logo
Banner News

Phác đồ điều trị suy giãn tĩnh mạch chi dưới từ nhẹ tới nặng

29/01/2024, 11:45 - BS.ĐOÀN TRỊNH NHÃ KHANH
Bài viết cung cấp thông tin về phác đồ điều trị suy giãn tĩnh mạch chi dưới từ điều trị bảo tồn đến can thiệp phẫu thuật và hướng tiếp cận mới nhất!

Suy giãn tĩnh mạch chi dưới không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn gây đau đớn, hạn chế trong sinh hoạt và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Một phác đồ điều trị suy giãn tĩnh mạch chi dưới an toàn và hiệu quả là cần thiết. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về phác đồ điều trị từ mức độ nhẹ tới nặng, tham khảo ngay!

Các cấp độ suy giãn và chẩn đoán

Suy giãn tĩnh mạch chi dưới là một tình trạng y khoa phức tạp, được phân loại theo các cấp độ khác nhau dựa trên hệ thống phân độ CEAP. CEAP là viết tắt của Clinical, Etiology, Anatomy và Pathophysiology, được sử dụng để mô tả chi tiết tình trạng suy giãn dựa trên các dấu hiệu lâm sàng và nguyên nhân. Dưới đây là sự phân loại chi tiết các cấp độ suy giãn tĩnh mạch:

  • C0: Không có dấu hiệu lâm sàng nhìn thấy được hay sờ thấy được của bệnh lý suy tĩnh mạch.
  • C1: Dấu hiệu của tiểu tĩnh mạch giãn, tĩnh mạch giãn kiểu mạng lưới, hoặc vùng đỏ da ở mắt cá.
  • C2: Giãn tĩnh mạch lớn hơn, rõ ràng hơn so với C1.
  • C3: Phù (sưng) không kèm theo thay đổi trên da.
  • C4: Có thay đổi trên da được qui kết do bệnh tĩnh mạch, bao gồm tăng sắc tố da, chàm do suy tĩnh mạch, xơ cứng da và mô mỡ, hoặc bạch biến do thiểu dưỡng.
  • C5: Thay đổi trên da kèm theo các vết loét đã lành.
  • C6: Thay đổi trên da với vết loét đang tiến triển và chưa lành.

Mỗi cấp độ này không chỉ mô tả tình trạng lâm sàng của suy giãn tĩnh mạch mà còn hướng dẫn cách tiếp cận trong việc chẩn đoán và xác định phương pháp điều trị phù hợp. Việc hiểu rõ về phân loại CEAP giúp bác sĩ và bệnh nhân có cái nhìn toàn diện hơn về tình trạng bệnh và từ đó lựa chọn phác đồ điều trị thích hợp.

Các cấp độ suy giãn tĩnh mạch chân

Các cấp độ suy giãn tĩnh mạch chân

Tổng quan về phác đồ điều trị suy giãn tĩnh mạch chi dưới

Khi bắt đầu quá trình điều tri suy giãn tĩnh mạch chi dưới, các lựa chọn điều trị có sẵn sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng và cảm nhận cá nhân của người bệnh. Phác đồ điều trị thường được phân loại thành hai hướng tiếp cận chính: điều trị bảo tồn và can thiệp phẫu thuật. Mục tiêu của cả hai hướng tiếp cận này là giảm thiểu triệu chứng, cải thiện chất lượng cuộc sống và ngăn ngừa biến chứng. 

Điều trị bảo tồn:

Thường được xem xét đầu tiên, trong các trường hợp mắc suy giãn nhẹ đến trung bình, các bác sĩ luôn ưu tiên lựa chọn biện pháp này. Bao gồm:

  • Sử dụng quần áp, vớ nén.
  • Thay đổi lối sống như tăng cường vận động.
  • Quản lý các yếu tố nguy cơ như kiểm soát huyết áp và cholesterol.
  • Điều trị bằng thuốc.

Can thiệp phẫu thuật: 

Đối với các trường hợp nặng hơn hoặc khi điều trị bảo tồn không đạt hiệu quả mong muốn, can thiệp phẫu thuật có thể được xem xét. Các phương pháp này bao gồm:

  • Phẫu thuật cắt bỏ tĩnh mạch: Loại bỏ các tĩnh mạch suy giãn.
  • Liệu pháp sóng radio và laser: Sử dụng nhiệt để làm hỏng và làm sẹo tĩnh mạch bị ảnh hưởng.
  • Sclerotherapy: Tiêm chất làm sẹo vào tĩnh mạch để đóng nó lại.

Mỗi phương pháp điều trị có những ưu và nhược điểm riêng, và lựa chọn điều trị thích hợp phụ thuộc vào đánh giá cụ thể của bác sĩ dựa trên tình trạng của từng bệnh nhân. Sự tiến triển trong ngành y tế cũng mang đến nhiều lựa chọn điều trị mới, đồng thời tăng cường hiệu quả và giảm thiểu nguy cơ của các phương pháp truyền thống.

Điều trị bảo tồn

Phương pháp không dùng thuốc:

Trong hành trình điều trị suy giãn, việc áp dụng các biện pháp không dùng thuốc, thay đổi lối sống lành mạnh thường được xem là bước đầu tiên và quan trọng. Vì, lối sống không lành mạnh sẽ là yếu tố khiến cho tình trạng tăng nặng hơn và sẽ có thể tái lại sau khi đã điều trị can thiệp. 

- Vận động nhẹ nhàng: Các hoạt động thể chất nhẹ nhàng như đi bộ, yoga hoặc bơi lội giúp cải thiện lưu thông máu và giảm áp lực trong tĩnh mạch. Nhưng cần lưu ý về cường độ, tần suất và thời lượng. Xem thêm: Hướng dẫn đi bộ an toàn cho người bị suy giãn

- Sử dụng dụng cụ hỗ trợ: Sử dụng vớ nén có thể giúp hỗ trợ tĩnh mạch và cải thiện lưu thông máu, giảm phù và cảm giác nặng chân.

- Thay đổi lối sống: Việc duy trì chế độ ăn và cân nặng hợp lý, tránh đứng hoặc ngồi lâu một chỗ, và lựa chọn tư thế ngủ phù hợp cho người bị suy giãn cũng góp phần giảm thiểu triệu chứng.

Sử dụng vớ nén có thể giúp hỗ trợ tĩnh mạch và cải thiện lưu thông máu

Sử dụng vớ nén có thể giúp hỗ trợ tĩnh mạch và cải thiện lưu thông máu

Điều trị bằng thuốc:

Ngoài các biện pháp tự nhiên bên trên, việc sử dụng thuốc cũng rất quan trọng trong việc điều trị suy giãn tĩnh mạch:

  • Venotonics: Thuốc tăng cường sức mạnh của tĩnh mạch và cải thiện lưu thông máu.
  • Chống viêm: Thuốc giảm viêm giúp giảm sưng và đau.

Đối với lựa chọn điều trị bằng thuốc, bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ. Mọi thay đổi về liều lượng hoặc loại thuốc cần được trao đổi kỹ lưỡng với bác sĩ để đảm bảo an toàn cho bạn và tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Can thiệp phẫu thuật và các phương pháp điều trị nâng cao

Đối với những trường hợp suy giãn tĩnh mạch nặng hơn, các phương pháp can thiệp phẫu thuật và điều trị nâng cao có thể cần thiết:

  • Phẫu thuật cắt bỏ tĩnh mạch: Loại bỏ các phần của tĩnh mạch suy giãn, thường được thực hiện dưới gây mê tại chỗ.
  • Liệu pháp sóng radio và laser: Sử dụng năng lượng nhiệt để làm tắc và làm teo tĩnh mạch từ bên trong.
  • Công nghệ tiên tiến: Các phương pháp mới như liệu pháp chất keo và liệu pháp foam sclerotherapy đang được phát triển để cung cấp lựa chọn điều trị hiệu quả hơn với ít xâm lấn.

Các phương pháp này đều yêu cầu sự đánh giá và quyết định cẩn thận từ phía bác sĩ, dựa trên đặc điểm cụ thể của từng bệnh nhân.

Can thiệp phẫu thuật là phương pháp điều trị suy giãn ở những ca nặng

Can thiệp phẫu thuật là phương pháp điều trị suy giãn ở những ca nặng

Trong bài viết này, chúng ta đã khám phá thông tin về phác đồ điều trị suy giãn tĩnh mạch chi dưới, từ các biện pháp bảo tồn không dùng thuốc, đến việc sử dụng thuốc và các can thiệp phẫu thuật tiên tiến. Việc bác sĩ xác định lựa chọn hình thức điều trị nào, sẽ phụ thuộc vào tình trạng và nhu cầu cụ thể của từng bệnh nhân. Medpro khuyến khích bạn nên thăm khám và tìm kiếm sự tư vấn y tế tại cơ sở uy tín chứ không nên tự nhận định và điều trị tại nhà. Đối với những người đang ở Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang thì Phòng khám Chuyên Khoa Trị Giãn Tĩnh Mạch An Viên là một địa chỉ đáng tin cậy. Tại đây sở hữu đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao đến từ các bệnh viện lớn và trang thiết bị hiện đại, Tĩnh mạch An Viên cung cấp dịch vụ chẩn đoán và điều trị chất lượng cao. Bạn có thể dễ dàng đặt lịch khám thông qua ứng dụng Medpro, giúp tiết kiệm thời gian và thuận tiện theo dõi và điều trị.

Các cách đặt khám Tĩnh Mạch An Viên:

  • Gọi đến tổng đài 1900 2115
  • Tải ứng dụng "Medpro- Đặt lịch khám bệnh"
  • Truy cập website Medpro.vn: Tại cơ sở y tế, nhập từ khóa "Tĩnh Mạch An Viên"

Tham Khảo

Để đảm bảo tính chính xác và đáng tin cậy của thông tin, bài viết này dựa trên các nguồn thông tin chính thống và nghiên cứu khoa học từ các tạp chí y tế uy tín và các báo cáo chuyên ngành. Dưới đây là danh sách các tài liệu tham khảo đã được sử dụng:

[Hướng dẫn S2K về chuẩn đoán và điều trị suy giãn tĩnh mạch]: Được công bố trên tạp chí 'Hautarzt' vào tháng 5 năm 2022, hướng dẫn này cung cấp thông tin chi tiết về chẩn đoán và điều trị suy giãn tĩnh mạch. Tài liệu này do một nhóm chuyên gia gồm F. Pannier và T. Noppeney biên soạn, cung cấp cái nhìn sâu rộng về các phương pháp hiện đại trong quản lý suy giãn tĩnh mạch dựa trên nghiên cứu và bằng chứng lâm sàng.(1)

[Diễn đàn tĩnh mạch Mỹ]: Diễn đàn Tĩnh mạch tại Mỹ thường xuyên cập nhật hướng thông tin, bao gồm nhiều chủ đề, trong đó có quản lý suy giãn tĩnh mạch chi dưới, với các khuyến nghị dựa trên thông tin khoa học mới nhất. (2)

Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status