logo
Banner News

Viêm da cơ địa và 7 loại thực phẩm dễ gây dị ứng bạn nên biết

15/03/2024, 05:41
Viêm da cơ địa là một trong những vấn đề da phổ biến và thường gặp nguy cơ dị ứng. Medpro cung cấp thông tin về 7 loại thực phẩm dễ gây dị ứng với người bệnh giúp bạn kiểm soát tình trạng da của mình hiệu quả.

Theo Bác sĩ da liễu Phạm Thanh Uyên, viêm da cơ địa là bệnh lý da liễu phổ biến, gây ngứa ngáy khó chịu, tái phát thường xuyên và dễ dẫn đến bội nhiễm. Bên cạnh việc tuân thủ phác đồ điều trị từ bác sĩ, chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát bệnh, hạn chế tái phát và biến chứng. Dưới đây là cẩm nang dinh dưỡng với 7 loại thực phẩm dễ gây dị ứng và cách phòng tránh hiệu quả cho người mắc bệnh viêm da cơ địa.

Mối liên hệ giữa viêm da cơ địa và dị ứng thực phẩm

Viêm da cơ địa, một bệnh lý da liễu mãn tính với biểu hiện da khô, ngứa và dễ kích ứng, có mối liên hệ mật thiết với dị ứng thực phẩm. Việc kiểm soát chế độ ăn uống, đặc biệt là tránh các thực phẩm dễ gây dị ứng, đóng vai trò quan trọng trong việc hạn chế bùng phát và cải thiện triệu chứng của bệnh.

Dấu hiệu dị ứng thực phẩm

Dị ứng thực phẩm là phản ứng bất thường của hệ miễn dịch với một số loại thực phẩm nhất định. Khi cơ thể tiếp xúc với các thực phẩm này, hệ miễn dịch sẽ kích hoạt một loạt các phản ứng, dẫn đến các triệu chứng như:

  • Da liễu: ngứa, nổi mề đay, sưng tấy.
  • Tiêu hóa: tiêu chảy, táo bón, nôn mửa, đau bụng.
  • Hô hấp: khó thở.
  • Nguy hiểm: sốc phản vệ, đe dọa tính mạng.
Nổi mề đay là dấu hiệu dị ứng thực phẩm

Nổi mề đay là dấu hiệu dị ứng thực phẩm. Nguồn: Báo Thanh Niên

Nguyên nhân dây dị ứng ở người viêm da cơ địa

Người bệnh này có nguy cơ dị ứng thực phẩm cao hơn so với người bình thường. Điều này có thể do một số nguyên nhân như:

  • Hàng rào da bị tổn thương: Viêm da cơ địa khiến da trở nên khô, nứt nẻ và dễ bị tổn thương, tạo điều kiện cho các chất gây dị ứng dễ dàng xâm nhập vào cơ thể.
  • Hệ thống miễn dịch suy yếu: Bệnh này có liên quan đến sự rối loạn trong hệ thống miễn dịch, khiến cơ thể dễ nhầm lẫn các protein trong thực phẩm là tác nhân nguy hiểm và kích hoạt phản ứng dị ứng.

Xem thêm:  Viêm da dị ứng

7 loại thực phẩm dễ gây dị ứng cho người viêm da cơ địa

Kiểm soát chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý viêm da theo cơ địa. Hiểu rõ mối liên hệ giữa bệnh và dị ứng thực phẩm giúp bạn xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, giảm nguy cơ bùng phát và nâng cao sức khỏe. Dưới đây là 7 loại thực phẩm dễ gây dị ứng cho người viêm da cơ địa.

  • Dị ứng các loại hạt: Đây là dị ứng phổ biến ở cả trẻ em lẫn người lớn và các hạt như hạnh nhân, óc chó, hồ đào, điều,... có thể gây ra phản ứng tương tự nhau.
  • Đậu nành: Dị ứng đậu nành có thể dẫn đến các phản ứng như phát ban, nổi mụn đỏ và ngứa. Các sản phẩm từ đậu nành như sữa, đậu phụ, sốt mayonnaise cũng có thể gây ra phản ứng tương tự.
  • Dị ứng trứng: Protein trong trứng là nguyên nhân gây dị ứng, dẫn đến phát ban và ảnh hưởng hệ tiêu hóa. Bạn có thể chỉ dị ứng với một phần cụ thể như lòng trắng hoặc lòng đỏ.
  • Trái cây thuộc họ cam, quýt: Cam, chanh và bưởi có thể gây kích ứng da và gây ra các triệu chứng của bệnh chàm. Thực tế, việc tiếp xúc với vỏ của chúng cũng có thể làm ngứa, đỏ, khô da hoặc rát.
  • Lúa mì: Protein trong lúa mì có thể gây nổi mày đay, đặc biệt là đối với người bị hen suyễn hoặc viêm da do cơ địa.
  • Động vật có vỏ: Tôm, cua, ngao, trai, sò,... là những động vật có vỏ dễ gây dị ứng. Dị ứng có thể gây phát ban hoặc nặng hơn là phản ứng đe dọa đến tính mạng.
  • Sữa bò: Sữa bò và các sản phẩm từ sữa như bơ, phô mai,... có thể gây dị ứng, đặc biệt là ở trẻ em. Người bệnh nên cẩn trọng khi chuyển sang sữa thực vật (đậu nành, hạnh nhân) vì nguy cơ dị ứng chéo.

Lưu ý:

  • Theo các bác sĩ chuyên khoa Da liễu, không cần phải loại bỏ tất cả các thực phẩm có thể gây dị ứng cho người bị viêm da cơ địa, vì cơ địa của mỗi người là khác nhau.
  • Việc quản lý dị ứng nên tập trung vào việc ghi chép thực đơn cụ thể, đặc biệt là đối với trẻ.
  • Khi phát hiện dấu hiệu dị ứng với một loại thực phẩm, hãy tránh loại thực phẩm đó.
Người viêm da cơ địa dễ dị ứng với các loại hạt và đậu nành

Người viêm da cơ địa dễ dị ứng với các loại hạt và đậu nành. Nguồn: Internet

Kết luận

Viêm da cơ địa tuy phổ biến nhưng lại mang đến nhiều phiền toái và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Hiểu rõ mối liên hệ giữa bệnh và dị ứng thực phẩm là bước đầu tiên giúp bạn kiểm soát tình trạng hiệu quả. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ từ các chuyên gia da liễu đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị và ngăn ngừa tái phát.

 

Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

Gợi Ý Bác Sĩ Giỏi

Dưới đây là một số bác sĩ chuyên khoa giỏi, sẵn sàng hỗ trợ giải đáp các vấn đề sức khỏe của bạn. Đăng ký tư vấn khám bệnh từ xa - kết nối trực tiếp với bác sĩ thông qua video call.

Lương Kim Khánh - ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Ths BS. Lương Kim Khánh - ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch | Chuyên khoa Da Liễu

Chuyên trị: Da liễu

4.7

69

Bác sĩ Chuyên Khoa

Tư vấn Online qua App Medpro

Đoàn Thị Bích Vân

BS CKI. Đoàn Thị Bích Vân | Chuyên khoa Da Liễu

Chuyên trị: Da liễu Viêm da cơ địa, vẩy nến, nấm da...

4.4

193

Bác sĩ Chuyên Khoa

Tư vấn Online qua App Medpro

Vũ Đình Khôi

Bác sĩ Vũ Đình Khôi | Chuyên khoa Truyền Nhiễm - Da Liễu

Chuyên trị: Khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh Da Liễu người lớn và trẻ em: Ngứa mạn tính, nhiễm giun xán các loại, mụn ở tình trạng nặng, nám, tàn nhang, thuỷ đậu, viêm da dị ứng, viêm da tiếp xúc, chàm, vảy nến ,viêm da tiết bã, nấm da, nấm móng, rụng tóc, u nhọt nhiễm trùng da nặng,... Chuyên điều trị các bệnh xã hội: Lậu, Giang Mai, Sùi Mào Gà, Herpes sinh dục, Chlamydia,...

4.5

185

Bác sĩ Chuyên Khoa

Tư vấn Online qua App Medpro

Nguyễn Thị Sen

BS CKI. Nguyễn Thị Sen | Chuyên khoa Da Liễu

Chuyên trị: Bệnh người lớn và trẻ em: chàm, viêm da cơ địa, nấm da, mày đay dị ứng, mụn trứng cá, thuỷ đậu, zona, viêm mô bào…các bệnh lây truyền qua đường tình dục như: lậu giang mai, sùi mào gà, herpes sinh dục…

5

43

Bác sĩ Chuyên Khoa

Tư vấn Online qua App Medpro

Phạm Thanh Uyên

Bác sĩ Phạm Thanh Uyên | Chuyên khoa Da Liễu

Chuyên trị: Da liễu

4.4

40

Bác sĩ Chuyên Khoa

Tư vấn Online qua App Medpro

Nguyễn Thị Hương

Bác sĩ Nguyễn Thị Hương | Chuyên khoa Sản Phụ Khoa

Chuyên trị: Khám chuyên sâu , chẩn đoán, tư vấn và điều trị các bệnh phụ khoa: viêm nhiễm phụ khoa, các biện pháp ngừa thai, rối loạn kinh nguyệt…

5

43

Bác sĩ Chuyên Khoa

Tư vấn Online qua App Medpro