logo
Banner News

Viêm phế cầu khuẩn và biến chứng nguy hiểm không thể bỏ qua

14/12/2023, 05:50
Viêm phế cầu khuẩn là bệnh do vi khuẩn phế cầu gây ra, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, viêm tai giữa, viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết,.... Tiêm phòng vaccine phế cầu là cách phòng ngừa hiệu quả.

Nhiễm phế cầu khuẩn là một bệnh do vi khuẩn phế cầu gây ra, có thể tạo ra nhiều biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tai, xoang, phổi và máu. Vi khuẩn này thường phát triển mạnh vào mùa lạnh, gây viêm phổi và nhiều vấn đề sức khỏe khác ở cả trẻ em lẫn người lớn. Cùng Medpro tìm hiểu kĩ hơn về bệnh cũng như các biến chứng nguy hiểm của nhiễm phế cầu khuẩn trong bài viết bên dưới.

Vi khuẩn phế cầu là gì?

Vi khuẩn phế cầu là một loại vi khuẩn thường trú trong đường hô hấp của người, có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm. Khuẩn này có thể lây truyền từ người sang người khi ho, hắt hơi hoặc tiếp xúc với các chất tiết đường hô hấp của người bệnh. Khuẩn phế cầu cũng có thể lây nhiễm qua các bề mặt như tay nắm cửa, bàn, ghế,... mà vi khuẩn bám lên.

Để được phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe của bạn và gia đình, tham khảo dịch vụ tư vấn sức khỏe từ xa, gọi Video nói chuyện trực tiếp với bác sĩ chuyên môn. (Xem thêm tại đây)

Hiện nay, vi khuẩn phế cầu đang là nguyên nhân hàng đầu gây viêm phổi, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ và người cao tuổi. Vào năm 2017, đã có hơn 600.000 trường hợp trẻ em dưới 5 tuổi tử vong do liên quan đến viêm phế cầu. Người trên 65 tuổi cũng đối diện với nguy cơ tử vong cao khi có khoảng 25% trường hợp viêm phổi do liên quan đến phế cầu khuẩn.

Vi khuẩn phế cầu lây lan khi ho, hắt hơi hoặc tiếp xúc với chất tiết hô hấp

Vi khuẩn phế cầu lây lan khi ho, hắt hơi hoặc tiếp xúc với chất tiết hô hấp

Biến chứng của viêm phế cầu là gì?

Bệnh phế cầu có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong. Một số biến chứng thường gặp của bệnh bao gồm:

  • Viêm phổi: Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của viêm phế cầu với hươn 1 triệu ca tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi mỗi năm. Triệu chứng thường gặp của viêm phổi là mệt mỏi, sốt cao, quấy khóc, ho, bỏ bú, đau ngực,...
  • Viêm tai giữa: Biến chứng này thường gặp ở trẻ em, nhất là trẻ từ 6 - 18 tháng tuổi. Dấu hiệu thường thấy là đau tai, sốt, chảy mủ, đọng dịch và nặng nhất là có thể gây mất thính lực.
  • Viêm màng não: Thường xảy ra ở trẻ dưới 2 tuổi với các dấu hiệu như đau đầu, cứng cổ, khóc, trương lực cơ giảm.
  • Nhiễm khuẩn huyết: Đây là căn biến chứng vô cùng nguy hiểm với 20% trường hợp mắc bệnh tử vong. Biểu hiện của người bị nhiễm khuẩn huyết thường gặp là sốt cao đột ngột, tim đập nhanh, rối loạn đông máu, lượng nước tiểu giảm,...

Ngoài ra, phế cầu khuẩn cũng có thể gây ra các biến chứng khác như viêm xoang, viêm kết mạc, viêm màng trong tim, viêm khớp nhiễm trùng, viêm phúc mạc (màng bụng), viêm tủy xương, viêm mô tế bào, áp xe não.

Viêm phế cầu có thể gây ra nhiều biến chứng, ảnh hưởng đến tai, mũi, xoang, máu,...

Viêm phế cầu có thể gây ra nhiều biến chứng, ảnh hưởng đến tai, mũi, xoang, máu,...

Cách phòng ngừa viêm phế cầu khuẩn hiệu quả

Để ngăn chặn bệnh viêm phế cầu, việc tiêm phòng vaccine đúng lịch trình là quan trọng. Ngoài ra, người dân cũng được khuyến cáo nên sử dụng các biện pháp phòng tránh bao gồm giữ ấm cơ thể, duy trì vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang khi ở nơi đông người, không hút thuốc lá, giữ môi trường thoáng đãng, ăn uống giàu dinh dưỡng và tăng cường vận động.

Hiện nay, Synflorix và Prevenar 13 là hai loại thuốc phế cầu được sử dụng rộng rãi trong tiêm vaccine. Cả hai loại đều được khuyến cáo cho trẻ em từ 6 tuần đến 5 tuổi. Ngoài ra, Prevenar 13 còn giúp phòng các bệnh phế cầu ở người lớn và người cao tuổi.

Tiêm phòng vaccine đúng lịch trình giúp ngăn ngừa viêm phế cầu khuẩn

Tiêm phòng vaccine đúng lịch trình giúp ngăn ngừa viêm phế cầu khuẩn

Giải pháp tiêm chủng vaccine phế cầu

Để giúp người dân tiếp cận dễ dàng hơn với dịch vụ tiêm chủng vaccine phế cầu, Medpro đã triển khai dịch vụ đặt lịch tư vấn tiêm chủng trực tuyến. Với dịch vụ này, bạn có thể:

  • Đặt lịch nhanh chóng, chủ động chọn ngày và giờ tiêm chủng mong muốn.
  • Thanh toán phiếu khám trực tuyến.
  • Giảm thiểu thời gian chờ tư vấn tại bệnh viện.
  • Được gặp gỡ các chuyên gia tư vấn hàng đầu.

Đặc biệt, Medpro hiện là đơn vị đầu tiên cho phép đặt lịch tiêm chủng tại ba bệnh viện công hàng đầu, gồm Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, Bệnh viện Nhi Đồng 1, Bệnh viện Phụ sản Thành phố Cần Thơ, đảm bảo mang đến cho người dân dịch vụ tư vấn tiêm chủng tại các bệnh viện công cách nhanh chóng, tiện lợi và chất lượng.

Medpro là đơn vị đầu tiên cho phép đặt lịch tư vấn tiêm chủng tại ba bệnh viện công hàng đầu

Medpro là đơn vị đầu tiên cho phép đặt lịch tư vấn tiêm chủng tại ba bệnh viện công hàng đầu

Việc tiêm vaccine phế cầu khuẩn cần tuân thủ đúng liều lượng, độ tuổi và lịch tiêm được khuyến nghị để đảm bảo phát huy tối đa công dụng của thuốc, qua đó bảo vệ tối ưu cho người được chủng ngừa. Hãy đặt lịch tư vấn tiêm chủng trên Medpro ngay hôm nay để bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình!

Xem thêm: Chăm sóc trẻ khi bị viêm hô hấp

GẶP NGAY BÁC SĨ CHUYÊN KHOA

Đặt Khám Nhanh Tại Hơn 70 Cơ Sở Y Tế hàng đầu tại Việt Nam

TẢI MEDPRO

Medpro App Store Download Medpro Android Store Download
Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status