logo
Banner News

Chuyên gia mách nhỏ cách giải rượu hiệu quả ngay tại nhà

28/02/2024, 04:49 - BS.ĐOÀN TRỊNH NHÃ KHANH
Một số phương pháp giải rượu hiệu quả cho những người quá chén ngay tại nhà. Cùng Medpro tìm hiểu ngay để bảo vệ sức khỏe sau mỗi cuộc vui!

Những bữa tiệc linh đình không thể nào vắng đi những chén rượu làm tăng thêm sự hào hứng. Tuy nhiên, việc sử dụng quá độ các chất kích thích có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và sự an toàn của những người xung quanh. Để giải cơn say nhanh chóng, Medpro mách bạn một số bí quyết hay dưới đây. Cùng tham khảo nhé!

Say rượu có những tác hại nào?

Mặc dù các biểu hiện của di chứng say rượu thường tự khỏi, nhưng trong một số trường hợp, người say rượu có thể gặp các biến chứng nguy hiểm cần được cấp cứu kịp thời.

  • Rối loạn nhịp tim; Hạ thân nhiệt; Lơ mơ, mất ý thức; Co giật, động kinh
  • Da nhợt nhạt hoặc tái xanh
  • Nôn mửa nhiều lần
  • Hôn mê; Lú lẫn
  • Suy hô hấp
  • Tử vong (nồng độ cồn trong máu từ 4-5 g/l)

Ngoài ra, say rượu còn khiến cơ thể mất nước trầm trọng do nôn mửa, đổ mồ hôi,... gây nguy hiểm cho tính mạng. Do đó, cần hết sức cẩn trọng khi sử dụng rượu bia và luôn theo dõi, hỗ trợ người say rượu để đảm bảo an toàn.

Xem thêm: Lạm dụng rượu bia sẽ giảm khả năng đón 'rồng con'

Người bị say rượu bia thường đau đầu, cơ thể mệt mỏi kéo dài. Nguồn: Internet

Người bị say rượu bia thường đau đầu, cơ thể mệt mỏi kéo dài. Nguồn: Internet

Cách giải rượu bia hiệu quả tại nhà

Để giải tỏa cơn say ở mức độ nhẹ, bạn có thể tham khảo một số mẹo hay dưới đây:

Giải rượu bằng các loại đồ uống

Bổ sung chất điện giải và uống nhiều nước lọc

Đau đầu, buồn nôn khi say có thể dấu hiệu của việc cơ thể bị mất nước. Rượu có tác dụng lợi tiểu, khiến cơ thể mất nước, dẫn đến các triệu chứng như nhức đầu, khô miệng, buồn nôn,... Theo tiến sĩ Ross Perry, (bác sĩ đa khoa đang làm việc tại Anh) uống nước giúp bù lại lượng nước đã mất, giúp cơ thể bớt mệt mỏi và khó chịu. Đồng thời, nước giúp máu loãng hơn, giúp hệ tuần hoàn vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến các mô hiệu quả hơn, hỗ trợ quá trình trao đổi chất, hỗ trợ gan và thận trong việc lọc thải các chất độc hại, đào thải cồn ra khỏi cơ thể.

Uống nhiều nước là phương pháp giải rượu đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả. Nguồn: Internet

Uống nhiều nước là phương pháp giải rượu đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả. Nguồn: Internet

Các loại nước ép từ hoa quả:

Các chất kích thích như rượu bia có thể làm giảm đáng kể lượng đường có trong máu, gây mệt mỏi và mất cân bằng trong cơ thể. Để giảm thiểu tình trạng này, bạn có thể nạp carbohydrate vào cơ thể bằng cách sử dụng các loại nước ép hoa quả tươi.

Sử dụng nước gừng pha mật ong

Gừng tươi từ lâu đã được biết đến như một "thần dược" giúp giải rượu hiệu quả. Lý do là bởi gừng có tính ấm, vị cay, giúp:

+ Thúc đẩy lưu thông máu: Gừng giúp làm ấm cơ thể, tăng cường lưu thông máu, hỗ trợ quá trình vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến các mô, đồng thời loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể.

+ Giảm buồn nôn: Gừng có tác dụng giảm buồn nôn, giúp bạn dễ chịu hơn sau khi say rượu.

+ Làm ấm cơ thể: Gừng giúp làm ấm cơ thể, giảm bớt cảm giác lạnh toát và khó chịu do say rượu.

Nước gừng pha mật ong giúp giải rượu bia hiệu quả. Nguồn: Internet

Nước gừng pha mật ong giúp giải rượu bia hiệu quả. Nguồn: Internet

Uống nước nấu từ các loại đậu

Nước được đun từ các loại đậu có công dụng giải mát, thanh nhiệt giải độc, hỗ trợ tiêu hóa, giảm bớt triệu chứng mệt mỏi khi say rượu hiệu quả.

Uống nước dừa

Nước dừa từ lâu đã được biết đến như một thức uống giải khát tuyệt vời. Tuy nhiên, ít ai biết rằng nước dừa còn có tác dụng giải rượu hiệu quả. Nước dừa chứa nhiều chất điện giải và dưỡng chất thiết yếu như:

  • Natri: Giúp bù lại lượng natri bị mất do nôn mửa và đi tiểu nhiều khi say rượu.
  • Kali: Giúp điều hòa nhịp tim và giảm bớt cảm giác mệt mỏi.
  • Vitamin C: Giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống oxy hóa.
  • Magiê: Giúp giảm bớt các triệu chứng say rượu như nhức đầu và chuột rút.

Giải rượu bằng các món ăn

Ăn thực phẩm giàu vitamin C

Tiến sĩ Ross cũng cho biết, người say nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại, chống oxy hóa và giúp gan thải độc. Một số thực phẩm điển hình như cam, bưởi, ớt chuông đỏ, dâu tây, kiwi, súp lơ trắng,..

Một số loại thực phẩm giàu vitamin C cho người say rượu. Nguồn: Internet

Một số loại thực phẩm giàu vitamin C cho người say rượu. Nguồn: Internet

Ăn cháo trắng

Cháo trắng còn nóng khi ăn sẽ giúp tiết mồ hôi, làm giảm nồng độ cồn trong máu và xoa dịu chiếc dạ dày vừa hứng chịu những chất độc hại.

Trứng gà, phở gà

Trứng và thịt của gà chứa axit amin L-cysteine: Giúp đào thải acetaldehyde - một chất độc được tạo ra khi cơ thể phân hủy rượu. Chất này gây ra các triệu chứng say rượu như nhức đầu, buồn nôn, mệt mỏi. Axit amin L-cysteine giúp đào thải acetaldehyde ra khỏi cơ thể, giúp bạn tỉnh táo nhanh hơn.

Cá hồi

Đây là một lựa chọn tuyệt vời để giúp người say rượu phục hồi sức khỏe, chứa hàm lượng vitamin B12 cao, giúp bổ sung lượng vitamin B thiếu hụt do uống rượu bia, đồng thời chứa nhiều axit amin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ quá trình trao đổi chất và phục hồi cơ bắp.

Cách ngăn chặn cơn say ngay từ đầu

Tiến sĩ Kathryn Basford, bác sĩ đa khoa đang làm việc tại London (Anh) cho rằng, để ngăn ngừa cơn say, chúng ta nên theo dõi lượng rượu đã uống. Nên uống với tốc độ phù hợp với cơ thể, kết hợp uống thêm nước trong khi uống rượu để làm loãng rượu trong dạ dày và làm chậm quá trình hấp thụ.

Xét nghiệm chức năng gan bảo vệ sức khỏe

Việc tiêu thụ quá nhiều các chất kích thích như bia, rượu vô tình đã làm tổn thương gan một cách nặng nề. Để kiểm tra mức độ tổn thương, khả năng hoạt động của cơ quan chức năng này, người dân được khuyến khích nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe. Bạn có thể tham khảo ngay gói xét nghiệm chức năng gan chuyên sâu đầy uy tín trên Medpro hoặc gọi đến tổng đài 1900 2115 để được hướng dẫn đặt lịch.

Với gói xét nghiệm trên, khách hàng sẽ được kiểm tra chuyên sâu tình trạng chức năng gan hoạt động. Không cần di chuyển xa, đội ngũ y tế sẽ tiến hành lấy mẫu và hoàn trả kết quả tại nhà. Đồng thời, bác sĩ Telemed sẽ hỗ trợ tư vấn kết quả và đưa ra hướng chăm sóc, điều trị hiệu quả.

Bài viết trên là một số cách giải rượu tại nhà hiệu quả nên tham khảo đến từ các chuyên gia. Đừng quên kết hợp với kiểm tra gan nói riêng và thể trạng cơ thể nói chung nhằm đảm bảo sức khỏe một cách tốt nhất. Nếu có nhu cầu xét nghiệm chức năng gan chuyên sâu, truy cập ngay Medpro để đặt lịch sớm nhất nhé.

Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status