logo
Banner News

Ung thư gây ra gánh nặng tài chính lớn cho bệnh nhân và gia đình

27/07/2023, 03:17 - NGUYEN CAM
Ung thư gây ra gánh nặng tài chính là tình trạng nhiều gia đình có bệnh nhân ung thư đang gặp phải. Cùng Medpro tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Ung thư không chỉ là căn bệnh quái ác đe dọa tính mạng của con người mà còn là tạo nên sức ép tài chính cho nhiều gia đình có người thân không may mắc phải. Càng phát hiện sớm các dấu hiệu ung thư, người bệnh càng gia tăng khả năng sống sót, giảm thiểu rủi ro xung quanh, trong đó có vấn đề về chi phí điều trị. Đọc ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Gánh nặng tài chính khi mắc phải các bệnh lý ung thư

Ung thư là chủ đề sức khỏe được cộng đồng hàng đầu, với tỷ lệ gia tăng đang ngày càng tăng. Hội thảo Phòng chống Ung thư Hà Nội năm 2022, được tổ chức bởi Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, đã đưa ra những thông tin đáng báo động về tình trạng ung thư tại Việt Nam: mỗi năm nước ta có 183.000 ca mắc mới, 123.000 ca tử vong và 354.000 người đang sống chung với ung thư.

Chi phí điều trị quá đắt đỏ với đa số người dân Việt Nam. Nguồn: VNExpress

Chi phí điều trị quá đắt đỏ với đa số người dân Việt Nam. Nguồn: VNExpress

So với các bệnh lý không lây nhiễm khác, ung thư nổi bật bởi tính nguy hiểm tiềm ẩn với khả năng tử vong cao trong thời gian ngắn. Việc phát hiện và chẩn đoán sớm đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao cơ hội sống và khả năng chữa trị hiệu quả. Lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp với từng giai đoạn bệnh là yếu tố quan trọng quyết định thành công. Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực về mặt y khoa, gánh nặng tài chính cho chi phí điều trị ung thư cũng là vấn đề đáng quan tâm, đặt lên vai bệnh nhân và gia đình họ những áp lực không nhỏ.

Theo thống kê của Bệnh viện K (Hà Nội), chi phí điều trị ung thư trung bình cho một bệnh nhân dao động trên 176 triệu đồng mỗi năm. Quỹ Bảo hiểm Y tế (BHYT) chi trả khoảng 51,87 triệu đồng (chiếm 29,3% chi phí điều trị). Tuy nhiên, điều đáng báo động là có tới 33,8% bệnh nhân ung thư hiện nay không thể chi trả tiền thuốc men, dẫn đến nguy cơ gián đoạn điều trị và ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả điều trị và sức khỏe của họ.

Bên cạnh đó, nếu bệnh nhân ung thư là nguồn lao động chính trong gia đình, sẽ càng khó khăn hơn trong việc xoay sở chi phí để điều trị và chi tiêu cho gia đình. Ung thư là căn bệnh cần được điều trị dài hạn, chưa kể đến các khoảng phí phát sinh khi nằm tại bệnh viện. Điều này là một rào cản lớn cho những người có thu nhập trung bình - thấp trong việc tiếp cận với y tế hiện đại.

Giảm thiểu chi phí khi điều trị ung thư

Giảm gánh nặng chi phí điều trị ung thư là một vấn đề cấp thiết, đặc biệt đối với những bệnh nhân phải trải qua các phương pháp phối hợp như phẫu thuật, xạ trị và điều trị toàn thân. Dưới đây là một số cách để giảm thiểu gánh nặng tài chính của bệnh nhân và gia đình khi điều trị ung thư:

+ Tham gia bảo hiểm y tế: Bảo hiểm y tế có thể giúp chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí điều trị ung thư.

Chương trình hỗ trợ thuốc cho bệnh nhân ung thư phổi. Nguồn: Bệnh viện FV

Chương trình hỗ trợ thuốc cho bệnh nhân ung thư phổi. Nguồn: Bệnh viện FV

+ Tham khảo các chương trình hỗ trợ tài chính cho bệnh nhân ung thư: Có nhiều chương trình hỗ trợ tài chính cho bệnh nhân ung thư, bao gồm các chương trình của chính phủ, các tổ chức phi chính phủ và các doanh nghiệp.

+ Nhận hỗ trợ từ các dự án thiện nguyện: Có nhiều nguồn tài chính khác có thể giúp bệnh nhân ung thư chi trả cho chi phí điều trị, bao gồm các khoản vay, các quỹ từ thiện và các chương trình hỗ trợ của cộng đồng.

Ung thư là căn bệnh nguy hiểm, nhưng nếu được phát hiện sớm, tỷ lệ chữa khỏi có thể cao hơn đáng kể. Ngược lại, phát hiện muộn sẽ khiến việc điều trị trở nên khó khăn, dẫn đến hậu quả nặng nề như tử vong và tổn hại kinh tế nghiêm trọng. Do đó, tầm soát, ngăn chặn và chăm sóc sức khỏe đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phòng chống ung thư.

Tầm soát ung thư với các gói xét nghiệm trên Medpro

Để ngăn ngừa nguy cơ gây bệnh, người dân nên chủ động tầm soát sức khỏe thường xuyên nhằm giảm thiểu sự phát triển của mầm bệnh nguy hiểm. Với tiện ích đặt lịch xét nghiệm tại nhà, Medpro mang đến các gói xét nghiệm chất lượng đến từ hệ thống các cơ sở y tế uy tín bậc nhất. Nếu có nhu cầu tầm soát ung thư, Medpro có ngay các gói xét nghiệm ung thư chuyên sâu hữu ích. Đặt khám trực tiếp trên Medpro hoặc liên hệ tổng đài 1900 2115 để được hỗ trợ:

Các gói xét nghiệm sức khỏe trên Medpro

Xét nghiệm các dấu ấn ung thư, khách hàng có thể nắm bắt tình trạng sức khỏe cơ thể, cảnh báo về ung thư nếu có dấu hiệu và chữa trị ngay để phòng diễn biến nặng, tốn kém chi phí điều trị. Tiện lợi hơn, với dịch vụ xét nghiệm tại nhà, người dân không cần di chuyển đi xa, tốn kém chi phí, thời gian, đội ngũ y tế sẽ đến tận nhà để lấy mẫu, được hoàn trả kết quả nhanh chóng qua bưu điện. Đồng thời, bác sĩ trong hệ thống Tư vấn khám bệnh qua video sẽ gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với bệnh nhân về phương hướng điều trị.

Bài viết trên phần nào nêu lên khía cạnh khó khăn cho một số người không may mắn mắc phải căn bệnh ung thư quái ác, chịu áp lực tài chính trong quá trình chữa trị, phục hồi. Một số cách thức giảm thiểu gánh nặng chi phí được đưa ra, đồng thời khuyến cáo người dân nên chăm sóc tầm soát sức khỏe định kỳ để ngăn chặn sự phát triển của bệnh, gây cản trở trong việc điều trị.

Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status