Phương pháp quản lý bệnh nhân hiệu quả cho các cơ sở y tế
Quản lý bệnh nhân hiệu quả không chỉ là theo dõi hồ sơ hay lịch hẹn, mà còn là hành trình nâng cao trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng. Khi người bệnh cảm thấy được quan tâm, tin tưởng và hài lòng, đó chính là nền tảng vững chắc giúp bệnh viện, phòng khám phát triển bền vững.
Nội dung bài viết
Xu hướng nâng cao quản lý bệnh nhân hiện nay
Trong những năm gần đây, nhu cầu của bệnh nhân không chỉ là mong muốn được chữa được bệnh mà còn là nhu cầu được quan tâm, được chia sẻ từ y tá và bác sĩ. Họ mệt mỏi vì những hàng chờ dài, thủ tục phức tạp và cảm giác bị lạc lõng vì không ai theo dõi hồ sơ hay nhắc tái khám. Điều họ thực sự cần là một hành trình y tế chủ động, cá nhân hoá và minh bạch. Đây chính là mục tiêu để các bệnh viện, phòng khám hiện nay muốn hướng tới để nâng cao trải nghiệm thăm khám của bệnh nhân. Vậy nên chúng ta cần một kế hoạch quản lý bệnh nhân hiệu quả.
Khi bệnh nhân cảm nhận được sự quan tâm chu đáo và an toàn, lòng tin của họ đối với cơ sở y tế sẽ được củng cố vững chắc. Trong trường hợp có dấu hiệu cho thấy bệnh nhân cảm thấy mình chưa được ưu tiên, việc tiến hành rà soát và đánh giá toàn diện kế hoạch hiện tại là vô cùng cấp thiết.
Từ đó, các giải pháp cải tiến chất lượng dịch vụ cần được triển khai nhằm tối ưu hóa quy trình khám chữa bệnh, với mục tiêu trọng tâm là khôi phục và nâng cao sự hài lòng của người bệnh là yếu tố then chốt định hình sự thành công của công tác quản lý.
Bệnh nhân sẽ hài lòng hơn nếu được quan tâm, chăm sóc (nguồn Internet)
Tầm quan trọng trong việc quản lý bệnh nhân
Một hệ thống quy trình quản lý bệnh nhân hiệu quả sẽ giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái suốt quá trình thăm khám. Từ đó góp phần giúp hiệu suất chữa bệnh được tăng cao. Công tác quản lý bệnh nhân hiệu quả chính là chìa khóa then chốt để các bệnh viện, phòng khám nâng cao trải nghiệm bệnh nhân và phát triển bền vững. Vậy những lợi ích cụ thể của hoạt động này là gì?
Nâng cao sự hài lòng của bệnh nhân: Quy trình quản lý bệnh nhân chuyên nghiệp giúp người bệnh cảm thấy được chăm sóc chu đáo, từ đó xây dựng lòng tin vững chắc vào chất lượng dịch vụ của cơ sở y tế.
Gia tăng tỷ lệ tái khám: Khi có trải nghiệm tích cực, bệnh nhân có xu hướng quay lại để theo dõi sức khỏe định kỳ hoặc tiếp tục điều trị, tỷ lệ tái khám tăng tỷ lệ thuận với sự hài lòng của bệnh nhân.
Thúc đẩy khách hàng cũ giới thiệu khách hàng mới đến khám: Một bệnh nhân hài lòng sẽ trở thành kênh marketing đắc lực, tỉ lệ giới thiệu người thân, bạn bè giúp cơ sở y tế ngày càng tạo dựng được uy tín tốt.
Xây dựng mối quan hệ lâu dài: Việc quản lý bệnh nhân tốt giúp tạo dựng mối quan hệ bền chặt, biến bệnh nhân thành một đối tác chăm sóc sức khỏe lâu dài, góp phần phát triển thương hiệu y tế.
Có thể thấy, đầu tư bài bản cho công tác quản lý bệnh nhân không chỉ mỗi ở việc cải thiện chất lượng dịch vụ mà còn là chiến lược thông minh để tối ưu hiệu quả vận hành trong lĩnh vực y tế.
Các phương pháp quản lý bệnh nhân.
Chăm sóc cá nhân hóa cho từng bệnh nhân
Bệnh nhân thường chú trọng vào trải nghiệm thăm khám như là tư vấn, đặt lịch hay hay được nhắc nhở qua tin nhắn. Những dịch vụ cá nhân hóa này có thể làm cho bệnh nhân cảm thấy đặc biệt và cảm giác được quan tâm. Bệnh nhân không chỉ đơn giản muốn đến khám bệnh, họ còn muốn được các cơ sở y tế quan tâm, chăm sóc và giữ kết nối.
Để làm điều này bạn cần ứng dụng công nghệ vào quy trình khám chữa bệnh:
- Hệ thống đa kênh chăm sóc khách hàng: Các kênh mạng xã hội phổ biến như Facebook, Tiktok, Zalo,... để người bệnh được giải đáp kịp thời về dấu hiệu bệnh lý hoặc quy trình khám.
- Đặt lịch hẹn trực tuyến cũng là một phần quan trọng trong quản lý bệnh nhân hiệu quả. Thử tưởng tượng rằng bệnh nhân cảm thấy khó chịu khi phải ngồi chờ làm thủ tục và bốc số khám, điều đó khiến họ không biết khi nào mới tới lượt của mình. Đặt lịch hẹn trực tuyến chính là giải pháp, khi bệnh nhân đặt lịch trực tuyến họ có thể quyết định được thời gian, lựa chọn bác sĩ mình muốn được khám. Điều này góp phần tăng trải nghiệm cá nhân hóa cho người bệnh.
- Tin nhắn tự động trên ứng dụng trên Medpro, cũng sẽ tiết kiệm thời gian cho cả bệnh viện, phòng khám và giảm thiểu việc bệnh nhân quên cuộc hẹn. Tin nhắn tự động còn có thể gửi cho bệnh nhân như là nhắc lịch tái khám, tin nhắn báo kết quả lâm sàng và đơn thuốc. Điều này sẽ giúp cho bệnh nhân có cảm giác được quản lý và theo dõi một cách tận tình hơn.
.png)
Đặt lịch khám trực tuyến trên Medpro
Nâng cao chất lượng quản lý lịch khám
Như bạn biết việc quản lý lịch khám cũng mang lại trải nghiệm khám của bệnh nhân tốt hơn. Quản lí lịch khám gồm: Quản lý thông tin bệnh nhân, theo dõi số lượt đặt khám, đa dạng thanh toán. Các chức năng này đều có ở Medpro:
- Quản lý thông tin bệnh nhân: Bạn có thể truy xuất thông tin của bệnh nhân bao gồm cả bệnh lý. Điều này giúp bạn có thể tiếp cận thông tin bệnh nhân nhanh chóng và cũng khiến bệnh nhân cảm thấy được quan tâm về sức khỏe của mình.
- Theo dõi số lượt đặt khám: Khi bạn nắm rõ về số lượt đặt khám của bệnh nhân. Điều đó giúp bạn điều phối lịch làm việc của bác sĩ, tránh các tình trạng quả tải hay trùng lịch khám gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của bệnh nhân.
- Đa dạng thanh toán: Bệnh nhân sẽ được tiếp cận nhiều phương thức thanh toán, giúp bệnh nhân được thoải mái lựa chọn hình thức thanh toán mong muốn, không bị gò bó. Điều này giúp bệnh nhân gia tăng tính cá nhân hóa và tiện lợi.
Nâng cao chất lượng quản lý giúp bệnh nhân hài lòng hơn (nguồn Internet)
Thực hiện dịch vụ khám bệnh từ xa
Hiện nay trên toàn thế giới đều đang bắt đầu coi dịch vụ khám bệnh từ xa là một phần không thể thiếu ở bệnh viện, như ở Mỹ có tới 76% bệnh viện kết nối với bệnh nhân thông qua các hình thức y tế từ xa ở năm 2018 (trích từ Health Affairs).
Ở Việt Nam cũng khả thi về việc sử dụng dịch vụ khám bệnh từ xa. Điều này góp phần bệnh viện giảm tải được bệnh nhân và mang lại nhiều lợi ích khác cho bệnh nhân.
- Tăng sự thuận tiện cho người bệnh: Khám trực tuyến giúp bệnh nhân không cần phải đến bệnh viện mà có thể ngồi ở nhà trò chuyện trực tiếp với bác sĩ. Giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái và linh động về thời gian hơn.
- Giảm nguy cơ lây truyền bệnh: Trong các tình huống bùng phát dịch, bệnh nhân sẽ rất ngại đến thẳng bệnh viện vì lo sợ rằng mình có thể bị lây bệnh. Giải pháp ở đây sẽ là bác sĩ có thể chuẩn đoán bệnh từ xa giúp người bệnh cảm thấy an tâm hơn vì không phải đến bệnh viện.
- Giúp bác sĩ đánh giá tốt hơn: Việc khám bệnh qua video giúp bác sĩ nhìn thấy môi trường sống thực tế của bệnh nhân. Nhờ vậy, bác sĩ không chỉ đánh giá bệnh chính xác hơn mà còn có thể đưa ra những lời khuyên thiết thực về ăn uống, tập thể dục hay giảm căng thẳng để giúp họ cải thiện sức khỏe.
Như vậy quản lý bệnh nhân hiệu quả không chỉ là vận hành tốt mà còn là tạo ra trải nghiệm trọn vẹn cho người bệnh, nơi họ được quan tâm, được đồng hành và được chăm sóc toàn diện. Với nền tảng giải pháp y tế, MedPro giúp bệnh viện và phòng khám số hóa toàn bộ quy trình khám chữa bệnh, từ đặt lịch, thanh toán, nhắc tái khám cho đến khám từ xa.
Trở thành đối tác của MedPro, các cơ sở y tế không chỉ tối ưu hiệu suất vận hành mà còn mở rộng khả năng chăm sóc cá nhân hóa, tăng mức độ hài lòng, lòng tin và tỷ lệ quay lại của bệnh nhân. Khi bệnh nhân cảm thấy hài lòng, được chăm sóc chu đáo và thuận tiện trong mọi bước từ đặt lịch, tiếp đón, điều trị đến theo dõi sau khám họ sẽ gắn kết hơn với bác sĩ và tin tưởng bệnh viện hơn.
Chi tiết: https://medpro.vn/doi-tac-co-so-y-te
Tin liên quan
