logo
Banner News

Cách chăm sóc vết thương cho người tiểu đường

05/10/2023, 10:11 - Thanh Lê
Chăm sóc vết thương cho người tiểu đường nếu sai cách sẽ gây nên các biến chứng nguy hiểm cho cơ thể. Đọc ngay bài viết dưới đây để nắm bắt một số lưu ý.

Chăm sóc vết thương cho người tiểu đường đòi hỏi phải được thực hiện đúng cách, bởi chúng rất khó lành và dễ bị nhiễm trùng, hoại tử và dẫn đến đoạn chi. Trong bài viết dưới đây, Medpro sẽ tổng hợp một số phương pháp chăm sóc vết thương đúng cách, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân tiểu đường, hạn chế những rủi ro không đáng có.

Tại sao vết thương ở bệnh nhân tiểu đường cần được chăm sóc cẩn thận

1. Nguy cơ nhiễm trùng và bị loét cao hơn:

Với những người mắc bệnh tiểu đường, lượng đường trong máu luôn cao hơn so với mức bình thường, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Khi bị thương, vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập và sinh sôi gây nhiễm trùng. Hệ miễn dịch yếu khiến người bệnh khó chống lại vi khuẩn, dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng cao. Đồng thời, việc điều trị vết thương cho bệnh nhân tiểu đường cũng gặp nhiều khó khăn hơn, nếu không can thiệp kịp thời thì nguy cơ hoại tử càng cao.

Vết thương ở người bệnh tiểu đường dễ bị nhiễm trùng cao. Nguồn: Internet

2. Vết thương khó phát hiện:

Tổn thương dây thần kinh do lượng đường cao khiến người bệnh giảm khả năng nhận biết cảm giác đau, nóng hoặc lạnh. Do đó, vết thương có thể tiến triển âm thầm, không có triệu chứng rõ ràng, dẫn đến phát hiện muộn và biến chứng nặng.

3. Vết thương hở miệng cần được quan tâm đặc biệt:

Vết thương hở là cửa sổ gúp vi khuẩn dễ dàng xâm nhập, ăn sâu vào chỗ bị thương, gây nhiễm trùng.

Phân loại vết thương ở người bệnh tiểu đường

Để chăm sóc thuận lợi hơn cho người bệnh, vết thương thường được phân loại theo 4 cấp độ:

Độ 0: Vết thương xuất hiện ngoài da, không bị lở loét.

Độ 1: Vết thương bề ngoài chưa lan đến dây chằng, bao nang hoặc xương tủy sống.

Độ 2 : Vết thương đã lây đến dây chằng hoặc bao khớp.

Độ 3: Vết loét kéo dài đến xương hoặc khớp.

Mỗi cấp độ trên sẽ được chia thành 4 giai đoạn khác nhau, dựa trên mức độ nhiễm trùng, tình trạng thiếu máu: Vết thương còn sạch, vết thương bị nhiễm trùng, vết thương thiếu máu hoặc vết thương vừa nhiễm trùng vừa thiếu máu.

Để giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng nhiều nhất có thể, cần lưu ý các dấu hiệu như vết thương có vết sưng tấy, bị đỏ, chảy mủ, đau nhức hoặc xuất hiện cơn sốt cao trên 38.5 độ C.

Nếu vết thương hoại tử khô không có biểu hiện sưng đau nhưng bị teo lại, cần đến cơ sở y tế ngay để xử lý kịp thời.

Hướng dẫn chăm sóc vết thương cho người tiểu đường

Đối với vết thương nhẹ, chưa nhiễm trùng

Khi vết thương nằm ở bên ngoài và mức độ ảnh hưởng đang ở cấp độ 0 đến 1, không có dấu hiệu viêm nhiễm có thể tham khảo các bước sau:

Bước 1: Rửa vết thương

Rửa vết thương bằng nước sạch hoặc nước muối sinh lý theo hướng từ trên xuống dưới và từ trong ra ngoài, lau khô vết thương bằng bông y tế sau khi rửa sạch. Có thể dùng povidone iodine pha loãng theo tỷ lệ 1:10 để sát trùng. Lưu ý, không dùng nước oxy già để rửa vết thương vì có thể gây sẹo cho các tế bào lành xung quanh.

Nếu có dị vật, dùng nhíp đã khử trùng bằng cồn y tế để lấy raCầm máu bằng cách ép một miếng vải sạch hoặc băng gạc lên vết thương nếu đang chảy máu.

Bước 2: Băng bó vết thương

Sử dụng băng gạc y tế hoặc băng cá nhân để che vết thương, hay băng thường xuyên và lưu ý giữ vết thương luôn khô ráo và sạch sẽ. Không băng bó quá chặt vì có thể làm cản trở lưu thông máu. Thay băng khi băng bị bẩn hoặc ướt.

Sử dụng băng gạc y tế hoặc băng cá nhân để che vết thương. Nguồn: VNExpress

Bước 3: Theo dõi tình trạng vết thương

Quan sát và theo dõi các dấu hiệu nhiễm trùng như sưng đỏ, nóng rát, chảy mủ... Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, hãy đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và điều trị kịp thời.

Ở giai đoạn này, việc chăm sóc vết thương cực kỳ quan trọng, nếu không kỹ lưỡng có thể dẫn đến lở loét và gây biến chứng hoại tử.

Đối với vết thương bị nhiễm trùng

Thăm khám và điều trị tại bệnh viện là phương án được khuyến khích nhất khi các vết thương của người bị tiểu đường đã ở trạng thái bị nhiễm trùng. Trường hợp này nên được theo dõi bởi bác sĩ có trình độ chuyên môn, sử dụng các loại thuốc hoặc can thiệp vật lý để đảm bảo vết thương không bị hoại tử. Song, nếu chưa thể đến bệnh viện ngay lập tức, bạn nên lưu ý một số điều sau để đảm bảo vết thương không diễn biến tệ hơn trước khi được khám và điều trị:

+ Tránh tì đè lên vết thương: Giữ vết thương luôn khô ráo, thoáng mát. Nên kê cao chân nếu vết thương ở chi dưới. Nếu vết thương ở vùng mông, lưng, xương cụt, cần xoay trở người thường xuyên.

+ Không tự ý đắp lá hoặc rắc thuốc: Không tự ý đắp các loại lá hoặc rắc thuốc kháng sinh lên vết thương vì có thể gây nhiễm trùng.

Đến ngay bệnh viện điều trị khi vết thương bị nhiễm trùng. Nguồn: Internet

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân tiểu đường đang bị thương

Nhiễm trùng do loét da là một biến chứng nguy hiểm ở người tiểu đường, khiến việc kiểm soát đường huyết trở nên khó khăn hơn và cản trở quá trình lành thương. Do đó, chế độ dinh dưỡng khoa học và lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị và phục hồi.

Dưới đây là một số lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho người tiểu đường bị loét da:

Đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng:

+ Chọn thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) thấp: Gạo lứt, yến mạch, rau xanh, trái cây tươi...

+ Cung cấp đủ protein: Cá, đậu, thịt nạc...

+ Bổ sung vitamin và chất xơ: Trái cây tươi, rau xanh...

Kích thích ăn uống:

+ Chia nhỏ bữa ăn thành 5-6 bữa/ngày nhằm giúp người bệnh dễ ăn hơn và kiểm soát lượng đường huyết tốt hơn.

+ Chế biến thức ăn đa dạng, hấp dẫngiúp kích thích vị giác và giúp người bệnh ăn ngon miệng hơn.

Tránh các thực phẩm:

+ Có chỉ số đường huyết cao: Gạo trắng, bánh mì trắng, nước ngọt...

+ Chất béo bão hòa: Mỡ động vật, đồ chiên rán...

+ Rượu bia, thuốc lá sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình lành thương.

Ngoài ra, người bệnh cần:

+ Uống đủ nước mỗi ngày giúp thanh lọc cơ thể và hỗ trợ quá trình trao đổi chất.

+ Theo dõi đường huyết thường xuyên để điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp.

+ Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn chế độ ăn uống cụ thể và phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân.

Chế độ ăn cho người bệnh tiểu đường đang bị thương. Nguồn: Internet

Chế độ ăn cho người bệnh tiểu đường đang bị thương. Nguồn: Internet

Chăm sóc bệnh nhân tiểu đường thông qua tính năng Telemed

Nếu có nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người bệnh tiểu đường đúng cách, bạn có thể tham khảo lời khuyên từ bác sĩ thông qua tính năng Tư vấn khám bệnh qua video (Telemed) trên Medpro. Hiện nay, Medpro đang sở hữu đội ngũ bác sĩ Telemed uy tín và chất lượng, trong đó bác Nguyễn Phúc Thiện - hiện đang công tác tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, là một chuyên gia trong việc chăm sóc và điều trị bệnh nhân đái tháo đường.

Đặt lịch khám bác sĩ Nguyễn Phúc Thiện

Với dịch vụ này, bệnh nhân sẽ được gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với bác sĩ có chuyên môn cao, quá trình tư vấn thăm khám được bảo mật, riêng tư, chia sẻ về tình trạng hiện tại để được hướng dẫn chăm sóc, điều trị đúng cách.

Trên đây là một số lưu ý chăm sóc vết thương cho người bệnh tiểu đường, hy vọng sẽ là nguồn thông tin hữu ích cho bạn đọc. Nếu có nhu cầu gặp gỡ chuyên gia và hướng dẫn chăm sóc, gọi ngay đến tổng đài Medpro 1900 2115 để đặt lịch tư vấn khám bệnh qua video, hoặc có thể tải ứng dụng Medpro nhé.


 

Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status