logo
Banner News

Khám mạch máu là khám gì? Địa chỉ nào khám mạch máu uy tín?

21/05/2024, 09:47 - BS.ĐOÀN TRỊNH NHÃ KHANH
Mạch máu là hệ thống vận chuyển máu, cùng tim hoạt động nuôi sống cơ thể. Vậy khám mạch máu là khám gì? Địa chỉ nào khám mạch máu uy tín? Tìm hiểu ngay.

Mạch máu đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự sống, và sức khỏe tim mạch đóng vai trò then chốt trong cuộc sống của chúng ta. Vậy mối tương quan giữa tim mạch và mạch máu là gì? Cùng Medpro tìm hiểu tầm quan trọng của sức khỏe tim mạch - mạch máu cũng như địa chỉ khám mạch máu uy tín ở khu vực TP. Hồ Chí Minh.

Tổng quan về bệnh lý mạch máu và tim mạch

Hệ thống mạch máu cùng với tim mạch đóng vai trò thiết yếu trong cơ thể, tạo nên hệ tuần hoàn hoàn chỉnh. Trong đó, mạch máu bao gồm ba loại chính, mỗi loại có nhiệm vụ riêng biệt, góp phần duy trì sự lưu thông máu huyết diễn ra suôn sẻ.

  • Động mạch vận chuyển máu giàu oxy từ tim đến các cơ quan và mô.
  • Tĩnh mạch mang máu đã thiếu oxy từ các cơ quan trở về tim.
  • Mao mạch là những mạch máu nhỏ li ti, nơi diễn ra sự trao đổi nước, oxy và các chất dinh dưỡng giữa máu và tế bào.

Mạng lưới mạch máu trải dài khắp cơ thể, len lỏi vào từng ngóc ngách, đảm bảo cung cấp đủ oxy và dinh dưỡng cho mọi hoạt động sống. Do đó, sức khỏe của mạch máu ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tổng thể của mỗi cá nhân.

Hệ thống mạch máu bao gồm động mạch, tĩnh mạch và mao mạch

Hệ thống mạch máu bao gồm động mạch, tĩnh mạch và mao mạch

Vì sao cần khám mạch máu định kỳ?

Tình trạng bệnh lý mạch máu tại Việt Nam đang gia tăng do tuổi thọ trung bình tăng và chế độ dinh dưỡng không khoa học. Khám mạch máu định kỳ giúp phát hiện sớm các bệnh lý nguy hiểm như:

  • Bệnh động mạch cảnh: Thường xảy ra ở người già, có thể gây đột quỵ hoặc suy giảm vận động và ngôn ngữ, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.
  • Phình động mạch chủ: Thường xuất hiện ở người hút thuốc, mắc tiểu đường hoặc tăng huyết áp, có thể gây vỡ động mạch và mất máu cấp.
  • Suy giãn tĩnh mạch: Gây ra sự cản trở trong tuần hoàn máu, có thể dẫn đến huyết khối, thuyên tắc phổi, loét chân và các biến chứng nguy hiểm khác.
  • Bệnh động mạch chi dưới: Khi máu không đủ cung cấp cho chi dưới, có thể gây ra tình trạng thiếu máu, ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày và có thể gây hoại tử nếu không điều trị kịp thời.
  • Tắc hoặc hẹp các động mạch chân ở bệnh nhân đái tháo đường: Gây khó khăn trong việc điều trị nhiễm trùng và vết thương, thậm chí có thể dẫn đến hoại tử toàn bộ bàn chân và các ngón chân nếu không can thiệp kịp thời.
Bệnh động mạch cảnh là bệnh lý mạch máu nguy hiểm. Nguồn: Báo Sức khỏe & Đời sống

Bệnh động mạch cảnh là bệnh lý mạch máu nguy hiểm. Nguồn: Báo Sức khỏe & Đời sống

Khi nào cần đi khám mạch máu - tim mạch?

Mọi người từ 35 tuổi trở lên, có tiền sử gia đình mắc bệnh tim mạch, hoặc có các yếu tố nguy cơ như cao huyết áp, tiểu đường, mỡ máu cao, béo phì, nên đi khám mạch máu định kỳ.

Bên cạnh đó, người có các triệu chứng nghi ngờ bệnh tim mạch như khó thở, đau tức ở vùng ngực, rối loạn nhịp tim, hồi hộp, đánh trống ngực, da, niêm mạc tím lại sau khi hoạt động thể chất,... cũng nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn càng sớm càng tốt.

Người có yếu tố nguy cơ cao nên khám mạch máu - tim mạch sớm. Nguồn: Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc

Quy trình khám mạch máu - tim mạch

Để chẩn đoán các vấn đề, bệnh lý tại mạch máu, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện nhiều phương pháp khác nhau. Dưới đây là các bước cơ bản trong quy trình khám mạch máu:

1. Thăm khám lâm sàng

Bác sĩ tiến hành kiểm tra tổng quát và chi tiết bằng cách nhìn, sờ, nghe và đo kích thước các chi để đánh giá tình trạng mạch máu và các vùng tổn thương.

2. Chẩn đoán tình trạng bệnh với các phương pháp cận lâm sàng

Để đánh giá chính xác tình trạng bệnh, bác sĩ thường yêu cầu thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, chẳng hạn như:

  • Chụp động mạch: Sử dụng hình ảnh X-quang để kiểm tra sự tắc nghẽn trong mạch máu, cung cấp hình ảnh chi tiết về lưu thông máu não, tim, cổ, thận, chân,...
  • Chụp CT: Kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính tạo ra hình ảnh lát cắt ngang của các cơ quan, mô, xương, mạch máu... Chẳng hạn, chụp CT tim sẽ giúp bác sĩ quan sát cấu trúc tim, van, động mạch, động mạch chủ,... để phát hiện bất thường.
  • Chụp MRI: Kỹ thuật chụp cộng hưởng từ sử dụng nam châm lớn và sóng vô tuyến tạo ra hình ảnh chi tiết về các cấu trúc, cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả mạch máu. Kỹ thuật này giúp chẩn đoán phình động mạch não, viêm mạch máu, bệnh động mạch vành, dị tật mạch máu,...
  • Điện tâm đồ (EKG/ECG): Là kỹ thuạt sử dụng điện cực tạm thời trên ngực và tay chân người bệnh để ghi lại hoạt động điện của tim, giúp phát hiện rối loạn nhịp tim, bệnh động mạch vành...

Lưu ý: Đây chỉ là một số phương pháp cận lâm sàng phổ biến, bác sĩ có thể chỉ định thêm các xét nghiệm khác tùy theo từng trường hợp cụ thể.

Người bệnh có thể được yêu cầu chụp MRI để chấn đoán chính xác hơn. Nguồn: Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc

3. Nhận kết quả và tư vấn phác đồ điều trị

Sau khi có kết quả từ các xét nghiệm cận lâm sàng theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh sẽ trở lại phòng khám ban đầu để được đánh giá tình trạng bệnh.

Dựa vào tình trạng hiện tại và tiến triển của vấn đề mạch máu, bác sĩ sẽ tư vấn các phương pháp điều trị phù hợp như:

  • Sử dụng thuốc giảm đau và điều chỉnh huyết áp, giảm cholesterol máu và nguy cơ đông máu.
  • Áp dụng các kỹ thuật nong mạch hoặc phá các mảng xơ trong mạch máu.
  • Xem xét phẫu thuật để mở rộng các mạch máu bị hẹp hoặc bị bắc cầu.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng sẽ nhận được khuyến nghị về việc thay đổi lối sống như bỏ thuốc lá, tăng cường vận động, và áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học.

Phòng khám VAMI - Đơn vị điều trị và chăm sóc sức khỏe Mạch máu, Ngoại khoa uy tín ở khu vực TP. Hồ Chí Minh

Phòng Khám VAMI (VAMI Medical Center) là đơn vị điều trị và chăm sóc sức khỏe Mạch Máu, Ngoại Khoa uy tín tại TP. Hồ Chí Minh. Với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và các dịch vụ điều trị chuyên sâu, VAMI là lựa chọn hàng đầu cho việc khám mạch máu và tim mạch.

Phòng khám hiện đang tập trung điều trị những nhóm bệnh lý liên quan đến Mạch máu và Ngoại khoa, bao gồm các nhóm dịch vụ:

  • Tư vấn và điều trị bệnh lý Dị dạng mạch máu - U máu - Bướu máu ở Nhi.
  • Tư vấn và điều trị bệnh lý Dị dạng mạch máu (Người lớn).
  • Tư vấn và điều trị các bệnh lý liên quan đến Thần kinh và Cột sống.
  • Tư vấn và điều trị các bệnh lý về Suy giãn tĩnh mạch Chi.

Đặc biệt, Phòng khám VAMI còn kết nối cùng Medrpro, cho phép người dùng đặt khám nhanh, lấy số thứ tự trước khi đến khám và điều trị tại đây, giúp bạn chủ động lịch khám và tiết kiệm thời gian chờ đợi trong quá trình khám chữa bệnh.

Đặt khám nhanh: chuyên khoa mạch máu tại Phòng khám VAMI

TS. Nguyễn Đình Luân là cố vấn chuyên môn và điều trị dịnh dạng mạch máu nhi ở Phòng khám VAMI. Nguồn: Báo Phụ nữ TPHCM

TS. Nguyễn Đình Luân là cố vấn chuyên môn và điều trị dịnh dạng mạch máu nhi ở Phòng khám VAMI. Nguồn: Báo Phụ nữ TPHCM

Mạch máu và tim mạch đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì sự sống. Việc giữ cho hệ thống này hoạt động khỏe mạnh là nền tảng cho một sức khỏe toàn diện. Khám mạch máu định kỳ là biện pháp hiệu quả để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Phòng khám VAMI là địa chỉ uy tín cho việc khám mạch máu và tim mạch tại TP. Hồ Chí Minh. Với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chuyên sâu, VAMI cam kết mang lại sự chăm sóc tốt nhất cho người bệnh.

Hãy đặt lịch khám ngay hôm nay tại Phòng khám VAMI thông qua Medpro để bắt đầu hành trình chăm sóc sức khỏe của bạn một cách chuyên nghiệp và hiệu quả.

Xem thêm: 5 Bệnh viện, phòng khám chuyên khoa thần kinh uy tín TPHCM

Thông tin tham khảo:

  1. Tài liệu bệnh lý mạch máu và phương pháp điều trị - Bệnh viện Nguyễn Tri Phương: https://bvnguyentriphuong.com.vn/noi-tim-mach/cac-benh-ly-mach-mau-va-phuong-phap-dieu-tri-phan-1
  2. Tài liệu mạch máu - Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh: https://tamanhhospital.vn/co-the-nguoi/mach-mau/
Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status