logo
Banner News

Thường xuyên đau đầu thì mắc bệnh gì?

05/06/2023, 04:12 - NGUYEN CAM
Đau đầu và mệt kéo dài triền miên, người phụ nữ ở TP.HCM đi khám tại BV Trưng Vương thì phát hiện khối u màng não to hơn quả trứng vịt.

Sáng ngày 26/5, bệnh nhân nữ 68 tuổi (trú tại TP.HCM) đã được các bác sĩ của nhiều chuyên khoa tại Bệnh viện Trưng Vương phối hợp cắt bỏ khối u màng não "khủng" có kích thước lớn hơn quả trứng vịt. Đây là một trong những kết quả thành công của sự phối hợp giữa các bác sĩ đa khoa và chuyên khoa trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh nhân.

Nói thêm về trường hợp này, người thân của bệnh nhân cho biết, trong nhiều năm qua, bà chỉ đến bệnh viện để khám và dùng thuốc, sau đó về nhà khi thấy có dấu hiệu khỏe hơn. Tuy nhiên, lần này đến khám tại Bệnh viện Trưng Vương, bệnh nhân trong tình trạng đau đầu, yếu nửa người bên trái. Kết quả chẩn đoán phát hiện khối u màng não lớn vùng thái dương bên phải, có nhiều mạch máu nuôi u.

Ngay lập tức, bệnh nhân được tiến hành xét nghiệm tiền phẫu để lên kế hoạch phẫu thuật lấy u. Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh lý mạch vành nên phải được hội chẩn trở lại với các bác sĩ chuyên khoa về tim mạch. Điều này cho thấy tính phức tạp và thường xuyên là sự kết hợp giữa nhiều yếu tố bệnh lý trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh nhân.

Theo Bệnh viện Trưng Vương, trước khi phẫu thuật, các bác sĩ đã đánh giá khối u màng não có quá nhiều mạch máu nuôi nên phải họp ý với bác sĩ chuyên khoa can thiệp nội mạch (DSA). Việc tắc mạch nuôi u để hạn chế máu chảy khi phẫu thuật đã được tiến hành. Đây là một trong những kỹ thuật chuyên sâu nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả cho bệnh nhân.

Bệnh nhân sau đó đã được phẫu thuật để lấy toàn bộ u vào ngày 16/5. Ngày 25/5, bệnh nhân hồi phục tỉnh táo, hết yếu liệt, và có thể sinh hoạt bình thường. Điều này cho thấy rằng sự phát hiện và điều trị sớm có thể giúp giảm thiểu tổn thương và chấn thương cho bệnh nhân.

BSCKII Nguyễn Hiền Nhân, chuyên khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Trưng Vương, người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật, cho biết rằng u màng não thường là u lành tính, chiếm tỷ lệ khoảng từ 14,3% đến 19% u nguyên phát trong sọ. Tuy nhiên, với những trường hợp kéo dài, khối u sẽ to hơn và hệ thống mạch máu nuôi u đã phát triển phức tạp hơn, làm cho việc phẫu thuật trở nên khó khăn hơn.

Theo BS Nhân, u màng não lành tính thường có tốc độ phát triển chậm, kéo dài trong nhiều năm. Do đó, khi có triệu chứng đau đầu kéo dài thì người bệnh nên đi khám ở những bệnh viện có khả năng chẩn đoán được các khối u não, và cũng nên miêu tả rõ tình trạng bệnh lý của mình để bác sĩ có thể xử trí hợp lý.

Đa số u màng não lành tính đều có tiên lượng tốt sau khi phẫu thuật để lấy toàn bộ u. Tuy nhiên, việc phát hiện và can thiệp sớm sẽ giúp ca phẫu thuật đơn giản hơn rất nhiều, do với những trường hợp để kéo dài thì khối u sẽ to hơn và hệ thống mạch máu nuôi u đã phát triển phức tạp hơn. Tỷ lệ mắc bệnh cao nhất ở độ tuổi 45 và tỷ lệ nữ:nam là 1,8:1. U màng não xảy ra ở trẻ nhỏ và thiếu niên chiếm khoảng 1,5% (thường từ 10 đến 20 tuổi).

Khi tiến hành ca mổ, ekip phải cần sự phối hợp của bác sĩ can thiệp nội mạch, tắc các mạch máu nuôi chằng chịt trước khi lấy u. Điều này giúp ca phẫu thuật an toàn và tỷ lệ thành công cao hơn. Trong trường hợp này, khối u rất to do bệnh nhân bị bệnh kéo dài mà không được phát hiện. Chính vì vậy, việc phát hiện và điều trị sớm là rất quan trọng và có thể giúp giảm thiểu tổn thương và chấn thương cho bệnh nhân.

Để đặt hẹn tại bệnh viện Trưng Vương, hãy gọi tổng đài đặt khám nhanh 19002115

Bệnh viện Trưng Vương 

Địa chỉ: 266 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, TPHCM

 

Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro