logo
Banner News

Uống rượu bia ngày Tết vui mà khỏe, bí kíp đang chờ bạn khám phá!

12/02/2024, 03:44
Chén rượu đầu xuân là văn hóa không thể thiếu của người Việt Nam. Tuy nhiên, mỗi người nên lưu ý cách uống rượu bia ngày Tết an toàn, giúp giảm hấp thu cồn và bảo vệ sức khỏe bản thân tốt nhất.

Tết đến xuân về, những chén rượu sum vầy là nét đẹp văn hóa không thể thiếu của người Việt Nam. Tuy nhiên, việc sử dụng rượu bia quá mức có thể ảnh hưởng đến sức khỏe mỗi người. Để giúp bạn tận hưởng mùa xuân trọn vẹn mà vẫn đảm bảo sức khỏe, Medpro xin chia sẻ bí kíp uống rượu bia ngày Tết "vui mà khỏe" trong bài viết bên dưới.

Ăn lót dạ trước uống

Chén rượu ngày xuân tuy vui nhưng cũng dễ khiến mọi người rơi vào trạng thái say khướt. Để hạn chế việc say xỉn do bụng rỗng, bạn nên ăn lót dạ trước khi uống. Ăn nhẹ, uống nước lọc hoặc vừa ăn vừa uống sẽ giúp làm chậm quá trình hấp thu cồn, giảm nồng độ cồn trong máu trong các buổi tiệc đầu xuân.

Nên ăn nhẹ trước khi uống bia rượu để tránh bị say

Nên ăn nhẹ trước khi uống bia rượu để tránh bị say. Nguồn: VnExpress

Không pha trộn các loại rượu bia và chất kích thích

PGS. TS. Nguyễn Thị Hồng Vân - Chuyên khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Medlatec cũng khuyến cáo, khi uống rượu bia không nên uống nhiều loại cùng lúc. Việc này sẽ khiến độc tính của rượu tăng lên, khả năng cơ thể hấp thu nó cũng tăng lên, dẫn đến nguy cơ say xỉn và ngộ độc cao hơn. - Trích Tạp chí Gia đình Việt Nam.

Bên cạnh đó, bạn cũng chỉ nên sử dụng các loại rượu bia có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng. Tránh xa các loại đồ uống chứa cồn giá rẻ bất thường vì có thể chứa nhiều chất độc hại.

Đặc biệt, tuyệt đối không pha rượu với bia với các chất kích thích. Việc pha rượu với bia và các chất kích thích như nước tăng lực, thuốc lắc... có thể gây ngộ độc cấp với các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, đầy hơi, táo bón, thậm chí mất tri giác và tử vong do nồng độ cồn trong máu tăng quá cao.

Uống rượu bia có chừng mực, không uống quá liều lượng

Theo khuyến cáo của PGS.TS Nguyễn Quang Dũng, Phó trưởng Bộ môn Dinh dưỡng và An toàn thực phẩm, Đại học Y Hà Nội: Mỗi ngày nam giới không nên uống quá 720 ml bia, 300 ml rượu vang hoặc 60 ml rượu whisky. Đối với nữ giới, lượng khuyến cáo chỉ bằng một nửa so với nam giới, tương đương 360 ml bia, 150 ml rượu vang hoặc 30 ml rượu whisky.

Với các cuộc vui ngày Tết, mỗi người cũng nên cố gắng kiểm soát lượng uống ở mức nguy cơ thấp nhất trong một lần. Uống quá nhiều rượu bia trong thời gian ngắn có thể dẫn đến say xỉn, gây ra nhiều nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh.

Chỉ nên uống bia rượu có chừng mực, không uống quá liều lượng

Chỉ nên uống bia rượu có chừng mực, không uống quá liều lượng. Nguồn: CafeF

Bổ sung thêm nước sau khi uống rượu

Theo bác sĩ Vân, sau khi uống rượu, việc đầu tiên bạn nên làm là uống nhiều nước. Nước sẽ giúp làm loãng chất cồn, gia tăng lưu lượng tuần hoàn, và nhờ đó đẩy nhanh quá trình đào thải cồn ra khỏi cơ thể qua ống tiêu hóa, đường hô hấp và nước tiểu.

Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung các loại thức uống giúp trung hòa axit như cam, chanh, mía, dừa, nước gừng mật ong, trà hoặc ăn các loại thực phẩm có tác dụng tương tự như củ cải, cải xanh,... Việc này sẽ giúp hạn chế các triệu chứng khó chịu do rượu gây ra khi vào ống tiêu hóa như đau đầu, buồn nôn,…

Bên cạnh việc uống nước và các loại nước trung hòa axit, bạn cũng nên ăn nhẹ để giúp cơ thể hấp thu bớt cồn và giảm cảm giác khó chịu. Bạn nên ưu tiên các thức ăn dễ tiêu hóa như cháo, súp, canh rau,…

Xem thêm: Bí quyết sinh con năm rồng 2024

Không tiếp xúc môi trường lạnh, thay đổi nhiệt độ đột ngột sau khi uống rượu

Theo bác sĩ Lê Hoàn, Khoa Nội hô hấp, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, khi uống rượu, chất ethanol làm giãn mạch máu da, tạo cảm giác nóng rát ở cổ họng khiến bạn tưởng rằng cơ thể đang ấm áp. Tuy nhiên, cảm giác này sẽ nhanh chóng qua đi và cơ thể sẽ mất nhiệt nhanh hơn bình thường.

Do đó, trong thời tiết lạnh, người uống rượu cần đặc biệt chú ý giữ ấm cơ thể. Việc đột ngột tiếp xúc với môi trường lạnh sau khi uống rượu có thể dẫn đến nhiều nguy hiểm do nhiễm lạnh, tăng huyết áp, đột quỵ, gia tăng các bệnh đường hô hấp,...

Chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân với dịch vụ Tư vấn khám bệnh qua video

Tết là dịp để quây quần bên gia đình, bạn bè, nhưng cũng là lúc chúng ta dễ lạm dụng rượu bia, dẫn đến các vấn đề tiêu hóa như chướng bụng, khó tiêu, ợ nóng. Hiểu được điều đó, Medpro mang đến dịch vụ Tư vấn khám bệnh qua video, giúp bạn kết nối trực tiếp với các bác sĩ chuyên khoa Nội khoa và Tiêu hóa một cách nhanh chóng và tiện lợi, ngay cả trong dịp Tết.

Đội ngũ bác sĩ telemed tận tâm của Medpro luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn và gia đình trong suốt mùa Tết, bao gồm:

Lưu ý: Khi có các biểu hiện như đau đầu, đau bụng, chóng mặt, hạ thân nhiệt, huyết áp, nhìn mờ bóng mây, bạn cần đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời.

Các bác sĩ telemed của Medpro luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn

Các bác sĩ telemed của Medpro luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn

Kết luận

Uống rượu bia ngày Tết là một phần của văn hóa, nhưng hãy uống một cách thông minh và có trách nhiệm để bảo vệ sức khỏe bản thân và tận hưởng một cái Tết vui vẻ, trọn vẹn.

Nếu bạn gặp phải các vấn đề tiêu hóa khó chịu sau khi uống rượu bia, hãy đặt ngay lịch Tư vấn khám bệnh qua video trên nền tảng Medpro để được gặp gỡ với các bác sĩ chuyên khoa và tư vấn phương thức điều trị phù hợp.

Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

Gợi Ý Bác Sĩ Giỏi

Dưới đây là một số bác sĩ chuyên khoa giỏi, sẵn sàng hỗ trợ giải đáp các vấn đề sức khỏe của bạn. Đăng ký tư vấn khám bệnh từ xa - kết nối trực tiếp với bác sĩ thông qua video call.

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status