logo
Banner News

Đề xuất mới: Khám sức khỏe tiền hôn nhân bắt buộc vì lợi ích thế hệ sau

10/11/2023, 05:52
Bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đề xuất bắt buộc khám sức khỏe tiền hôn nhân ở cuộc họp Quốc Hội ngày 1/11. Đây là một đề xuất có tính khả thi và mang lại nhiều lợi ích cho xã hội, giúp phát hiện sớm vấn đề sức khỏe tâm thần, sinh sản và di truyền, đảm bảo sức khỏe cho thế hệ sau.

Ngày 01/11, tại phiên thảo luận ở Quốc hội, bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM, đã đề xuất ban hành quy định bắt buộc người dân khám sức khỏe tiền hôn nhân. Đề xuất này nhằm mục đích kiểm tra và chuẩn bị chu đáo về cả tâm lý lẫn sức khỏe của các cặp vợ chồng trước khi kết hôn. Vậy quy định này sẽ được thực hiện cụ thể như thế nào? Hãy cùng Medpro tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Tại sao cần thiết phải khám sức khỏe tiền hôn nhân?

Theo nguồn tin từ Báo VNExpress, Bác sĩ Nguyễn Tri Thức chia sẻ ông từng là Bác sĩ Tim mạch trước khi trở thành Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM. Ông đã từng tiếp nhận nhiều trường hợp sản phụ bị suy tim hẹp, suy thận, hẹp van tim. Bác sĩ chia sẻ, đôi khi, họ không biết bản thân bị bệnh cho đến khi mang thai, vì chưa kiểm tra sức khỏe trước hôn nhân. Khi đó, bác sĩ và người nhà chỉ có thể đặt ra lựa chọn đau lòng giữa việc cứu mẹ hoặc con. Nếu mọi người kiểm tra sức khỏe trước kết hôn, những tình huống đáng tiếc này có thể tránh được.

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức - Giám Đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đề xuất ban hành quy định khám tiền hôn nhân bắt buộc

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức - Giám Đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đề xuất ban hành quy định khám tiền hôn nhân bắt buộc trong kỳ họp Quốc Hội ngày 01/11

Theo Bác sĩ Nguyễn Tri Thức, khám sức khỏe tiền hôn nhân cũng giúp phát hiện và phòng tránh các bệnh về tình dục và di truyền không mong muốn, từ đó có kế hoạch sinh con phù hợp. Ngoài ra, khám sức khỏe tâm thần tiền hôn nhân cũng có thể giúp phát hiện các rối loạn hành vi, từ đó ngăn ngừa bạo lực gia đình.

Hiện nay, trình độ y khoa của Việt Nam đã có nhiều tiến bộ với chi phí khám bệnh không quá lớn. Đồng thời, người dân cũng đã được nâng cao về đời sống và nhận thức của mình. Do đó, bác sĩ Nguyễn Tri Thức cho rằng, đã đến lúc cần ban hành quy định bắt buộc khám sức khỏe tiền hôn nhân để đảm bảo lợi ích và sức khỏe cho thế hệ sau.

Danh mục khám sức khỏe tiền hôn nhân bao gồm những gì?

Khám sức khỏe tiền hôn nhân không giống với khám tổng quát, sinh sản hay hậu sản. Khi khám tiền hôn nhân, bác sĩ sẽ tập trung vào các chức năng cơ bản, sức khỏe tâm thần, sinh sản và tình dục. Bao gồm kiểm tra dị dạng cơ quan sinh dục và rối loạn xuất tinh cùng với khả năng sinh sản, chất lượng trứng và tinh trùng của bố mẹ tương lai.

khám sức khỏe tiền hôn tập sẽ trung vào các chức năng cơ bản, sức khỏe tâm thần, sinh sản và tình dục

Khám sức khỏe tiền hôn tập sẽ trung vào các chức năng cơ bản, sức khỏe tâm thần, sinh sản và tình dục

Bên cạnh đó, các xét nghiệm cũng bao gồm việc kiểm tra các bệnh lý di truyền và gen để đảm bảo rằng con cái không mang các bệnh di truyền từ cả hai phụ huynh. Ngoài ra, kiểm tra cũng bao gồm các bệnh truyền nhiễm như viêm gan B, C, giang mai, HIV để đề phòng trường hợp một trong hai người trong cặp đôi có thể bị nhiễm bệnh mà không biết, điều này có thể để lại hậu quả cho họ và thế hệ sau.

Lợi ích của việc bắt buộc khám sức khỏe tiền hôn nhân đối với xã hội

Khám sức khẻo tiền hôn nhân giúp các cặp vợ chồng sắp cưới phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe tâm thần, sinh sản và di truyền.

Về sức khỏe tâm thần, khám sức khỏe tiền hôn nhân giúp xác định một trong hai người có bị rối loạn tâm thần hoặc rối loạn hành vi hay không. Nếu không may có người bị bệnh thì cần được theo dõi bởi bác sĩ hoặc điều trị để hạn chế tối đa bạo lực gia đình, ảnh hưởng đến người xung quanh và xã hội.

Khám tiền hôn nhân giúp các cặp đôi nhận biết và điều trị kịp thời các vấn đề liên quan đến chức năng sinh sản

Khám tiền hôn nhân giúp các cặp đôi nhận biết và điều trị kịp thời các vấn đề liên quan đến chức năng sinh sản, đảm bảo hạnh phúc gia đình

Về sức khỏe sinh sản, khám tiền hôn nhân giúp các cặp đôi nhận biết và ý thức rõ về khả năng sinh sản của cả hai vợ chồng. Bác sĩ sẽ căn cứ trên kết quả xét nghiệm để tư vấn cho cả hai các giải pháp để bảo vệ hạnh phúc gia đình.

Về sức khỏe di truyền, khám tiền hôn nhân giúp phát hiện sớm các bệnh lý di truyền. Từ đó can thiệp kịp thời trước khi mang thai và sinh con để tránh tạo ra gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Đặc biệt, khám sức khỏe tiền hôn nhân cũng giúp các chuyên gia y tế và người nhà tránh rơi vào trường hợp cứu mẹ hoặc cứu con. Từ đó bảo vệ sức khỏe toàn diện cho cả gia đình.

Các điểm khám sức khỏe tiền hôn nhân đáng tin cậy

Tại Việt Nam, hiện nay vẫn chưa có quy định bắt buộc khám sức khỏe tiền hôn nhân. Tuy nhiên, đây là việc làm cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho các cặp đôi sắp cưới và thế hệ sau.

Để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho cả hai vợ chồng, bạn nên lựa chọn các cơ sở y tế uy tín để thực hiện khám tiền hôn nhân. Dưới đây là một số địa chỉ khám tiền hôn nhân đáng tin cậy trên hệ thống Medpro mà bạn có thể tham khảo:

Medpro cung cấp đa dạng các gói khám sức khỏe tiền hôn tại các cơ sở y tế uy tín

Medpro cung cấp đa dạng các gói khám sức khỏe tiền hôn tại các cơ sở y tế uy tín

Khám sức khỏe tiền hôn nhân là một việc quan trọng cần được thực hiện trước khi kết hôn. Nó giúp phát hiện sớm các vấn đề về sức khỏe của cả hai vợ chồng, từ đó có kế hoạch điều trị kịp thời.

Để tiện lợi hơn trong việc đặt lịch khám, bạn có thể sử dụng ứng dụng Medpro. Medpro là giải pháp tiếp cận y tế thông minh, giúp người dùng dễ dàng lựa chọn và đặt lịch khám tại các cơ sở y tế uy tín, chất lượng.

Hãy tải ứng dụng Medpro ngay hôm nay để đặt lịch khám tiền hôn nhân và bảo vệ sức khỏe cho bạn và gia đình!

Xem thêm: Top 5 Cơ Sở Y Tế khám sức khỏe tiền hôn nhân

Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status