logo
Banner News

07 Công dụng tuyệt vời của trà gạo lứt

02/08/2023, 02:51 - NGUYEN CAM
Trà gaọ lứt hiện đang là thức uống được nhiều chị em ưa chuộng vì có công dụng hiệu quả cho sức khỏe. Cùng Medpro tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Công dụng của trà gạo lứt vô cùng đa dạng, được sử dụng là thức uống hiệu quả mang đến lợi ích sức khỏe cho cơ thể. Vậy tác dụng của trà gạo lứt là gì, cách dùng sao cho chuẩn xác. Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Thông tin chung về trà gạo lứt

Gạo lứt là loại lương thực có giá trị dinh dưỡng lớn, chứa flavonoid, các chất chống oxy hóa, giàu omega, selen, khoáng chất vi lượng và vitamin. Ở Việt Nam, hầu hết các loại gạo được sử dụng để nấu thành cơm và là món ăn không thể thiếu trong bữa cơm gia đình. Do vậy, nhiều người vẫn còn lạ lẫm khi gạo lứt được chế biến thành trà.

Trà gạo lứt là thức uống thơm ngon chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng. Nguồn: Bazzar Việt Nam

Trà gạo lứt là thức uống thơm ngon chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng. Nguồn: Bazzar Việt Nam

7 công dụng của trà gạo lứt

Thức uống này là nguyên liệu tự nhiên và lành tính, thường được sử dụng để đun nước uống. Dưới đây là một số lợi ích mà thức uống này mang lại:

1. Hỗ trợ giảm cân

Chất xơ có trong gạo lứt giúp người dùng no lâu hơn, do đó tiêu thụ ít calo hơn theo thời gian, ngăn chặn chất béo tích tụ, đào thải nhanh chóng các chất béo cũng như giúp tăng cường đốt cháy mỡ thừa. Đồng thời, trà gạo lứt chứa cacbonat phức hợp cung cấp năng lượng cho cơ thể, giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn. Việc duy trì sử dụng lâu dài sẽ cho hiệu quả cải thiện cân nặng.

Lưu ý, không nên uống trà và nhịn ăn hoàn toàn, vì đây chỉ là phương pháp kết hợp trong quá trình giảm cân. Muốn đạt được hiệu quả giảm cân tốt nhất, bên cạnh việc sử dụng trà, bạn nên kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học cùng với thói quen tập thể dục thể thao thường xuyên.

Thức uống từ gạo lứt có thể hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Nguồn: Internet

Thức uống từ gạo lứt có thể hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Nguồn: Internet

2. Kiểm soát lượng đường trong máu, điều chỉnh hormones tuyến giáp

Giảm lượng đường bột tiêu thụ là nguyên tắc quan trọng với những ai đang mắc phải bệnh tiểu đường. Gạo lứt chứa nhiều selen có công dụng cải thiện lưu lượng máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đồng thời điều chỉnh hormones tuyến giáp. Uống trà gạo lứt rang mỗi ngày sẽ giúp tuyến giáp hoạt động ổn định, tránh gặp các triệu chứng thiếu hụt selen.

Xem thêm: Mẹo ăn cơm không lo tăng đường huyết

3. Giảm Cholesterol đáng kể, loại bỏ độc tố

Gạo lứt chứa nhiều chất xơ và vitamin phức hợp, loại nước uống thơm ngon này giúp cơ thể giảm lượng cholesterol, hạn chế mắc phải các bệnh về tiểu đường, xơ vứa động mạch,...Uống trà gạo lứt còn tác dụng thải bỏ các độc tố và chất độc hại ra khỏi cơ thể thông qua quá trình giải độc, cung cấp cho gan các chất chống oxy hóa cần thiết để chống lại các gốc tự do.

4. Cung cấp chất chống oxy hóa

Polyphenol có trong trà gạo lứt là chất chống oxy hóa có thể ức chế quá trình sinh sản của các tế bào ung thư thông qua việc kích thích quá trình chết tế bào tự nhiên. Đồng thời, thức uống này còn chứa vitamin E, axit amin có thể tiêu diệt được các gốc tự do, làm da trở nên mịn màng và trắng sáng, làm chậm quá trình lão hóa.

5. Giúp răng và xương tăng cường chắc khỏe

Magie - một trong những chất quan trọng sau vitamin D và canxi có khả năng duy trì sức khỏe xương và răng. Trà gạo lứt là thức uống chứa hàm lượng magie cao, do đó có khả năng hỗ trợ xương và răng chắc khỏe.

6. Cải thiện giấc ngủ, giúp cơ thể thư giãn và tập trung hơn

Nước gạo lứt rang có chứa gaba vốn là chất dẫn truyền thần kinh, có thể giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn, cải thiện tình trạng đau đầu, chóng mặt vì thiếu ngủ. Thưởng thức một ly trà bắt đầu một ngày mới với các axit amin để kích thích sản sinh hormon tích cực, giúp bạn tập trung làm việc và học tập hiệu quả hơn.

7. Giảm acid uric

Không chỉ người cao tuổi, người trẻ hiện nay cũng đối mặt với các nguy cơ nhiễm acid uric. Phần lớn nguyên nhân xuất phát từ lối sinh hoạt không lành mạnh, gây ra nhiều tình trạng khó chịu, đe dọa sức khỏe cho người có lượng acid uric cao. Bạn có thể sử dụng trà gạo lứt với lượng khoáng chất, chống oxy hóa và vitamin trong các trường hợp acid uric cao.

Cách làm trà gạo lứt tại nhà

Hiện nay, trên thị trường đang bán đa dạng các sản phẩm trà gạo lứt. Để tránh mua phải loại trà không đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, bạn nên cân nhắc tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng. Thức uống này cũng có thể tự làm tại nhà, với các bước cơ bản bạn có thể tham khảo dưới dây:

Sơ chế gạo lứt:

  • Chọn gạo lứt chất lượng, hạt đều, không bị mốc, hư hỏng, tiến hành vo gạo lứt với nước nhiều lần cho đến khi nước trong.
  • Sau khi làm sạch sẽ đem phơi gạo lứt dưới ánh nắng mặt trời hoặc dùng máy sấy cho đến khi hạt gạo khô hoàn toàn.
  • Tiến hành rang gạo bằng cách làm nóng chảo, cho gạo lứt vào rang với lửa nhỏ. Rang đều tay cho đến khi gạo chuyển sang màu vàng nâu, dậy mùi thơm thì tắt bếp. Cho gạo lứt rang ra đĩa để nguội hoàn toàn.

Để đạt thêm hiệu quả, bạn có thể kết hợp với loại hạt, hoa khác để cho ra hương vị thơm ngon, điển hình là trà gạo lứt hoa cúc, trà gạo lứt đậu đen.

+ Hãm trà: Xác định lượng trà tương đương 1 muỗng canh gạo lứt rang và 1 muỗng cà phê lá trà xanh cho 1 tách trà. Tùy khẩu vị, bạn có thể điều chỉnh lượng trà cho phù hợp.

+ Pha trà: Cho gạo lứt rang và lá trà xanh vào rây lọc trà. Đun sôi nước, sau đó để nguội bớt đến khoảng 80°C. Cho rây trà vào bình hoặc cốc, đổ nước nóng vào và hãm trà trong 3-5 phút. Lọc bỏ bã trà bằng rây hoặc phin.

+ Bảo quản trà gạo lứt: Để đảm bảo cho hương vị chất lượng nhất, bạn cần bảo quản trà trong hũ kín có nắp đậy, để ở nơi thoáng mát, hoặc bỏ vào ngăn mát tủ lạnh.

Chất lượng trong khâu chọn gạo sẽ quyết định đến hương vị của trà. Nguồn: Internet

Chất lượng trong khâu chọn gạo sẽ quyết định đến hương vị của trà. Nguồn: Internet

Một số lưu ý khi sử dụng trà gạo lứt

Thức uống này có thể sử dụng khi pha nóng hoặc lạnh. Bên cạnh việc có nhiều công dụng hiệu quả, bạn đọc cũng nên lưu ý để sử dụng trà đúng cách:

+ Lưu ý trà không thể thay thế nước lọc, các chuyên gia khuyến khích nên uống trà với liều lượng vừa đủ 1 đến 2 lít mỗi ngày. Đối với những người có thể trạng yếu, gầy thì không nên uống nước gạo lứt rang thường xuyên.

+ Vốn là thức uống đã được nấu chín nên trà sẽ rất dễ bị thiu, nhất là thời tiết nắng nóng tại Việt Nam. Bạn không nên sử dụng nước đã được nấu chín đã để quá lâu, nên sử dụng hết trong ngày.

+ Gạo lứt có chứa các thành phần như phốt pho và kali, do đó không nên sử dụng ở người đang mắc bệnh về thận.

Xem thêm: Mắc suy thận vì những thói quen giới trẻ cực thích

Với những công dụng trà gạo lứt được cung cấp trong bài, bạn hoàn toàn có thể an tâm thêm loại thức uống này vào thực đơn hằng ngày. Chú ý kết hợp với chế độ tập luyện và duy trì các thói quen sinh hoạt điều độ, bạn sẽ càng dễ nhận ra các công dụng của trà gạo lứt được phát huy tốt nhất, cải thiện sức khỏe rõ rệt.

Nguồn tham khảo:
1. Báo Lao Động: Trà gạo lứt và những công dụng tuyệt vời giúp cải thiện sức khoẻ

2. Báo Sức khỏe và Đời sống: 7 tác dụng tuyệt vời của nước gạo lứt đỏ được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng

Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status