logo
Banner News

Khám nội soi dạ dày: Các cách, chi phí và địa chỉ uy tín

02/07/2024, 11:13 - BS.ĐOÀN TRỊNH NHÃ KHANH
Khám nội soi dạ dày là phương pháp khám trực tiếp phần trên của ống tiêu hóa, giúp phát hiện sớm các bệnh lý đường tiêu hóa, ngăn chặn nguy cơ ung thư.

Khám nội soi dạ dày là một trong những hạng mục khám quan trọng trong việc đánh giá tình trạng của dạ dày. Thông qua hình ảnh được camera chụp lại, bác sĩ có thể dễ dàng phát hiện các tổn thương bất thường của ống tiêu hóa, từ đó đưa ra chẩn đoán chính xác các bệnh lý dạ dày, hệ tiêu hóa mà người bệnh mắc phải.

Khám nội soi dạ dày là gì?

Nội soi dạ dày là kỹ thuật đưa ống soi mềm vào bên trong bụng nhằm kiểm tra đường tiêu hóa có gắn đèn chiếu sáng và camera thu hình trực tiếp được chiếu trên màn hình. Thông qua hình ảnh được ghi lại, bác sĩ có thể quan sát các bộ phận như thực quản, dạ dày, tá tràng, hành tá tràng. Phương pháp này được đánh giá cao vì rất an toàn cho người bệnh, mang lại hiệu quả cao trong việc phát hiện các điểm bất thường của cơ quan tiêu hóa.

Trong quá trình thực hiện nội soi, bác sĩ có thể sử dụng một số dụng cụ phụ trợ để gắp dị vật, cắt polyp, cầm máu, nong những phần bị teo hoặc hẹp, điều trị giãn tĩnh mạch thực quản, giãn tĩnh mạch phình vị,…

Khám nội soi dạ dày giúp phát hiện các bất thường trong cơ quan đường tiêu hóa. Nguồn: UMC2

Khi nào nên đi khám nội soi dạ dày?

Thông thường, nội soi dạ dày thường được bác sĩ chỉ định hoặc là một trong những hạng mục cần thực hiện khi đi tầm soát ung thư dạ dày. Người bệnh sẽ nội soi dạ dày khi có các dấu hiệu sau:

  • Cơ thể xuất hiện các triệu chứng của bệnh lý đường tiêu hóa, có thể xem chi tiết tại bài tổng quát về khám dạ dày.
  • Những ai có nhu cầu lấy mẫu mô sinh thiết hoặc điều trị một số tình trạng nhất định thông qua kết quả nội soi dạ dày: cắt bỏ polyp, loại bỏ dị vật, giãn thực quản,…

Ngoài những trường hợp có triệu chứng rõ rệt kể trên, người khỏe mạnh, không thuộc nhóm đối tượng nguy cơ cao cũng có thể khám nội soi dạ dày tự nguyện để tầm soát, phát hiện sớm các bất thường hệ tiêu hóa.

Các phương pháp khám nội soi dạ dày phổ biến

Nội soi qua đường miệng, không gây mê

Đây là phương pháp truyền thống và được ứng dụng phổ biến bậc nhất, với kỹ thuật đưa ống soi mềm qua miệng của người bệnh, dẫn qua họng thanh quản đi xuống dạ dày, thực quản, tá tràng để kiểm tra.

Ưu điểm của nội soi qua đường miệng thường có chi phí mềm, thao tác không quá phức tạp, dễ thực hiện, có độ chính xác cao.

Nhược điểm: Ống soi mềm có đường kính tương đối lớn, khi được đưa vào bên trong cơ quan tiêu hóa có thể gây cảm giác khó chịu, buồn nôn do kích thích lưỡi gà, vòm khẩu và đáy lưỡi. Vì vậy, người bệnh vô hình trung có cảm giác sợ hãi, e ngại khi nội soi. Nếu buồn nôn quá nhiều sẽ khiến cổ bị đau rát, xây xát.

Khám nội soi dạ dày qua đường miệng là phương pháp phổ biến nhất

Khám nội soi dạ dày qua đường miệng là phương pháp phổ biến nhất. Nguồn: Internet

Nội soi dạ dày qua đường mũi

Thủ thuật dùng luồn ống nội soi qua mũi xuống thực quản, dạ dày, hành tá tràng và tá tràng để kiểm tra những tổn thương trong đường tiêu hóa.

Ưu điểm: Kỹ thuật luồn ống qua đường mũi dễ chịu hơn so với khi đưa qua đường miệng, vì kích thước của ống nội soi nhỏ hơn, không tạo cảm giác kích thích vùng hầu họng hay lưỡi gà.

Nhược điểm: Phương pháp này không được áp dụng với người có bệnh lý về mũi hoặc khe mũi bị hẹp. Lưu ý chi phí thực hiện nội soi qua mũi cũng cao hơn so với đường miệng.

Khám nội soi qua đường mũi giúp giảm sự khó chịu, buồn nôn, xây xước thực quản

Khám nội soi qua đường mũi giúp giảm sự khó chịu, buồn nôn, xây xước thực quản. Nguồn: Phòng khám ĐK Hoàng Long

Nội soi dạ dày gây mê

Đây là phương pháp đưa ống soi qua đường miệng đi xuống thực quản, dạ dày và tá tràng. Thủ thuật sẽ được thực hiện khi người bệnh đang được gây mê, với thời gian ngắn dao động từ 5 - 20 phút. Sau khi nội soi xong, người bệnh sẽ tỉnh lại nhanh chóng và không bị ảnh hưởng tới sức khỏe.

Ưu điểm: Thủ thuật gây mê sẽ giúp bác sĩ và người bệnh dễ dàng thực hiện nội soi hơn, không phải khó chịu, buồn nôn hay sợ hãi. Đồng thời, trong quá trình thực hiện, bác sĩ có thể thực hiện lấy dị vật, cắt polyp, cầm máu, tiêm xơ, nong hẹp, thắt tĩnh mạch thực quản… thuận lợi và an toàn hơn.

Nhược điểm: Phí thực hiện nội soi gây mê cao hơn so với các phương pháp thông thường vì đòi hỏi bác sĩ có tay nghề cao, sử dụng máy móc hiện đại. Trước khi thực hiện nội soi, người bệnh có thể phải đo điện tâm đồ hoặc làm một vài xét nghiệm. Bạn cũng cần lưu ý việc gây mê có thể gây một số tác dụng phụ như mệt mỏi, buồn ngủ, đau đầu,...

Một số câu hỏi thường gặp về khám nội soi dạ dày

1. Chi phí khám nội soi dạ dày bao nhiêu? Có được áp dụng BHYT không?

Chi phí khám nội soi sẽ tùy thuộc vào phương pháp mà bạn lựa chọn. Giá tham khảo như sau: 

  • 1.000.000 - 2.000.000 VND với kỹ thuật nội soi qua đường mũi;
  • 650.000 - 1.000.000 VND với kỹ thuật nội soi tiêu chuẩn qua đường miệng;
  • 700.000 - 900.000 VND với kỹ thuật nội soi gây mê.

Lưu ý: chi phí này chỉ mang tính tương đối, có thể thay đổi tùy theo nhiều yếu tố như cơ sở y tế, bác sĩ thực hiện.

2. Khám nội soi dạ dày được áp dụng BHYT? 

Nếu bạn chọn khám ở các bệnh viện công tuyến huyện trở lên.

3. Nội soi dạ dày có phát hiện ung thư không?

Có, nội soi dạ dày là phương pháp phát hiện ung thư dạ dày hiệu quả nhất, đánh giá chính xác tình trạng bệnh.

4. Phụ nữ mang thai có được nội soi dạ dày không?

Có thể nhưng nên hạn chế nếu không thực sự cần thiết. Vì quá trình nội soi có thể gây cảm giác buồn ói, xước thực quản, ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ dinh dưỡng của mẹ bầu, đặc biệt là nội soi gây mê sẽ có nguy cơ sinh non.

5. Nên khám nội soi dạ dày ở đâu?

Bạn nên lựa chọn các cơ sở y tế uy tín, có đội ngũ bác sĩ tay nghề cao, trình độ chuyên môn tốt.

Tham khảo các gói khám nội soi dạ dày tại Phòng khám Đa khoa Pháp Anh trên Medpro:

Tham khảo khám khoa tiêu hoá gan mật Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM CS1, CS2:

Trên đây là những thông tin được Medpro chọn lọc về khám nội soi dạ dày với mong muốn bạn đọc sẽ có thêm một nguồn tham khảo hữu ích trước khi đi khám. Đừng quên tham khảo các gói khám nội soi dạ dày trên nền tảng Medpro tại các phòng khám, bệnh viện uy tín.

Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status