logo
Banner News

Khóc dạ đề là gì? Phải làm sao khi trẻ khóc đêm dai dẳng?

20/07/2023, 12:08 - BS.ĐOÀN THỊ NHÃ KHANH
Trẻ sơ sinh quấy khóc nhiều giờ vào ban đêm không rõ lý hay còn gọi là khóc dạ đề. Vậy khóc dạ đề là gì? Phải làm sao khi trẻ khóc đêm dai dẳng? Tìm hiểu ngay!

Nhiều gia đình có trẻ sơ sinh, đặc biệt là bé đầu lòng, hẳn sẽ thấy bối rối và lo lắng khi bé nhà mình thường xuyên khóc nhiều vào ban đêm mà không rõ nguyên nhân. Hiện tượng này được gọi là khóc dạ đề, và đây quả thực là "nỗi ám ảnh" đối với không ít gia đình. Vậy khóc dạ đề là gì? Làm thế nào để xoa dịu bé khi cứ khóc đêm dai dẳng? Hãy cùng Medpro tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!

Khóc dạ đề là gì?

Theo thông tin được chia sẻ của Bệnh viện Từ Dũ, khóc dạ đề là hiện tượng trẻ sơ sinh quất khóc nhiều giờ. Hiện tượng này thường xuất hiện vào các buổi chiều, tối hoặc ban đêm, khi trẻ bước vào gian đoạn 2 tuần - 3 tháng tuổi.

Khi trẻ khóc dạ đề, khóc dữ dội thì toàn thân sẽ trở nên đỏ ửng và lưng cong lại. Lúc này, tay trẻ nắm chân và hai chân co về bụng với vùng bụng căng cứng, biểu hiện cho những cơn đau.

BS Nguyễn Thị Quỳnh Hương - Khoa Sơ sinh, BV Phụ sản Hà Nội cho biết, hiện tượng này sẽ không khiến trẻ sút cân. Sau khi trẻ khóc dạ đề, con vẫn có thể ăn ngủ bình thường.

Khóc dạ đề là tình trạng trẻ quấy khóc vào ban đêm không rõ nguyên nhân. Nguồn: Thu Cúc TCI

Khóc dạ đề là tình trạng trẻ quấy khóc vào ban đêm không rõ nguyên nhân. Nguồn: Thu Cúc TCI

Nguyên nhân trẻ khóc dạ đề

Sau khi đã hiểu được khóc dạ đề là gì, phụ huynh cần xác định được nguyên nhân trẻ khóc dạ đề để giúp trẻ ngủ ngon, tròn giấc hơn cũng như giảm áp lực cho chính gia đình vào mỗi buổi tối.

Giả thuyết từ chuyên gia

Theo các chuyên gia nhi khoa, khoa học hiện nay vẫn chưa vẫn chưa giải thích được nguyên nhân khóc hàng giờ ở trẻ sơ sinh vào ban đêm. Một số giả thuyết được đưa ra bao gồm:

  • Tâm trạng lo lắng, bất an của mẹ: Khi mẹ căng thẳng, lo lắng, những cảm xúc này có thể ảnh hưởng đến sự biến đổi trạng thái tâm lý và thể chất của trẻ sơ sinh, khiến bé quấy khóc nhiều hơn.
  • Hệ tiêu hóa non nớt: Hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện, dễ bị đầy hơi, khó tiêu, trào ngược axit dạ dày, dẫn đến khó chịu và quấy khóc vào ban đêm.
  • Sự phát triển của hệ thần kinh: Khi hệ thần kinh của bé phát triển, bé có thể trở nên nhạy cảm hơn với những kích thích xung quanh, khiến bé dễ thức giấc và quấy khóc vào ban đêm.
Mẹ lo lắng quá nhiều cũng có thể ảnh hưởng đến tâm lý và thể chất của bé. Nguồn: Báo Thanh Niên

Mẹ lo lắng quá nhiều cũng có thể ảnh hưởng đến tâm lý và thể chất của bé. Nguồn: Báo Thanh Niên

Một số nguyên nhân khóc đêm ở trẻ

Ngoài ra, một số nguyên nhân khiến trẻ đau và quấy khóc vào ban đêm có thể bao gồm:

  • Đau: Trẻ có thể bị đau tai, loét miệng, hoặc dị ứng da do mặc tã thô. Bố mẹ cần kiểm tra xem bé có bị bệnh (sốt, nôn, tiêu chảy) và đưa bé đến bác sĩ ngay nếu có triệu chứng này để tránh hậu quả nghiêm trọng ở tuổi sơ sinh.
  • Quần áo hoặc tã quá chật: Tã quá chật hoặc bẩn do phân có thể kích ứng da, gây đau và rát khiến trẻ khó chịu và khóc.
  • Ngủ không trọn giấc: Bé cũng có thể quấy khóc do muốn được ngủ. Do đó, trẻ cần được đặt ở nơi êm ái, thoáng mát để dễ dàng vào giấc ngủ.
  • Đói: Trẻ sơ sinh thường bú liên tục với khoảng cách giữa các cữ bú là từ 2 - 4 giờ. Trẻ khóc đêm có thể do chưa bú đủ no.
  • Bú quá no: Khi ăn sữa quá no, bụng của trẻ có thể bị đầy hơi khiến bé khó chịu và khóc.
  • Mệt do bị lắc mạnh: Khi chơi đùa cùng bé vào ban ngày, việc lắc mạnh trẻ sơ sinh có thể khiến con bị mệt. Đồng thời, việc thay đổi môi trường đột ngột, con chưa thích ứng được cũng có thể gây khó chịu và quấy khóc vào ban đêm.
  • Dị ứng thực phẩm: Thực phẩm trong chế độ ăn của mẹ (sữa, trứng, hạt, lúa mì) có thể ảnh hưởng đến sữa mẹ, gây phản ứng tiêu hóa cho trẻ như đau bụng, táo bón, tiêu chảy. Trẻ cũng có thể dị ứng với protein trong sữa công thức hoặc sản phẩm từ sữa mẹ tiêu thụ, gây triệu chứng như khó thở, tiêu chảy, nôn mửa, quấy khóc và máu trong phân. Nếu bé uống sữa bột, ba mẹ thử chuyển sang công thức không gây dị ứng.
Dị ứng thực phẩm cũng có thể là nguyên nhân con khóc dạ đề. Nguồn: Báo Sức khỏe & Đời sống

Dị ứng thực phẩm cũng có thể là nguyên nhân con khóc dạ đề. Nguồn: Báo Sức khỏe & Đời sống

Khóc dạ đề và cách chữa

Như đã đề cập ở trên, khoa học vẫn chưa xác định chính xác được nguyên nhân trẻ quấy khóc nhiều giờ ban đêm. Do đó, vẫn chưa cách chữa trẻ khóc dạ đề nào là tuyệt đối, ba mẹ cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn chính xác hơn.

Trước khi gặp chuyên gia, ba mẹ cũng có thể áp dụng một số cách sau để xoa dịu bé khi quấy khóc vào ban đêm:

  • Vỗ về, âu yếm bé: Ôm bé vào lòng, hát ru, vỗ nhẹ lưng hoặc bụng bé;
  • Tạo môi trường thoải mái: Cho bé nằm trong phòng yên tĩnh, thoáng mát, có ánh sáng dịu nhẹ;
  • Tắm nước ấm: Nước ấm giúp bé thư giãn và dễ chịu hơn;
  • Massage nhẹ nhàng: Massage bụng, lưng và chân bé bằng dầu thảo mộc dành cho trẻ em;
  • Sử dụng "tiếng ồn trắng": Theo thông tin sức khỏe từ Bệnh viện Vinnmec, một số bé có thể được xoa dịu bởi tiếng ồn trắng như tiếng quạt, tiếng máy sấy tóc,...
  • Không cho bé sử dụng bất kỳ loại thuốc nào nếu chưa có sự tư vấn từ chuyên gia nhi khoa.
Ôm và vỗ về giúp xoa dịu cảm giác của trẻ và giảm việc quấy khóc vào ban đêm. Nguồn: POH

Ôm và vỗ về giúp xoa dịu cảm giác của trẻ và giảm việc quấy khóc vào ban đêm. Nguồn: POH

Kết luận

Ở trên là các thông tin về khóc dạ đề là gì, một số nguyên nhân có thể gây ra hiện tượng này và cách làm dịu bé khi bé quấy khóc vào ban đêm.

Hiện tượng này ở trẻ sơ sinh thường không cần điều trị đặc hiệu. Nếu bé có các dấu hiệu bất thường như khóc kéo dài hơn 4 giờ kèm theo nôn ói, sốt, tiêu chảy, tiêu ra máu, mệt lã, ba mẹ cần đưa đến cơ sở y tế kịp thời. Ngược lại, nếu sau khi khóc dài bé trở lại bình thường, vui vẻ, khỏe mạnh và bú tốt, ba mẹ cần bình tĩnh và tự nhủ rằng mọi việc sẽ dần ổn định khi bé qua ba tháng đầu đời.

Để giảm bớt lo lắng và chuẩn bị kiến thức chăm sóc con tốt nhất, ba mẹ có thể tham khảo ý kiến chuyên gia thông qua dịch vụ Tư vấn khám bệnh qua video của nền tảng Medpro. Tiện ích này không chỉ giúp ba mẹ kết nối với các chuyên gia nhi khoa hàng đầu ngay tại nhà mà còn tiết kiệm thời gian và chi phí di chuyển.

Đặt lịch khám và tư vấn trên Medpro ngay!

Tài liệu tham khảo

  1. Tài liệu về chăm sóc trẻ sơ sinh: Khóc dạ đề - Bệnh viện Từ Dũ: https://tudu.com.vn/vn/y-hoc-thuong-thuc/suc-khoe-phu-nu/lam-me-an-toan/cham-soc-tre-so-sinh/khoc-da-de-lam-sao-de-vuot-qua-noi-am-anh-nay/
  2. Tài liệu về cách xử lý khi trẻ khóc dạ đề - Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: https://benhvienphusanhanoi.vn/bao-chi-noi-ve-chung-toi/lam-gi-khi-tre-khoc-da-de-31927.html
Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status