logo
Banner News

Khám dạ dày: hạng mục khám, chi phí và địa chỉ khám uy tín

01/07/2024, 05:54 - BS.ĐOÀN TRỊNH NHÃ KHANH
Khám dạ dày là hạng mục quan trọng để chăm sóc sức khỏe, giúp chẩn đoán tình trạng bệnh và can thiệp y tế kịp thời. Tìm hiểu thông tin khám trong bài viết!

Khám dạ dày định kỳ là phương pháp giúp phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường mầm mống gây bệnh từ dạ dày và có biện pháp can thiệp y tế kịp thời. Vậy khám dạ dày là khám những gì, lợi ích ra sao với cơ thể, chi phí thế nào, khám ở đâu thì uy tín.Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây!

Khám dạ dày bao gồm những gì?

Tùy thuộc vào cơ sở y tế hay gói khám bạn lựa chọn, việc khám đau dạ dày có thể khác nhau một vài điểm, song đều phải đảm bảo đầy đủ các hạng mục khám sau: 

1. Khám lâm sàng

Bao gồm các bước thăm khám sức khỏe cơ bản để khám tổng quát và chuyên sâu ở vùng bụng. Dựa trên các triệu chứng lâm sàng cùng với tiền sử bệnh lý, vị trí chỗ đau, bác sĩ sẽ đưa ra các chẩn đoán bệnh sơ khai.

Trong quá trình khám, bác sĩ có thể đặt thêm những câu hỏi quan trọng về thể trạng sức khỏe hiện tại của người bệnh, nắm bắt các loại thuốc đang được sử dụng để đưa ra chẩn đoán chính xác nhất có thể. 

2. Thực hiện các chỉ định cận lâm sàng

Cùng với việc khám chuyên sâu lâm sàng, bác sĩ có thể đưa ra các chỉ định cận lâm sàng để tăng thêm khả năng chẩn đoán chính xác.

Một số chỉ định cận lâm sàng phổ biến như: 

  • Nội soi dạ dày: Sử dụng thủ thuật đưa ống soi mềm vào bụng để kiểm tra dạ dày, hành tá tràng, tá tràng thông qua đường tiêu hóa. Phương pháp này được đánh giá an toàn, cho kết quả chính xác cao, giúp phát hiện các tổn thương hoặc bất thường đường tiêu hóa.

Lưu ý: Sẽ có trường hợp nội soi gây mê, do đó bạn nên đi khám cùng với người thân để được hỗ trợ tốt nhất

Xem chi tiết: Khám nội soi dạ dày

Nội soi dạ dày sử dụng thủ thuật đưa ống soi mềm vào bụng

Nội soi dạ dày sử dụng thủ thuật đưa ống soi mềm vào bụng. Nguồn: Báo sức khỏe và Đời sống

  • Chụp X - Quang cản quang: Đây là kỹ thuật sử dụng chất tương phản phủ lên lớp niêm mạc dạ dày, thông qua lát cắt hình ảnh để phát hiện các bất thường của dạ dày như xuất hiện khối u, xoắn dạ dày, hành tá tràng bị biến dạng,..
  • Xét nghiệm máu: Phương pháp này được áp dụng để tìm vi khuẩn Hp trong dạ dày. Nếu kết quả cho thấy có sự tồn tại của loại kháng thể này đồng nghĩa việc bạn có tiền sử nhiễm vi khuẩn Hp dạ dày hoặc đang có vi khuẩn Hp trong dạ dày.
  • Xét nghiệm phân: Dựa trên kết quả xét nghiệm từ mẫu phân, bác sĩ sẽ chẩn đoán các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa. 
  • Siêu âm dạ dày: Từ kết quả siêu âm, bác sĩ có thể phát hiện những dấu hiệu bất thường trong dạ dày và tầm soát ung thư, ví dụ như di căn hạch,.... 
  • Chụp MRI dạ dày: Được đánh giá là phương pháp an toàn, không gây đau nhức, khó chịu, cho ra kết quả hình ảnh chi tiết cơ quan của cơ thể.
Sử dụng máy chụp MRI hiện đại cho ra hình ảnh chi tiết cơ quan dạ dày. Nguồn: Bệnh viện Đại học Y dược cs1

Sử dụng máy chụp MRI hiện đại cho ra hình ảnh chi tiết cơ quan dạ dày. Nguồn: Bệnh viện Đại học Y dược cs1 

  • Chụp CT dạ dày: Sử dụng chùm tia X chụp liên tục xuyên qua cơ thể, cho ra hình ảnh chi tiết về đường tiêu hóa. Kỹ thuật này có ưu điểm chụp được nhiều góc, cho ra hình ảnh chi tiết, nhiều lát cắt, tránh bỏ sót các tổn thương bên trong.

Vì sao chúng ta nên khám dạ dày? 

Nỗi ám ảnh về những cơn đau bụng, quặn bụng cuộn lên từng hồi khiến nhiều người mất ăn mất ngủ và chất lượng cuộc sống bị giảm đi đáng kể. Nguy hiểm hơn, khi cơ thể phát đi những tín hiệu bất thường, bạn cần chú ý hơn về sức khỏe cá nhân. Đi khám dạ dày có thể giúp bạn tìm ra nguyên nhân, phát hiện sớm các bệnh lý, can thiệp điều trị kịp thời, giảm nguy cơ biến chứng, tốn nhiều chi phí điều trị. 

Một số bệnh lý có thể được chẩn đoán khi đi khám dạ dày như: 

  • Chẩn đoán viêm loét dạ dày;
  • Xuất huyết dạ dày;
  • Polyp dạ dày;
  • Nhiễm khuẩn HP;
  • Trào ngược dạ dày thực quản;
  • Các dị vật bên trong dạ dày;
  • Ung thư dạ dày.
Khám dạ dày sẽ phát hiện các vi khuẩn HP làm tổn thương niêm mạc dạ dày

Khám dạ dày sẽ phát hiện các vi khuẩn HP làm tổn thương niêm mạc dạ dày. Nguồn: Báo Sức khỏe và Đời sống

Những đối tượng nên đi khám dạ dày 

Vốn được xem là bộ phận quan trọng của hệ tiêu hóa, khi có dấu hiệu tổn thương ở dạ dày sẽ làm quá trình tiêu hóa bị ảnh hưởng, nếu kéo dài có thể nguy hiểm đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Do đó, khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường sau, bạn nên đi khám dạ dày sớm nhất có thể: 

  • Bị đau bụng âm ỉ, thường xuyên bị khi đói hoặc ăn đồ nóng, chua cay;
  • Cảm giác chán ăn, ăn không ngon miệng, đắng miệng, các cơn buồn nôn xuất hiện kéo dài, ợ nóng, ợ chua, chướng bụng;
  • Thường xuyên bị nấc nghẹn khi uống nước, khó nuốt thức ăn;
  • Tình trạng tiêu chảy hoặc táo bón kéo dài;
  • Người có tiền sử bị nhiễm HP hoặc trong gia đình đã có người từng bị ung thư đường tiêu hóa;
  • Người có thói quen sử dụng rượu bia, thuốc lá, chế độ ăn uống không khoa học.

Tuy nhiên, để chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất, bạn nên chủ động thực hiện thăm khám định kỳ 2 lần/năm để phát hiện những bất thường mà không có các triệu chứng cụ thể, dễ nhận biết như trên.

Bạn nên đi khám dạ dày nếu thấy bụng thường xuyên đau âm ỉ. Nguồn: Internet

Bạn nên đi khám dạ dày nếu thấy bụng thường xuyên đau âm ỉ. Nguồn: Internet

Chi phí khám dạ dày bao nhiêu? Khám ở đâu thì uy tín?

Thông thường, mức giá sẽ phụ thuộc vào cơ sở y tế và dịch vụ khám mà bạn lựa chọn. 

  • Nếu khám tại các bệnh viện tuyến huyện trở lên, có thẻ BHYT thì mức giá sẽ dao động từ 300.000 với nội soi cơ bản đến 800.000 với nội soi chuyên sâu. 
  • Đối với các phòng khám tư nhân, thường sẽ cung cấp các gói tầm soát ung thư dạ dày chuyên sâu, mức giá dao động từ 2.500.000 đến 6.000.000, với đầy đủ hạng mục như xét nghiệm, siêu âm, chụp MRI,…

Về vấn đề cơ sở khám, bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi quyết định khám dạ dày ở đâu. Bạn có thể lựa chọn các bệnh viện hoặc các phòng khám tư nhân có đội ngũ bác sĩ giỏi, máy móc thiết bị hiện đại và hợp với túi tiền của mình. Hiện nay, Medpro dang cung cấp các gói tầm soát ung thư dạ dày đến từ các cơ sở y tế uy tín, với chi phí đã niêm yết sẵn cùng danh mục thực hiện chi tiết, rõ ràng. 

1. Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM

2. Phòng khám Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn

3. Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc

Sử dụng các gói tầm soát ung thư dạ dày trên Medpro, bạn sẽ chủ động chọn ngày/giờ khám, thanh toán trực tuyến qua các ví điện tử liên kết như Momo, Zalo Pay. Đặc biệt, Medpro còn hỗ trợ người bệnh đang gặp khó khăn về tài chính, có thể khám trước trả sau với Tiện ích trả sau qua Fundiin.

Giải đáp một số thắc mắc về khám dạ dày

Khám dạ dày ở khoa nào? 

Với những ai đang có mong muốn khám dạ dày tại các bệnh viện tuyến huyện trở lên, sẽ khám tại chuyên khoa Tiêu hóa. Tuy nhiên, ở một số bệnh viện, khám dạ dày sẽ được thực hiện tại Khoa Nội tổng hợp, Khoa Ngoại tổng hợp,..

Đi khám dạ dày có phải nhịn ăn không? 

Câu trả lời là có. Người bệnh được khuyến cáo nên nhịn ăn ít nhất 6 giờ, nhịn uống ít nhất 2 giờ trước khi đi khám vì có thể sẽ cần thực hiện nội soi dạ dày.

Sau khi khám dạ dày có cần kiêng ăn không? 

Bạn không nên ăn uống trong vòng 30 phút sau khi thực hiện nội soi để tránh gây áp lực cho dạ dày, giảm bớt cảm giác đau và khó chịu sau khi nội soi.

Trên đây là toàn bộ thông tin về khám dạ dày. Medpro hy vọng bài viết sẽ là nguồn tham khảo hữu ích cho những ai đang mắc phải bệnh lý về dạ dày. Bạn có thể tham khảo đặt lịch các gói Tầm soát ung thư dạ dày trên Medpro đến từ các cơ sở y tế uy tín nhé.

Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status