logo
Banner News

Những loại vaccine nào cần tiêm trước khi mang thai?

09/06/2023, 03:59 - NGUYEN CAM
Tiêm vaccine phòng bệnh trước khi mang thai giúp mẹ và thai nhi có thể phòng tránh được nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Việc chọn lựa và tiêm phòng vaccine trước khi mang thai còn phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một số thông tin hữu ích để giúp các bà mẹ mới lần đầu làm mẹ có thể tự tin hơn trong việc chọn lựa loại vaccine phù hợp trước khi mang thai, cũng như hiểu rõ hơn về thời điểm và hệ lụy nếu không tiêm vaccine đầy đủ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoảng 85 - 95% người được tiêm chủng sẽ sinh ra miễn dịch đặc hiệu bảo vệ cơ thể không bị bệnh trong suốt thời hạn sử dụng của vaccine. Vì thế, việc lựa chọn và tiêm phòng vaccine trước khi mang thai là rất quan trọng để tăng khả năng bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và con.

1.Có nên tiêm phòng trước khi mang thai?

Theo ThS.BSTrần Thị Thùy Linh, Trưởng Đơn vị Tiêm chủng Trung tâm Sản Nhi (Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ), tất cả các chị em phụ nữ nên thực hiện tiêm phòng đầy đủ khi có kế hoạch mang thai để chuẩn bị cho một thai kỳ khỏe mạnh. Nhưng việc chọn lựa loại vaccine phù hợp phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể, chẳng hạn như lứa tuổi, sức khỏe, tiền sử bệnh tật của người sử dụng vaccine, hay mức độ lây nhiễm của bệnh tật trong khu vực cư trú.

Vì trong thời gian mang thai, phụ nữ rất dễ bị bệnh do hàng rào đề kháng hoạt động khá yếu ớt. Chúng dễ dàng lây nhiễm sang thai nhi, có thể khiến thai nhi bị dị tật, chết lưu hoặc sinh non. Ngay cả khi được can thiệp bằng các trợ giúp y tế, vẫn có thể nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Các loại vaccine được tiêm ở từng thời điểm khác nhau chứ không thể thực hiện cùng một lúc. Vì vậy, các bà mẹ nên chuẩn bị cho việc tiêm phòng vaccine trước khi mang thai ít nhất 5-7 tháng, và tìm hiểu thêm về các tác dụng phụ có thể xảy ra sau khi tiêm vaccine để có thể đối phó kịp thời.

2. Cần tiêm những vaccine nào trước khi mang thai?

Việc tiêm phòng vaccine trước khi mang thai là rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe của mẹ và thai nhi. Dưới đây là danh sách các loại vaccine được khuyến cáo phụ nữ nên tiêm phòng trước khi mang thai, bao gồm:

2.1 Vaccine sởi - quai bị - Rubella

Việc tiêm vaccine sởi - quai bị - Rubella trước khi có ý định có thai từ 3 tháng trở lên là cực kỳ quan trọng để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh trong thời gian mang thai. Bởi vì những căn bệnh này tuy không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của người mẹ nhưng có thể gây chết lưu hoặc sinh non, em bé sinh ra có nguy cơ dị tật rất cao.

Thời điểm tiêm: Vaccine sởi - quai bị - Rubella cần được tiêm trước mang thai 3 tháng.

2.2 Vaccine cúm

Nếu thai phụ bị cúm trong quá trình mang thai cũng rất ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Nếu bị cúm trong ba tháng đầu, nguy cơ cao gây dị tật ở thai nhi như sứt môi, hở hàm ếch, sinh non và nhẹ cân. Được tiêm phòng, tỷ lệ mắc cúm sẽ giảm đi đáng kể, thời gian hiệu lực của vaccine thường trong vòng 1 năm.

Thời điểm tiêm: Vaccine cúm cần tiêm trước mang thai 1 tháng.

2.3 Vaccine bạch hầu, ho gà, uốn ván

Đây là loại vaccine phối hợp, với 1 lần tiêm duy nhất. Bạch hầu và ho gà là những căn bệnh lây truyền qua đường hô hấp nên khả năng mắc phải trong quá trình mang bầu là rất cao. Uốn ván có thể gặp nếu chủ quan trước những vết thương, vì loại vi khuẩn này tồn tại rất bền vững trong môi trường tự nhiên như đất, nước...

Thời điểm tiêm: Vaccine bạch hầu, ho gà, uốn ván cần tiêm trước mang thai 1 tháng.

2.4 Vaccine thủy đậu

Nếu bạn chưa từng bị bệnh thủy đậu thì hãy tiêm vaccine thủy đậu 3 tháng trước khi mang thai để chủ động bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Nếu đang mang thai thì thai phụ tuyệt đối không được tiêm vaccine này.

Việc tiêm vaccine thủy đậu sẽ giúp phòng ngừa hoàn toàn bệnh thủy đậu và giảm thiểu nguy cơ bị nhiễm virus thủy đậu trong quá trình mang thai.

Thời điểm tiêm: Vaccine thủy đậu cần tiêm trước mang thai 3 tháng.

2.5 Vaccine viêm gan B

Viêm gan B là một căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có thể lây truyền từ mẹ sang con. Nếu thai nhi không may mắc phải sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe cũng như tương lai của trẻ. Việc tiêm phòng vaccine viêm gan B trước khi mang thai rất cần thiết để phòng tránh nguy cơ này.

Liều tiêm phòng viêm gan B gồm 3 mũi tiêm, do đó mẹ cần sắp xếp lịch tiêm phù hợp trước khi mang thai. Nếu từng tiêm phòng vaccine viêm gan B, bạn nên xét nghiệm kiểm tra kháng thể xem có cần thiết phải tiêm nhắc lại hay không.

Ngoài ra, trước khi mang thai, nếu có điều kiện, bạn có thể tiêm các loại vaccine phòng ung thư cổ tử cung và các bệnh do HPV, các bệnh do phế cầu khuẩn, viêm màng não mô cầu A, C, Y… để tăng cường sức đề kháng và bảo vệ sức khỏe của mẹ và thai nhi.

3. Những hệ lụy nếu không tiêm phòng trước khi mang thai

Việc tiêm phòng trước khi mang thai, mặc dù không bắt buộc, tuy nhiên lại rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Nếu chưa được tiêm phòng và thai phụ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, thì bé sinh ra có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh hoặc lây bệnh từ mẹ, thậm chí mẹ bị sảy thai hoặc sinh non. Bằng cách tiêm vaccine trước khi mang thai, mẹ sẽ có được kháng thể bảo vệ thụ động, qua đó truyền sang cho con (qua nhau thai, qua sữa mẹ) để bảo vệ bé khỏi nguy cơ mắc bệnh khi chưa đến độ tuổi tiêm vaccine.

Vì vậy, trước khi có ý định mang thai, chị em nên có kế hoạch tiêm phòng vaccine đầy đủ. Nếu đã mang thai và vẫn chưa được tiêm phòng, mẹ bầu có thể tiêm bổ sung một số loại vaccine như phòng cúm, viêm gan B. Điều quan trọng là nên đến bác sĩ để được tư vấn cách tiêm phòng phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

4. Làm gì khi lỡ tiêm phòng thì biết mình mang thai?

Các loại vaccine cần thiết nên tiêm phòng trước khi mang thai, bao gồm vaccine ngừa cúm, viêm gan B, thủy đậu và sởi - quai bị - Rubella đều được khuyến cáo tiêm trước thời điểm mang thai tốt nhất là 3 tháng, tối thiểu là 1 tháng.

Tuy nhiên, nếu lỡ tiêm 2 loại vaccine ngừa thủy đậu và sởi - quai bị - Rubella rồi mới phát hiện mình mang thai (thời gian từ lúc tiêm vaccine đến lúc mang thai chưa được 1 tháng), cần thông báo với bác sĩ để được tư vấn cách chăm sóc thai kỳ tốt nhất. Lưu ý là không có chỉ định chấm dứt thai kỳ với những trường hợp lỡ tiêm ngừa khi mang thai. Tuy nhiên, cần thăm khám thai thường xuyên để theo dõi chặt chẽ sự phát triển của thai nhi trong thai kỳ.

5. Tiêm phòng trước khi mang thai ở đâu?

Việc tiêm phòng cho phụ nữ trước khi kết hôn hoặc chuẩn bị mang thai có thể được thực hiện ở các Trung tâm Y tế uy tín. Trước khi tiêm phòng, phụ nữ cần kiểm tra mình có đang mang thai và miễn dịch bệnh đã có. Sau đó, bác sĩ sẽ đưa ra liệu trình tiêm phòng phù hợp với thời điểm mang thai mong muốn và tình trạng sức khỏe của bạn. Điều này sẽ giúp bạn đảm bảo sức khỏe của mình và thai nhi, đồng thời giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Để đặt lịch tiêm phòng tại bệnh viện Hoàn Mỹ Thủ Đức, hãy gọi tổng đài đặt khám nhanh 19002115

Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro