Suy hô hấp"

GẶP NGAY BÁC SĨ CHUYÊN KHOA

Trong thời điểm dịch Đau Mắt Đỏ lan rộng, các Bác sĩ chuyên khoa đã và đang sẵn sàng hỗ trợ tư vấn sức khoẻ cho người dùng thông qua tính năng TƯ VẤN NGAY trên ứng dụng

TẢI MEDPRO

Medpro App Store Download Medpro Android Store Download

 

Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status