logo
Banner News

Đặt stent chuyển dòng điều trị túi phình lớn động mạch não

04/03/2024, 10:30 - BS.ĐOÀN TRỊNH NHÃ KHANH
Khám phá đặt stent chuyển dòng mang lại lợi ích gì trong điều trị túi phình lớn động mạch não, cơ chế hoạt động, ưu điểm, rủi ro đến quy trình thực hiện.

Phương pháp đặt stent chuyển dòng đã mở ra một hướng đi mới trong điều trị túi phình khổng lồ động mạch não, giúp giảm thiểu rủi ro và tăng cường hiệu quả điều trị. Bài viết này sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về cơ chế hoạt động, các lợi ích, rủi ro liên quan và những thông tin liên quan của phương pháp đặt stent chuyển dòng, giúp bệnh nhân và người nhà có cái nhìn đầy đủ trước khi quyết định lựa chọn phương pháp điều trị này.

Các trường hợp đặt stent chuyển dòng

Gần đây, Bệnh viện ĐH Y Dược TPHCM đã tiếp nhận trường hợp chị T.D.T(31 tuổi, Tp.HCM) với các triệu chứng ban đầu là đau đầu liên tục trong 3 ngày. Chị T có sử dụng thuốc giảm đau và điều trị nội khoa nhưng không thuyên giảm, tình trạng đau đầu càng dữ dội hơn. Bác sĩ đã chỉ định chụp MRI thì phát hiện túi phình lớn dạng hình thoi trong động mạch não, với chiều dài 40mm, đường kính 20mm.

Hay trường hợp của anh N.T.S (61 tuổi, Sóc Trăng) nhập viện do đau đầu âm ỉ, kéo dài. Người bệnh có tiền sử bị đái tháo đường đang trong giai đoạn trị liệu và tăng huyết áp. Kết quả MRI cho thấy, người bệnh bị túi phình khổng lồ động mạch não bên trái nội sọ với kích thước 35mm.

Hai trường hợp này đã được điều trị bằng cách đặt stent chuyển dòng để hạn chế nguy cơ tai biến. Vậy đặt stent phình mạch máu não là gì? Cùng tìm hiểu trong phần tiếp theo của bài viết!

Đặt stent phình mạch máu não là gì?

Đặt stent phình mạch máu não, còn được biết đến với tên gọi đặt stent chuyển dòng, là một phương pháp điều trị tiên tiến cho các trường hợp bị túi phình động mạch não. Phương pháp này sử dụng một thiết bị nhỏ gọi là stent, được đưa vào lòng động mạch não để tạo một dòng chảy máu mới, giúp ngăn chặn nguy cơ vỡ túi phình và giảm thiểu rủi ro cho bệnh nhân.

Cách thức stent tạo ra một dòng chảy mới

Khi stent được đặt vào trong lòng động mạch, nó không những giúp giữ cho động mạch mở rộng mà còn tạo ra một "đường ưu tiên" cho máu lưu thông, điều hướng dòng máu đi qua stent thay vì vào túi phình.

Bảo vệ vùng não xung quanh

Một trong những lợi ích lớn nhất của đặt stent chuyển dòng là khả năng bảo vệ vùng não xung quanh túi phình mạch máu. Bằng cách ngăn cản lượng máu vào túi phình, stent giúp giảm thiểu nguy cơ tổn thương não do áp lực máu. Điều này rất quan trọng trong việc bảo vệ chức năng não và giảm thiểu rủi ro tổn thương não cho người bệnh.

Hình ảnh đặt stent chuyển dòng trong điều trị túi phình mạch máu não

Hình ảnh đặt stent chuyển dòng trong điều trị túi phình mạch máu não

Ưu và nhược điểm của phương pháp đặt stent mạch máu não

Theo Chia sẻ của TS. BS Nguyễn Minh Anh Trưởng khoa Ngoại Thần Kinh và BS. CKI Trần Quốc Tuấn - Khoa Ngoại Thần Kinh của Bệnh viện ĐH Y Dược Tp.HCM.

So với những phương pháp truyền thống thì đặt stent chuyển dòng có nhiều ưu điểm như nâng cao khả năng chữa khỏi túi phình động mạch não khổng lồ đến 90-95%, giảm nguy cơ điều trị xuống <5% cho hầu hết các túi phình. Dù nhiều ưu điểm phương pháp này không phải là hoàn hảo.

Nhược điểm của phương pháp này là khi áp dụng tại Việt Nam chi phí điều trị cao hơn rất nhiều lần so với phương pháp truyền thống, về tiên lượng lâu dài sau 10 năm chưa được chứng minh rõ ràng do còn khá mới. Vì vậy, hiện nay đặt stent chuyển dòng mới chỉ được khuyến cáo áp dụng cho các túi phình động mạch máu não khi không còn phương pháp điều trị nào khác.

So với những phương pháp truyền thống thì stent chuyển dòng có nhiều ưu điểm

So với những phương pháp truyền thống thì stent chuyển dòng có nhiều ưu điểm

Chi phí đặt stent mạch máu não

Chi phí cho việc đặt stent mạch máu não có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm bệnh viện, loại stent được sử dụng và chi phí phát sinh liên quan đến thủ tục. Nó bao gồm chi phí cho:

  • Bao gồm chi phí cho bác sĩ phẫu thuật, sử dụng phòng mổ và thiết bị.
  • Chi phí chính cho stent và bất kỳ vật liệu hỗ trợ nào.
  • Bao gồm cả việc lưu trú tại bệnh viện, dùng thuốc, và theo dõi sau can thiệp.
  • Các cuộc thăm khám định kỳ để đánh giá tình trạng của stent và sự phục hồi của bệnh nhân.

Đặt stent mạch máu não có chi phí giao động từ 100.000.000đ đến 200.000.000đ.

Người đặt stent nên ăn gì?

  • Thực phẩm giàu Omega-3 như Cá hồi, chia seeds, và hạt óc chó là nguồn omega-3 tốt, giúp giảm viêm và hỗ trợ sức khỏe tim mạch.
  • Hoa quả và rau củ giúp cung cấp vitamin, khoáng chất, và chất xơ giúp giảm cholesterol và duy trì huyết áp ổn định.
  • Ăn ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ, giúp kiểm soát mức cholesterol và đường huyết.
  • Hạn chế tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa và trans như thịt đỏ, thực phẩm chế biến sẵn, và đồ ăn nhanh.
  • Uống đủ nước mỗi ngày để giữ cho cơ thể được hydrat hóa tốt.
Thực phẩm người đặt stent nên ăn

Thực phẩm người đặt stent nên ăn

Lời khuyên của các bác sĩ

Các bác sĩ khuyến cáo mọi người nên chú ý đến bệnh lý túi phình động mạch não và các bệnh lý mạch máu não, vì nó không có biểu hiện rõ ràng cho đến khi nó trở nên nghiêm trọng, đe dọa tính mạng.

Tầm soát định kỳ: Bạn cần thực hiện tầm soát các nhóm bệnh lý mạch máu não qua phương pháp chụp MRI hoặc CT scan tại cơ sở y tế uy tín. Đặc biệt, nếu bạn xuất hiện những triệu chứng như đột ngột đau đầu dữ dội, đau đầu kéo dài mà uống thuốc không đỡ, yếu nửa người, méo miệng, nhìn đôi, mờ mắt, rối loạn chi giác.

Phát hiện sớm: Nếu phát hiện sớm vấn đề mạch máu não khi tình trạng sức khỏe còn tốt sẽ góp phần tăng cơ hội điều trị thành công.

Chăm sóc sức khỏe: Để nâng cao sức khỏe bạn cần duy trì một lối sống lành mạnh, bao gồm một chế độ ăn cân đối, hạn chế rượu bia và hút thuốc lá, tập thể dục đều đặn.

Địa chỉ chăm sóc mạch máu não và Ngoại khoa uy tín

Nếu bạn hoặc người thân có các triệu chứng nghi ngờ hoặc muốn tầm soát cho bệnh lý mạch máu não, Phòng Khám Vami là địa chỉ cung cấp dịch vụ chẩn đoán và điều trị các bệnh lý mạch máu não bằng các phương pháp tiên tiến.

Với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và trang thiết bị hiện đại, cam kết mang lại sự an tâm và hiệu quả điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Hiện tại Phòng khám Vami đã có mặt trên hệ thống Medpro, đừng ngần ngại liên hệ ngay tổng đài 1900 2115 để được hỗ trợ, ngoài ra bạn cũng có thể đặt lịch trực tiếp trên App/web Medpro.

Đặt lịch ngay: Phòng khám Vami

Phòng khám Vami đã có mặt trên Medpro

Phòng khám Vami đã có mặt trên Medpro

Trên đây là thông tin về phương pháp đặt stent chuyển dòng điều trị túi phình khổng lồ động mạch não, hy vọng bạn nó sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chăm sóc sức khỏe.

Tài liệu tham khảo:

  • Bệnh viện Đại học Y Dược Tp.HCM
Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status