logo
Banner News

Rong kinh có nguy hiểm không? Những điều cần biết về rong kinh

09/08/2021, 08:05 - medpro
Rong kinh có nguy hiểm không là câu hỏi được nhiều chị em phụ nữ quan tâm, gây nên những ảnh hưởng về sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Rong kinh là tình trạng kinh nguyệt kéo dài bất thường ở phụ nữ, nguyên nhân gây nên các bệnh phụ khoa nghiêm trọng nếu không được chữa trị kịp thời. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp các thông tin xoay quanh bệnh lý này, giúp người đọc có cái nhìn chi tiết hơn.

Thế nào là rong kinh?

Theo Ths.BSCKII Nguyễn Thị Minh Thanh, Trưởng khoa khám chuyên gia - Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, rong kinh là một trong những biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt thường gặp ở nữ giới, chỉ tình trạng máu kinh nguyệt ra quá nhiều hoặc kéo dài thời gian hơn so với bình thường.

Trong đó, một chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài 28-32 ngày, thời gian hành kinh là 3-5 ngày, lượng máu từ khoảng 50ml đến 80ml, nếu có hiện tượng hành kinh dài hơn với lượng máu lớn thì đó chính là rong kinh. Bênh lý này không gây hậu quả tức thời, song là nguồn cơn dẫn đến hàng loạt các biến chứng nguy hiểm đến khả năng sinh sản và sức khỏe của phụ nữ.

Xem thêm: Chu kì kinh nguyệt ở phụ nữ trung bình

Rong kinh là tình trạng kinh nguyệt kéo dài hơn 7 ngày với lượng máu lớn. Nguồn: Báo Sức khỏe và đời sống

Rong kinh là tình trạng kinh nguyệt kéo dài hơn 7 ngày với lượng máu lớn. Nguồn: Báo Sức khỏe và đời sống

Triệu chứng rong kinh thường thấy

Để nhận biết bản thân đang mắc phải bệnh rong kinh , người bệnh cần lưu ý một số tín hiệu từ cơ thể như:

+ Kinh nguyệt kéo dài hơn 7 ngày, lượng kinh ra nhiều phải thay băng vệ sinh liên tục mỗi giờ, sử dụng loại băng dày.

+ Cơ thể xuất hiện những cơn đau bụng dưới liên tục, cảm thấy mệt mỏi, Có biểu hiện của thiếu máu như khó thở, kiệt sức, gặp phải các triệu chứng của PICA, bao gồm rụng tóc, da nhợt nhạt và muốn ăn những thứ không phải là thực phẩm như tóc, giấy, bụi bẩn…

+ Kinh nguyệt ra nhiều, phải thay băng liên tục vào ban đêm.

+ Xuất hiện những cục máu đông có kích thước lớn.

Người bị rong kinh thường hay xuất hiện các cơn đau bụng dưới. Nguồn: Internet

Người bị rong kinh thường hay xuất hiện các cơn đau bụng dưới. Nguồn: Internet

Nguyên nhân rong kinh

Bệnh lý có thể được gây nên bởi nhiều nguyên nhân, trong đó một số nguyên nhân cốt lõi thường phổ biến như:

Mất cân bằng hormone, rối loạn nội tiết tố: Sự cân bằng giữa hai hormone sinh dục nữ Estrogen và Progesterone đóng vai trò thiết yếu trong việc điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt. Estrogen kích thích sự phát triển của niêm mạc tử cung, trong khi Progesterone giúp niêm mạc này bong ra trong chu kỳ kinh nguyệt. Nếu thiếu hụt một trong hai hormone này, đặc biệt là Progesterone, niêm mạc tử cung sẽ phát triển quá mức, dẫn đến tình trạng chảy máu kinh nhiều.

Chức năng buồng trứng suy giảm: Bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, buồng trứng hoạt động kém hiệu quả hơn, dẫn đến rối loạn hormone và gây ra tình trạng rong kinh rong huyết kéo dài.

Các vấn đề u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, polyp tử cung là nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng kinh nguyệt kéo dài.

Ngoài ra, việc đặt vòng tránh thai hay sử dụng các loại thuốc như thuốc chống viêm, thuốc chống đông máu, thuốc nội tiết cũng gây ra tác dụng phụ không mong muốn, khiến kinh nguyệt không theo chu kỳ.

Lưu ý: Không chỉ xảy ra ở độ tuổi tiền mãn kinh, rong kinh còn xảy ra ở tuổi dậy thì do rối loạn của quá trình rụng trứng.

Rong kinh có nguy hiểm không?

Phụ nữ bị rong kinh sẽ đối mặt với những nguy hiểm nào là câu hỏi được nhiều chị em quan tâm. Hiện tượng kinh nguyệt ra nhiều và liên tục sẽ gây nên những tác động lớn đến sức khỏe và khả năng sinh sản của người phụ nữ.

Thiếu máu

Hành kinh dài ngày sẽ khiến cơ thể mất đi lượng máu nghiêm trọng, dẫn đến tình trạng thiếu hồng cầu vận chuyển oxy đến các cơ quan trong cơ thể, dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe. Thiếu máu mãn tính ở cấp độ nặng nếu không được điều trị kịp thời có thể đe dọa đến tính mạng, với các triệu chứng thường thấy như đau đầu, mệt mỏi, làm việc thiếu tập trung và hiệu quả, mất ngủ, da xanh, tóc gãy rụng,... nếu diễn tiến nặng hơn có thể dẫn đến nhịp tim nhanh, khó thở, ngất,...

Đau bụng kinh

Ở một số trường hợp, rong kinh do lạc nội mạc tử cung hay đa u xơ gây nên những cơn đau bụng âm ỉ kéo dài trong nhiều ngày.

Nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa

Thành phần có trong kinh nguyệt tạo môi trường thuận lợi để các vi khuẩn có hại phát triển, do đó nếu không vệ sinh sạch sẽ càng tạo điều kiện để chúng xâm nhập. Tình trạng rong kinh kéo dài gây nên biến chứng các bệnh lý phụ khoa như viêm buồng trứng, viêm âm đạo, đa nang âm đạo, viêm nội mạc tử cung, u xơ tử cung,...

Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Khi chu kỳ kinh rối loạn và mất nhiều máu, lớp niêm mạc tử cung sẽ bong tróc liên tục, khiến trứng không thể thụ tinh dẫn đến khả năng đậu thai bị ảnh hưởng. Đồng thời, với những biến chứng phụ khoa để lại sẽ là nguyên nhân gây vô sinh, hiến muộn.

Rong kinh dẫn đến thiếu máu là tác nhân khiến cơ thể mệt mỏi, chóng mặt. Nguồn: Internet

Rong kinh dẫn đến thiếu máu là tác nhân khiến cơ thể mệt mỏi, chóng mặt. Nguồn: Internet

Mẹo điều trị rong kinh tại nhà hữu ích

Phụ thuộc vào nguyên nhân, người bệnh có thể áp dụng các phương pháp điều trị khác nhau, tuy nhiên cách tốt nhất nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ tư vấn và đưa ra hướng điều trị phù hợp. Tình trạng rong kinh có thể được giảm nhẹ nếu chị em phụ nữ chủ động thay đổi ở độ tuổi dậy thì hoặc tiền mãn kinh, mãn kinh.

+ Điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học, đủ chất dinh dưỡng

+ Tăng cường thực phẩm bổ máu, tránh ăn thực phẩm có tính hàn, đồ lạnh bụng

+ Bổ sung các loại vitamin và sắt để phòng ngừa tình trạng thiếu máu

+ Chế độ sinh hoạt lành, hạn chế vận động nhiều khiến máu kinh ra nhiều,

+ Không sử dụng các chất kích thích, uống trà gừng, ăn lá ngải cứu để điều hòa kinh nguyệt

Nếu tình trạng rong kinh vẫn tiếp tục từ 2 đến 3 chu kỳ, chị em cần đến gặp ngay các bác sĩ có chuyên môn để được tư vấn, khám và điều trị hiệu quả.

Lưu ý, trong bất kỳ trường hợp nào, người bệnh không nên tự ý mua và sử dụng thuốc trị nếu không có kê toa hoặc hướng dẫn sử dụngtừ bác sĩ, tránh tình trạng sử dụng sai thuốc, sai liều lượng gây ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể.

Hiện nay, Medpro - nền tảng đặt khám nhanh hàng đầu, cho phép người dân có thể đặt lịch trước ở nhà các bệnh viện khám sản phụ khoa hàng đầu như:

Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM Cơ sở 2 -Chọn khám phụ khoa

Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM Cơ sở 3 - Chọn khám phụ khoa y học cổ truyền

Bệnh viện Phụ sản Thành phố Cần Thơ

Trên đây là một số thông tin nhằm giải đáp cho câu hỏi rong kinh có nguy hiểm không, giúp chị em phụ nữ hiểu rõ hơn về mức độ tác động của bệnh lý này đến sức khỏe, đồng thời chủ động thay đổi và áp dụng các phương pháp hữu ích để giảm nhẹ tình trạng trên.

Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status