logo
Banner News

2 tác nhân gây bệnh đau mắt đỏ đã được xác định trên địa bàn TP.HCM

08/09/2023, 03:52
Enterovirus và Adenovirus là hai tác nhân gây bệnh đau mắt đỏ chính ở TP. Hồ Chí Minh hiện nay. Cùng Medpro tìm hiểu kỹ hơn về đau mắt đỏ trong bài viết.

Theo thông tin từ Báo Tuổi Trẻ ngày 08/09/2023, các nghiên cứu đã xác định Enterovirus và Adenovirus là hai tác nhân gây bệnh đau mắt đỏ (viêm kết mạc) tại TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh có, thành phố cũng ghi nhận sự gia tăng nhanh của số ca bệnh, đặc biệt là trong mùa tụ trường, khiến việc nắm bắt tình hình trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Thực trạng bệnh tại TP. Hồ Chí Minh

Theo báo cáo từ Sở Y tế TP.HCM, số ca đau mắt đỏ tại thành phố có xu hướng gia tăng, đặc biệt trong giai đoạn đầu năm học mới. Báo cáo nhanh từ các bệnh viện trong thành phố, từ đầu năm 2023 đến nay đã có hơn 71.740 lượt khám bệnh, với khoảng 1/3 trường hợp là trẻ em đi học.

Đáng lo ngại hơn, số trường hợp viêm kết - giác mạc (biến chứng nặng của đau mắt đỏ) cũng được ghi nhận trong thời gian gần đây.

1/3 trường hợp khám bệnh về mắt là trẻ em ở tuổi đi học. Nguồn: Báo điện tử VOV

1/3 trường hợp khám bệnh về mắt là trẻ em ở tuổi đi học. Nguồn: Báo điện tử VOV

Cập nhật về tác nhân gây bệnh đau mắt đỏ từ Sở Y Tế TP. Hồ Chí Minh

Giám đốc Sở Y Tế TP. Hồ Chí Minh - Ông Tăng Chí Thượng vừa công bố về kết quả truy tìm tác nhân gây bệnh đau mắt đỏ.

Theo đó, hai tác nhân chính gây bệnh là Enterovirus và Adenovirus. Trong đó, Enterovirus chiếm ưu thế hơn với 86% trường hợp ca bệnh, còn Adenovirus chỉ chiếm thiểu số với 14%. - Trích từ báo cáo nhanh của phòng xét nghiệm của đơn vị nghiên cứu các bệnh nhiễm trùng mới nổi, hợp tác giữa Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) và BV Bệnh nhiệt đới TPHCM.

Theo lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM, việc xác định được Enterovirus và Adenovirus là hai tác nhân chính gây bệnh đóng vai trò quan trọng trong việc xác định mô hình bệnh tật, từ đó tìm ra các giải pháp điều trị và phòng ngừa hiệu quả.

Ông cũng nhấn mạnh rằng bện lý đau và đỏ mắt có nguy cơ lây lan trong cộng đồng, đặc biệt là khi do các nguyên nhân virus gây ra. Do đó, việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa là cực kỳ quan trọng để ngăn chặn sự lan truyền của dịch bệnh.

Enterovirus và Adenovirus là hai tác nhân chính gây đỏ và đau mắt ở TP. Hồ Chí Minh. Nguồn: Báo điện tử Đại Biểu Nhân Dân

Enterovirus và Adenovirus là hai tác nhân chính gây đỏ và đau mắt ở TP. Hồ Chí Minh. Nguồn: Báo điện tử Đại Biểu Nhân Dân

Chủ động phòng ngừa bệnh trong mùa dịch

Khuyến cáo từ chuyên gia về việc kiểm soát tác nhân gây bệnh đau mắt đỏ

Để phòng ngừa hiệu quả bệnh đau và đỏ mắt do virus, chuyên gia về mắt và kiểm soát bệnh tật khuyến cáo bạn nên thực hiện các biện pháp sau:

  • Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và sử dụng nước sạch;
  • Tránh đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng và không sử dụng chung vật dụng cá nhân như lọ thuốc nhỏ mắt, khăn mặt, kính mắt, khẩu trang;
  • Vệ sinh mắt, mũi, họng hằng ngày bằng nước muối sinh lý và các loại thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi thông thường;
  • Sử dụng xà phòng hoặc các chất sát khuẩn thông thường để sát trùng các đồ dùng, vật dụng của người bệnh.

Đặc biệt, người dân cần hạn chế tiếp xúc với người bệnh mắc hoặc nghi mắc bệnh đau mắt đỏ. Người có các dấu hiệu của bệnh cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời, không tự ý điều trị khi chưa có hướng dẫn của cán bộ y tế để tránh biến chứng nặng.

Người dân nên vệ sinh mắt, mũi, họng với nước muối sinh lý để phòng bệnh. Nguồn: Báo điện tử Bảo vệ pháp luật

Người dân nên vệ sinh mắt, mũi, họng với nước muối sinh lý để phòng bệnh. Nguồn: Báo điện tử Bảo vệ pháp luật

Medpro hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong thời điểm dịch đau mắt đỏ lan rộng

Hiểu được nhu cầu chăm sóc sức khỏe trong thời điểm dịch bệnh đau và đỏ mắt lan rộng, Medpro mang đến dịch vụ Tư vấn khám bệnh qua video giúp bạn dễ dàng tiếp cận bác sĩ ngay tại nhà.

Với tính năng này, người bệnh có thể thực hiện cuộc gọi video trực tiếp với bác sĩ ngay tại nhà và kịp thời giải quyết các vấn đề sức khỏe phát sinh trong thời điểm dịch bệnh lan rộng.

Để đặt lịch Tư vấn khám bệnh qua video trên Ứng dụng Medpro, bạn chỉ cần thực hiện 4 bước:

  • Bước 1: Tải về ứng dụng "Medpro - Đặt Lịch Khám Bệnh" trên cửa hàng ứng dụng Apple Store hoặc CH Play.
  • Bước 2: Tại màn hình trang chủ của Medpro, bạn chọn tiện ích "Tư vấn khám bệnh qua video", chọn Chuyên khoa cần khám, chọn bác sĩ và lịch khám phù hợp với nhu cầu Tư vấn khám bệnh.
  • Bước 3. Tạo Hồ sơ và Điền thông tin theo mẫu.
  • Bước 4: Xác nhận đặt lịch và Thanh toán.

Trong trường hợp gặp khó khăn khi đặt lịch, bạn có thể gọi ngay tổng đài hỗ trợ đặt lịch 1900-2115 để được hỗ trợ kịp thời và hướng dẫn chi tiết.

Medpro đồng hành cùng người dân chăm sóc sức khỏe, giảm thiểu nguy cơ lây bệnh với dịch vụ Tư vấn khám bệnh qua video

Medpro đồng hành cùng người dân chăm sóc sức khỏe, giảm thiểu nguy cơ lây bệnh với dịch vụ Tư vấn khám bệnh qua video

Kết luận

Như vậy, tác nhân gây bệnh đau mắt đỏ trong thời gian đần đây đã được Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh công bố. Trong bối cảnh dịch bệnh gia tăng, việc chủ động phòng ngừa là vô cùng quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Đồng thời, để trải nghiệm dịch vụ y tế thông minh, tiện lợi và nhanh chóng ngay tại nhà, bạn có thể sử dụng dịch vụ Tư vấn khám bệnh qua video trên Ứng dụng Medpro. Với tính năng này, bạn có thể đặt lịch hẹn và thực hiện cuộc gọi video trực tiếp với bác sĩ ngay tại nhà, giúp giảm thiểu nguy cơ nhiễm bệnh ở nơi đông người và đảm bảo sự an toàn cho bản thân và gia đình.

Đặt lịch Tư vấn khám bệnh qua video trên ứng dụng Medpro ngay hôm nay để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình!

Nguồn bài viết: https://tuoitre.vn/da-xac-dinh-duoc-tac-nhan-gay-benh-dau-mat-do-o-tp-hcm-20230908120024415.htm

Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status