logo
Banner News

Mách bạn cách chọn rau củ tươi xanh cho mùa Tết an lành

08/02/2024, 06:57
Cách chọn rau củ tươi xanh là một trong những điều cần thiết góp phần đảm bảo bữa ăn cho gia đình dịp Tết. Cùng Medpro tìm hiểu các mẹo hay dưới đây nhé!

Làm sao để chọn được rau củ tươi xanh là nỗi băn khoăn của nhiều chị em nội trợ khi đi chợ, đặc biệt là dịp Tết. Nhu cầu tiệc tùng vào các ngày lễ cùng với tình hình quán xá đều đóng cửa khiến nỗi lo càng gia tăng. Medpro sẽ chỉ bạn một vài mẹo nhỏ chọn rau củ tươi dưới đây để thêm phần ngon miệng cho các bữa ăn, đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

Tình hình chất lượng rau củ vào dịp Tết

Tết là khoảng thời gian nhu cầu sử dụng rau củ quả tăng lên nhiều so với các ngày thông thường. Những bữa tiệc, những mâm cúng không thể thiếu đi màu sắc sặc sỡ của các loại rau củ quả. Tuy nhiên, hàng quán đa phần đều đóng cửa nên chị em thường mua trước vài ngày và bảo quản. Để sử dụng được càng lâu, rau củ phải tươi xanh, không chứa thuốc trừ sâu. Mặt trái của bức tranh thực phẩm, nguồn cung rau củ cho dịp tết đa dạng kéo theo chất lượng cũng không được đảm bảo. Điều này khiến nhiều người lo lắng cho sức khỏe gia đình. Việc sử dụng các loại hóa chất, thuốc trừ sâu độc hại trong việc trồng và bán các loại rau củ quả là một trong những nguyên nhân tạo nên xu hướng ung thư trẻ hóa.

Sử dụng rau củ chứa hóa chất có thể dẫn đến ung thư trẻ hóa. Nguồn: Internet

Sử dụng rau củ chứa hóa chất có thể dẫn đến ung thư trẻ hóa. Nguồn: Internet

Dựa vào hình dáng bên ngoài

Củ, quả: Thông thường, củ quả tươi sẽ có hình dạng lành lặn, không bị trầy xước, phần cuống không bị tâm nhũn. Lưu ý cần tránh những quả có vẻ ngoài phổng phao, mập mạp vì nguy cơ bị tiêm thuốc. Đồng thời, không nên chọn những trái hoặc củ quá lớn, da căng và có vết nứt dọc theo thân.

Rau xanh: Lá không quá to hay quá dày, mép lá nguyên vẹn, không bị dập nát.

Sử dụng rau củ chứa hóa chất có thể dẫn đến ung thư trẻ hóa. Nguồn: Internet

Nên lựa các loại củ, quả có hình dạng lành lặn, không trầy xước, không bị bầm dập. Nguồn: Internet

Dựa vào màu sắc

Các loại rau củ quả tươi sẽ có màu sắc tự nhiên, không bị thâm, héo úa. Chị em không nên chọn các loại có màu sắc quá đậm, xanh bóng hoặc nhìn quá mướt.

Các loại rau củ quả tươi ngon có màu sắc tự nhiên, không bị thâm, héo, bầm dập. Nguồn: Internet

Các loại rau củ quả tươi ngon có màu sắc tự nhiên, không bị thâm, héo, bầm dập. Nguồn: Internet

Dựa vào mùi hương

Mỗi loại rau củ sẽ có mùi đặc trưng riêng. Hiện tại nhiều loại hoá chất được sử dụng nhằm tăng độ tươi và bảo quản rau củ rất tinh vi để đánh lừa người tiêu dùng.Chị em nội trợ có thể sử dụng cách ngửi thử mùi rau củ, khi ngửi mà nhận thấy chúng có mùi lạ, mùi hắc hắc, mùi thuốc sâu hay hóa chất thì đó là rau củ quả không tươi ngon, được để qua ngày hoặc được xử lý hóa chất.

Chọn rau củ chính vụ

Theo khuyến cáo từ Sở An toàn thực phẩm TP HCM, người tiêu dùng nên ưu tiên chọn những loại rau và trái cây chính vụ. Trong thời điểm này, cây trồng sinh trưởng và phát triển bình thường, ít bị sâu bệnh. Do đó, người nông dân ít phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón và các hoạt chất kích thích để tăng năng suất. Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ người tiêu dùng nạp vào cơ thể những hóa chất độc hại. Rau củ quả chính vụ thường có chất lượng tốt hơn so với rau củ quả trái vụ. Chúng có hương vị thơm ngon, tươi giòn và hàm lượng dinh dưỡng cao hơn.

Một số nhận biết rau củ quả tươi cụ thể từng loại

Rau cải (cải xanh, cải thảo...)

Khi mua rau cải, hãy bẻ ngang phần gốc. Nếu thấy có nước tiết ra từ thân, đây là dấu hiệu cho thấy rau cải đã bị bón quá nhiều phân đạm. Rau cải bón phân đạm thường không đảm bảo thời gian cách ly, dẫn đến hàm lượng Nitrat trong rau còn rất cao, có thể gây hại cho sức khỏe con người.

Nên bẻ ngang phần gốc để kiểm tra lượng nước tiết ra từ thân để nhận biết hàm lượng đạm. Nguồn: Internet

Nên bẻ ngang phần gốc để kiểm tra lượng nước tiết ra từ thân để nhận biết hàm lượng đạm. Nguồn: Internet

Rau bí (ngọn và lá của cây bí ngô)

Tránh mua những bó rau bí có ngọn dài, khoảng cách giữa các lóng xa nhau vi có thể bí được bón quá nhiều phân đạm, khiến cây phát triển nhanh nhưng thiếu cân đối.

Nên chọn những bó rau bí có ngọn ngắn, khoảng cách giữa các lóng gần nhau, tay cuống của bí đỏ nên dài và thon, có nhiều lông tơ. Ngọn bí non nên có màu xanh đậm, lá bí già có màu xanh sẫm, nên tránh những quả bí có ngọn màu xanh nhạt, lá màu xanh đen.

Rau ăn ngọn (rau lang, đọt bầu bí...)

Tránh mua những bó rau có ngọn vươn dài bất thường. Đây là dấu hiệu cho thấy rau có thể đã được sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng quá liều. Nên chọn những bó rau có ngọn ngắn, mập mạp, lá xanh tươi.

Rau cần

Tránh mua những bó rau cần có thân quá to. có ngó rau trắng ngần, bóng mượt, cần có dấu hiệu héo úa. Nên chọn những bó rau cần có thân nhỏ vừa phải, màu xanh tự nhiên, ngó rau có màu xanh nhạt, hơi sần sùi.

Đặt lịch khám Chăm sóc sức khỏe từ xa trên Medpro

Ngoài các bí quyết được nêu trên, người tiêu dùng cũng cần lưu ý bảo quản đúng cách để giữ được độ tươi, sạch cho rau củ quả. Nếu gặp phải các trường hợp về tiêu hóa hoặc con trẻ gặp phải chứng khó tiêu do ăn uống chưa được đảm bảo, bạn có thể đặt lịch dịch vụ Chăm sóc sức khỏe từ xa cùng các bác sĩ Chuyên Khoa thông qua:

  1. Tổng đài đặt khám 1900 2115
  2. Truy cập webiste: https://medpro.vn/dich-vu-y-te/tu-van-kham-benh-tu-xa

Dịp Tết là lúc nhiều người có nhu cầu khám bệnh cũng như chăm sóc sức khỏe cho bản thân và các thành viên gia đình. Tuy nhiên, đa số các dịch vụ y tế đều nghỉ lễ Tết nguyên đán 2024, do đó việc tiếp cận với các dịch vụ khá bị hạn chế. Dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa của Mepdro sẽ là cứu cánh cho bạn, với đội ngũ bác sỹ có chuyên môn cao và luôn tận tâm, mang đến chất lượng khám chữa bệnh tốt nhất. Thông qua tính năng gọi trực tuyến và nhắn tin với bác sĩ, bạn sẽ được tư vấn một cách chi tiết và tận tình các vấn đề về sức khỏe.

Trên đây là một số mẹo nhỏ được Medpro tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau. Hi vọng bài viết sẽ là nguồn tham khảo hữu ích cho bạn đọc, giúp bạn chọn được rau củ tươi xanh nhất làm món ngon dịp tết. Đồng thời, đặt lịch Chăm sóc sức khỏe từ xa trên Medpro ngay hôm nay để hưởng trọn mùa tết sum vầy nhé.

Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

Gợi Ý Bác Sĩ Giỏi

Dưới đây là một số bác sĩ chuyên khoa giỏi, sẵn sàng hỗ trợ giải đáp các vấn đề sức khỏe của bạn. Đăng ký tư vấn khám bệnh từ xa - kết nối trực tiếp với bác sĩ thông qua video call.

Bác sĩ Phan Bá Hà

Bác sĩ Phan Bá Hà | Chuyên khoa Nội Khoa

Chuyên trị: Nội khoa - Tiêu hóa

4.7

192

Bác sĩ Chuyên Khoa

Tư vấn Online qua App Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status