logo
Banner News

Giảo cổ lam có tác dụng? Có nên uống hằng này không?

08/07/2023, 02:15 - NGUYEN CAM
Cùng Medpro tìm hiểu về cây giảo cổ lam và tác dụng của nó đối với sức khoẻ. Ngoài ra, còn các thông tin hữu ích khác về cách sử dụng, những lưu ý khi sử dụng.

Giảo cổ lam, một loại thảo dược thiên nhiên, đã được nhiều nghiên cứu chứng minh có tác dụng tốt đối với sức khỏe. Vậy giảo cổ lam có tác dụng gì? Những ai nên và không nên sửa dụng? Có nên uống giảo cổ lam hằng ngày không cùng các thông tin liên quan. Trong bài viết này, Medpro sẽ đem đến thông tin và giải đáp giúp bạn hiểu rõ hơn về loại thảo dược này!

1. Giảo cổ lam là gì?

Giảo cổ lam là một loại cây thảo dược có tên khoa học là Gynostemma pentaphyllum, ngoài ra nó còn được gọi với nhiều cái tên khác như Cỏ trường thọ, phúc ẩm thảo, cây trường sinh, cổ yếm, nhân sâm phương Nam. Được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền với đặc tính chống oxi hoá và kháng viêm, được điều chế dưới dạng rượu thuốc, trà hoặc chiết xuất dạng bột. Trong đó, 2 dạng phổ biết và dễ bảo quản là trà và bột. Các sản phẩm này bạn có thể tìm mua tại hiệu thuốc Đông Y, Tây Y.

Thành phần tá dược chính có trong cây giảo cổ lam là flavonoid và saponin. Đây là 2 hoạt chất hỗ trợ quá trình miễn dịch, kích thích tuần hoàn máu. Ngoài ra, trong cây còn chứa các thành phần khác như vitamin, chất xơ, khoáng chất sắt và kẽm.

2. Một số đặc điểm nhận dạng của cây giảo cổ lam

Thân cây và lá

Cây giảo cổ lam có thân mảnh, là loại cây leo nhờ vào các tua cuốn mọc ở nách lá. Lá cây xẻ chân vịt rất sâu, nhìn như lá kép, mặt dưới có màu xanh nhạt, mặt trên đậm màu hơn và bề mặt sần sùi. Lá giảo cổ lam xòe ra như các ngón tay, tùy vào số lượng lá trên mỗi cành mà chia thành ba loại chính: 3 lá, 5 lá và 7 lá.

Trong đó:

+ Loại cây 3 lá không có mùi thơm, vị nhạt, ít được sử dụng làm thảo dược, nhưng thường được sử dụng làm trà.

+ Loại cây 5 lá thì phổ biến và được ưa chuộng hơn, cây có mùi thơm dịu nhẹ, khi uống có hậu vị ngọt thanh, loại này thường mọc ở độ cao 1000m.

+ Loại cây 7 lá thì thường mọc dại, không có mùi thơm và rất đắng, khó uống và không được chưa chuộng sử dụng.

Thân và lá của cây giảo cổ lam

Thân và lá của cây giảo cổ lam

Hoa và quả

Hoa giảo cổ lam có màu trắng, mọc thành từng cụm hình chùm, với các cánh hoa rời nhau xoè ra giống như hình ngôi sao. Đặc biệt, hoa đơn tính khác gốc, tức là cây đực và cây cái riêng biệt. Quả cây hình cầu, khô, đường kính từ 5-9 mm, khi chín có màu đen.

Hoa và quả của cây cỏ trường thọ

Hoa và quả của cây cỏ trường thọ

Khu vực cây giảo cổ lam thường mọc

Cây giảo cổ lam thường mọc ở độ cao từ 200 - 2.000 m trong các khu rừng thưa và ẩm ở các nước Châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ và Indonesia. Ở Việt Nam, loại cây này được tìm thấy nhiều ở vùng núi đá vôi thuộc tỉnh Hòa Bình và trên núi Fansipan ở Lào Cai.

Cỏ trường thọ (giảo cổ lam)được nhiều người truyền nhau là thảo dược quý giá và có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ. Vậy giảo cổ lam có tác dụng gì? sử dụng như thế nào? Cùng tìm hiểu trong phần tiếp theo của bài viết!

3. Tác dụng của giảo cổ lam với sức khoẻ người dùng

Hỗ trợ giảm cholesterol

Giảo cổ lam đã được nghiên cứu kỹ lưỡng về khả năng giảm cholesterol. Một nghiên cứu thực hiện bởi Đại học Sydney cho thấy, sau 12 tuần sử dụng chiết xuất giảo cổ lam, mức cholesterol xấu (LDL) của các đối tượng giảm trung bình 26%, trong khi mức cholesterol tốt (HDL) tăng 12%. Điều này là do các saponin trong giảo cổ lam có khả năng ức chế sự hấp thụ cholesterol từ ruột và tăng cường bài tiết cholesterol qua mật.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Loại cây này, đã được chứng minh có tác dụng điều hòa lượng đường trong máu. Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism tiến hành trên 72 bệnh nhân tiểu đường type 2 cho thấy, sau 8 tuần sử dụng giảo cổ lam, mức đường huyết lúc đói giảm trung bình 20%, và mức HbA1c (chỉ số phản ánh lượng đường trong máu trung bình trong 3 tháng) giảm 1.2%. Các gypenosides trong giảo cổ lam giúp tăng cường độ nhạy của insulin, từ đó cải thiện khả năng kiểm soát đường huyết.

Bảo vệ gan

Giảo cổ lam chứa nhiều hợp chất chống oxi hóa mạnh mẽ, như flavonoid và saponin, giúp bảo vệ gan khỏi các tổn thương do gốc tự do. Nghiên cứu tại Đại học Y khoa Tokyo cho thấy, giảo cổ lam có thể giảm thiểu tổn thương gan do rượu ở chuột thí nghiệm. Các chuột được tiêm chiết xuất giảo cổ lam có mức men gan (ALT và AST) thấp hơn 30% so với nhóm không được điều trị, cho thấy khả năng bảo vệ và tái tạo tế bào gan.

Hỗ trợ tiêu hóa

Giảo cổ lam được biết đến với tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa và giảm các triệu chứng khó tiêu. Nghiên cứu dược lý cho thấy, các chất trong giảo cổ lam có thể kích thích tiết dịch tiêu hóa và tăng cường nhu động ruột. Một thí nghiệm trên động vật cho thấy, sau khi uống giảo cổ lam, thời gian tiêu hóa thức ăn giảm 15%, giúp cải thiện hiệu quả tiêu hóa và giảm triệu chứng đầy hơi. Tuy nhiên, nếu bạn bị đau dạ dày hoặc viêm loét dạ dày nên thận trọng khi sử dụng, vì việc kích thích tiết dịch tiêu hoá có thể làm tăng nguy cơ kích ứng dạ dày. Vì thế, nếu bạn đau dạ dày, nên tham khảo ý khiến dược sĩ, bác sĩ trước khi sử dụng.

Tăng cường sức đề kháng

Các hợp chất chống oxi hóa trong giảo cổ lam, bao gồm polyphenol và flavonoid, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Nghiên cứu đăng trên tạp chí Phytomedicine chỉ ra rằng, việc sử dụng giảo cổ lam trong 8 tuần giúp tăng hoạt động của tế bào NK (natural killer), một loại tế bào quan trọng trong hệ miễn dịch, lên 28%. Điều này cho thấy giảo cổ lam có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh nhiễm trùng và tăng cường sức khỏe toàn diện.

Giảm căng thẳng và mệt mỏi

Giảo cổ lam cũng được sử dụng để giảm căng thẳng và mệt mỏi. Một số nghiên cứu cho thấy, sau 6 tuần sử dụng giảo cổ lam, mức cortisol (hormone gây căng thẳng) trong cơ thể giảm trung bình 18%. Ngoài ra, những người từng sử dụng cũng nói rằng họ cảm thấy ít mệt mỏi và có giấc ngủ chất lượng hơn.

Từ những công dụng trên, cho thấy giảo cổ lam (cỏ trường thọ) là một thảo dược quý với nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe. Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng phù hợp, vì vậy trước khi sử dụng nó bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và nắm những lưu ý về cách dùng, liều lượng,...

Sử dụng giảo cổ lam như thế nào cho đúng?

Những ai không nên sử dụng giảo cổ lam?

Thảo dược giảo cổ lam chứa nhiều hoạt chất và mang nhiều công dụng nên nhiều người lầm tưởng và sử dụng một cách đại trà để thay nước lọc hằng ngày. Nhưng, không phải ai cũng sử dụng được, việc sử dụng nên tham khảo ý khiến của bác sĩ hoặc dược sĩ, để điều chỉ phù hợp vì thể trạng mỗi người là khác nhau. Những đối tượng dưới đây không nên sử dụng:

+ Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú không nên sử dụng, vì có thể cản trở quá trình phát triển của thai nhi, tệ hơn là gây dị tật bẩm sinh.

+ Người bị sỏi thận, bệnh lý thận không nên sử dụng.

+ Người mắc hội chứng máu khó đông hoặc sử dụng thuốc chống đông máu không nên sử dụng.

+ Người đang chuẩn bị phẫu thuật, cần ngưng sử dụng ít nhất là 2 tuần.

+ Người đang sử dụng thuốc điều trị dường huyết hoặc insulin cần tham khảo ý khiến bác sĩ tránh sự tương tác giữa các hoạt chất.

+ Người hay bị hạ huyết áp hoặc đường huyết thì nên hỏi ý khiến bác sĩ trước khi dùng.

+ Người bị đau dạ dày hoặc viêm loét dạ dày cũng nên cân nhắc việc sử dụng.

Cách dùng và khuyến nghị

Giảo cổ lam có thể được sử dụng dưới dạng trà, bột hoặc viên nang. Trà giảo cổ lam là cách phổ biến nhất vì dễ chuẩn bị và bảo quản.

Dạng trà giảo cổ lam: Dùng khoảng 10-20g lá giảo cổ lam khô, rửa sạch và hãm với 1 lít nước sôi trong khoảng 10-15 phút. Uống nóng hoặc để nguội đều được.

Dạng bột giảo cổ lam: Pha 1-2 thìa cà phê bột giảo cổ lam vào cốc nước ấm, khuấy đều và uống trực tiếp.

Viên nang giảo cổ lam: Uống theo hướng dẫn của nhà sản xuất và theo khuyến nghị của bác sĩ, dược sĩ.

Khuyến nghị: Sử dụng khoảng 10 -20g khô mỗi ngày, nếu bạn sử dụng dạng bột hoặc viên nang hãy tuân theo hướng dẫn và chỉ định từ bác sĩ hoặc chỉ dẫn trên bao bì sản phẩm. Không nên sử dụng kéo dài 4 tháng liên tục, nên nghỉ ít nhất 2 tháng.

Rửa sạch và hãm với 1 lít nước sôi trong khoảng 10-15 phút

Rửa sạch và hãm với 1 lít nước sôi trong khoảng 10-15 phút

Một số lưu ý khi sử dụng

+ Không nên sử dụng nào buổi tối vì các chất trong cây có thể làm tăng hứng phấn, kích thích hệ thần kinh dẫn đến khó ngủ, thời điểm sử dụng tốt nhất đó là vào buổi sáng hoặc buổi trưa trước bữa ăn chính 30 phút.

+ Nếu bạn pha trà thì nên uống trong ngày không để qua đêm.

+ Một số tác dụng phụ như ù tai, chóng mặt, buồn nôn,...nếu gặp thì trạng này hãy ngưng sử dụng ngay.

+ Không sử dụng quá liều lượng khuyến cáo bên trên.

Giải đáp nhanh về thảo dược giảo cổ lam

Có nên uống giảo cổ lam hằng ngày không?

Trả lời: Có thể uống giảo cổ lam hằng ngày nhưng cần tuân thủ liều lượng khuyến nghị là khoảng 10-20g khô mỗi ngày. Tuy nhiên, không nên sử dụng liên tục trong thời gian dài. Tốt nhất là dùng trong vòng 4 tháng rồi nghỉ ít nhất 2 tháng trước khi tiếp tục sử dụng để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Đau dạ dày có uống được giảo cổ lam không?

Trả lời: Người đau dạ dày nên thận trọng khi sử dụng giảo cổ lam. Mặc dù giảo cổ lam có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, nhưng các chất trong giảo cổ lam có thể kích thích tiết dịch tiêu hóa, làm tăng nguy cơ kích ứng dạ dày. Nếu bạn bị đau dạ dày hoặc viêm loét dạ dày, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng giảo cổ lam. Đồng thời, nếu sử dụng, nên uống sau bữa ăn để giảm nguy cơ gây kích ứng dạ dày.

Tài liệu tham khảo:

1. Sydney University Study on Gynostemma Pentaphyllum(https://www.sydney.edu.au)

2. Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism(https://www.endocrine.org)

3. Tokyo Medical University Research(https://www.tokyo-med.ac.jp)

4. Phytomedicine Journal(https://www.journals.elsevier.com/phytomedicine)

5. Phytomedicine Study on Immune Boosting(https://www.phytomedicinejournal.com)

Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status