logo
Banner News

Cạo vôi răng có đau không, quy trình thực hiện như thế nào?

30/01/2024, 02:26
Nhiều người quan tâm cạo vôi răng có đau không. Đọc ngay bài viết dưới đây để nắm bắt các yếu tố quyết định đến vấn đề này nhé.

Nhiều người quan tâm đến việc cạo vôi răng có đau không, quy trình cạo liệu sẽ ảnh hưởng gì đến men răng. Điều này sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tần suất lấy vôi, cấu tạo răng miệng và tay nghề của bác sĩ. Cùng Medpro tìm hiểu thêm thông tin về chủ đề này thông qua bài viết dưới đây.

Cạo vôi răng có đau không?

Sự hình thành của vôi răng gây ra nhiều tác động đến sức khỏe răng miệng. Nếu không nhanh loại bỏ, các mảng bám sẽ nhanh chóng phá hủy răng và là nguy cơ gây nên các bệnh lý nha khoa.

Chính vì thế, lấy vôi răng đang là phương pháp được ưa chuộng và sử dụng phổ biến, tuy nhiên nhiều người vẫn e ngại về quá trình thực hiện sẽ gây đau và ê buốt. Thực tế, việc cạo vôi răng có đau không phụ thuộc vào nhiều yếu tố:

1. Dụng cụ cạo: 

+ Cạo bằng dụng cụ sử dụng cầm tay: thường gây chảy máu, tổn thương nướu, ê buốt răng

+ Sử dụng máy siêu âm: cạo bằng sóng siêu âm không gây đau nhức, không tổn hại đến men răng

2. Tình trạng răng miệng: người có sức khỏe răng miệng tốt sẽ ít bị đau hơn khi lấy vôi so với người bị các bệnh lý nha khoa như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu, hoặc răng thuộc loại nhạy cảm, bị ê buốt.

3. Mức độ cao răng: Đối với những trường hợp cao răng ít, nằm ở vị trí thân răng, có thể dễ dàng lấy bằng dụng cụ thủ công. Quá trình này thường không gây đau đớn hay ê buốt. Tuy nhiên, đối với những trường hợp cao răng nhiều, cứng, thậm chí bám chặt dưới nướu, cần sử dụng máy siêu âm hoặc máy lấy cao răng chuyên dụng để lấy. Quá trình này có thể gây ê buốt nhẹ cho người bệnh, nhưng cảm giác này sẽ nhanh chóng biến mất sau khi hoàn thành.

4. Kỹ thuật cạo vôi răng của người thực hiện: Trình độ chuyên môn của người thực hiện quyết định phần lớn chất lượng cạo vôi răng. Với những bác sĩ kinh nghiệm lâu năm, quá trình lấy cao răng sẽ diễn ra nhẹ nhàng, đồng thời không tác động đến má trong, lưỡi.

Xem thêm: Có nên cạo vôi răng

Cạo vôi răng bằng sóng siêu âm không gây đau nhức răng miệng. Nguồn: Internet

Cạo vôi răng bằng sóng siêu âm không gây đau nhức răng miệng. Nguồn: Internet

Quy trình cạo vôi răng

Ngoài các yếu tố đã kể trên, việc cạo vôi răng có đau không còn phụ thuộc vào quy trình có được đảm bảo hay không. Dưới đây là quy trình cạo vôi răng đạt chuẩn phổ biến được áp dụng:

Bước 1: Thăm khám và tư vấn

Trước khi thực hiện cạo vôi răng, bác sĩ sẽ kiểm tra tổng quát tình trạng răng miệng của khách hàng. Thông qua kết quả thăm khám, đánh giá và tư vấn cho khách hàng có nên cạo vôi răng hay không.

Bước 2: Tìm cao răng

Sau khi thăm khám và khách quyết định lấy vôi, bác sĩ sẽ tiến hành chuẩn bị dụng cụ và tiến hành dò tìm cao răng. Có hai cách để tìm cao răng:

+ Sử dụng dụng cụ thăm dò: Đặt dụng cụ thăm dò lên bề mặt chân răng, dưới nướu. Trượt dụng cụ lên và xuống nhẹ nhàng. Nếu cảm thấy bề mặt gồ ghề, đó là cao răng.

+ Sử dụng bông gạc: Xoắn bông gạc thành hình tam giác. Ấn bông gạc vào giữa hai hàm răng, thấm nước khô nước bọt. Khi đó, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy cao răng hơn.

Bước 3: Tiến hành cạo vôi răng

+ Cạo vôi răng trên thân răng

Bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ chuyên dụng để cạo bỏ mảng bám và vôi răng đã bám cứng trên thân răng. Vôi răng ở những vị trí này thường dễ nhìn thấy và bám không quá chắc nên quá trình cạo vôi tương đối đơn giản và nhẹ nhàng.

+ Cạo vôi răng dưới nướu

Nha sĩ sẽ sử dụng dụng cụ siêu âm để cạo vôi răng ở phần kẽ răng và vùng tiếp xúc giữa răng và nướu. Vôi răng ở những vị trí này thường bám rất chắc và khó nhìn thấy nên quá trình cạo vôi gặp nhiều khó khăn hơn. Bác sĩ cần nạo sâu xuống phía dưới nướu và tốn nhiều thời gian để có thể làm sạch toàn diện.

Bước 4: Đánh bóng về mặt răng và vệ sinh răng miệng

Sau khi loại bỏ hết lớp vôi bám, nha sĩ sẽ đánh bóng và làm mịn bề mặt răng, vệ sinh răng miệng và đưa ra dặn dò cho khách hàng.

Sử dụng dụng cụ thăm dò để tìm cao răng. Nguồn: Internet

Sử dụng dụng cụ thăm dò để tìm cao răng. Nguồn: Internet

Có nên cạo vôi răng tại nhà không?

Bạn có thể lấy vôi răng tại nhà, tuy nhiên phương thức thủ công không cho ra kết quả tốt nhất. Nếu lấy không đúng cách, sẽ gây tổn hại đến khoang miệng, gây đau nhức, ê buốt răng nướu. Phương án an toàn và đảm bảo nhất vẫn khuyến khích người dân nên các cơ sở nha khoa uy tín để được các bác sĩ Răng Hàm Mặt tư vấn và lấy vôi.

Quy trình xạo vôi răng phải theo trình tự chuẩn chỉnh. Nguồn: Internet

Quy trình xạo vôi răng phải theo trình tự chuẩn chỉnh. Nguồn: Internet

Cạo vôi răng chất lượng tại Nha khoa New Gate

Hơn 15 năm hoạt động trong lĩnh vực Nha khoa, New Gate hiện đang là một trong những địa chỉ khám và điều trị răng miệng chuyên sâu uy tín hàng đầu tại TP. Hồ Chí Minh.

Đến với New Gate, khách hàng sẽ được trải nghiệm dịch vụ cạo vôi răng:

+ Chi phí vô cùng hấp dẫn: Chỉ từ 300.000đ

+ Đặt lịch lấy cao răng trước vô cùng tiện lợi thông qua nền tảng Medpro:

  1. Nha khoa New Gate quận 1
  2. Nha khoa New Gate Tân Phú
  3. Gọi đến Tổng đài đặt khám 1900 2115

+ Quy trình chuẩn chỉnh, thực hiện đầy đủ trình tự các bước, đảm bảo loại bỏ các mảng bám sâu bên trong răng.

+ Thực hiện trực tiếp bởi các nha sĩ có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm thực tiễn dày dặn. Cam kết cạo vôi răng đúng kỹ thuật, không gây ảnh hưởng đến các vị trí xung quanh răng.

+ Thiết bị máy móc tân tiến, hiện đại, giúp quá trình lấy cao răng diễn ra dễ dàng, thoải mái.

Các thông tin được đề cập trên đây được tổng hợp từ các nguồn uy tín, hi vọng có thể giải đáp thắc mắc cạo vôi răng có đau không. Đồng thời, Medpro cũng giới thiệu đến độc giả phòng khám nha khoa New Gate - một địa chỉ lấy cao răng uy tín, đáng để người dân tại khu vực TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận đến trải nghiệm.

Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status