logo
Banner News

Chăm sóc trẻ khi bị viêm hô hấp: Tips hữu ích từ chuyên gia

22/12/2023, 05:50
Viêm hô hấp là bệnh lý phổ biến ở trẻ nhỏ, đặc biệt là vào mùa đông. Để giúp trẻ mau chóng hồi phục, các bậc cha mẹ cần lưu ý chế độ dinh dưỡng, bổ sung nước, vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, để giảm nguy cơ lây nhiễm chéo, phụ huynh có thể đặt lịch tư vấn khám bệnh từ xa trên Medpro.

Thời điểm giao mùa năm mới, thời tiết bắt đô khô hanh và se lạnh, khiến nhiều trẻ nhỏ phải đối mặt với tình trạng viêm hô hấp. Để giúp quý phụ huynh chăm sóc con tốt hơn, Bác sĩ CKI Lê Thu Trang - Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội đã chia sẻ những lời khuyên hữu ích với Báo VnExpress. Cùng Medpro tìm hiểu bí quyết chăm sóc trẻ viêm hô hấp qua chế độ dinh dưỡng trong bài viết bên dưới.

Trẻ viêm hô hấp cần có chế độ dinh dưỡng đúng cách

Để trẻ viêm hô hấp mau hồi phục, các bậc cha mẹ cần lưu ý chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Với trẻ nhỏ, con nên được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ theo nhu cầu hoặc lâu hơn. Với các bé lớn, ba mẹ nên cho ăn các món dễ tiêu, mềm như cháo, súp, đặc biệt là súp gà. Súp gà có khả năng chống viêm, làm ấm và dịu cổ họng cũng như giúp cơ thể hồi phục nhanh chóng với protein trong thịt gà.

Bên cạnh đó, bé có thể bổ sung thêm bột yến mạch, sữa chua,... để cải thiện tiêu hóa, ngằn ngừa tiêu chảy. Đồng thời, trẻ cần bổ sung kẽm từ các thực phẩm như đậu hũ, mầm lúa mì để giảm thời gian tồn tại của virus đường hô hấp lên đến 30%. Ngoài ra, vitamin D từ sữa, trứng, cá cũng là một phần quan trọng để hỗ trợ hệ miễn dịch cho trẻ.

Trẻ viêm hô hấp nên ăn đủ chất và bổ sung thêm thực phẩm giàu kẽm

Trẻ viêm hô hấp nên ăn đủ chất và bổ sung thêm thực phẩm giàu kẽm

Nước là bí quyết giữ sức khỏe cho trẻ viêm hô hấp

Khi bị sốt, bé nên được uống nước ấm để giảm nguy cơ mất nước, cải thiện tình trạng thở nhanh, loãng đờm và dịu họng. Nước cũng giúp cân bằng điện giải, giảm hấp thu dinh dưỡng kém và tránh mệt mỏi. Khi bị bệnh, ba mẹ có thể bổ sung nước canh rau rủ quả luộc hay nước ép trái cây vào khẩu phần ăn cho bé để cân bằng cơ thể và chóng hồi phục.

Với các bé tiêu chảy do sốt, phụ huynh nên cho uống nước trái cây ở mức vừa phải. Đồng thời, các thức uống có caffein cũng nên được hạn chế để tránh nguy cơ mất nước. Trường hợp bé bị ho do viêm hô hấp, con có thể uống một lượng nhỏ mật ong để làm dịu cơn ho và cổ họng.

Trẻ viêm hô hấp có thể uống lượng nhỏ mật ong để dịu cơn ho

Trẻ viêm hô hấp có thể uống lượng nhỏ mật ong để dịu cơn ho

Bổ sung vitamin và khoáng chất để trẻ mau hồi phục

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng đủ chất và bù nước cho con, ba mẹ nên bổ sung thêm trái cây và rau xanh vào khẩu phần ăn thường ngày của bé. Việc bổ sung thêm vitamin và khoáng chất từ cam, quýt, bưởi, nho,... giúp trẻ cải thiện đề kháng, mau chóng lành bệnh.

Trái cây như cam, quýt,... giúp trẻ tăng đề kháng, mau lành bệnh

Trái cây như cam, quýt,... giúp trẻ tăng đề kháng, mau lành bệnh

Bí quyết bảo vệ con khỏi lây nhiễm viêm hô hấp

Viêm hô hấp có thể lây lan qua đường hô hấp, do tiếp xúc với người bệnh hoặc vật dụng bị nhiễm virus, vi khuẩn. Để giảm nguy cơ lây nhiễm chéo khi đi khám trực tiếp, phụ huynh có thể đặt lịch tư vấn khám bệnh từ xa cho trẻ trên Medpro.

Hiện tại, Medpro đang kết nối với hơn 30+ chuyên khoa và 100+ bác sĩ trong mạng lưới tư vấn khám bệnh từ xa. Các phụ huynh có thể đặt lịch tư vấn viêm hô hấp cho con với các bác sĩ sau:

Bác sĩ Ngô Tài Dũng - Bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 3

Bác sĩ Ngô Tài Dũng tốt nghiệp Bác sĩ đa khoa tại Đại học Y Dược Huế vào năm 2020, và làm bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Đồng - Đồng Nai và Bệnh viện Nhi Đồng 3 từ 07/2020 - 07/2022. 
Từ khi còn là sinh viên y khoa, Bác sĩ Dũng đã khẳng định mục tiêu trở thành một bác sĩ xuất sắc và trách nhiệm, luôn đặt lợi ích của bệnh nhân lên hàng đầu. Với sự tận tụy và lòng nhân ái, bác sĩ Dũng đã chọn lựa chuyên ngành Nội nhi và Da liễu, tin rằng đây là hai lĩnh vực có tiềm năng phát triển mạnh mẽ nhất.
Không chỉ là một bác sĩ tài năng, Bác sĩ Dũng còn chú trọng đến mối quan hệ giữa người bệnh và người chăm sóc, xây dựng một môi trường chăm sóc y tế an toàn, chuyên nghiệp và tận tâm.

Đặt lịch hẹn ngay tại: https://info.medpro.vn/bac-si/bs-ngo-tai-dung

Bác sĩ Ngô Tài Dũng - Bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 3

Bác sĩ Ngô Tài Dũng - Bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 3

Bác sĩ Lê Hồng Ngọc Hạnh - Bệnh viện Nhi Đồng 2

Bác sĩ Lê Ngọc Hồng Hạnh là một trong những bác sĩ nhi khoa uy tín tại Thành phố Hồ Chí Minh, hiện đang công tác tại Bệnh viện Nhi Đồng 2. Với hơn 10 năm kinh nghiệm, bác đã khám và điều trị cho hàng nghìn trẻ em, từ những trường hợp đơn giản đến phức tạp.

Đặt lịch hẹn ngay tại: https://info.medpro.vn/bac-si/ths-bs-le-hong-ngoc-hanh

Bác sĩ Lê Hồng Ngọc Hạnh - Bệnh viện Nhi Đồng 2

Bác sĩ Lê Hồng Ngọc Hạnh - Bệnh viện Nhi Đồng 2

Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Chí Hiếu - Bệnh viện Nhi Đồng 1

Với hơn 6 năm kinh nghiệm nhi khoa, bác sĩ Lê Chí Hiếu đặc biệt chuyên sâu về tiêu hoá, dinh dưỡng, các bệnh lý thường gặp trẻ em như táo bón, suy dinh dưỡng, chậm tăng cân, biếng ăn, đau bụng kéo dài,... Hiện nay, Bác sĩ đang công tác tại bệnh viện Nhi Đồng Thành phố và luôn được đánh giá cao về sự tận tâm cũng như tư vấn nhiệt tình, kĩ lưỡng cho các bệnh nhi và phụ huynh.

Đặt lịch hẹn ngay tại:https://info.medpro.vn/bac-si/ths-bs-le-chi-hieu

Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Chí Hiếu - Bệnh viện Nhi Đồng 1

Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Chí Hiếu - Bệnh viện Nhi Đồng 1

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Ngọc Bách - Bệnh viện Nhi Đồng 1

Thạc sĩ, Bác sĩ nội trú Nguyễn Ngọc Bách hiện công tác tại Khoa hô hấp của Bệnh viện Nhi Đồng 1. Với nhiều năm kinh nghiệm khám chẩn đoán và điều trị nhiều bệnh lý ở trẻ em, bác Bách đang là một trong các bác sĩ chuyên khoa nhi giỏi và được nhiều ba mẹ lựa chọn trên ứng dụng Medpro.

Đặt lịch hẹn ngay tại: https://info.medpro.vn/bac-si/ths-bs-nguyen-ngoc-bach

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Ngọc Bách - Bệnh viện Nhi Đồng 1

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Ngọc Bách - Bệnh viện Nhi Đồng 1

Việc tư vấn khám bệnh từ xa giúp giảm nguy cơ lây nhiễm chéo, tiết kiệm thời gian và chi phí, đồng thời mang lại sự tiện lợi cho các gia đình.

Viêm hô hấp là bệnh lý phổ biến ở trẻ nhỏ, đặc biệt là vào mùa đông. Để giúp trẻ viêm hô hấp mau chóng hồi phục, các bậc cha mẹ cần lưu ý chế độ dinh dưỡng, bổ sung nước, vitamin và khoáng chất cho trẻ. Ngoài ra, để giảm nguy cơ lây nhiễm chéo, phụ huynh có thể đặt lịch tư vấn khám bệnh từ xa cho trẻ trên Medpro. Hãy đăng ký ngay để được chăm sóc tận tình từ đội ngũ chuyên gia y tế của dịch vụ tư vấn khám bệnh từ xa. Medpro luôn ở đây để hỗ trợ sức khỏe của bé yêu của bạn!

Xem thêm: Trẻ mắc bệnh hô hấp tăng - Các bệnh viện họp khẩn

GẶP NGAY BÁC SĨ CHUYÊN KHOA

Nếu bạn đang gặp các vấn đề sức khoẻ cần được giải đáp kịp thời, các Bác sĩ chuyên khoa đã và đang sẵn sàng hỗ trợ tư vấn sức khoẻ cho người dùng thông qua tính năng TƯ VẤN NGAY trên ứng dụng Medpro

TẢI MEDPRO

Medpro App Store Download Medpro Android Store Download
Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status