logo
Banner News

Kỹ thuật phẫu thuật cột sống xâm lấn tối thiểu có tốt không?

30/05/2023, 03:25 - NGUYEN CAM
Khám phá thông tin về kỹ thuật phẫu thuật cột sống xâm lấn tối thiểu, phương pháp tiên tiến nhằm giảm thiểu tổn thương, tăng cường sự phục hồi nhanh chóng.

Khám phá những ưu điểm của kỹ thuật phẫu thuật cột sống xâm lấn tối thiểu, một phương pháp tiên tiến nhằm giảm thiểu tổn thương, tăng cường sự phục hồi nhanh chóng và giảm đau cho bệnh nhân. Bài viết cung cấp cái nhìn tổng quan về hiệu quả, tính an toàn và các yếu tố cần xem xét khi lựa chọn phương pháp này cho điều trị các vấn đề liên quan đến cột sống.

Phẫu thuật xâm lấn tối thiểu là gì?

Phẫu thuật xâm lấn tối thiểu là một kỹ thuật phẫu thuật hiện đại, khác với phẫu thuật truyền thống bằng việc sử dụng một số vết mổ nhỏ, dụng cụ vi phẫu và hình ảnh thực thay vì các vết mổ lớn hơn, dài hơn, tăng rủi ro và thời gian hồi phục lâu hơn.

Việc sử dụng phẫu thuật xâm lấn tối thiểu đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân, bao gồm giảm đau sau phẫu thuật, giảm thời gian nằm viện và phục hồi nhanh chóng hơn. Ngoài ra, phẫu thuật xâm lấn tối thiểu còn giúp giảm thiểu tổn thương cho mô mềm và các cơ quan nội tạng xung quanh, giảm nguy cơ nhiễm trùng và các biến chứng phẫu thuật khác.

Trong phẫu thuật nội soi, khí carbon dioxide được sử dụng để làm phồng ổ bụng trước khi nội soi - một ống rỗng, mỏng có gắn camera - được đưa qua một trong các ống giùi chọc để cho phép nhóm phẫu thuật xem bên trong ổ bụng qua màn hình. Tuy nhiên, phẫu thuật xâm lấn tối thiểu không phải là kỹ thuật phẫu thuật phù hợp với tất cả các trường hợp. Bệnh nhân cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để biết liệu phẫu thuật này có phù hợp với trường hợp của họ hay không.

Kỹ thuật phẫu thuật cột sống xâm lấn tối thiểu (MISS)

Kỹ thuật phẫu thuật cột sống xâm lấn tối thiểu (MISS – Minimally Invasive Spine Surgery) là một quy trình phẫu thuật mới, được phát triển để giảm thiểu tổn thương cho bệnh nhân. Khác với các phương pháp phẫu thuật truyền thống, MISS sử dụng các vết mổ rất nhỏ chỉ khoảng 2cm và mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân.

Trong quá trình phẫu thuật bằng kỹ thuật MISS, bác sĩ sử dụng một chiếc ống nong đi qua các vết mổ nhỏ để tiếp cận đến vùng cần phẫu thuật. Bên cạnh đó, hệ thống robot cảnh báo các trường hợp tiếp cận dây thần kinh, bàn mổ có cánh tay C-Arm chụp X-quang liên tục để giúp bác sĩ theo dõi quá trình phẫu thuật.

Nhờ vào các vết mổ nhỏ, kỹ thuật phẫu thuật MISS giúp hạn chế tổn thương đến các cơ và mô lân cận, giảm thiểu đau đớn và thời gian hồi phục sau phẫu thuật. Đây là một phương pháp phẫu thuật tiên tiến và an toàn cho bệnh nhân.

Phẫu thuật cột sống xâm lấn tối thiểu

Phẫu thuật cột sống xâm lấn tối thiểu

Phương pháp phẫu thuật này được chỉ định trong trường hợp nào?

Phương pháp phẫu thuật cột sống tiên tiến này được chỉ định trong nhiều trường hợp khác nhau, bao gồm:

Thoát vị đĩa đệm

Đây là tình trạng nhân nhầy đĩa đệm cột sống thoát ra khỏi vòng sợi, gây chèn ép vào ống sống hoặc rễ thần kinh sống. Phương pháp phẫu thuật cột sống tiên tiến được chỉ định khi thoát vị đĩa đệm gây chèn ép thần kinh cấp tính, điều trị nội khoa thất bại, thoát vị đĩa đệm gây rách bao xơ hoặc thoát vị di trú.

Thoái hóa cột sống 

Thoái hóa cột sống thường xuất hiện ở vùng cổ và vùng thắt lưng, gây tê bì, đau nhức và ảnh hưởng đến vận động của người bệnh. Phương pháp phẫu thuật cột sống tiên tiến được chỉ định khi các biện pháp điều trị nội khoa không hiệu quả và tình trạng thoái hóa ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống.

Gai cột sống

Vị trí gai thường gặp nhất chính là ở cột sống cổ và cột sống lưng. Bệnh gây đau nhức, tê ở cổ, hai tay và lưng; yếu cơ bắp; mất thăng bằng; mất kiểm soát tiểu tiện hay đại tiện; rối loạn thần kinh thực vật. Phương pháp phẫu thuật cột sống tiên tiến được chỉ định khi có sự chèn ép làm hẹp ống tủy hoặc chèn ép thần kinh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống.

Hẹp ống sống

Đây là tình trạng ống sống bị thu hẹp (do nhiều nguyên nhân khác nhau) gây chèn ép lên tủy sống, các rễ thần kinh. Phương pháp phẫu thuật cột sống tiên tiến được đặt ra khi người bệnh không đáp ứng với phương pháp điều trị bảo tồn (sử dụng thuốc, kéo giãn cột sống, phục hồi chức năng…).

Vẹo cột sống 

Đây là tình trạng cột sống bị cong bất thường sang một bên phải hay bên trái của xương sống thẳng. Phương pháp phẫu thuật cột sống tiên tiến được chỉ định khi mức độ vẹo cột sống của người bệnh quá nặng, mức độ đau lưng dữ dội và các phương pháp điều trị giảm đau khác không hiệu quả, dây thần kinh trong cột sống bị kích thích hay chèn ép.

Nhiễm trùng cột sống

Đây là bệnh lý thường gặp trong nhiễm trùng xương. Bệnh thường xuất phát từ những ổ nhiễm trùng ở xa rồi lan theo đường máu tới cột sống theo dòng đến các tiểu động mạch. Phương pháp phẫu thuật cột sống tiên tiến được chỉ định khi người bệnh có các dấu hiệu thần kinh, hội chứng chùm đuôi ngựa, mất vững cột sống, xẹp đốt sống, biến dạng cột sống và áp-xe không đáp ứng với kháng sinh.

Gãy nén đốt sống 

Đây là tình trạng các đốt sống trong cột sống bị nén ép sụp xuống, gây đau dữ dội, biến dạng và giảm mất chiều cao của đốt xương. Nếu điều trị bảo tồn được chứng minh là không hiệu quả, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật can thiệp.

U cột sống

U cột sống là một khối mô bất thường xuất hiện bên trong hay quanh tủy sống, quanh cột sống. Phương pháp phẫu thuật cột sống tiên tiến được chỉ định khi có u di căn tiên lượng chỉ sống hơn 12 tuần, khối u kháng xạ trị hay hóa trị, u cột sống gây đau không đáp ứng thuốc, khối u chèn ép tủy, có nguy cơ bị gãy xương bệnh lý cao và cần làm vững cột sống.

Quá trình thực hiện phẫu thuật cột sống xâm lấn tối thiểu

  • Trước khi bắt đầu quá trình phẫu thuật, người bệnh sẽ được tư vấn kỹ về các phương pháp điều trị khác nhau và chọn lựa phương pháp phẫu thuật phù hợp nhất. Sau đó, người bệnh sẽ được chuẩn bị tâm lý và sức khỏe để đón nhận quá trình phẫu thuật.
  • Một ống nong đường kính 2,4cm được đưa vào cơ thể thông qua lỗ mở trên da khoảng 3cm. Lỗ mở này được tạo ra thông qua việc tách cơ dọc theo sự phân chia tự nhiên của nó. Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật cột sống theo hai cách khác nhau: từ phía sau cột sống giữa hai lá đốt sống hoặc từ phía sau/một bên của cột sống vào các tế bào thần kinh, hệ thống thần kinh ngoại vi. Điều này giúp bác sĩ tiếp cận vị trí phù hợp để phẫu thuật và đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.
  • Bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện các thao tác phẫu thuật nhằm cố định cột sống bằng các vít xuyên qua chân cung cột sống vào thân đốt sống và đặt thanh nối các vít lại với nhau. Tất cả các thao tác này đều được kiểm soát trên màn hình hệ thống X-quang tối tân tại phòng mổ, nhằm đảm bảo tính chính xác và độ an toàn cho bệnh nhân.
  • Sau khi phẫu thuật hoàn tất, các bác sĩ sẽ tiến hành đóng vết mổ lại bằng các chỉ khâu và băng dính. Bệnh nhân sẽ được giám sát tại bệnh viện trong vài ngày sau khi phẫu thuật để đảm bảo sức khỏe và phục hồi nhanh chóng. Trong khoảng thời gian này, bệnh nhân cần tuân thủ đúng các chỉ định của bác sĩ để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.
Quá trình thực hiện phẫu thuật cột sống

Quá trình thực hiện phẫu thuật cột sống

Ưu điểm so với phẫu thuật truyền thống

Phương pháp phẫu thuật cột sống xâm lấn tối thiểu có những ưu điểm sau đây so với phương pháp mổ mở truyền thống:

  • Tỷ lệ thành công cao, có thể lên tới 98%.
  • Thường không có biến chứng lớn.
  • Thời gian phẫu thuật ngắn.
  • Hạn chế tổn thương những mô lành xung quanh.
  • Ít chảy máu, ít đau, được xuất viện sớm.
  • Vết thương nhỏ, thuận tiện cho việc chăm sóc.
  • Người bệnh có thể sinh hoạt nhẹ 1-2 ngày sau phẫu thuật.

Mặc dù phương pháp phẫu thuật cột sống xâm lấn tối thiểu có nhiều ưu điểm, tuy nhiên, nguy cơ khi phẫu thuật vẫn cần được lưu ý:

Sự nhiễm trùng: Thuốc kháng sinh được dùng cho người bệnh nhân trước, trong và sau khi phẫu thuật để giảm nguy cơ nhiễm trùng. Tuy nhiên, nếu không tuân thủ quy trình phẫu thuật sạch sẽ, nguy cơ nhiễm trùng vẫn có thể xảy ra.

Chảy máu: Sau phẫu thuật, có thể bị chảy một lượng máu nhất định nhưng thường không đáng kể. Tuy nhiên, nếu bị chảy máu quá nhiều, nguy cơ mất máu cao và phải phẫu thuật lại là rất cao.

Đau tại vị trí phẫu thuật: Một số ít người bệnh sẽ cảm thấy đau dai dẳng tại vị trí phẫu thuật. Tuy nhiên, đau này thường sẽ giảm dần sau vài ngày nghỉ dưỡng.

Tổn thương thần kinh: Các dây thần kinh hoặc mạch máu có thể bị thương trong khi phẫu thuật. Tuy nhiên, biến chứng này rất hiếm xảy ra và thường không gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bệnh nhân.

Các cục máu đông: Hình thành cục máu đông ở chân là một biến chứng không phổ biến khác sau phẫu thuật. Biến chứng gây nguy hiểm đáng kể khi các cục máu đau vỡ ra và di chuyển đến phổi. Để tránh biến chứng này, người bệnh cần thực hiện các động tác giãn cơ chân thường xuyên sau khi phẫu thuật.

Phục hồi sau phẫu thuật

Sau khi phẫu thuật, quá trình phục hồi không chỉ cần dành thời gian nghỉ ngơi và quan tâm sự thay đổi của cơ thể, mà còn cần nhiều yếu tố khác để đảm bảo sự hồi phục tối đa. Đây là những điều cần lưu ý:

+ Không khuân vác những vật nặng hoặc làm việc quá sức, đặc biệt là trong những ngày đầu sau phẫu thuật. Nên lựa chọn tư thế thích hợp khi nằm, ngồi, đứng hoặc di chuyển để giảm thiểu áp lực lên cơ thể.

+ Tuân thủ chặt chẽ những bài tập vật lý trị liệu được thiết kế riêng để tăng cường sức khỏe và giúp cơ thể hồi phục nhanh hơn. Đồng thời, cần đảm bảo thực hiện đúng cách để tránh gây tổn thương thêm cho bộ phận đã phẫu thuật.

+ Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý theo hướng dẫn của bác sĩ để cung cấp đủ dưỡng chất và giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng hơn.

+ Nếu muốn chơi thể thao, đặc biệt là các môn vận động mạnh, cần trao đổi với bác sĩ để được tư vấn và đánh giá tình trạng sức khỏe, tránh gây tổn thương cho bộ phận đã phẫu thuật.

+ Sử dụng đai đeo bảo vệ lưng khi ra ngoài (nếu cần) để hỗ trợ cho bộ phận đang trong quá trình phục hồi.

+ Hạn chế nằm quá lâu với một tư thế hoặc xoay người đột ngột để tránh gây ra các vấn đề về cơ bắp hoặc các vấn đề khác liên quan đến sức khỏe.

Để đảm bảo quá trình phẫu thuật được thực hiện thành công, người bệnh cần chú ý đến những điều sau:

+ Nghiêm túc tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ trước và sau khi phẫu thuật. Điều này sẽ giúp giảm thiểu các biến chứng và đảm bảo quá trình phục hồi diễn ra thuận lợi hơn.

+ Khi có bất kỳ dấu hiệu khác thường nào như vết mổ chảy máu nhiều, đau cột sống dữ dội, sốt cao... cần nhanh chóng đến bệnh viện để được kiểm tra và có biện pháp can thiệp kịp thời.

Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai - Địa chỉ uy tín phẫu thuật cột sống

Trong những năm gần đây, việc ứng dụng phẫu thuật nội soi cột sống hoàn toàn đã là một bước tiến mới và dần thay thế các phương pháp mổ hở kinh điển trong điều trị nhiều bệnh lý cột sống. Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai đã làm chủ kỹ thuật nội soi cột sống này trong điều trị bệnh lý thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng và đã đạt được những kết quả rất tốt, giúp người bệnh giảm tối đa các nguy cơ biến chứng trong phẫu thuật.


Người bệnh T.T.P 35 tuổi, ngụ Long Thành - Đồng Nai vào viện vì đau cột sống thắt lưng lan xuống mặt ngoài chân trái, đau tăng lên lúc đi lại, cơn đau càng ngày càng tăng ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Anh đã được điều trị bằng nhiều phương pháp như nội khoa, châm cứu...tại nhiều cơ sở y tế khác nhau tuy nhiên mức độ đau không cải thiện nên đã được người nhà đưa đến Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai điều trị. Sau khi được các bác sĩ thăm khám và chỉ định chụp phim cộng hưởng từ cột sống thắt lưng. Kết quả cho thấy bệnh nhân có khối thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng ngang mức L4-L5 gây chèn ép rễ thần kinh L5 bên trái.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân
 

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân

Medpro - Đặt lịch khám bệnh là một ứng dụng kết nối với hơn 100 bệnh viện và phòng khám hàng đầu Việt Nam, tại đây bạn có thể đặt lịch khám sức khỏe tổng quát một cách nhanh chóng và tiết kiệm. Tiết kiệm vì hiện tại các phòng khám hợp tác với Medpro có cực kỳ nhiêu ưu đãi dành riêng cho khách hàng Medpro nhé.

Gọi ngay tổng đài 1900 2115 để được tư vấn và đặt lịch.

Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status