logo
Banner News

Viêm phổi ở trẻ sơ sinh: Nguyên nhân, dấu hiệu, phòng ngừa

28/05/2024, 09:13 - BS.ĐOÀN TRỊNH NHÃ KHANH
Viêm phổi ở trẻ sơ sinh do nguyên nhân nào gây ra, dấu hiệu là gì và cách phòng ngừa ra sao. Tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.

Viêm phổi ở trẻ sơ sinh là bệnh lý nguy hiểm, được gây nên bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, nếu không được chữ trị kịp thời sẽ dẫn đến biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, bố mẹ cần hiểu rõ về căn bệnh này để có thể chăm sóc trẻ tốt hơn.

Viêm phổi ở trẻ sơ sinh là gì?

Theo MSD Manual, viêm phổi sơ sinh là nhiễm trùng ở phổi trẻ sơ sinh, có thể khởi phát trong vòng vài giờ sau khi sinh, được xem là một phần của hội chứng nhiễm trùng toàn thể của trẻ hoặc xuất hiện sau 7 ngày và chỉ giới hạn ở phổi. Đây là bệnh nhiễm trùng phổ biến nhất ở các ở trẻ sơ sinh trong các khoa hồi sức tích cực, cần đặt nội khí quản, thở máy kéo dài và dẫn tới viêm phổi liên quan thở máy (hay viêm phổi liên quan đến thở máy).

Nguyên nhân viêm phổi ở trẻ sơ sinh

Khi các túi khí nhỏ của phổi (phế nang) và các mô xung quanh bị nhiễm trùng bởi vi khuẩn virus hoặc nấm sẽ gây ra tình trạng viêm phổi ở trẻ sơ sinh.

+ Viêm phổi bẩm sinh: vào những tháng cuối thai kỳ, khi vi khuẩn hay vi rút tấn công qua nhau thai, chúng sẽ xâm nhập vào thai nhi, gieo mầm cho căn bệnh viêm phổi ngay sau khi bé chào đời.

+ Viêm phổi xảy ra trong khi sinh: Nguyên nhân chủ yếu do mẹ bị nhiễm trùng đường sinh dục hoặc bị vỡ ối sớm, tạo điều kiện để vi khuẩn tấn công trẻ sơ sinh và gây viêm phổi.

+ Viêm phổi sau sinh: nhiễm vi khuẩn từ môi trường xung quanh, có thể là môi trường bệnh viện hoặc nhà ở không được đảm bảo vệ sinh.

Một số trường hợp cũng có thể gia tăng bệnh viêm phổi ở trẻ:

+ Quá trình sinh nở không được đảm bảo yêu cầu vô trùng, trẻ dễ bị nhiễm trùng từ dụng cụ y tế, môi trường và người chăm sóc, gây viêm phổi

+ Trẻ hít phải phân su là trường hợp nặng cần đưa đi cấp cứu gấp

+ Trẻ được chăm sóc sai cách: cho trẻ nằm trong môi trường quá lạnh hoặc quá nóng phải ra nhiều mồ hôi

+ Trẻ bị các bệnh như viêm da, viêm khoang miệng, viêm dây rốn cũng có thể dẫn đến viêm phổi.

Việc nhiễm khuẩn từ môi trường xung quanh có thể gây viêm phổi ở trẻ sơ sinh. Nguồn: Internet

Việc nhiễm khuẩn từ môi trường xung quanh có thể gây viêm phổi ở trẻ sơ sinh. Nguồn: Internet

Dấu hiệu viêm phổi ở trẻ sơ sinh

Thông thường, triệu chứng viêm phổi ở trẻ sơ sinh sẽ khác nhau, tùy thuộc vào nguyên nhân, độ tuổi của bé. Dưới đây là một vài dấu hiệu phổ biến thường dễ bắt gặp ở trẻ được tổng hợp từ bài viết của bệnh viện Nhi Đồng 1:

+ Lên cơn sốt nhẹ, ho có đờm

+ Thở khò khè, thở nhanh (nhịp thở >60 lần/phút ở trẻ sơ sinh)

+ Trẻ khó thở, có dấu hiệu co lõm ngực

+ Thường xuyên quấy khóc, bú kém hoặc bỏ bú

+ Nôn ói, chướng bụng, sốt hoặc hạ thân nhiệt, giảm phản xạ, lừ đừ,…

+ Cơ thể tím tái, ngưng thở

Trẻ bị viêm phổi thường hay khó thở, nhịp tim đập nhanh. Nguồn: Internet

Trẻ bị viêm phổi thường hay khó thở, nhịp tim đập nhanh. Nguồn: Internet

Hướng dẫn phòng ngừa viêm phổi ở trẻ sơ sinh và cách chăm sóc khi mắc bệnh

Phương pháp phòng ngừa

+ Mẹ bầu cần đi khám thai định kỳ trong thời gian mang thai để tiên lượng các dấu hiệu bất thường có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cho cả mẹ và bé

+ Đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn dụng cụ trong quá trình sinh nở

+ Cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu tiên và kéo dài đến ít nhất 24 tháng tuổi.

+ Người chăm sóc cần giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, sử dụng nguồn nước sạch

+ Hạn chế đưa trẻ đến nơi đông người, không để trẻ tiếp xúc với người hút thuốc hoặc có bệnh lý đường hô hấp để ngăn chặn nguy cơ bị viêm phổi từ người sang người.

+ Dọn dẹp vệ sinh nhà cửa thường xuyên, phòng ở luôn sạch sẽ, thoáng đãng, kín gió mỗi khi thời tiết trở lạnh.

+ Tiêm chủng vaccine theo đúng lịch giúp bảo vệ chống lại một số bệnh hô hấp gây ra do Hib (H. influenza), phế cầu…

Trẻ sơ sinh nên được tiêm chủng đầy đủ để chống lại một số bệnh hô hấp. Nguồn: Internet

Trẻ sơ sinh nên được tiêm chủng đầy đủ để chống lại một số bệnh hô hấp. Nguồn: Internet

Cách chăm sóc hiệu quả

Bên cạnh các phương pháp điều trị can thiệp, việc chăm sóc trẻ sơ sinh bị viêm phổi đúng cách là yếu tố trực tiếp ảnh hưởng tới thời gian phục hồi của trẻ. Một số lưu ý khi chăm sóc trẻ bị viêm phổi điển hình như:

+ Cần tuân theo các chỉ định của bác sĩ: Sử dụng đúng liều lượng và thời gian các loại thuốc được kê đơn

+ Tạo môi trường sạch sẽ, thoáng khí, không để trẻ hít phải khói bụi hoặc ở trong không gian ngột ngạt

+ Cung cấp dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ bằng cách cho trẻ bú sữa mẹ kết hợp với các chế độ tăng cường dưỡng chất khi cần thiết.

+ Theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ: Phụ huynh cần theo dõi nhiệt độ cơ thể của con và quan sát các triệu chứng bất thường, hoặc thời gian mắc bệnh lâu, đưa trẻ đến tái khám nhanh nhất.

Viêm phổi ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không?

Trẻ em khi có bất kỳ dấu hiệu bị nhiễm khuẩn ở đường hô hấp nên được đưa đi bệnh viện sớm nhất có thể. Hệ hô hấp của trẻ sơ sinh còn rất non nớt, với đường thở hẹp và ngắn. Khi bị viêm, niêm mạc đường thở dễ bị phù nề, khiến trẻ khó thở và tạo điều kiện cho viêm nhiễm lây lan rộng. Đây chính là lý do khiến bệnh viêm phổi ở trẻ sơ sinh thường diễn biến rất nhanh và nguy hiểm.

Vì vậy, phụ huynh cần chủ động theo dõi và nắm bắt kịp thời các dấu hiệu viêm phổi của trẻ và đưa đến gặp bác sĩ kịp thời, tránh để lại những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng và sự phát triển của con sau này: viêm màng não, nhiễm trùng máu, tràn mủ màng phổi, tràn dịch màng tim, suy dinh dưỡng, suy giảm hệ miễn dịch...

Viêm phổi ở trẻ sơ sinh bao lâu thì khỏi?

Thời gian hồi phục viêm phổi ở mỗi trẻ sơ sinh là khác nhau. Thông thường, thời gian điều trị viêm phổi kéo dài khoảng 5 đến 10 ngày, với trường hợp bệnh nặng có thể cần được điều trị từ 2 đến 3 tuần, đặc biệt với bệnh viêm phổi sơ sinh mắc phải tại bệnh viện.

Điều trị viêm phổi ở trẻ sơ sinh tại phòng khám nhi CLC Kỳ Đồng

Phát hiện các dấu hiệu bất thường của trẻ, ba mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế gấp để được khám và điều trị kịp thời. Hiện nay, phòng khám Nhi khoa CLC Kỳ Đồng với việc ứng dụng công nghệ Plasma lạnh, sẽ hỗ trợ điều viêm phổi ở trẻ sơ sinh một cách tốt nhất. Là công nghệ tiên tiến giảm thiểu việc lạm dụng thuốc kháng sinh, Plasma lạnh giúp trẻ dần phục hồi từ bên trong và phát triển đề kháng, giúp trẻ phục hồi nhanh chóng mà không cần phải điều trị với thuốc liên tục.

Để ba mẹ có thể sắp xếp thời gian đưa con đi khám thuận tiện, phòng khám nhi khoa CLC Kỳ Đồng cho phép đặt lịch trước với nhiều ưu năng vượt trội. Không cần phải chờ đợi lâu, phụ huynh hoàn toàn chủ động chọn lựa ngày và giờ khám theo nhu cầu, tiến hành thanh toán phí khám trực tuyến tiện lợi và nhanh chóng.

Tìm hiểu chi tiết phòng khám Nhi CLC Kỳ Đồng

Kết luận:

Trên đây là toàn bộ thông tin về bệnh viêm phổi ở trẻ sơ sinh được tổng hợp từ các nguồn uy tín. Hy vọng bài viết sẽ mang đến những kiến thức hữu ích cho ba mẹ trong quá trình chăm sóc và nuôi trẻ. Nếu phát hiện các dấu hiệu bất thường, phụ huynh có thể đưa con đến khám tại phòng khám nhi CLC Kỳ Đồng thông qua tính năng đặt lịch trên Medpro.

Nguồn tham khảo:

  • Tài liệu các bệnh thường gặp - Bệnh viện Nhi Đồng 1: https://nhidong.org.vn/cac-benh-thuong-gap/viem-phoi-o-tre-so-sinh-c57-1567.aspx 
Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status