logo
Banner News

Có nên cạo vôi răng? Điều gì xảy ra nếu không xử lý định kỳ

30/01/2024, 02:13
Có nên cạo vôi răng là câu hỏi phổ biến được nhiều người quan tâm. Việc lấy cao vôi định kỳ có nhiều lợi ích hơn bạn nghĩ. Tìm hiểu ngay!

Có nên cạo vôi răng hay không? Nhiều người vẫn lăn tăn liệu đi lấy cao vôi thường xuyên có lợi ích gì, hay điều gì xảy ra nếu không lấy cao vôi định kỳ. Bài viết dưới đây sẽ trả lời cho câu hỏi trên, đồng thời mang đến nhiều thông tin thú vị xoay quanh vấn đề này. Cùng Medpro khám phá ngay!

Cạo vôi răng là gì?

Vôi răng là những mảng bám trên răng còn sót lại khi không được vệ sinh sạch sẽ, khi kết hợp với các vi khuẩn và chất khoáng ở khoang miệng sẽ dẫn đến vôi hóa, lâu dài sẽ trở nên đông cứng và trở nên ố vàng, gây mất thẩm mỹ hoặc gây ra các bệnh lý về răng miệng.

Cạo vôi răng là phương pháp loại bỏ các mảng bám, cặn vụn đã bị vôi hóa bởi vi khuẩn, muối canxi carbonat và calcium phosphate có trong nước bọt. Đây là một kỹ thuật nha khoa đơn giản, an toàn và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe răng miệng.

Cạo vôi răng là kỹ thuật nha đơn giản, an toàn và có nhiều lợi ích cho sức khỏe răng miệng. Nguồn: Internet

Cạo vôi răng là kỹ thuật nha đơn giản, an toàn và có nhiều lợi ích cho sức khỏe răng miệng. Nguồn: Internet

Có nên cạo vôi răng không?

Để trả lời cho câu hỏi trên, Medpro đã thu thập một số thông tin các bệnh lý có thể mắc phải nếu kéo dài tình trạng vôi răng bám vào.

Một số bệnh lý răng miệng thường gặp:

Ê buốt răng miệng: Người có nhiều cao vôi răng thường bị ê buốt khi ăn uống, khó khăn trong vệ sinh răng miệng, thường xuyên bị chảy máu nướu, sưng nướu, tuột nướu làm lộ chân răng.

Hơi thở có mùi: Sự tích tụ vi khuẩn cộng hưởng cùng các mảnh thức ăn thừa lâu ngày sẽ khiến cho hơi thở trở nên nặng mùi, khó vệ sinh. Điều này sẽ gây cản trở trong sinh hoạt thường ngày, làm mất sự tự tin vốn có. Do đó, việc lại bỏ các mảng bám cao vôi sẽ giảm thiểu tình trạng này.

Bệnh sâu răng: Vi khuẩn trong vôi răng phân hủy mảng bám mới, tạo thành axit ăn mòn răng, gây sâu răng. Axit này sẽ phá hủy men răng, ngà răng, dẫn đến đau nhức, mất răng.

Bệnh viêm nướu: Vi khuẩn có trong vôi răng dễ xâm nhập vào răng, nướu, gây kích ứng nướu, viêm nhiễm. Các biểu hiện của bệnh là nướu sưng đỏ, chảy máu chân răng khi đánh răng, ê buốt và hôi miệng. Nếu không được điều trị, bệnh có thể tiến triển thành viêm nha chu, dẫn đến mất răng.

Bệnh viêm nướu do các vi khuẩn từ vôi răng xâm nhập vào. Nguồn: Internet

Bệnh viêm nướu do các vi khuẩn từ vôi răng xâm nhập vào. Nguồn: Internet

Viêm nha chu: với các bệnh nhân bị viêm nướu nghiêm trọng, nếu không được điều trị kịp thời sẽ làm cho mô nướu và phần xương ổ răng bị tiêu dần đi khiến răng lung lay và dẫn đến hiện tượng mất răng hàng loạt.

Việc chữa trị các bệnh về răng miệng tốn kém nhiều chi phí, do đó cần loại bỏ cao răng để mắc phải các bệnh lý kể trên. Đồng thời, việc tồn đọng nhiều mảng vôi bám lên thành răng có thể dẫn đến một số bệnh như: viêm họng, viêm amidan, viêm niêm mạc, các bệnh về tim mạch.

Do đó, việc cạo vôi răng là điều vô cùng cần thiết, giúp bảo vệ sức khỏe của răng và xương hàm, gìn giữ một nụ cười hoàn mỹ.

Xem thêm: Cạo vôi răng có đau không

Bao lâu nên cạo vôi răng 1 lần?

Việc lấy cao răng thường xuyên có thể gây tổn thương răng và nướu, do vậy không nên lạm dụng. Khoảng cách giữa các lần lấy cao răng nên cách nhau ít nhất 6 tháng để răng có thời gian phục hồi. Việc lấy cao răng quá thường xuyên có thể khiến răng và nướu bị tổn thương, dẫn đến các vấn đề như đau răng, nhức răng, buốt răng, răng nhạy cảm, lung lay răng,...Để giữ gìn răng luôn được khỏe mạnh, theo khuyến cáo của bác sĩ, nên định kỳ lấy cao răng 1 - 2 lần/ năm. Song, cấu trúc răng cũng như thói quen sinh hoạt, ăn uống của mọi người khác nhau, do đó mức độ hình thành cao răng cũng tương tự.

Một số đối tượng đặc biệt cần đi lấy cao vôi răng thường xuyên hơn:

+ Người có thói quen sử dụng các chất kích thích như: cà phê; rượu; thuốc lá;..

+ Người có men răng sần sùi, các mảng cao răng dễ hình thành và tích tụ ở thân răng, nướu răng.

Chăm sóc răng miệng như thế nào sau khi lấy vôi răng?

Quá trình lấy cao vôi răng phải chịu tác động từ sóng âm của thiết bị ảnh hưởng đến răng và nướu, do đó cần phải chăm sóc đúng cách để răng lợi nhanh hồi phục về trạng thái bình thường, đồng thời ngăn ngừa cao răng hình thành lại.

+ Sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ các cặn thức ăn bị mắc kẹt ở những vị trí khó vệ sinh.

+ Đánh răng đúng cách, sử dụng loại bàn chải mềm, kích thước phù hợp với khoan miệng. Sử dụng kèm nước súc miệng hoặc nước muối sinh lý để diệt khuẩn.

+ Hạn chế ăn các loại thức ăn nhiều đường, các loại nước uống có ga, chứa nhiều axit, thức uống làm răng xỉn màu như trà, cà phê, bia, rượu.

Sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ cặn thức ăn thừa. Nguồn: Internet

Sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ cặn thức ăn thừa. Nguồn: Internet

Nha khoa New Gate - địa chỉ cạo vôi răng uy tín

Để có được kết quả chất lượng, việc chọn lựa cơ sở nha khoa là yếu tố vô cùng quan trọng. Nha khoa New Gate là địa điểm lấy vôi răng đáng tin cậy tại khu vực Tp. Hồ Chí Minh.

Chỉ từ 300.000 VND, khách hàng sẽ được trải nghiệm dịch vụ cạo vôi răng chuyên nghiệp, được thực hiện trực tiếp bởi đội ngũ bác sĩ có tay nghề cao. Quy trình lấy cao vôi luôn được đảm bảo theo tiêu chuẩn, với việc sử dụng thiết bị máy móc tiên tiến, hiện đại, không gây ê nhức, đau buốt trong lúc thực hiện. Khách hàng sẽ được chăm sóc tận tình từ khâu chuẩn bị đón tiếp đến khi hoàn tất thủ tục. Đồng thời, bạn cũng sẽ được hướng dẫn chăm sóc răng sau khi cạo vôi một cách chi tiết từ các nha sĩ tại New Gate, bảo vệ sức khỏe răng miệng một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ người dân tiếp cận với dịch vụ lấy vôi răng chất lượng, Nha khoa New Gate cho phép khách hàng dễ dàng đặt lịch khám trước siêu nhanh chóng tại hai cơ sở thông qua website:

  1. Nha khoa New Gate quận 1
  2. Nha khoa New Gate Tân Phú

Hoặc bạn cũng có thể gọi đến tổng đài đặt khám Medpro 1900 2115 để được hướng dẫn chi tiết đặt lịch.

Trên đây là toàn bộ thông tin nhằm giải đáp thắc mắc có nên cạo vôi răng không. Song, các thông tin được tổng hợp chỉ mang tính chất tham khảo cho bạn đọc. Để nắm rõ hơn về tình trạng sức khỏe răng miệng cũng như tần suất lấy vôi răng, các bạn nên đến cơ sở nha khoa uy tín hoặc tham khảo dịch vụ lấy cao răng Nha khoa New Gate nhé.

Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status