logo
Banner News

Tỷ lệ mắc ung thư tăng vọt và xu hướng trẻ hóa đáng báo động

26/07/2024, 02:09
Tỷ lệ mắc ung thư đang tăng nhanh, với dự báo tăng gấp đôi trong 25 năm tới. Hiểu rõ các yếu tố nguy cơ và tầm soát định kỳ để bảo vệ bản thân và gia đình.

Theo bản tin từ Báo Dân Trí ngày 04/02/2024, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự báo tổng số ca mắc ung thư sẽ tăng gấp đôi trên toàn cầu trong 25 năm nữa. Ở Việt Nam, mỗi năm ghi nhận hơn 180.000 ca mắc mới, cho thấy ung thư là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Đáng lo ngại, tỷ lệ mắc ung thư đang gia tăng và ngày càng có xu hướng trẻ hóa.

Thực trạng các ca bệnh ung thư hiện nay

Ngày 4/2 hàng năm được chọn là Ngày Thế giới Phòng, Chống bệnh Ung thư nhằm nâng cao nhận thức và khuyến khích dự phòng, phát hiện sớm và điều trị tốt hơn.

Trước ngày 04/02/2024, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố những ước tính mới nhất về gánh nặng ung thư toàn cầu, nhấn mạnh tình hình bệnh ngày càng nghiêm trọng.

  • Theo ước tính của IARC, vào năm 2022, thế giới đã ghi nhận khoảng 20 triệu ca mắc ung thư mới và 9,7 triệu ca tử vong. Sau khi được chẩn đoán, số người còn sống trong vòng 5 năm sau khi được chẩn đoán là 53,5 triệu người.
  • Trung bình, cứ 5 người thì sẽ có 1 người mắc bệnh ung thư. Đồng thời, cứ 9 nam giới thì sẽ có 1 người chết vì căn bệnh này và con số này ở nữ giới là 12 - 1.

Báo cáo của IARC cũng chỉ ra ba loại ung thư phổ biến nhất vào năm 2022 là phổi, vú và đại trực tràng.

Ung thư phổi tái xuất hiện trong bảng xếp hạng phổ biến

Theo IARC, ung thư phổi hiện là loại ung thư phổ biến nhất trên thế giới với 2,5 triệu ca mắc mới, chiếm 12,4% tổng số ca mắc. Đứng thứ hai là ung thư vú ở nữ giới với 2,3 triệu ca, chiếm 11,6%. Các loại ung thư phổ biến tiếp theo lần lượt là ung thư đại trực tràng (1,9 triệu ca, chiếm 9,6%), ung thư tuyến tiền liệt (1,5 triệu ca, chiếm 7,3%) và ung thư dạ dày (970.000 ca, chiếm 4,9%).

Về số ca tử vong do ung thư, ung thư phổi đứng đầu với 1,8 triệu ca tử vong, chiếm 18,7% tổng số ca qua đời liên quan đến bệnh. Tiếp theo là ung thư đại trực tràng (900.000 ca tử vong, chiếm 9,3%) và ung thư gan (760.000 ca tử vong, chiếm 7,8%). Các loại ung thư còn lại bao gồm ung thư vú (670.000 ca tử vong, chiếm 6,9%) và ung thư dạ dày (660.000 ca tử vong, chiếm 6,8%).

Ung thư phổi là một trong những loại ung thư phổ biến nhất hiện nay. Nguồn: Báo Dân Trí

Ung thư phổi là một trong những loại ung thư phổ biến nhất hiện nay. Nguồn: Báo Dân Trí

Sự khác biệt về tỷ lệ mắc ung thư theo giới tính

Tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư có sự khác biệt rõ rệt giữa các giới tính. Đối với phụ nữ, ung thư vú là loại hình phổ biến nhất và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư. Trong khi đó, ung thư phổi là căn bệnh phổ biến nhất với nam giới.

Ở nam giới, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ hai và thứ ba, trong khi ung thư gan và đại trực tràng là nguyên nhân tử vong hàng đầu. Ở phụ nữ, ung thư phổi và đại trực tràng chiếm vị trí thứ hai và thứ ba cả về số ca mắc mới lẫn số ca tử vong.

Các ca bệnh ung thư tại Việt Nam

Theo GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, mỗi năm Việt Nam ghi nhận trên 180.000 ca mắc ung thư mới và trên 120.000 ca tử vong, với hơn 354.000 người đang sống chung với bệnh.

Ông cũng cho biết, ung thư phổi là bệnh phổ biến nhất ở nam giới, chiếm 25% tổng số ca mỗi năm, trong đó hơn 90% các trường hợp là do thuốc lá. Thứ trưởng Thuấn cũng cảnh báo về xu hướng người trẻ hút thuốc lá điện tử và các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, đặc biệt là nữ giới, do những tác động nguy hiểm của chúng.

Đáng chú ý, khoảng 75% bệnh nhân ung thư phổi được chẩn đoán ở giai đoạn cuối, gây nhiều thách thức trong việc điều trị và dẫn đến tỷ lệ tử vong cao tại Việt Nam.

Gánh nặng ung thư tăng gấp đôi và trẻ hóa

Tỷ lệ mắc ung thư được dự đoán tăng gần gấp đôi vào 2050

Theo Fortune Well, các nhà khoa học dự đoán tỷ lệ ung thư sẽ tăng gần gấp đôi trên toàn cầu trong 25 năm tới. IARC ước tính rằng thế giới sẽ có hơn 35 triệu ca mắc ung thư mới vào năm 2050, tăng 77% so với con số 20 triệu ca vào năm 2022.

Song, tốc độ gia tăng bệnh ung thư sẽ mạnh nhất ở các nước phát triển. Tuy nhiên, các nước kém phát triển cũng sẽ đối mặt với gánh nặng ung thư lớn, với tỷ lệ mắc được dự đoán sẽ tăng 142%.

Tỷ lệ mắc ung thư dự kiến tăng gần gấp đôi vào năm 2050. Nguồn: Báo Dân Trí

Tỷ lệ mắc ung thư dự kiến tăng gần gấp đôi vào năm 2050. Nguồn: Báo Dân Trí

Quan ngại về độ tuổi trung bình của bệnh nhân ung thư

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS) cảnh báo rằng độ tuổi trung bình của bệnh nhân ung thư đang có xu hướng giảm dần. Năm 1995, 61% số ca chẩn đoán ung thư tại Mỹ là ở những người từ 65 tuổi trở lên. Tuy nhiên, đến năm 2020, con số này đã giảm xuống còn 58%.

Tỷ lệ ung thư ở người trung niên và thanh niên đang gia tăng đáng kể. Đặc biệt, những người dưới 50 tuổi là nhóm duy nhất chứng kiến sự tăng trưởng trong chẩn đoán ung thư từ năm 1995 đến năm 2020.

Đáng chú ý, ung thư đại trực tràng đang có xu hướng gia tăng trong nhóm người trẻ tuổi, đặc biệt là những người dưới 50 tuổi.

Nguyên nhân gây gia tăng tỷ lệ mắc ung thư

Ung thư là một căn bệnh phức tạp, chịu tác động bởi nhiều yếu tố. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sự gia tăng dân số, tuổi thọ và những thay đổi trong lối sống như hút thuốc, uống rượu, ăn uống không lành mạnh đã góp phần làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh.

Bên cạnh đó, ô nhiễm môi trường và các yếu tố di truyền cũng đóng vai trò quan trọng. Đặc biệt đáng lo ngại là tình trạng ung thư ngày càng trẻ hóa, đòi hỏi chúng ta cần phải thay đổi lối sống và có những biện pháp phòng ngừa hiệu quả hơn để cải thiện tình trạng này.

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân gia tăng bệnh ung thư. Nguồn: Báo Dân Trí

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân gia tăng bệnh ung thư. Nguồn: Báo Dân Trí

Làm gì để phòng ngừa ung thư?

Để giảm nguy cơ mắc ung thư, mọi người nên:

  • Bỏ thuốc lá: Hãy ngừng hút thuốc nếu bạn đang hút. Nếu bạn chưa bao giờ hút thuốc, đừng bắt đầu. Thuốc lá liên quan đến nhiều loại ung thư, không chỉ ung thư phổi.
  • Tránh tiếp xúc quá mức với ánh nắng mặt trời: Các tia cực tím (UV) có hại từ mặt trời có thể làm tăng nguy cơ ung thư da. Hạn chế tiếp xúc bằng cách ở trong bóng râm, mặc quần áo bảo hộ hoặc bôi kem chống nắng.
  • Ăn uống lành mạnh: Chế độ ăn của bạn nên giàu trái cây và rau quả, ưu tiên ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc cũng như hạn chế ăn các loại thịt đã qua chế biến.
  • Tập thể dục đều đặn: Tập thể dục thường xuyên có liên quan đến việc giúp giảm nguy cơ ung thư. Đặt mục tiêu tập ít nhất 30 phút hầu hết các ngày trong tuần.
  • Duy trì cân nặng hợp lý: Thừa cân và béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Do đó, hãy cố gắng đạt và duy trì cân nặng khỏe mạnh qua chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên.
  • Tầm soát ung thư định kỳ: Nhiều triệu chứng ung thư ở giai đoạn đầu không rõ ràng và dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Tầm soát sớm giúp phát hiện ung thư khi bệnh chưa có biểu hiện nghiêm trọng, khối u còn nhỏ và chưa di căn, tăng khả năng điều trị hiệu quả.

Hiện nay, Medpro cung cấp gần 1500 gói khám sức khỏe chuyên sâu và tầm soát ung thư uy tín từ 200+ cơ sở y tế toàn quốc. Đặc biệt, Medpro còn liên kết với Bệnh viện Đa khoa Singapore - bệnh viện công lớn nhất Singapore với thiết bị y tế tân tiến và đội ngũ bác sĩ có chuyên môn hàng đầu, đặc biệt là trong chữa trị ung thư, để đảm bảo chất lượng điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Khám phá các gói khám sức khỏe của Medpro tại:

  1. Bệnh viện Đa khoa Singapore;
  2. 1500+ gói khám sức khỏe và tầm soát ung thư đáng tin cậy.
Medpro cung cấp các gói tầm soát ung thư uy tín cho người bệnh

Medpro cung cấp các gói tầm soát ung thư uy tín cho người bệnh

Kết luận

Ung thư là căn bệnh gây tử vong hàng đầu toàn cầu và đang có xu hướng trẻ hóa, ở cả thế giới và Việt Nam. Việc duy trì chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh, hạn chế các yếu tố nguy cơ và tầm soát ung thư định kỳ là giải pháp hiệu quả để bảo vệ sức khỏe. Hãy đặt lịch gói khám sức khỏe và trên nền tảng Medpro để bảo vệ sức khỏe cho bạn và cả gia đình.

Thông tin tham khảo

Thông tin về đại dịch ung thư gia tăng trên toàn cầu - Báo Dân Trí: https://dantri.com.vn/suc-khoe/dai-dich-ung-thu-gia-tang-nhanh-chong-tren-toan-cau-dau-la-thu-pham-20240203145909264.htm

Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status